โยอันน์ ชนชั้นกระฎุมพี, Yoann Bourgeois, Bourgeois คืออะไร, Bourgeois แปล, Bourgeois ชนชั้นกระฎุมพี, ชนชั้นกระฎุมพี คืออะไร, ชนชั้นกระฎุมพี
FASHION

'Yoann Bourgeois' โคตรศิลปินที่เก่งกาจด้านการนำเสนอประเด็นชีวิตด้วยแทรมโปลีน

Yoann Bourgeois คือศิลปินที่โดดเด่นทั้งฉากหน้าและฉากหลัง โดยเฉพาะการเป็นมันสมองในการคิดไอเดียเก๋ของแบรนด์ดังระดับโลก

     ศิลปะกับความหมายสะท้อนสังคมเป็นของคู่กันมาโดยตลอด ชีวิตอันเต็มไปด้วยเรื่องราวและประสบการณ์ร่วมอาจทำให้เราตีความศิลปะได้แตกต่างกันในแต่ละสังคม ทว่าในบางเรื่องผู้คนทั่วโลกต่างสามารถตีความศิลปะไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “Performing Arts” หรือศิลปะการแสดงที่หลายครั้งไม่ต้องตีความให้มาก เพียงแค่ระบุแรงบันดาลใจและบริบท ผู้ชมก็สามารถเข้าถึงผลงานได้อย่างรวดเร็ว นี่อาจเป็นข้อดีที่ทำให้ ‘Yoann Bourgeois’ สามารถนำเสนอศิลปะในแบบฉบับเฉพาะตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ


     โยอันน์ ชนชั้นกระฎุมพี คนนี้คือนักแสดงศิลปะ นักออกแบบท่าเต้น และนักเต้นประสบการณ์สูงชาวฝรั่งเศส ผลงานที่ทำให้เขากลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโซเชียลมีเดียคือผลงานการเต้นระบำโดยใช้แทรมโปลีนพร้อมกับเซ็ตติ้งบันได วิดีโอที่ถ่ายทำง่ายๆ ด้วยโทรศัพท์มือถือโดย Mathieu Stern กลายเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก ด้วยท่าทางการปีนป่ายบันไดแล้วทิ้งตัวเด้งไปมา นอกจากจะสร้างความประทับใจด้วยทักษะการทรงตัวอันไหลลื่น ราวกับกดปุ่มรีเวิร์สในโปรแกรมตัดต่อแล้ว โยอันน์ยังเปิดประเด็นให้คนตีความศิลปะการแสดงของเขาอย่างอิสระ คนทั่วโลกต่างชื่นชมเรื่องความสามารถ และสิ่งที่น่าสนใจคือคนส่วนใหญ่มักเปรียบเปรยการแสดงของโยอันน์กับชีวิตจริงที่ต้องปีนป่ายขึ้นบันไดไปหาจุดที่สูงขึ้น แต่แล้วอุปสรรคก็ทำให้เราตกลงมา บางครั้งเราก็กระโดดขึ้นไปในจุดเดิม บางครั้งเราก็กลับไปในจุดก่อนหน้า เปรียบดั่งชีวิตที่ไม่ได้เดินทางเป็นเส้นตรง ทุกอย่างมีล้มลุก เดินหน้าถอยหลังเป็นธรรมชาติ นี่คือผลงานที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น



WATCH




โยอันน์ ชนชั้นกระฎุมพี, Yoann Bourgeois, Bourgeois คืออะไร, Bourgeois แปล, Bourgeois ชนชั้นกระฎุมพี, ชนชั้นกระฎุมพี คืออะไร, ชนชั้นกระฎุมพี

Yoann Bourgeois กับเซ็ตติ้งบันไดที่คอศิลปะคุ้นตา / ภาพ: Urban Nation

      หลายคนอาจจะคิดว่าเขาคือศิลปินประสบการณ์สูงแต่เพิ่งโด่งดัง แต่ต้องบอกตรงนี้เลยว่าโยอันน์คือศิลปินผู้เปี่ยมทั้งประสบการณ์และมีชื่อเสียงในแวดวงศิลปะอยู่แล้ว เขาเริ่มต้นชีวิตนักเต้นด้วยการฝึกฝนกับคณะละครสัตว์ ณ แคว้นชองปาญ เขาโดดเด่นเรื่องการผสมผสานระหว่างทักษะการใช้พละกำลังความแข็งแกร่งเข้ากับความอ่อนช้อยและลื่นไหลของท่วงท่า ซึ่งนำมาสู่เอกลักษณ์การใช้แทรมโปลีน รวมถึงวิธีการนำเสนอการแสดงในรูปแบบที่คอศิลปะคุ้นตา ดังนั้นเราจึงเห็นศิลปะการแสดงจากโยอันน์ที่มีเอกลักษณ์มาก ในขณะเดียวกันก็สามารถปรับเปรียบเลียนล้อให้เข้ากับเนื้อหาที่อยากให้คนตีความแบบใหม่ได้เช่นกัน เขาเริ่มก่อตั้งคณะเต้นชื่อดังของฝรั่งเศสชื่อ Compagnie Yoann Bourgeois (2010) และรับหน้าที่เป็นไดเร็กเตอร์ของ Centre Chorégraphique National de Grenoble ด้วย เรียกว่าดีกรีเขานั้นมาพร้อมฐานะตำแหน่งที่ไม่ธรรมดา แต่ที่ไม่ธรรมดายิ่งกว่าคือผลงานกับแบรนด์ระดับยักษ์ใหญ่และศิลปินระดับแถวหน้าของโลก

การแสดงเปิดโชว์ Louis Vuitton คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าบุรุษ ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ที่ออกแบบการแสดงโดย Yoann Bourgeois / ภาพ: Louis Vuitton

     หากพูดถึงชื่อโยอันน์จะไม่พูดถึงโชว์ Louis Vuitton คอลเล็กชั่นเสื้อบุรุษ ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2022 ไปไม่ได้ ด้วยไอเดียความสร้างสรรค์กับธีม “Dreamhouse” ของ Virgil Abloh ผนวกเข้ากับการออกแบบโชว์ศิลปะเปิดรันเวย์ของโยอันน์กระตุกต่อมความตื่นเต้นให้ผู้ชมทั้งที่นั่งติดขอบรันเวย์และผู้ชมออนไลน์ ทีมนักแสดงของโยอันน์เคลื่อนไหวพลิ้วไปกับเซ็ตติ้งภายในบ้านแห่งความฝัน เขารับบทเป็นไดเร็กเตอร์ด้านการแสดงและนักออกแบบท่าเต้น เราจึงเห็นกลิ่นอายความมีเสน่ห์จากรูปแบบศิลปะของเขาโดดเด่นมาแต่ไกล ซึ่งนี่ถือเป็นผลงานสร้างชื่ออีกชิ้นที่การันตีว่าเขาเป็นศิลปินมากความสามารถ

โยอันน์ ชนชั้นกระฎุมพี, Yoann Bourgeois, Bourgeois คืออะไร, Bourgeois แปล, Bourgeois ชนชั้นกระฎุมพี, ชนชั้นกระฎุมพี คืออะไร, ชนชั้นกระฎุมพี

แฟชั่นเซ็ตภายในหนังสือ Le Monde d'Hermès แบรนด์ Hermès ที่ออกแบบท่าทางและเซ็ตติ้งโดย Yoann Bourgeois / ภาพ: Creative Exchange Agency

     ในเมื่อก้าวมาถึงโลกแฟชั่นแล้วโยอันน์คงไม่ได้มีพอร์ตโฟลิโอแค่เรื่องทำโชว์เปิดรันเวย์เท่านั้น เขายังระเบิดไอเดียความสร้างสรรค์เพื่อเชื่อมโยงโลกศิลปะแห่งความพลิ้วไหวเข้ากับแบรนด์แฟชั่นและจิวเวลรีระดับแถวหน้า แบรนด์ Tiffany & Co. นำเสนอ “Lock Collection” โดยมีวิดีโอแคมเปญที่ออกแบบท่าเต้นโดยโยอันน์ นอกจากนี้แบรนด์ Hermès ยังเลือกเขามาทำคอแลบอเรชั่นออกแบบเซ็ตติ้งและท่าทางการถ่ายแบบของหนังสือ Le Monde d'Hermès ของคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าบุรุษ ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2021 ด้วย นับว่าโยอันน์เป็นศิลปินที่คลุกคลีอยู่ในแวดวงแฟชั่นมาโดยตลอด เขาอาจไม่ใช่ซูเปอร์สตาร์ที่มีชื่อปรากฏอยู่ฉากหน้า แต่เขาคือคนเบื้องหลังที่ถ่ายทอดทุกความยอดเยี่ยมจากเบื้องหลังได้อย่างสมบูรณ์แบบ

โยอันน์ ชนชั้นกระฎุมพี, Yoann Bourgeois, Bourgeois คืออะไร, Bourgeois แปล, Bourgeois ชนชั้นกระฎุมพี, ชนชั้นกระฎุมพี คืออะไร, ชนชั้นกระฎุมพี

Harry Styles และ Mathilde Lin กำลังวาดลวดลายบนแพลตฟอร์มแปลกตาที่ทั้งท่าทางและเซ็ตติ้งออกแบบโดย Yoann Bourgeois / ภาพ: Harry Styles

     ความยอดเยี่ยมของโยอันน์ไม่ได้หยุดอยู่ในโลกศิลปะหรือแฟชั่นเท่านั้น เขายังเปิดประสบการณ์ในการผสมผสานท่าเต้นสอดประสานไปกับอุตสาหกรรมดนตรี โดยเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังมิวสิกวิดีโอ As It Was ของ Harry Styles ด้วย เขาเป็นคนออกแบบท่าเต้นในเพลงนี้ทั้งหมด มากไปกว่านั้นยังออกแบบเซ็ตติ้งดีไซน์แปลกตาที่ปรากฏเป็นแพลตฟอร์มสำหรับศิลปะการแสดงในมิวสิกวิดีโอนี้อีกด้วย

โยอันน์ ชนชั้นกระฎุมพี, Yoann Bourgeois, Bourgeois คืออะไร, Bourgeois แปล, Bourgeois ชนชั้นกระฎุมพี, ชนชั้นกระฎุมพี คืออะไร, ชนชั้นกระฎุมพี

Yoann Bourgeois ขณะกำลังทำการแสดงชื่อ Fugue / Trampoline / ภาพ: Creative Exchange Agency

     “กฎแห่งฟิสิกส์ ความสร้างสรรค์ และการสื่อสาร” โยอันน์ไม่เพียงนำเสนอความเก่งกาจในการออกแบบท่าเต้นหรือเผยมุมมองศิลปะอันน่าสนใจเท่านั้น เขายังกล้าจะทดลองอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ โปรเจกต์เดี่ยวหรือกลุ่มที่เขาทำล้วนสร้างความตื่นเต้นให้ผู้ชมได้เสมอ บางครั้งก็เรียบง่ายแต่ทรงพลัง บางครั้งก็ซับซ้อนและเต็มไปด้วยรายละเอียด ตอนนี้โลกรับรู้แล้วว่าโยอันน์เก่งกาจทั้งฉากหน้าและฉากหลัง เขาเนรมิตความยอดเยี่ยมผ่านทั้งการแสดงด้วยตัวเองหรือผลักดันให้ทีมนักแสดงรุ่นใหม่เฉิดฉายในแบบฉบับที่ทุกคนมิอาจละสายตา และนี่คือสุดยอดศิลปินที่ควรค่าแก่การพูดถึง

 

ข้อมูล:

cxainc.com

numeridanse.tv

ndt.nl

mymodernmet.com

urban-nation.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueArts #YoannBourgeois