FASHION

ภาพวาดเจ้าหญิงไดอาน่าโดย Andy Warhol ถูกประมูลไปด้วยมูลค่าสูงถึง 54 ล้านบาท

ผลงานภาพพอร์เทรตของเจ้าหญิงไดอาน่าและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ถูกนำมาประมูลโดย Phillip’s และมีราคาคาดการณ์ที่สูงลิ่วสมกับเป็นชิ้นงานไอคอนิกจากศิลปินระดับไอคอน

     เมื่อพูดถึง Andy Warhol เชื่อว่าทุกคนจะจดจำภาพวาดกระป๋องซุปและ Marilyn Monroe ได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่อาจรู้จักแต่ไม่ได้ติดตามศิลปะอย่างจริงจังอาจเห็นภาพศิลปินป๊อปอาร์ตผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ผ่านตามานับไม่ถ้วน แต่อาจไม่ได้สะท้อนภาพความไอคอนิกได้เท่าผลงาน 2 ชิ้นนี้ ในช่วงหลายปีหลังภาพวาดของแอนดี้ถูกนำมาประมูลครั้งแล้วครั้งเล่าจากหลากหลายคอลเล็กชั่นและเซ็ตภาพวาดที่หลงเหลืออยู่ แต่ละภาพมีมูลค่ามหาศาล ล่าสุดองค์กรการประมูล Phillip’s ก็หยิบยกสุดยอดผลงานประวัติศาสตร์มาประมูลอีกครั้ง ซึ่งราคาของชิ้นงานทะลุไปไกลจนกลายเป็นของยิ่งกว่าล้ำค่า

     เซ็ตสุดยอดภาพวาดของแอนดี้มักเต็มไปด้วยสีสันและแสดงกลิ่นอายความเสมือนจริงผสมผสานกับลายเซ็นของตัวเองอย่างชัดเจน ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม้รูปแบบโครงสร้างลายเส้นประกอบกับองค์ประกอบภาพจะเหมือนภาพเสมือนจริง แต่เทคนิควิธีการใช้สีและสร้างรายละเอียดเฉพาะตัวทำให้งานของเขาโดดเด่นในโลกศิลปะ และครั้งหนึ่งเขาเคยสร้างสรรค์ภาพวาดประวัติศาสตร์กับผลงานภาพวาดเจ้าหญิงไดอาน่าและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ โดยผลงานดังกล่าวถูกรังสรรค์ขึ้นในปี 1982 หรือ 1 ปีให้หลังพิธีเสกสมรส (1981) ซึ่งแต่ละภาพตั้งชื่ออย่างตรงไปตรงมาว่า “Portrait of Princess Diana” และ “Portrait of Prince Charles”

     ช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นช่วงเวลาที่มีการพูดถึงเรื่องราวของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษทั้ง 2 พระองค์อย่างต่อเนื่อง และภาพถ่ายในชีวิตจริงยังผ่านตาคนทั่วโลกมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ดังนั้นภาพของแอนดี้จึงเป็นเหมือนบันทึกประวัติศาสตร์ฉบับดัดแปลงที่เชื่อมโยงประสบการณ์ความคุ้นเคยได้อย่างพอดิบพอดี คอลเล็กชั่นดังกล่าวค่อยๆ เลือนรางหายไปตามกาลเวลา เมื่อพูดถึงผลงานของศิลปินผู้นี้ก็มีผลงานมากมายที่เข้ามาในสารบบความคิดมากกว่าภาพพอร์เทรตของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ทว่าคุณค่าของภาพดังกล่าวก็ยังถูกตรึงไว้และสะท้อนออกมาด้วยมูลค่าคาดการณ์ที่สูงถึง 1.2-1.8 ล้านปอนด์ (ภาพเจ้าหญิงไดอาน่า) และ 1-1.5 ล้านปอนด์ (ภาพเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์)

     การประมูล “Modern & Contemporary Art” ของฟิลลิปส์เกิดขึ้น ณ กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภาพพอร์เทรตของเจ้าหญิงไดอาน่า ซึ่งนั่นก็ไม่ทำให้ทุกคนประหลาดใจเพราะมีการแข่งขันประมูลจนราคามาเทียบเท่าราคาคาดการณ์ โดยภาพพอร์เทรตเจ้าหญิงไดอาน่าขายไปในราคาประมาณ 1.26 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 54 ล้านบาท (เดิมข้อมูลในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการระบุว่าขายไปด้วยราคาสูงถึง 2 ล้านปอนด์และมีการเปลี่ยนแปลงภายหลัง) ส่วนภาพของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ยังไม่มีระบุราคาขายชัดเจน ซึ่งคาดว่าอาจจะยังไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้น นับว่าผลงานของแอนดี้เซ็ตถือเป็นอีกหนึ่งผลงานมูลค่าสูงเสียดฟ้าและจะกลายเป็นงานศิลปะชิ้นไอคอนิกที่โลกต้องจดจำมากขึ้นกว่าเดิมแน่นอน



WATCH




WATCH