fur, fur coat, fur jacket, fur shoes, ขนเฟอร์, เสื้อขนเฟอร์, โค้ตขนเฟอร์, ชุดขนเฟอร์
FASHION

แคลิฟอร์เนียสร้างประวัติศาสตร์เป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่แบนการซื้อ-ขายเฟอร์อย่างเป็นทางการ

แม้จุดประสงค์ในการเสนอกฎหมายนี้จะเต็มไปด้วยเจตนาดี แต่การเปลี่ยนแปลงย่อมมีคนที่ได้รับผลกระทบในเชิงลบเสมอ

     “เฟอร์” สินค้าแฟชั่นที่เคยได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากคุณสมบัติอันเปี่ยมด้วยคุณภาพทั้งเรื่องการสร้างความอบอุ่น สอดประสานกับการแสดงออกถึงความหรูหราของผู้สวมใส่ ทว่าในช่วงหลังมีการออกมารณรงค์ให้เลิกใช้เฟอร์จริง รวมไปถึงการนำเสนอเฟอร์เทียมยุคใหม่ที่เป็นทางเลือกสำคัญของสาวกแฟชั่นที่นิยมความนุ่มฟู ถึงกระนั้นการบริโภคเสื้อผ้าขนเฟอร์ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจจะไม่ได้รับความนิยมสุดขีด แต่ก็ยืนหยัดอยู่ในสารบบแฟชั่นได้อย่างมั่นคง ตอนนี้เปิดปี 2023 มาดูเหมือนว่าทุกอย่างเปลี่ยนไป เมื่อกฎหมายบีบบังคับให้เฟอร์เป็นสิ่งผิดกฎหมาย

     รัฐแคลิฟอร์เนียสร้างประวัติศาสตร์เป็นรัฐแรกในประเทศสหรัฐอเมริกาที่แบนการซื้อ-ขายเฟอร์ด้วยกฎหมายอย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านี้แม้จะมีการต่อต้านและดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ทว่ายังไม่มีผลบังคับใช้ชัดเจน จนกระทั่งเมื่อร่างกฎหมายผ่านสภานิติบัญญัติไปเมื่อปี 2019 เท่ากับว่าหลังจากนี้อาจถึงเวลาที่เฟอร์จะต้องถูกจำกัดออกจากตลาดแฟชั่นในรัฐแคลิฟอร์เนียแบบหมดจด การปรับตัวอาจเป็นสิ่งพึงกระทำก็จริงแต่ช่วงเวลาแห่งความยากลำบากก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นกฎหมายดังกล่าวอาจมีช่องโหว่ที่ทำให้บางคนสูญเสียบางอย่างในชีวิต

     ความน่าสนใจอยู่ที่วิธีการปรับตัวของเหล่าผู้ได้รับผลกระทบ แน่นอนว่าห้างสรรพสินค้าชื่อดังทั้งหลายต่างๆ ทยอยกันถอดถอนสินค้าประเภทขนเฟอร์มาตั้งแต่ปี 2021 ด้วยการลดราคา ทำโปรโมชั่นเคลียร์สต็อก ก่อนที่จะเริ่มลาขาดอย่างเป็นทางการ เนื่องด้วยกำลังในการสร้างฐานตลาดส่วนอื่นๆ มหาศาลนั้นพวกเขาได้รับผลกระทบตรงจุดนี้แต่ไม่เกิดปัญหา แต่สำหรับร้านจำเพาะนั้นสิ่งนี้อาจทำลายชีวิตเขาแบบตรงไปตรงมา คิดดูว่าร้านขายเฟอร์ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นต้องสูญเสียทุกอย่างไป การซื้อ-ขายผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นเท่ากับว่าต้องล้มเลิกกิจการที่สืบทอดมาร่วมศตวรรษไปแบบไม่เหลืออะไรเลย การเยียวยาและเปิดช่องทางทำมาหากินรูปแบบอื่นอาจเป็นสิ่งจำเป็นที่รัฐจะละเลยไปไม่ได้เลย ถึงแม้การแบนดังกล่าวจะเป็นก้าวสำคัญที่ตัดวงจรการทารุณกรรมสัตว์ออกจากระบบ ซึ่งเป็นเรื่องน่าชื่นชม แต่ต้องไม่ลืมว่าชุดความคิดของคนสมัยก่อนนั้นอาจไม่ได้คำนึงถึงจุดนี้ ธุรกิจที่กำเนิดมาอย่างยาวนานกลายเป็นธุรกิจต้องห้าม พวกเขาต้องดิ้นรนอย่างหนัก ปัญหาตรงนี้คือสิ่งที่รัฐต้องแก้ไขและให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ในระยะยาวกฎหมายนี้จะส่งผลดีอย่างแน่นอน ตอนนี้เหลือเพียงการอุดรอยรั่วที่แสดงให้เห็นถึงการโอบอุ้มคนในสังคมอย่างทั่วถึง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Fur