FASHION
เพราะการพูดเรื่องสงครามอย่างลึกซึ้งทำให้ Balenciaga ทะยานสู่แบรนด์อันดับ 1 ในช่วงไตรมาสแรกDemna Gvasalia เข้าใจสถานการณ์สงครามอย่างจริงจัง เพราะเขาเคยผ่านจุดที่ยากลำบากแบบนี้มาก่อน |
ก้าวเข้าสู่ยุค 2022 ดูเหมือนว่าโลกของเราจะมีปัญหาความขัดแย้งหลากหลายรูปแบบ แต่เหตุการณ์ใหญ่ที่สุดและได้รับการจับตามองมากที่สุดคือ “สงครามยูเครน” ประเด็นพิพาทใหญ่โตไม่ใช่แค่เรื่องของ 2 ประเทศ แต่หมายถึงเรื่องที่คนทั่วโลกต้องใส่ใจ ซึ่งรวมถึงโลกแฟชั่นเองด้วย Balenciaga ถือเป็นแบรนด์ที่ตระหนักรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้อย่างจริงจัง พร้อมทั้งแสดงจุดยืนอย่างชัดเจน ผลจากการกระทำตรงนี้ทำให้แบรนด์ทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 ในไตรมาสแรกของปีนี้
ย้อนกลับไปช่วงต้นเดือนมีนาคมในปารีสแฟชั่นวีก บาเลนเซียกานำเสนอคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ด้วยคอนเซปต์พายุหิมะที่สะท้อนให้เห็นว่าเสื้อผ้าระดับลักชัวรีสามารถใส่ได้ในสถานการณ์สมบุกสมบันจริง แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือแบรนด์เลือกใช้โชว์นี้เป็นเหมือนการแสดงสัญลักษณ์เรื่องการเมือง โดย Demna Gvasalia หัวเรือใหญ่ของห้องเสื้อแห่งนี้ แสดงจุดยืนเรื่องการสนับสนุนความสงบ ต่อต้านสงคราม ภายในโชว์มีข้อมูลของโชว์พร้อมคำกล่าวถึงยูเครน นอกจากนี้ยังมีการวางเสื้อยืดสีเหลือง-น้ำเงินบนทุกที่นั่งเพื่อสนับสนุนชาวยูเครนอีกด้วย (สามารถคลิกชมลุคทั้งหมดจากโชว์บาเลนเซียกา คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ได้ที่ vogue.co.th/runway/article/balenciaga-fall-winter-2022-collection)
เหตุผลที่เดมน่าพูดถึงเรื่องนี้อย่างจริงจังก็เพราะเขาเคยมีประสบการณ์เผชิญกับวิกฤติสงครามมาก่อน และรู้ว่ามันโหดร้ายเพียงใด เขาไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้นซ้ำอีก โดยเฉพาะในยุค 2022 แบบนี้ การแสดงจุดยืนดังกล่าวสอดคล้องกับแนวคิดของคนยุคใหม่ที่ใส่ใจเรื่องการเมืองทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น ทุกคนให้ความสำคัญกับการรักษาสันติสุขของประชาชนทั่วโลก ในแพลตฟอร์มการค้นหาเองคำเกี่ยวกับการเมืองด้านต่างๆ ถูกค้นหามากขึ้น และเมื่อเดมน่านำแฟชั่นมาผนวกกันกับเรื่องการเมืองจึงส่งผลให้บาเลนเซียกาได้รับการจดจำและถูกค้นหามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความชัดเจนตรงนี้ถูกใจตามสมัยนิยม สะท้อนให้เห็นว่านอกจากเสื้อผ้าจะถูกจริตแล้ว หากมีแนวคิดและจุดยืนตรงกับกลุ่มลูกค้าก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างแข็งแกร่ง ในไตรมาสแรกของปี 2022 บาเลนเซียกาทะยานขึ้นสู่อันดับ 1 แบรนด์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตามการจัดอันดับของ Lyst และบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซดังกล่าวก็มีผลพิสูจน์ว่าผู้คนค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดเรื่องการเมืองเพิ่มขึ้นจริงๆ
WATCH
WATCH