Chanel
FASHION

โว้กคาดการณ์ 5 รายชื่อ ใครจะขึ้นเป็นดีไซเนอร์หัวเรือใหญ่คนต่อไปของ CHANEL

อนึ่ง บนหน้าประวัติศาสตร์ของ CHANEL ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา แบรนด์ไม่เคยดึงดีไซเนอร์ 'คนนอก' ขึ้นเป็นหัวเรือใหญ่เลยแม้แต่ครั้งเดียว หัวเรือใหญ่ของแบรนด์ล้วนแล้วแต่เป็น 'มือขวา' ผู้ช่ำชองเกี่ยวกับแบรนด์อยู่แล้วทั้งสิ้น! #CHANEL

     กลายเป็นข่าวใหญ่ของอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลก สำหรับข่าวการลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์คนล่าสุดของ CHANEL อย่าง Virginie Viard หลังจากที่เธอรั้งตำแหน่งหัวเรือใหญ่ของเมซงแฟชั่นระดับเพชรยอดมงกุฎต่อจาก Karl Lagerfeld ผู้ล่วงลับมานานถึง 5 ปีเต็ม และแน่นอนว่า มากกว่าคำถามที่ว่าหนทางต่อจากนี้ของ Virginie Viard จะเป็นอย่างไร คนแฟชั่นทั่วโลกกลับมุ่งประเด็นคำถามไปที่เดียวกันนั่นก็คือ "แล้วใครกันเล่า..ที่จะมาแทนที่ Virginie Viard และสร้างยุคสมัยใหม่ให้กับ CHANEL"

     ในบรรดารายชื่อนับสิบชื่อที่ถูกกล่าวขานในวงสนทนาของคนแฟชั่นทั่วโลก ที่มีโอกาสจะขึ้นมากุมบังเหียนแทนดีไซเนอร์คนเก่าที่ CHANEL แห่งนี้ ปรากฏ 5 รายชื่อสำคัญที่ดูจะเป็นไปได้มากที่สุดในเวลานี้ ไล่เรียงมาตั้งแต่รายชื่อแรกอย่าง Sarah Burton อดีตดีไซเนอร์หญิงแห่ง Alexander McQueen ที่ประกาศลงจากตำแหน่งหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ Alexander McQueen ไปเมื่อปีที่แล้ว กับผลงานตลอดยุคสมัยของเธอที่พิสูจน์แล้วว่าเธอก็มีดีไม่แพ้ใคร อีกทั้งหากพิจารณาแนวทางของ CHANEL ให้ดี ก็จะพบว่าการได้ Sarah Burton มาร่วมงานนั้นจะสามารถทำให้ CHANEL มีความแข็งแกร่งมาหยิ่งขึ้นทั้งในเชิงอุดมการณ์และผลงาน ด้วยแนวคิดแบบ Empowering Women ที่แบรนด์พยายามนำเสนออย่างต่อเนื่องเสมอมา และผลงานตัดเย็บสุดประณีตทีื Sarah Burton สามารถให้กับ CHNAEL ได้อย่างเต็มที่

     ชื่อที่สองที่วาบเข้ามาในความคิดของคนแฟชั่นหลายๆ คนก็เห็นจะหนีไม่พ้น Hedi Slimane แห่งแบรนด์ Celine หลังจากที่มีข่าวลือเกี่ยวกับความสัมพันธ์อันระหองระแหงกับแบรนด์ Celine มาสักพักใหญ่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่แม้ว่าสุดท้ายเจ้าตัวจะยอมต่อสัญญากับแบรนด์เดิมไปแล้วก็ตาม ทว่าคนแฟชั่นหลายคนก็ยังมองว่ามีโอกาสที่เขาคนนี้อาจจะมาโผล่เป็นหัวเรือใหญ่ให้กับ CHANEL ได้ ด้วยความสัมพันธ์อันแน้นแฟ้นกับ Karl Lagerfeld ซึ่งครั้งหนึ่ง Karl Lagerfeld เคยลดน้ำหนักมากถึง 40 กิโลกรัม เพื่อที่ตัวเขาเองจะสามารถสวมใส่เสื้อที่ Hedi Slimane ออกแบบให้กับแบรนด์ YSL ได้ และก่อนหน้านี้ระหว่างรอยต่อแห่งยุคสมัยหลังการจากไปของ Karl Lagerfeld ก็เคยปรากฏชื่อ Hedi Slimane เข้าชิงตำแหน่งผู้กุมบังเหียนมาแล้วครั้งหนึ่ง

     



WATCH




     นอกจากสองชื่อข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งชื่อที่กำลังถูกพูดถึงไม่แพ้กันก็คือ Pierpaolo Piccioli อดีตดีไซเนอร์คนสำคัญของ Valentino ที่ลงจากตำแหน่งผู้กุมบังเหียนแบรนด์ Valentino มาได้ไม่นาน และกำลังเป็นที่จับตามองว่าเขาคนนี้จะไปโผล่ร่วมงานกับแบรนด์ไหนหรือไม่ ซึ่งคนแฟชั่นหลายคนที่กำลังถกเถียงกันอยู่ในตอนนี้มองว่า หาก CHANEL ได้ดีไซเนอร์มือฉมังคนนี้มาร่วมงาน ก็จะเป็นการพลิกโฉมหน้าผลงานของ CHANEL อีกครั้ง และแน่นอนว่าผลงานโอตกูตูร์ที่มีความสำคัญกับแบรนด์ก็จะกลับมาเป็นที่คึกคักอีกครั้งแน่นอน กระนั้นหลายคนก็ยังมองว่า Pierpaolo Piccioli มีสิทธิ์น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับอีกหลายตัวเลือก

     อีกหนึ่งตัวเลือกที่ดูเหมือนจะไม่เข้าท่าที่สุด แต่เมื่อเอ่ยชื่อของเขาคนนี้ขึ้นมาก็ทำเอาคนแฟชั่นหลายคนพยักหน้าเห็นด้วยไม่น้อย สำหรับ Jeremy Scott ดีไซเนอร์สุดสนุกที่สาดละเลงความคิดสร้างสรรค์สุดขั้วไว้ให้กับแบรนด์ Moschino ยาวนานถึง 10 ปีเต็ม ก่อนที่จะประกาศลงจากตำแหน่งไปเมื่อต้นปี 2023 ที่ผ่านมาแบบหน้าใจหาย และยังคงไม่มีท่าทีว่าจะพาตัวเองไปปักหลักอยู่ที่แบรนด์ไหนเสียที หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนแฟชั่นหลายคนยังไม่ตัดเขาคนนี้ออกไปจากตัวเลือกก็เพราะว่า เขาคือดีไซเนอร์อีกหนึ่งคนที่สนิทสนมกับ Karl Lagerfeld ที่สุด และเมื่อไม่นานมานี้ W Magazine ก็ยังกระพือข่าวลือจากบทสนทนาสั้นๆ ว่า Jeremy Scott นั้นได้งานใหม่แล้ว แต่ไม่สามารถบอกใครได้ และเมื่อถามถึงการร่วมงานกับ CHANEL เขาก็ตัดบทไปอย่างน่าสงสัย งานนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไป

     ปิดท้ายด้วยม้ามืดที่ดูจะเข้ารอบชิงตำแหน่งในวงสนทนาของคนแฟชั่นมาได้ไม่นาน แต่ดูเหมือนว่าคุณสมบัติของเธอจะครบมากกว่าคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง และคลุกคลีอยู่ในโลกของ CHANEL มานาน อีกทั้งยังทำงานเป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ให้กับ Maison Lemarié เมซงช่างฝีมือผู้อยู่เบื้องหลังผลงานสร้างสรรค์ขนนกและดอกไม้ของ CHANEL อีกด้วย สำหรับ Christelle Kocher เจ้าของแบรนด์ KOCHÉ และหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่หลายคนมองว่าจะส่งเธอให้รับตำแหน่งต่อจาก Virginie Viard ได้ไม่ยากก็คือ Kalr Lagerfeld และ Virginie Viard เป็นผู้เลือกให้เธอคนนี้เข้ามาทำงานร่วมกับ CHANEL อีกทั้งบนหน้าประวัติศาสตร์ของแบรนด์ CHANEL ที่ใครต่างก็รู้ดีว่า แบรนด์ไม่เคยเลือกคนนอกให้เข้ามาทำงานเป็นหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ตลอดกว่าศตวรรษที่ผ่านมา หัวเรือใหญ่ทั้งหมดล้วนผ่านการเคี่ยวกรำและคลุกคลีกับแบรนด์มาก่อนทั้งสิ้นไม่มากก็น้อย งานนี้ก็ลุ้นกันต่อแล้วว่า CHANELจะเดินเกมต่ออย่างไร

WATCH

TAGS : #CHANEL