FASHION

ทำเนียบบุคคลผู้ทรงอิทธิพลในอุตสาหกรรมแฟชั่นในประเทศไทย 100 คนโดยโว้ก #Vogue100thPeople

100 คน ผู้ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดก้าวสำคัญๆ ที่ผ่านมาและก้าวต่อๆ ไปในอนาคตของวงการแฟชั่น

โว้กจัดทำเนียบบุคคลผู้ทรงอิทธิพลในอุตสาหกรรมแฟชั่นในประเทศไทย 100 คน ผู้ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้เกิดก้าวสำคัญๆ ที่ผ่านมาและก้าวต่อๆ ไปในอนาคตของวงการแฟชั่น ประกอบไปด้วยบุคคลผู้มีส่วนช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ ศิลปิน ช่างภาพ สื่อ นางแบบ ผู้บริหาร และผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดอีกหลากหลายสาขา ติดตามรายชื่อทั้งหมดได้ที่นี่

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา (DESIGNER)

ทรงเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นในประเทศไทย ทั้งในฐานะดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK และ S’HOMME ที่สร้างชื่อในระดับสากลจนต่างประเทศกราบทูลเชิญเสด็จฯไปเปิดนิทรรศการจัดแสดง ณ กรุงปารีส ด้วยพระวิสัยทัศน์ในการออกแบบ ตลอดจนการเย็บปักที่ประณีตพิถีพิถันเทียบเท่ามาตรฐานของห้องเสื้อโอตกูตูร์ของฝรั่งเศส จึงเป็นการยกระดับคุณภาพผลงานของดีไซเนอร์ไทยให้ทัดเทียมแบรนด์ระดับโลก นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเล็งเห็นความสำคัญของผ้าไทย ทรงอนุรักษ์และต่อยอดผ้าไทยอย่างจริงจัง ทั้งยังทรงออกแบบลายมัดหมี่ชื่อ “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” พระราชทานช่างทอผ้า เพื่อนำไปใช้สร้างรายได้และอาชีพที่ยั่งยืนให้กับชุมชนทอผ้าทั่วประเทศ

 

- รายชื่อเรียงลำดับตามตัวอักษร -

กฤษณ์ มนูญศิริกุล (INDUSTRY EXECUTIVE)

หนุ่มไทยที่พิสูจน์ความสามารถจนได้รับตำแหน่งในระดับภูมิภาค กฤษณ์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยในฐานะฝ่ายประชาสัมพันธ์แบรนด์ Prada และ Miu Miu ในประเทศไทย ผลงานของเขาโดดเด่นจนเตะตาทีมบริหารระดับภูมิภาค ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง Southeast Asia Communication Manager ดูแลภาพลักษณ์และการสื่อสารของแบรนด์ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



WATCH




กันต์พิมุกต์ ภูวกุล (ARTIST)

ศิลปินไทยรุ่นแรกๆ ที่ก้าวเข้าสู่วงการ K-Pop แบมแบมเดบิวต์ในฐานะสมาชิกวง GOT7 ที่นอกจากความสามารถด้านการร้องและเต้นแล้ว เซนส์ด้านแฟชั่นก็เข้มข้นไม่แพ้ใครเขาเป็นผู้ชายเพียงไม่กี่คนที่ขึ้นปกโว้กประเทศไทย คือฉบับมกราคม ปี 2020 หน้าปก “ญาญ่า มาร์ก แบมแบม” เป็นฉบับที่ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามและขายดีที่สุด

กำพล ลิขิตกาญจนกุล (MEDIA)

จากบรรณาธิการแฟชั่นยุคบุกเบิกสู่บรรณาธิการบริหารนิตยสาร GQ Thailand กำพลเคยฝากผลงานไว้ในนิตยสารชื่อดัง DNA และ L’Officiel ด้วยประสบการณ์ที่โลดแล่นอยู่ในวงการสื่อแฟชั่นมานาน กำพลไม่ได้ถ่ายทอดมุมมองแฟชั่นผ่านทางนิตยสารเท่านั้น หากยังเป็นคนแฟชั่นรายแรกๆ ในเมืองไทยที่มองเห็นประโยชน์จากสื่อโซเชียลอย่างเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญในการแสดงความเคลื่อนไหวด้านแฟชั่นของเขา จนเกิดเป็น Fashion Hub ขนาดใหญ่ที่นำเสนอประเด็นแฟชั่นที่น่าสนใจ

กุลวิทย์ เลาสุขศรี (MEDIA)

บรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทยที่ติดอันดับบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่มีส่วนขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก (BoF 500) ต่อเนื่องถึง 5 ปีซ้อน แต่เจ้าตัวไม่ค่อยพูดถึง บอกว่าแค่ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักและเชื่อก็พอ กุลวิทย์ตั้งปณิธานเอาไว้ตั้งแต่เริ่มทำโว้กประเทศไทยว่าจะใช้คำว่า Vogue เป็นใบเบิกทางในการนำพาศิลปหัตถกรรมโดยเฉพาะงานทอผ้าไปสู่สายตาดีไซเนอร์ระดับโลก ดังที่เห็นจากงาน Vogue Gala งานสำคัญที่จัดเป็นประจำทุกปี รวมถึงโครงการพัฒนาผ้าไทยในชุมชนต่างๆ ทุกภูมิภาค นอกจากนี้กุลวิทย์ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยผลักดันให้ศิลปินไทยได้แจ้งเกิดในวงการแฟชั่นระดับโลกด้วย

คริสโตเฟอร์ สเวนซัน (MEDIA)

คลื่นลูกใหม่ในวงการสื่อแฟชั่นไทยที่น่าจับตามอง คริสโตเฟอร์เริ่มต้นก้าวแรกในสายอาชีพนี้ที่ 2 Magazine ก่อนจะมารับตำแหน่งผู้ช่วยบรรณาธิการแฟชั่นที่ Elle Men Thailand ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการแฟชั่นและคัลเจอร์ต่างประเทศประจำสำนักข่าว The Standard Pop เขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการนำเสนอมุมมองใหม่ๆ จากอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกให้คนทั่วไปเข้าใจแฟชั่นมากขึ้น ด้วยความตั้งใจที่จะเปิดประตูบานแรกของโลกแฟชั่นยุคใหม่ให้คนรู้จักผ่านคอนเทนต์ระดับคุณภาพนับไม่ถ้วน เพื่อตอบคำถามที่ว่า “ปัจจุบันแฟชั่นกระเถิบเข้าใกล้ชีวิตคนไม่แฟชั่นได้อย่างไร” ซึ่งคริสโตเฟอร์ก็ได้ให้คำตอบแล้ว

คล้ายเดือน, พิมพ์ดาว และ มทินา สุขะหุต (BRAND MAKERS)

เพราะคุณแม่อยากเห็น 3 พี่น้องทำงานด้วยกัน การก่อตั้งแบรนด์ Sretsis จึงเริ่มขึ้นเมื่อ 17 ปีก่อน ในปี 2003 ด้วยใจรักในงานออกแบบเสื้อผ้าอย่างเต็มเปี่ยม สเรทซิสเป็นแบรนด์แฟชั่นไทยแบรนด์แรกๆ ที่เลือกพิมพ์ลายผ้าของตัวเอง 3 พี่น้องเปิดตัวคอลเล็กชั่นแรกในชื่อ Heart ซึ่งได้รับความนิยมตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ความมุ่งมั่นและไม่หยุดนิ่งทำให้สเรทซิสสามารถเปิดหน้าร้านในต่างประเทศได้สำเร็จ ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังบุกตลาดเกาหลีจนเป็นที่นิยมในวงการ K-Pop ได้ในที่สุด ด้วยเอกลักษณ์สไตล์แฟนตาซีและความหลงใหลในเทพนิยายติดกลิ่นอายวินเทจ

คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส (ARTIST)

นักแสดงสาวคนนี้มีความผูกพันกับ Cartier แบรนด์จิวเวลรียักษ์ใหญ่มาตั้งแต่เด็ก แล้ววันหนึ่งคิมเบอร์ลี่ก็มีโอกาสเดินทางไปร่วมงานและถ่ายปกนิตยสารโว้กประเทศไทยกับแบรนด์คาร์เทียร์ที่กรุงลอนดอน ความโดดเด่นของเธอสะดุดตาผู้บริหาร จนได้รับเกียรติให้เซ็นสัญญาเป็น Friend of Cartier อย่างเป็นทางการ

จงกล พลาฤทธิ์ (MEDIA)

แฟชั่นไดเร็กเตอร์ของโว้กประเทศไทย เจ้าของคอลัมน์ Vogue Spy หนึ่งในทีมงานรุ่นบุกเบิกของโว้กตั้งแต่เล่มแรก มุมมองการสร้างสรรค์แฟชั่นของเธอเต็มไปด้วยความทันสมัย ซึ่งก็มาจากสไตล์ส่วนตัวที่โดดเด่นและความรู้ความเข้าใจในแฟชั่นที่สอดคล้องกับบริบทของสังคม ด้วยเหตุนี้จึงทำให้จงกลเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งในฐานะบรรณาธิการและอินฟลูเอนเซอร์

จิตติมา วรรธนะสิน (INDUSTRY EXECUTIVE)

จิตติมาถือเป็นต้นแบบของคนทำงานด้านประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์แฟชั่นระดับลักชัวรี เธอเป็นผู้ร่วมบุกเบิกและสร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ Chanel ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในประเทศไทยเมื่อปี 1997 เรียกได้ว่าเป็นผู้ยกระดับระบบงานพีอาร์ในประเทศไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกับสากลและยังเป็นที่ไว้วางใจของบรรณาธิการทุกสำนักพิมพ์

จิรัฎฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล (MEDIA)

สไตล์ไดเร็กเตอร์ผู้อยู่เบื้องหลังภาพแฟชั่นปกโว้กประเทศไทยตั้งแต่ฉบับแรกจนถึงปัจจุบัน การผสมผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยเข้ากับบริบทสมัยใหม่คือลายเซ็นที่เด่นชัด ผลงานของจิรัฏฐ์สะท้อนให้เห็นถึงความปรารถนาที่จะพัฒนาวงการแฟชั่นไทยและนำเสนอมุมมองใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่การทำแคมเปญโฆษณาไปจนถึงภาพแฟชั่นซึ่งกลั่นมาจากประสบการณ์อันโชกโชนตลอดระยะเวลาอันยาวนานที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้

จิราภา จันทร์กิติสกุล (INDUSTRY EXECUTIVE)

General Manager-Communications แบรนด์ Chanel ในประเทศไทย ที่สามารถนำภาพลักษณ์ของสาวชาเนลในแบบฉบับของ Karl Lagerfeld และ Virginie Viard มาสู่ไลฟ์สไตล์ของสาวไทยได้อย่างต่อเนื่องการบริหารแบรนด์ชาเนลของจิราภาในประเทศไทยอยู่ในมาตรฐานเดียวกับทั่วโลก และยังสามารถจัดสรรพื้นที่ให้เซเลบริตี้ชาวไทยได้มีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่สัญชาติฝรั่งเศสอีกด้วย

จิรวัฒน์ ศรีเลื่อนสร้อย (CREATIVE)

แฟชั่นสไตลิสต์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสไตล์ ความคิดสร้างสรรค์ที่ผสมผสานกับมุมมองทางศิลปะคือเอกลักษณ์ในงานที่เขาต้องการสื่อให้คนรุ่นใหม่เห็น นอกจากนี้ยังมองระบบโครงสร้างของวงการแฟชั่นในประเทศไทยได้อย่างเฉียบคมและนำเสนอความคิดเกี่ยวกับการรวมกลุ่มโชว์รูมของแบรนด์แฟชั่น

เจนสุดา ปานโต (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Janesuda ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากการเริ่มทำเสื้อทีเชิ้ตตัวแรกเมื่อตอนที่เธออายุ 19 ปี เจนสุดาก้าวกระโดดจากการเป็นวีเจและนักแสดงในวงการบันเทิงเข้าสู่วงการออกแบบโดยให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและอุตสาหกรรมผ้าไทย แม้จะนำเสนอเสื้อผ้าในรูปแบบที่ทันสมัยแต่เธอไม่เคยทิ้งงานผ้าทอท้องถิ่นจากฝีมือชุมชนทอผ้า ถือเป็นตัวแทนของดีไซเนอร์ที่มีความมุ่งมั่นในการก้าวข้ามสายงานและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ชฎาทิพ จูตระกูล (INDUSTRY EXECUTIVE)

หัวเรือใหญ่แห่งอาณาจักรสยามพิวรรธน์ ผู้พัฒนาธุรกิจค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ผู้อยู่เบื้องหลังห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่างสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามพารากอนและไอคอนสยาม ในฐานะผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จ ทำให้ชื่อของชฎาทิพถูกจารึกไว้ในลิสต์ผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมในระดับโลก ได้แก่ BoF 500, Forbes Asia’s Power Businesswomen และ World Retail Hall of Fame

ชวนล ไคสิริ (DESIGNER)

หลายคนคิดว่าดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Poem คนนี้เริ่มต้นอาชีพในอุตสาหกรรมแฟชั่นมาตั้งแต่แรก แต่ความจริงเขาเป็นสถาปนิกออกแบบโครงสร้างตึกมาก่อนที่จะผันตัวมาออกแบบโครงสร้างของเสื้อผ้าให้ผู้หญิง การเบนเข็มของเขาประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ ฌอนได้สร้างบรรทัดฐานความงามครั้งใหม่ให้สาวไทยด้วยการนำวัฒนธรรมการรัดรึงหรือ “คอร์เซต” กลับมาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า ซึ่งก็เป็นที่ถูกอกถูกใจผู้หญิงทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าศิลปิน เซเลบริตี้ หรือนักการเมือง

ชาลิสา วีรวรรณ (MEDIA)

อดีต Feature Editor โว้กประเทศไทยผู้ผลักดันไลฟ์สไตล์เก๋ๆ หลากหลายรูปแบบ เธอคือบรรณาธิการผู้สร้างแนวคิดการมองแฟชั่นอย่างกว้างไกล มีวิสัยทัศน์ในการมองภาพที่แตกต่าง นำเสนอความยั่งยืนผ่านแฟชั่นที่สดใหม่ ผสมผสานตัวตนในฐานะคนแฟชั่นเข้ากับวัฒนธรรมไทย และยังเป็นผู้ก่อตั้งบล็อกคุณภาพ Taste of Nowhere ทั้งหมดคือตัวตนของชาลิสา วีรวรรณ หนึ่งในทีมงานบุกเบิกโว้กประเทศไทย

ชำนัญ ภักดีสุข (MEDIA)

ดีไซเนอร์รุ่นบุกเบิกในการพาแฟชั่นออกไปสู่ตลาดเมืองนอก ชื่อเสียงของ Fly Now คือผลแห่งการเคี่ยวกรำและความพยายามในการสร้างสรรค์ของปู ชำนัญ จนได้รับการยอมรับว่าฟลายนาวคือฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยปูทางให้แบรนด์แฟชั่นไทยรุ่นหลังก้าวไปสู่ระดับสากล ล่าสุดเขายังรับหน้าที่ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ที่ Harper’s Bazaar ประเทศไทย คอยตกแต่งนิตยสารแฟชั่นไทยให้มีความล้ำนำสมัย

ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง (ARTIST)

นางแบบ นักแสดง คนวงในของแบรนด์แฟชั่นระดับโลก...นี่คือบทบาทของสาวชื่อเล่นแปลกว่า “ออกแบบ” เธอเริ่มต้นเส้นทางสายแฟชั่นในฐานะนางแบบที่วงการแฟชั่นไทยคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดีก่อนจะก้าวไปเป็นนักแสดงภาพยนตร์ที่โด่งดังในระดับเอเชีย เธอรับหน้าที่ Guest speaker ชาวไทยหนึ่งเดียวบนเวทีเสวนาสิทธิสตรีที่คานส์ครั้งที่ 71 ด้วยใบหน้าที่โฉบเฉี่ยวกับรูปร่างที่สูงโปร่งมีเอกลักษณ์จึงได้รับเชิญไปปรากฏตัวที่ฟรอนต์โรว์ของแฟชั่นโชว์แบรนด์ยักษ์ Chanel อย่างต่อเนื่อง

ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ (ARTIST)

พระเอกหนุ่มแนวติสต์มาดกวนที่แจ้งเกิดจากภาพยนตร์เรื่องดังซึ่งได้เข้าฉายในหลายประเทศในเอเชีย ด้วยคาแร็กเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่องมาเป็นสิบปี แต่วงการแฟชั่นเพิ่งเห็นแววจากบุคลิกของเขา จึงทาบทามให้มาร่วมงานกัน โดยเฉพาะ Louis Vuitton ในยุคของ Virgil Abloh ดีไซเนอร์ที่ดึงเสน่ห์ของนักแสดงหนุ่มรายนี้ออกมาผสานกับเสื้อผ้าแนวใหม่ได้อย่างไม่ขัดเขิน

เซโกะ (HAIR STYLIST)

แฮร์สไตลิสต์ที่ดาราและคนในวงการแฟชั่นรู้จักกันดี ด้วยทักษะและความประณีตในการสร้างสรรค์ทรงผมสำหรับงานถ่ายแฟชั่นและงานอีเวนต์ ทำให้เซโกะได้รับความไว้วางใจจากเซเลบริตี้อันดับต้นๆ ของไทย อย่างเช่นใหม่ ดาวิกา, ญาญ่า อุรัสยา รวมถึงโว้กประเทศไทยที่ร่วมงานกับเธอสม่ำเสมอตลอด 8 ปีที่ผ่านมา

ณภัทร เสียงสมบุญ (ARTIST)

นักแสดงหนุ่มหน้าหล่อทายาทดารารุ่นใหญ่ที่ได้ความคมเข้มของแม่มาเต็มๆ หนุ่มอารมณ์ดีรายนี้เป็นขวัญใจหญิงสาวทั่วประเทศ ด้วยความสุภาพอ่อนโยนและเป็นนักกีฬาทำให้ลุคของนายสะดุดตาแบรนด์ดังต่างๆ จนต้องดึงมาร่วมงานด้วย ทั้ง Chanel, Louis Vuitton รวมถึง Longines ที่บินข้ามฟ้าไปร่วมงานที่ประเทศฝรั่งเศส

ณัฐ จตุรพาหุ (PHOTOGRAPHER)

ช่างภาพรุ่นใหม่ผู้เกาะติดและก้าวตามเทรนด์โลกอย่างไม่หยุดนิ่ง สไตล์การทำงานที่ล้ำหน้าทำให้งานของณัฐดูสดใหม่เสมอ เขาเป็นช่างภาพของโว้กประเทศไทยที่สร้างสรรค์ผลงานอันน่าประทับใจส่งมาจากนิวยอร์ก มากไปกว่านั้นณัฐและทีมงานในนิวยอร์กยังคิดหาวิธีการทำงานใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เขาคือผู้ริเริ่มการถ่ายปกดิจิทัลด้วยโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นครั้งแรกของโว้กประเทศไทยในช่วงล็อกดาวน์อีกด้วย

ณัฐ ประกอบสันติสุข (PHOTOGRAPHER)

ช่างภาพแฟชั่นเบอร์ต้นของประเทศไทย โดดเด่นด้วยเทคนิคการถ่ายภาพแฟชั่นที่ผสมผสานความเป็นนามธรรม สามารถหยิบยกเอาความเป็นไทยมานำเสนอในรูปแบบที่โมเดิร์นแต่ยังคงรักษาแก่นของวัฒนธรรม เขาคือช่างภาพผู้อยู่เบื้องหลังแฟชั่นเซตปกสำคัญๆ หลายฉบับ เช่น โว้กฉบับครบรอบ 5 ปีเล่มใหญ่พิเศษซึ่งถือเป็นฉบับนักสะสม

ณิชกุล กิตยานุพงษ์ (MEDIA)

Editorial Director นิตยสาร Harper’s Bazaar ประเทศไทย คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นมายาวนาน ตั้งแต่นิตยสาร Image ที่งานสไตลิ่งของเขาได้แรงบันดาลใจมาจากฮาร์เปอร์ส บาซาร์ต่างประเทศอีกต่อหนึ่ง เขาคือนักเรียนแฟชั่นชาวไทยรุ่นแรกๆ ที่มีโอกาสศึกษาต่อในเมืองหลวงแฟชั่นอย่างปารีส ก่อนจะก้าวเข้าสู่ชายคาฮาร์เปอร์ส บาซาร์ประเทศไทยในฐานะผู้ควบคุมคุณภาพทั้งเรื่องราวและภาพถ่าย 

ดนัย สรไกรกิติกูล (INDUSTRY EXECUTIVE)

ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัทในเครือ ALIST ที่ประกอบด้วย Disaya แบรนด์แฟชั่นไทยซึ่งดูแลการออกแบบโดยภรรยา และ Valentino, Jimmy Choo, Chloé 3 แบรนด์แฟชั่นระดับโลกที่เขาเป็นผู้นำเข้ามา ดนัยทำให้แบรนด์เหล่านี้เป็นที่นิยมในตลาดประเทศไทย รวมถึงยังสามารถพาเซเลบริตี้ชาวไทย “มิว นิษฐา” ไปนั่งฟรอนต์โรว์ชมแฟชั่นโชว์ของแบรนด์วาเลนติโน่ที่กรุงโตเกียว กระทบไหล่ดาราดังระดับโลกอีกด้วย

ดาวิกา โฮร์เน่ (ARTIST)

ภาพยนตร์พี่มาก..พระโขนงส่งเธอขึ้นบันไดแห่งความสำเร็จในฐานะนักแสดง ส่วนในอุตสาหกรรมแฟชั่นเธอคือ Friend of Gucci คนแรกในประเทศไทย ใหม่ ดาวิกาเป็นนักแสดงไทยไม่กี่คนที่ได้ร่วมเดินแบบในแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ระดับโลก Dolce & Gabbana ปรากฏตัวบนเวทีของ L’Oréal Paris ที่มิลานแฟชั่นวีก โว้กอเมริกาพาดหัวว่าเธอคือ Most Compelling Newcomer ในปี 2018

ดิษยา สรไกรกิติกูล (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Disaya ศิษย์เก่าดีกรีเกียรตินิยมด้านแฟชั่นดีไซน์จาก Central Saint Martins เคยฝึกงานกับ John Galliano ดีไซเนอร์ระดับตำนานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมเธอให้เติบโตบนเส้นทางสายแฟชั่นอย่างแข็งแกร่ง ทั้งในฐานะของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์เครือ ALIST และหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ดิษยาที่สร้างชื่อไปทั่วโลก แม้แต่ Amy Winehouse ศิลปินสาวชื่อดังยังเคยเลือกชุดของดิษยาไปสวมเพื่อถ่ายมิวสิกวิดีโอ

ทศ จิราธิวัฒน์ (INDUSTRY EXECUTIVE)

ประธานกรรมการบริหารบริษัทในเครือเซ็นทรัล หนึ่งในนักธุรกิจชาวไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก ทศเป็นผู้บริหารคนสำคัญที่ทำให้เกิดการขยายธุรกิจในเครือเซ็นทรัลไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมถึงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังห้างสรรพสินค้าของคนไทยในประเทศอิตาลีที่ชื่อ La Rinascente และยังเป็นนักธุรกิจชาวไทยเพียงไม่กี่คนที่ติด BoF 500 ที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกอีกด้วย

ธนนนท์ ธนากรกานต์ (PHOTOGRAPHER)

ผู้ร่วมก่อตั้ง Benedict Studio สตูดิโอถ่ายภาพและจัดงานอีเวนต์แห่งแรกๆ ของไทย ด้วยมุมมองการถ่ายภาพที่โดดเด่นทันสมัย บวกกับการสไตลิ่งแบบจี๊ดจ๊าดของพาร์ตเนอร์คู่ใจซึ่งก็ไม่ใช่ใคร ภรรยาของเขานั่นเอง ทำให้ธนนนท์เป็นช่างภาพที่จุดประกายให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจและใส่ใจรายละเอียดกับอาชีพช่างภาพแฟชั่นมากขึ้น

ธนพงษ์ จิราพาณิชกุล (INDUSTRY EXECUTIVE)

ซีอีโอแห่ง Tanachira Retail Corporation บริษัทผู้นำเข้าแบรนด์ดัง Marimekko, Pandora, Harnn, Cath Kidstonและ Tilda ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ที่ติดตลาดในประเทศไทย ธนพงษ์เป็นผู้บริหารในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่ให้ความสำคัญกับสินค้าที่ใช้งานได้จริงและใช้งานได้นาน ซึ่งเป็นแนวคิดที่หาได้ยากในธุรกิจแฟชั่น แต่เขาได้พิสูจน์ให้เห็นผ่านวิสัยทัศน์ในการนำเสนอสินค้าที่สามารถเข้าถึงผู้คนในวงกว้าง

ธาดา วาริช (PHOTOGRAPHER)

ช่างภาพผู้สร้างนิยามใหม่ให้ภาพแฟชั่นที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของศิลปะ เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากภาพถ่ายที่นำเสนอเรือนร่างของหญิงสาวได้อย่างมีศิลปะธาดาสามารถดึงเสน่ห์ของผู้คนมาผสมผสานกับรายละเอียดของธรรมชาติได้อย่างประณีต เห็นได้จากภาพถ่ายต่างๆ ที่เขาสร้างสรรค์ให้นิตยสารโว้กประเทศไทยอยู่เป็นประจำ

ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ (ARTIST)

ศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรงสมาชิกวง TRINITY ลูกหม้อของ 4NOLOGUE ค่ายเพลงไทยที่เป็นผู้นำเพลงทีป๊อป เจมส์หรือที่รู้จักกันในนาม “เจมี่เจมส์” เป็นดาราชายลำดับแรกๆ ที่ปลุกกระแสแฟชั่นแอนโดรจีนีในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการหยิบเอารองเท้าบู๊ตส้นสูง กระเป๋าสะพายผู้หญิง หรือเมกอัปมาสร้างลุคที่ผสมผสานความแมสคิวลินและเฟมินินเข้าด้วยกัน ตอบรับกระแสความหลากหลายและความลื่นไหลทางเพศที่โลกแฟชั่นกำลังพูดถึง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เจมส์เป็นศิลปินชายไทยคนแรกที่แบรนด์ Chanel เชิญไปดูแฟชั่นโชว์คอลเล็กชั่นครูสที่กรุงปารีส

ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ (ARTIST) 

ศิลปินแถวหน้าของเมืองไทยและผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ Painkiller รับหน้าที่ดูแลทั้งเรื่องดีไซน์และภาพ-ลักษณ์ ตั้งแต่ภาพในนิตยสาร โฆษณา และลวดลายบนเสื้อผ้า ซึ่งลายผ้าที่โดดเด่นด้วยลายเส้นวาดมือนี่เองที่พาเขาไปไกลจนคว้ารางวัลรองชนะเลิศใน Le Grand Prix Du Carré Hermès International Scarf Design Competition และยังเป็นศิลปินเจ้าของภาพประกอบบนปกโว้กฉบับความหวังเมื่อปี 2020

ธีระพันธ์ วรรณรัตน์ (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ไทยที่ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ การออกแบบแฟชั่น เจ้าของห้องเสื้อ Tirapan ผู้อยู่เบื้องหลังฉลองพระองค์ชุดไทยในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และเป็นที่ไว้วางใจของเหล่าชนชั้นสูงของไทยตั้งแต่ยุคสมัยที่การสั่งตัดชุดเป็นที่นิยม แม้จะเข้าสู่ยุคที่เสื้อผ้าสำเร็จรูปได้รับความนิยมทั่วโลก แต่ห้องเสื้อธีระพันธ์ก็ยังคงมีงานล้นมือตลอด

นพนริศร์ เลียวพานิช (INDUSTRY EXECUTIVE)

ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหาร Z Communications บริษัทที่ดูแลด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ในประเทศไทยให้แบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Bottega Veneta, Saint Laurent, Van Cleef & Arpels, Burberry ด้วยมาตรฐานเดียวกับองค์กรระดับโลก ทำให้ Z Communications ได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ชั้นนำ

นักรบ มูลมานัส (ARTIST)

ศิลปินเจ้าแห่งการคอลลาจในประเทศไทย เชี่ยวชาญในการหยิบยกวรรณกรรมเรื่องต่างๆ มาผูกโยงเข้ากับโลกปัจจุบัน เขาเชื่อมเวลาสองโลกเข้าด้วยกันด้วยการจัดวางภาพวาดจากหลากหลายวัฒนธรรม การส่งต่ออารมณ์ที่มุ่งเน้นความทันเหตุการณ์และข้อความที่แฝงอยู่ในงานศิลปะทำให้นักรบเป็นศิลปินชั้นนำ มีผลงานปรากฏในนิตยสาร หน้าปกหนังสือและโปรเจกต์สำคัญระดับประเทศมากมาย

ณิชาภัทร สุภาพ (MEDIA)

Contributing Editor ของโว้กประเทศไทย เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในแวดวงคนแฟชั่นทั้งในนิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีส เคยร่วมงานกับแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย ไล่ตั้งแต่ Alberta Ferretti, Roberto Cavalli, Macy’s, นิตยสาร Vogue US, ห้าง Bloomingdale’s ทั้งยังเป็นคนไทยหนึ่งเดียวที่ได้ไปเยือนพรมแดง Met Gala ประจำปี 2018 จากการอนุมัติของ Anna Wintour โดยตรง นอกจากนี้ณิชาภัทรยังเป็นที่ปรึกษาด้านเเฟชั่นให้เเบรนด์ไทยที่อยากโกอินเตอร์หลายแบรนด์ ยกตัวอย่าง O&B, La Boutique, Shu, L’Astelle รวมถึงแบรนด์ชุดว่ายน้ำสุดฮอต Angelys Balek

นิษฐา จิรยั่งยืน (ARTIST)

นอกจากความสามารถทางการแสดงที่ทำให้มิวก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงหญิงแถวหน้าของประเทศไทยแล้ว เธอยังสนใจแฟชั่นด้วย สมัยเป็นนักศึกษา เธอเลือกเรียนด้านการออกแบบแฟชั่น ดังนั้น ภาพลักษณ์ของเธอจึงมีความเป็นแฟชั่นที่ถูกใจผู้ชม และยังช่วยเปิดโอกาสให้เธอได้สัมผัสแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Valentino และ Chanel ถึงเก้าอี้ฟรอนต์โรว์เลยทีเดียว

บรม พิจารณ์จิตร (INDUSTRY EXECUTIVE)

ทายาทรุ่นที่ 4 ของเซ็นทรัลผู้ปลุกปั้นห้างสรรพสินค้า Central Embassy ศูนย์รวมแบรนด์แฟชั่นระดับซูเปอร์ลักชัวรี และยังเป็นผู้ก่อตั้ง Siwilai มัลติสโตร์สัญชาติไทยที่รวบรวมสินค้าแฟชั่นที่มีคุณค่าทางศิลปะเอาไว้มากมาย นอกจากนี้ยังเป็นผู้ริเริ่มโปรเจกต์เซ็นทรัล: ดิ ออริจินัล สโตร์ สาขาใหม่ของห้างในเครือเซ็นทรัลย่านเจริญกรุงที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ เรียกได้ว่าเป็นทายาทรุ่นใหม่ของจิราธิวัฒน์ที่นำความแปลกใหม่มาให้เซ็นทรัล

ใบบุญ อรุณปรีชาชัย (MODEL)

นางแบบสาวที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองสวยคนนี้เข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการนางแบบไทย เธอคือลูกหม้อของโว้กประเทศไทยที่มาปรากฏโฉมในนิตยสารโว้กอยู่เนืองๆ ก่อนที่จะเป็นที่รู้จักในแวดวงอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก แจนเป็นนางแบบไทยคนแรกบนรันเวย์โชว์ของ Burberry ได้ถ่ายโฆษณาแคมเปญต่างๆ ของแบรนด์ ไม่ใช่แค่นั้น ยังเดินสายเดินโชว์ในแฟชั่นวีกตามหัวเมืองใหญ่ให้แบรนด์ Dolce & Gabbana, Peter Pilotto, Frankie Morello และ Simone Rocha ด้วย

ประนัปดา พรประภา (INDUSTRY EXECUTIVE)

หัวเรือใหญ่ของแบรนด์ Christian Louboutin ในประเทศไทย ประนัปดาเป็นผู้บริหารหญิงที่เห็นความสำคัญของพลังสตรี และเอาจริงเอาจังกับการสร้างความเปลี่ยนแปลง เธอจึงก่อตั้ง Dragonfly360 แพลตฟอร์มระดับภูมิภาคที่เปรียบเสมือนผู้เชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนทัศนคติเรื่องความเท่าเทียมทางเพศและสิทธิสตรี

ประภากาศ อังศุสิงห์ (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Hook’s by Prapakas แบรนด์แฟชั่นที่โดดเด่นเรื่องความคิดสร้างสรรค์สุดขั้ว นำเสนอแฟชั่นสไตล์อาว็อง-การ์ดและเซอร์เรียลให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทย ในช่วงแรกเขาต้องฟันฝ่าคลื่นอุปสรรคลูกใหญ่เนื่องจากความเข้าใจแฟชั่นสไตล์เซอร์เรียลยังจำกัดอยู่ในวงแคบ แต่เขาก็ไม่ย่อท้อ มุ่งมั่นพาแบรนด์ที่เปรียบเสมือนหมัดฮุกนี้ฝ่าคลื่นจนขึ้นมายืนอย่างสง่างาม ได้รับคำชมทั้งเรื่องการออกแบบ เทคนิคการตัดเย็บ และแฟชั่นโชว์สุดสร้างสรรค์ แถมยังไปสร้างชื่อในวงการนางงามอีก ตามมาด้วยการคลอดแบรนด์ ส.ก.บ Warship ออกมาสร้างความสนุกให้บรรดาหนุ่มสาวหัวขบถรุ่นใหม่

ปัณพัท เตชเมธากุล (ARTIST)

ศิลปินไทยที่โดดเด่นด้านลายเซ็นภาพวาดแบบแฟนตาซีเหนือจริง ผสมผสานสิ่งมีชีวิตที่มีตัวตนจริงเข้ากับโลกจินตนาการ ลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์พาเธอให้ได้ไปร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง Gucci แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างอินสตาแกรม ปัณพัทเป็นนักวาดภาพประกอบที่ร่วมงานกับโว้กอย่างสม่ำเสมอ

พรเดช จันทวานิช (INDUSTRY EXECUTIVE)

ประธานกรรมการบริหาร PAT Luxury Group ตัวแทนนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์แฟชั่นชื่อดังในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ อันได้แก่ Marc Jacobs, Emilio Pucci, Kate Spade New York, Rebecca Minkoff, Karl Lagerfeld และ Diane von Furstenberg ซึ่งมีส่วนสำคัญในการผลักดันผ้าไหมไทยให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มดีไซเนอร์ที่อยู่ในการดูแลของพีเอที ลักซูรี่ จนเกิดเป็นชิ้นงานหนึ่งเดียวในโลกที่นำมาประมูลในงาน Vogue Gala เป็นประจำทุกปี

พลพัฒน์ อัศวะประภา (DESIGNER)

ดีไซเนอร์เบอร์ต้นของไทยที่เดินปิดโชว์จนสุดปลายรันเวย์ทุกครั้ง เขาคือผู้ก่อตั้งอาณาจักร Asava ที่เดิมทำเฉพาะเสื้อผ้า ก่อนจะขยายไลน์ครอบคลุมไปถึงไลฟ์สไตล์ อาหาร และสินค้าอีกนับไม่ถ้วน พลพัฒน์หรือที่คนในวงการเรียก “พี่หมู” ไม่ได้รับบทดีไซเนอร์อย่างเดียว แต่ยังไปเป็นเมนเทอร์ในรายการ The Face Thailand ด้วยถือได้ว่าเป็นนักเรียนแฟชั่นนิวยอร์กที่พกความมั่นใจในฐานะเซเลบริตี้คนแรกๆ ที่ย้ายมาจับงานสร้างแบรนด์ในอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างจริงจัง สร้างชื่อจนติดตลาด กลายเป็นอาณาจักรอาซาว่าที่แข็งแกร่งในปัจจุบัน

พัชราภา ไชยเชื้อ (ARTIST)

นักแสดงหญิงเบอร์หนึ่งของประเทศไทยที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงมา 3 ทศวรรษ มีฐานแฟนคลับทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ อิทธิพลของเธอในวงการแฟชั่นก็แข็งแกร่งด้วยเช่นกัน อั้มเป็นหนึ่งใน Cover girl สาวชาวไทยเพียงไม่กี่คนของโว้กประเทศไทย (ฉบับเดือนกันยายน ปี 2013)

พลัฏฐ์ พลาฎิ (DESIGNER)

หลังจากสั่งสมประสบการณ์ที่ไข่บูติกเต็มที่แล้ว พลัฏฐ์ก็ออกมาก่อตั้งแบรนด์ Realistic Situation และ Mesh Museum แบรนด์ชุดเจ้าสาวที่ผู้หญิงค่อนประเทศใฝ่ฝันอยากสวม โดยมีแนวคิดว่าอยากให้ผู้หญิงทุกคนไม่ใช่แค่สวยสมบูรณ์แบบที่สุดในวันสำคัญ แต่ต้องเป็นตัวแทนของประติมากรรมในพิพิธภัณฑ์แห่งความรักที่เรียกว่าความทรงจำด้วย ดังนั้นชุดของ Mesh Museum จึงเหมือนงานศิลปะชิ้นมาสเตอร์พีซ อีกทั้งยังสร้างสรรค์ซิลูเอตที่ท้าทายขนบชุดแต่งงาน ส่วนก้าวต่อไปของพลัฏฐ์คือเปิดแบรนด์ชื่อ Pyvet นำเสนอเสื้อผ้าเรดี้ทูแวร์ที่โดดเด่นด้วยการเลือกใช้ผ้าไหมในการตัดเย็บ

พันธ์สิริ สิริเวชชะพันธ์ (PHOTOGRAPHER)

ช่างภาพที่มีประสบการณ์โชกโชนตั้งแต่ยุคฟิล์มมาจนถึงยุคดิจิทัล การถ่ายภาพพอร์เทรตลายเส้นคมอันเป็นเอกลักษณ์นั้นดึงตัวตนของมนุษย์ออกมาได้อย่างน่าทึ่ง พันธ์สิริ หรือ “ติ๋ม” ที่คนในวงการเรียกขานจึงเป็นช่างภาพที่อยู่เบื้องหลังภาพถ่ายของเหล่าดาราแถวหน้าทุกรุ่น และเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นหลังเจริญรอยตาม

พิจิตรา บุณยรัตพันธ์ุ (DESIGNER)

ดีไซเนอร์หญิงและคนแฟชั่นที่เปรี้ยวที่สุดในยุค 1970 เธอคือผู้ก่อตั้งแบรนด์ Pichita เป็นทายาทของลำยงค์ บุณยรัตพันธุ์ เจ้าของห้องเสื้อระพีและโรงเรียนสอนตัดเสื้อระพี พิจิตราเป็นนักเรียนแฟชั่นรุ่นแรกๆ ที่บินไปศึกษาวิชาแฟชั่นดีไซน์อย่างจริงจังที่กรุงปารีส ความเปรี้ยวของนักเรียนนอกคนนี้ไปเข้าตาสุวรรณี สุคนธ์เที่ยง ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการนิตยสาร ลลนา เข้าอย่างจัง เลยชวนมาถ่ายปกนิตยสารโดยให้สวมเสื้อผ้าที่เธอออกแบบเอง หลังจากนั้นก็ได้ขึ้นปกและอยู่ในหน้าแฟชั่นของนิตยสารแทบจะทุกหัวของเมืองไทย

พิศิษฐ์ เนตรวิเศษ (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Pisit บุคลากรสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยในทศวรรษที่กูตูร์เฮาส์ในประเทศไทยรุ่งเรือง พิศิษฐ์ เนตรวิเศษ หรือที่คนในวงการเรียกขานว่า “พี่น้อย” สร้างสรรค์ผลงานเคียงคู่มากับไข่บูติก โดยแลกเปลี่ยนเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานระดับตำนาน เพื่อยกระดับและพัฒนาวงการแฟชั่นไทย

พีรพงศ์ พงษ์ประภาพันธ์ (CREATIVE)

ผู้บุกเบิกเรื่องงานดีไซน์กับบริษัท 1000 Ponies บริษัทที่นำความคิดสร้างสรรค์มาเปลี่ยนเป็นรูปธรรม ชีวิตที่ร้อยเรียงขึ้นมาจากแฟชั่นถูกถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานสุดจัดจ้านที่สร้างพลังได้อย่างเหลือเชื่อ โปรดักชันชั้นสูงคือมาตรฐานที่หนึ่งขีดไว้ให้ทุกคนได้สัมผัสกับความงามที่ใส่ใจทุกรายละเอียด

ภาณุ อิงคะวัต (CREATIVE)

ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Greyhound แบรนด์แฟชั่นที่สร้างชื่อในระดับสากลรุ่นแรกๆ ซึ่งวางรากฐานสำคัญของการดำรงอยู่ของแฟชั่นยุคเก่าจนเปลี่ยนผ่านไปสู่แฟชั่นยุคใหม่การันตีความครีเอทีฟด้วยรางวัล TACT Awards, B.A.D Awards ภาณุยังดำรงตำแหน่งนายกสมาคมแฟชั่นกรุงเทพด้วย

มนตรี รงค์ทอง และ เอกลักษณ์ เชิดชู (Industry Executive)

2 ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทมนตรี พีอาร์ ในปี 2012 ดูแลงานด้านประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์ต่างๆ ได้รับความไว้วางใจจาก Asava และ Sretsis แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทยให้ดูแลภาพลักษณ์มาตลอด โปรเจกต์สำคัญอีกหนึ่งโปรเจกต์คือการประชาสัมพันธ์งาน Miss Universe 2018 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ รวมถึงมีส่วนช่วยผลักดันการใช้ผ้าไทยที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ไทยบนเวทีการประกวดด้วย

มลลิกา เรืองกฤตยา (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Kloset และ Kloset & Etcetera อดีตนายกสมาคมแฟชั่นดีไซเนอร์กรุงเทพฯ จบการศึกษาปริญญาโทด้านการตลาดจาก Bentley University สหรัฐอเมริกา แม้จะไม่มีพื้นฐานด้านการดีไซน์แต่ด้วยความชื่นชอบการประดิดประดอยและการแต่งตัวเป็นทุนเดิม มลลิกาจึงตัดสินใจสร้างแบรนด์ คลอเส็ท ซึ่งนอกจากสไตล์การออกแบบที่โดดเด่นแล้ว ความรู้ในการทำธุรกิจที่ร่ำเรียนมาก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์ยืนหยัดในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยมาจนถึงทุกวันนี้

มาริโอ้ เมาเร่อ (ARTIST)

นักแสดงหนุ่มลูกครึ่งที่แจ้งเกิดจากภาพยนตร์วัยรุ่นเรื่องดัง รักแห่งสยาม ด้วยใบหน้าหล่อเหลาสไตล์ลูกครึ่งบวกกับนิสัยขี้เล่นเป็นกันเอง ทำให้มาริโอ้เป็นขวัญใจคนไทยทุกเพศทุกวัย อุตสาหกรรมแฟชั่นเองก็ชื่นชมหนุ่มคนนี้เพราะดูเป็นธรรมชาติ เข้าถึงง่าย สามารถนำเสนอแบรนด์ได้ทุกระดับ รวมถึงแบรนด์นาฬิกา Longines ที่มอบ-หมายให้มาริโอ้รับหน้าที่ Friend of Longines

มิลิน ยุวจรัสกุล (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Milin แบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยที่มีคอนเซปต์ว่า “ความเซ็กซี่คือพลังของผู้หญิง” มิลินเป็นศิษย์เก่า Central Saint Martins เลือกเรียนด้านการออกแบบลายผ้า เริ่มงานในวงการแฟชั่นทั้งที่เป็นงานดีไซน์ สไตลิสต์ คอลัมนิสต์ ในประเทศไทยและประเทศอังกฤษ ก่อนจะบินลัดฟ้าข้ามทวีปไปยังมหานครนิวยอร์ก เพื่อศึกษารูปแบบของธุรกิจแฟชั่นอย่างจริงจังที่สถาบัน Fashion Institute of Technology (FIT) เพื่อกลับมาเปิดแบรนด์ของตัวเอง นำเสนอแนวคิดและการแต่งตัวแบบนอกกรอบให้สาวไทยยุคใหม่

เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร (ARTIST)

ความสำเร็จของซีรี่ส์วายในยุคนี้ส่งผลให้เกิดคลื่นลูกใหม่ในวงการแฟชั่นมากมาย รวมถึงวิน เมธวินที่แจ้งเกิดจากซีรี่ส์ เพราะเราคู่กัน และมีแฟนคลับล้นหลาม การร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นของเขาประสบความสำเร็จอย่างมาก และยังเป็นหนึ่งในนักแสดงชายไม่กี่คนของไทยที่ Louis Vuitton กับโว้กเลือกให้นำเสนอจิวเวลรีคอลเล็กชั่น LV Volt ในโว้กฉบับสิงหาคม 2563

เมนาท นันทขว้าง (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Soda ทายาทของสุวรรณี สุคนธา นักเขียนชื่อดังผู้กรุยทางให้สตรีตสไตล์ในประเทศไทยได้รับความนิยม เธอคือสาวเปรี้ยวผู้นำแฟชั่นสไตล์ชนเผ่าจากทั่วโลกมาสร้างสีสันในการแต่งตัวให้สาวไทยในยุค 1970 และเป็นแรงบันดาลใจให้แบรนด์แฟชั่นรุ่นน้อง

ราณี แคมเปน (ARTIST)

ถ้ามีชื่อเบลล่า-ราณี แคมเปน เป็นนักแสดงนำเมื่อไร รับรองว่าเรื่องนั้นเรตติ้งถล่มทลายแน่นอน พิสูจน์มาแล้วบนเวทีนาฏราชครั้งที่ 10 ที่เธอคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมมาครอง ส่วนบทบาทบนเส้นทางแฟชั่นก็โดดเด่นไม่แพ้กันเพราะได้รับเชิญจาก Bulgari แบรนด์จิวเวลรีระดับโลกให้ไปร่วมงานเปิดตัวไฮจิวเวลรีของแบรนด์ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี ก่อนจะมาขึ้นปกโว้กฉบับเดือนมิถุนายน 2561

ลลิษา มโนบาล (ARTIST)

ศิลปินหญิงสัญชาติไทยที่แจ้งเกิดในฐานะสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกที่ปลุกปั้นโดยค่ายเพลง YG ของประเทศเกาหลี “นักเต้น ไอดอล แรปเปอร์” คือคำนิยามความสำเร็จของเธอ ไม่ใช่แค่ในอุตสาหกรรมบันเทิงเท่านั้น ในอุตสาหกรรมแฟชั่นก็ยังต้องมีชื่อเธอมาช่วยสร้างชื่อ เพราะสินค้าใดๆ ก็ตามที่เธอเป็นพรีเซนเตอร์ จะเกิดกระแส Sold out ทันที เหล่าแบรนด์น้อยใหญ่ต่างก็จับตามอง และหลังจากบินไปนั่งฟรอนต์โรว์ชมโชว์ Celine ที่กรุงปารีส เธอก็ถูกคว้าตัวไปนั่งแท่น Global Ambassador ก่อนจะไปรับตำแหน่งนี้ต่อที่ Bulgari และ M.A.C Cosmetics

วชิรวิชญ์ ชีวอารี (ARTIST)

ตัวแทนของนักแสดงซีรี่ส์วายที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในอุตสาหกรรมแฟชั่น วชิรวิชญ์แจ้งเกิดจากซีรี่ส์วาย เพราะเราคู่กันซึ่งมีไบรท์นำแสดง ส่งแรงกระเพื่อมไปถึงภาคธุรกิจแทบทุกรูปแบบรวมถึงแฟชั่น หนุ่มน้อยคนนี้ก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งไอดอลฝ่ายชายที่แบรนด์แฟชั่นอยากร่วมงานด้วยมากที่สุด และเป็นหนึ่งในนักแสดงชายไม่กี่คนของไทยที่ Louis Vuitton กับโว้กเลือกให้นำเสนอจิวเวลรีคอลเล็กชั่น LV Volt ในโว้กฉบับสิงหาคม 2563

วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา (DESIGNER)

ดีไซเนอร์สาวผู้นิยามตัวเองว่าเป็นเฟมินิสต์ เธอเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ Vatanika ที่ปลุกพลังความเป็นผู้หญิงด้วยเสื้อผ้าในแบบฉบับสาวมั่นแม้แต่ดาราฮอลลีวู้ดยังเลือกใส่ชุดของเธอ วทานิกายังสร้างปรากฏการณ์ในฐานะดีไซเนอร์ที่มาทำรายการเรียลิตี้ This Is Me Vatanika จนโด่งดังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เซตมาตรฐาน “ผู้หญิงแบบวทานิกา” และแนวคิดเฟมินิสต์ให้เป็นประเด็นที่น่าจับตามองมากขึ้น

วทิต วิรัชพันธุ์ และ อิทธิ เมทะนี (DESIGNER)

2 ดีไซเนอร์คู่หูผู้ก่อตั้งแบรนด์ Vatit Itthi ทั้งคู่รู้จักกันตอนเรียนมหาวิทยาลัยและเป็นนักกิจกรรมบนเวทีตัวยง ควบคู่ไปกับงานหลังเวทีโดยออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้าให้คณะเวลาจัดกิจกรรมต่างๆ ด้วยความชื่นชอบเสื้อผ้าและงานออกแบบ จึงตัดสินใจเปิดแบรนด์ วทิต อิทธิด้วยกันเมื่อปี 2002 ค่อยๆ สร้างแบรนด์จนชื่อดีไซเนอร์ไทยเป็นที่รู้จักในต่างแดน โดยเฉพาะกลุ่มสาวสังคมในรัฐชิคาโก

วรรณศิริ คงมั่น และ Jesse Dorsey (BRAND MAKERS)

2 สามีภรรยาผู้ก่อตั้งแบรนด์กระเป๋าสัญชาติไทยชื่อ Boyy จนโด่งดังไปทั่วโลก สามารถเปิดโชว์รูมขนาดใหญ่ที่มิลานประเทศอิตาลี และอีกหลายประเทศในแถบยุโรป ทั้งคู่ได้สร้างภาพลักษณ์ของสินค้าที่เป็นมาตรฐานใหม่ของวงการเครื่องหนังไทยเทียบเท่ากับแบรนด์ระดับสากล จนติดตลาด พบเห็นได้ในแฟชั่นวีกหลายเมืองใหญ่ ก้าวต่อมาคือเปิดไลน์กระเป๋าคอนเซปต์รักษ์โลกชื่อ Boyy Up โดยนำวัสดุที่ใช้ในการผลิตกระเป๋ารุ่นหลักมาเป็นส่วนประกอบทั้งหมด

วราภรณ์ ศิริบุญมา (MEDIA)

กรรมการผู้จัดการบริษัทเบอร์ด้า (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและตีพิมพ์นิตยสาร Hello, Prestige, Lifestyle Asia และ Master Class ในประเทศไทย ซึ่งเป็นนิตยสารสไตล์ People Magazine ที่มีชื่อเสียงและยังอยู่ได้ในยุคดิจิทัลครองเมือง วราภรณ์เป็นผู้บริหารที่เล็งเห็นความสำคัญของแพลตฟอร์มออนไลน์ และมุ่งมั่นที่จะนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์แบบลักชัวรีให้คนไทยรู้จัก

วัฒน์ศรี ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา (INDUSTRY EXECUTIVE)

คร่ำหวอดในสายงานการตลาดของแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยมายาวนานก่อนจะขอพักงานเพื่อไปดูแลครอบครัว ล่าสุดวัฒน์ศรีกลับเข้าสู่เส้นทางสายแฟชั่นลักชัวรีอีกครั้งในตำแหน่ง General Manager แบรนด์ Louis Vuitton ทำหน้าที่ดูแลภาพรวมตลาดในประเทศไทยและเวียดนามซึ่งเป็นภูมิภาคที่กำลังเป็นที่จับตามอง

วสันต์ ผึ่งประเสริฐ (PHOTOGRAPHER)

ช่างภาพรุ่นใหญ่ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นมากว่า 2 ทศวรรษ เป็นที่รู้จักจากนิตยสาร ดิฉัน คนในวงการต่างก็ให้การยอมรับในผลงานไม่ว่าจะเป็นงานโฆษณาหรืองานแฟชั่น รวมถึงภาพถ่ายทางการของงานระดับโลก Miss Universe ปี 2018

ศิริชัย ทหรานนท์ (DESIGNER)

จากพนักงานขายที่แบรนด์ Soda เขยิบขึ้นมาเป็นดีไซเนอร์แบรนด์ Theatre ขวัญใจหนุ่มสาวปลายยุค 1980 ด้วยเอกลักษณ์งานตัดเย็บแบบเฉพาะตัว คงไม่ผิดนักหากจะกล่าวว่าเธียเตอร์เป็นแบรนด์แรกที่นำเสนอ “แฟชั่นแบบไร้เพศ” ก่อนที่คลื่นความนิยมนี้จะถาโถมเข้ามาในประเทศไทยเสียอีก ช่วยสร้างสีสันให้วงการแฟชั่นสนุกขึ้น ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมานานกว่า 30 ปี วันนี้ ศิริชัยยังคงเดินหน้าผลักดันให้อุตสาหกรรมผ้าไทยท้องถิ่นไปไกลถึงระดับสากล

ศุภลักษณ์ อัมพุช (INDUSTRY EXECUTIVE)

หัวเรือใหญ่แห่งอาณาจักรเครือเดอะมอลล์ บริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ระดับท็อป 3 ของประเทศ เธอคือผู้บริหารหญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัล Women Leaders in AI ร่วมกับสุดยอดนักธุรกิจหญิงอีก 40 คนจาก 18 ประเทศทั่วโลก ในฐานะผู้พัฒนาธุรกิจค้าปลีกที่ไม่หยุดนิ่ง เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างรวดเร็ว และสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งแบบเฉพาะบุคคลให้เป็นที่รู้จัก

เศรษฐพงศ์ เผ่าวัฒนา (MEDIA)

บรรณาธิการผู้มีประสบการณ์คร่ำหวอดอยู่ในวงการสิ่งพิมพ์มายาวนานกว่า 30 ปี หนึ่งในทีมบุกเบิกนิตยสาร Lips เมื่อ 20 ปีก่อน สร้างชื่อจากคอลัมน์ท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ อาหาร และศิลปะ ก่อนจะมารับตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร นิตยสาร L’Officiel และ L’Officiel Hommes Thailand ทำหน้าที่ถ่ายทอดมุมมองแฟชั่นในแบบฉบับของบรรณาธิการรุ่นพี่ที่มีความหลงใหลในศิลปะหลายด้านนำมาเขย่าให้เข้ากันก่อนจะถ่ายทอดออกมาเป็นเนื้อหาแฟชั่นที่น่าสนใจ

โศภนา เลวิจันทร์ (INDUSTRY EXECUTIVE)

หัวเรือใหญ่ของ Pacifica Group ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์แฟชั่นชื่อดังอย่างเป็นทางการ ได้แก่ Coach, Max Mara, Sportmax, Furla และ Birkenstock นอกจากนี้โศภนายังขยายไลน์ธุรกิจนำเข้าแบรนด์นาฬิการะดับโลก Tag Heuer ด้วย

สธน ตันตราภรณ์ (MEDIA)

รองบรรณาธิการบริหารโว้กประเทศไทยที่ผันตัวจากงานละครเวทีมาเอาดีทางอุตสาหกรรมแฟชั่นด้วยความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาภาพลักษณ์ที่ศึกษามาจากประเทศอังกฤษ ประกอบความชื่นชอบด้านแฟชั่น ทำให้สธนเป็นที่รู้จักในฐานะนักการตลาดและประชาสัมพันธ์ของแบรนด์แฟชั่นระดับโลก เขาก้าวเข้าสู่วงการสื่อเต็มตัวในฐานะคอลัมนิสต์ของนิตยสารแฟชั่นหลายหัว จากนั้นก็มาประจำการที่นิตยสาร L’Optimum ในตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร ก่อนจะย้ายมารับตำแหน่งที่โว้ก เขาเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง มีมุมมองแฟชั่นที่เฉียบขาด ถ่ายทอดออกมาด้วยสำนวนภาษาที่เฉียบคม

สมชาย แก้วทอง (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ไทยระดับตำนานที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น “กูตูริเยร์ไทยคนแรก” และยังเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์คนแรกที่ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ การออกแบบแฟชั่น สมชายคือผู้บุกเบิกวัฒนธรรมแฟชั่นชั้นสูงในประเทศไทยและยังคงสานต่อภารกิจมาตลอด 50 ปี สร้างสรรค์เสื้อผ้าโอตกูตูร์ให้ราชวงศ์และเซเลบริตี้มานับไม่ถ้วน เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจสำคัญให้ดีไซเนอร์รุ่นน้องสร้างสรรค์ผลงานออกมาประดับวงการแฟชั่นไทย

สมพร ธิรินทร์ (HAIR STYLIST)

แฮร์สไตลิสต์ระดับตำนานที่อยู่ในวงการความงามและแฟชั่นมากว่า 2 ทศวรรษ เป็นช่างผมที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในเมืองไทย มีบทบาทสำคัญในการรังสรรค์ผลงานหลังฉากให้เวทีแฟชั่นชั้นนำของเมืองไทยเป็นผู้อำนวยการสร้างสรรค์และแบรนด์แอมแบสซาเดอร์ของ L’Oréal นานถึง 10 ปี

สมบัษร ถิระสาโรช (CREATIVE)

ตัวแม่เรื่องการจัดอีเวนต์ระดับประเทศ เจนจัดทุกมิติของวงการแฟชั่น “ป้าตือ” ที่ใครๆ เรียกกันมีอิทธิพลต่อความคิดของคนในวงการบันเทิงมาหลายทศวรรษ การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ผ่านแฟชั่นและความบันเทิงช่วยสร้างรากฐานให้วงการงานอีเวนต์และเวทีแฟชั่น รวมถึงการประกวดในประเทศไทย ปัจจุบันป้าตือเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ที่มีผู้เข้าชมหลักล้าน

สมิลา วีณิน (MEDIA)

สาวอักษรศาสตร์จากรั้วจามจุรีผู้สร้างชื่อจากการเขียนคอลัมน์วิจารณ์แฟชั่นสุดจัดจ้าน ผู้เชี่ยวชาญด้านการร้อยเรียงตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อดีตบรรณาธิการ Harper’s Bazaar ก่อนจะก้าวเข้าสู่ชายคานิตยสาร Prestige ประเทศไทย ซึ่งครั้งหนึ่งผลงานนวนิยายขนาดสั้นของเธอเคยสร้างแรงบันดาลใจให้คอลเล็กชั่นของแบรนด์ Disaya มาแล้ว

สรญา วัฒนเจียมวงษ์ (MEDIA)

เวิร์กกิ้งวูแมนตัวจริงแห่งวงการสื่อแฟชั่นไทยที่มีสไตล์การทำงานเชิงรุก อดีตบรรณาธิการฝ่ายดิจิทัลโว้กประเทศไทย ผู้กรุยทางแพลตฟอร์มดิจิทัลของโว้กประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก หลังจากนั้นสรญาก็ไปนั่งเก้าอี้บรรณาธิการบริหารให้นิตยสาร Elle Thailand ล่าสุดรับตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร Mint Magazine นิตยสารแนวใหม่ที่จะมาตีตลาดกลุ่มมิลเลนเนียลของไทย

สันติพงศ์ ขวัญเซ่ง (HAIR STYLIST)

ด้วยสไตล์การทำผมเฉพาะตัวที่ให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียด สันติพงศ์จึงขึ้นแท่นเป็นแฮร์สไตลิสต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการแฟชั่นและโฆษณาจุดเด่นของเขาคือการออกแบบทรงผมให้มีความเป็นธรรมชาติ แต่ยังสวยสะดุดตาเมื่อมองผ่านเลนส์กล้อง ทำให้การทำผมสไตล์นี้เป็นลายเซ็นที่ใครๆ ก็จำได้

สิรี อุดมฤทธิรุจ (MEDIA)

ผู้บุกเบิกนิตยสารแฟชั่นหัวนอกในประเทศไทยที่สามารถกรุยทางเปิดตลาดจนประสบความสำเร็จ ด้วยประสบการณ์การทำงานในฐานะบรรณาธิการบริหาร สามารถตีความและถ่ายทอดเนื้อหาได้ตรงตามความต้องการของกลุ่มผู้อ่านชาวไทยทำให้นิตยสารที่อยู่ภายใต้การบริหารของสิรี อุดมฤทธิรุจ เป็นนิตยสารขายดีแห่งยุคไล่ตั้งแต่ Elle, Cleo, Marie Claire, Martha Stewart จนมาถึงเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Serendipity Media ซึ่งเป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์และตีพิมพ์นิตยสาร Vogue และ GQ ในประเทศไทย

สิพิม สุกัณศีล (INDUSTRY EXECUTIVE)

ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของ Cartier ประเทศไทยด้วยความรู้ความเข้าใจในธุรกิจรีเทลเครื่องประดับระดับโลกเป็นอย่างดีทำให้สิพิมสามารถดึงเอาภาพลักษณ์หรูหราที่เปี่ยมไปด้วยประวัติศาสตร์ของคาร์เทียร์ออกมาให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รู้จักและสัมผัสอย่างใกล้ชิด และยังเป็นบุคคลสำคัญที่ผลักดันให้นักแสดงสาวชาวไทย คิมเบอร์ลี่ แอน โวลเทมัส ได้เป็น Friend of Cartier อีกด้วย

สิริวงษ์ สุขเกษมสิน (STYLIST)

สไตลิสต์คนสำคัญของวงการแฟชั่นไทยผู้อยู่เบื้องหลังแฟชั่นเซต แคมเปญ รวมถึงงานสำคัญระดับประเทศมากมาย เธอคือผู้รังสรรค์ความงดงามเคียงคู่ช่างภาพและทีมงานเพื่อขับพลังหญิงออกมาอย่างมีเอกลักษณ์ เป็นสไตลิสต์ให้ดาราแถวหน้าของเมืองไทยอย่างอั้ม พัชราภา, มิว นิษฐา และดีไซเนอร์ไทย บอย วรรณศิริ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Boyy

สุดเขต จิ้วพานิช (PHOTOGRAPHER)

ช่างภาพประจำของโว้กประเทศไทยและเป็นช่างภาพหลักที่ร่วมงานกับซูเปอร์สตาร์ของไทย รวมถึงเป็นผู้ลั่นชัตเตอร์เก็บภาพเซเลบริตี้ระดับโลกตามงานต่างๆ สุดเขตเป็นหนึ่งในทีมงานคนสำคัญของโว้กที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปเก็บภาพช่วงเวลาสำคัญของวงการแฟชั่นตามหัวเมืองใหญ่ของยุโรปทุกฤดูกาล

สุคนธ์ สีมารัตนกุล (MAKEUP ARTIST)

เมกอัปอาร์ทิสต์ชื่อดังของเมืองไทย ช่างแต่งหน้าที่หลายคนไว้ใจเพราะมีมุมมองทางศิลปะที่โดดเด่นตั้งแต่สมัยอยู่ที่นิตยสาร ดิฉัน เป็นผู้รังสรรค์ความงามให้ดาราเพื่ออวดโฉมในงานอีเวนต์และงานแฟชั่นต่างๆ

สุรปรีย์ อชิรกุล (MAKEUP ARTIST)

ช่างแต่งหน้ามากฝีมือที่สามารถสร้างความน่าสนใจให้กับทุกคาแร็กเตอร์ การสร้างสรรค์ศิลปะบนใบหน้าของสุรปรีย์เป็นองค์ประกอบสำคัญของงานแฟชั่น พิสูจน์ได้จากผลงานในแฟชั่นเซตของโว้กประเทศไทยเกือบทุกเล่ม เขาเป็นช่างแต่งหน้าที่ดาราแถวหน้าของเมืองไทยไว้ใจ หลายครั้งที่ต้องบินไปต่างแดนเพื่อสร้างสรรค์ความงามให้ดาราไทย 

สุวดี พึ่งบุญพระ และ โอฬาร ปุ้ยพันธวงศ์ (INDUSTRY EXECUTIVE)

2 พี่น้องผู้ร่วมก่อตั้งและบริหารบริษัทเครือ PP Group ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่างเป็นทางการ อันมี Givenchy, Loewe, Longchamp, Roger Vivier, Maison Kitsuné และ Tory Burch และยังมีส่วนร่วมในการออกแบบ Bangkok Capsule Collection ของแบรนด์ Off-White ทำให้ในวันเปิดสาขาในประเทศไทย ทำสถิติยอดขายสูงสุดของการเปิดร้านออฟ-ไวต์ทั่วโลก

โสภาวดี เพชรชาติ (INDUSTRY EXECUTIVE)

หัวเรือใหญ่ด้านการตลาดของบริษัท Club 21 (Thailand) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่างเป็นทางการ ได้แก่ Issey Miyake, Comme des Garçons, Stella McCartney และ Alexander Wang โสภาวดีดูแลงานด้าน Merchandising, Retail Operation, CRM และ Marketing เธอยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้ตัดสินโครงการ Vogue Who’s on Next, The Vogue Fashion Fund ด้วย

สู่ขวัญ บูลกุล (ARTIST)

ด้วยสไตล์เรียบโก้ น้อยแต่งามสง่าถูกจริตคนไทย ทำให้ชื่อสู่ขวัญ บูลกุลขึ้นแท่นเป็นอีกคนหนึ่งที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนธุรกิจแฟชั่นและความงามของไทย ทุกไอเท็มที่เธอหยิบจับกลายเป็นชิ้นขายดี และเธอคือเจ้าของประโยคเด็ด “ของมันต้องมี” จากรายการ Celeb Blog

อธิวัฒน์ ตู้ทองคำ (MEDIA)

มีศักดิ์เป็นหลานของศักดิ์ชัยกาย ผู้บุกเบิกนิตยสาร Lips นิตยสารแฟชั่นที่เข้ามาเปลี่ยนมิติของนิตยสารแฟชั่นหัวไทย นิววิ่งเล่น คลุกคลีอยู่ในกองถ่ายแฟชั่นมาตั้งแต่เด็ก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเมื่อธุรกิจของตระกูลต้องเปลี่ยนมือ นิวจึงเป็นทายาทคนสำคัญในการรับไม้ต่อ ซึ่งเขาก็พิสูจน์ตัวเองด้วยการเปิดตัวนิตยสาร Lips Garçon โดยนั่งแท่นเป็นบรรณาธิการบริหารเอง เรียกว่าเป็นนิตยสารหัวแรกๆ ที่เปิดพื้นที่ให้เหล่าศิลปินวัยรุ่นกระแส Y เข้ามาอยู่บนหน้านิตยสารแฟชั่นไทย

อภิวัฒน์ ยศประพันธ์ (STYLIST)

สไตลิสต์ผู้คงคอนเซปต์จัดเต็มกับการถ่ายทอดวิธีมิกซ์แอนด์แมตช์แบบหลุดกรอบจำกัดเดิมๆ ให้แก่ดาราและเซเลบริตี้มากมาย ซึ่งก็มาจากสไตล์ส่วนตัวที่จัดจ้านทั้งยามทำงานเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เขาเป็นผู้ดูแลการสไตลิ่งให้ศิลปินชั้นนำในการถ่ายแฟชั่นออกงานอีเวนต์ รวมถึงถ่ายแอ็ดแคมเปญใหญ่ๆ ระดับประเทศ

อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ที่เริ่มต้นทำงานแฟชั่นในบทบาทของสไตลิสต์พอผันตัวมาทำแบรนด์แฟชั่นก็ได้รับมอบ-หมายให้ดูแลการตลาดเป็นหลัก จุดเปลี่ยนมาถึงเมื่อวิค-ธีร์รัฐ ว่องวัฒนะสินขอวางมือจากการทำ Vickteerut แบรนด์เสื้อผ้าขวัญใจสาวเรียบโก้ แล้วไปเปิดแบรนด์แอ็กทีฟแวร์ของตัวเอง อรประพันธ์จึงต้องรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ด้วย โดยดูแลทั้งแบรนด์ Vickteerut และ Vick’s Weekend ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นไทยอันดับต้นๆ ที่นำเสนอเสื้อผ้าสไตล์มินิมัลในแบบฉบับสาวชาวกรุง

อลงกรณ์ สุนทรพจน์  (Make Up Artist)

แอนดี้หรือ Andisoon เป็นชื่อที่หลายคนคุ้นหูผ่านตาในฐานะช่างแต่งหน้ามือฉมังที่รังสรรค์เมกอัปให้ดาราและเซเลบริตี้สวยพร้อมสำหรับออกรายการ ไปงานอีเวนต์ และถ่ายแฟชั่นเซต ประสบการณ์การทำงานกับ M.A.C ที่ประเทศนิวซีแลนด์นานกว่า 10 ปี และสไตล์การแต่งหน้าที่มีลายเส้นคมกริบไม่เหมือนใคร ทำให้เขาเป็นช่างแต่งหน้าที่มิว นิษฐา, คิมเบอร์ลี่, ใหม่ ดาวิกา และอั้ม พัชราภา ไว้วางใจ

อารยา เอ ฮาร์เก็ต (ARTIST)

แบรนด์แอมแบสซาเดอร์ของ Chopard ที่สะสมชั่วโมงบินวิชาแฟชั่นมาตั้งแต่วัยรุ่น เธอคือนักแสดงสาวลูกครึ่งไทยรุ่นแรกๆ ที่ได้ร่วมงานกับ L’Oréal Paris ในฐานะแบรนด์แอมแบสซาเดอร์ และยังได้รับเชิญไปร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์เป็นประจำทุกปี ภาพลักษณ์สวยเก๋สไตล์เจ้าหญิงแต่แฝงอารมณ์ขันของเธอกลายเป็นต้นแบบให้คนแฟชั่นแต่งตามอย่างสนุกสนาน

อารยา อินทรา (DESIGNER)

เจ้าแม่แฟชั่นที่โดดเด่นเรื่องสีสันจัดจ้านที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทยเป็นผู้ผลักดันแนวคิดแฟชั่นให้คนสมัยใหม่กล้าทำอะไรนอกกรอบและสนุกกับชีวิตให้เต็มที่ เธอปรากฏตัวบนเวทีแฟชั่นอย่างสม่ำเสมอ และยังเป็นโฮสต์ของรายการ Drag Race ที่เปิดมุมมองให้คนทั่วไปรู้จักวัฒนธรรมของ LGBTQ+ มากขึ้น

อุรัสยา เสปอร์บันด์ (ARTIST)

นักแสดงสาวชาวไทยคนแรกที่ได้เป็นเฟรนด์ของเฮาส์แฟชั่นยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Louis Vuitton นอกเหนือจากฝีไม้ลายมือด้านการแสดงเจ้าของรางวัลสุพรรณหงส์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ปี 2562 อุรัสยาหรือญาญ่ายังเป็นนักแสดงสาวเพียงคนเดียวที่มีชื่ออยู่ในลิสต์ผู้มีส่วนช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกของ Business of Fashion

เอกรัชต์ อุบลศรี (PHOTOGRAPHER)

ช่างภาพรุ่นใหม่ไฟแรงผู้ผันตัวมาจากนักเรียนกราฟิก ความนิ่งเงียบของภาพประกอบกับลายเส้นกราฟิกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวทำให้เอกรัชต์เป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว เขาฝากผลงานไว้ในนิตยสารโว้กประเทศไทยมากมาย รวมถึงภาพพระพุทธรูปฉบับ Hope เดือนกันยายน 2020 ซึ่งเขาเป็นช่างภาพไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับเลือกจากโว้กอเมริกาให้ตีพิมพ์ภาพผลงาน

Guillaume Sauzin (INDUSTRY EXECUTIVE)

หัวเรือใหญ่ของแบรนด์ Chanel ในประเทศไทย ด้วยประสบการณ์การทำงานในปารีส นิวยอร์ก สิงคโปร์ และฮ่องกง ผนวกกับความชื่นชอบและเป็นแฟนตัวยงของมาดมัวแซลโกโก้ชาเนล ทำให้เขาตัดสินใจย้ายมาร่วมงานกับชาเนล ประเทศไทย ในปี 2005 เรียกได้ว่า Guillaume Sauzin คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ชาเนลในประเทศไทยตลอด 16 ปี

Nigel Oakins (MEDIA)

ด้วยความสนใจและเชี่ยวชาญในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ทำให้ Nigel เป็นประธานบริหารที่เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือในระดับเอเชีย ประสบความสำเร็จในการบริหารสื่อหลายสำนัก ทั้งในเครือ Bangkok Post, IHT และ Sing Tao Group ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัท Serendipity Media, NJ Media และ Blue Mango

Romain Hapikian (INDUSTRY EXECUTIVE)

ผู้บริหารชาวฝรั่งเศสที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นลักชัวรีมานาน เริ่มต้นจากการทำงานในฝรั่งเศสและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก่อนจะย้ายมาทำงานในประเทศไทยในฐานะ Managing Director แบรนด์ Hermès Romain มีความรู้ความเข้าใจด้านแฟชั่นลักชัวรีเป็นอย่างดีเนื่องจากเรียนจบมาโดยตรงจากปารีส และยังชื่นชอบศิลปะร่วมสมัยด้วย จึงเอื้อต่อการทำงานของเขาอย่างมาก 

Sebastien Baudru (INDUSTRY EXECUTIVE)

Country Manager ผู้บริหารและดูแลแบรนด์ Dior ในประเทศไทย Sebastien เป็นคนฝรั่งเศส เขาสั่งสมประสบการณ์การทำงานกับแบรนด์แฟชั่นสัญชาติฝรั่งเศสมานานกว่า 10 ปี จนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทย

 

- The Ones to Watch -

จับตาดูความเคลื่อนไหวของพวกเขาให้ดี เพราะนี่คือคนรุ่นใหม่ที่วางรากฐานให้แวดวงแฟชั่นบ้านเราในมุมมองที่ต่างไป

กมลนาถ องค์วรรณดี (DESIGNER)

นักปฏิวัติด้านแฟชั่นคนรุ่นใหม่ผู้ก่อตั้งบล็อก Vanillawalk คนนี้จบการศึกษาด้านสิ่งทอมาจาก Royal College of Art กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เธอคือหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญของกลุ่ม Fashion Revolution ที่ต่อสู้เพื่อถามหาความยั่งยืนในโลกแฟชั่น ซึ่งมีเครือข่ายมากกว่า 100 แห่งทั่วโลก

กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม (ARTIST)

นักแสดงหนุ่มที่แจ้งเกิดจากซีรี่ส์วัยรุ่นด้วยใบหน้าตี๋อินเตอร์เป็นเอกลักษณ์ทำให้เขาเป็นขวัญใจสาวๆ  นอกเหนือจากผลงานการแสดงที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางแล้ว ความชื่นชอบแฟชั่นและสไตล์การแต่งตัวของเจเจก็เป็นที่จับตามองเช่นกันเขาคืออินฟลูเอนเซอร์ฝ่ายชายที่แบรนด์แฟชั่นต่างๆ ต้องการตัว รวมไปถึงวงการบิวตี้กับตำแหน่ง Endorser ของแบรนด์ Estée Lauder คนแรกในประเทศไทย

กัญญาวีร์ สองเมือง (ARTIST)

ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดงในซีรี่ส์ Hormones วัยว้าวุ่น ด้วยใบหน้าหมวยอินเตอร์กับรูปร่างสูงโปร่งแบบนางแบบ แบรนด์แฟชั่นตั้งแต่ไฮสตรีตไปจนถึงลักชัวรีต่างก็หมายตาเธอ กัญญาวีร์ได้รับเชิญไปชมโชว์ Coach แบรนด์ดังจากนิวยอร์กที่นครเซี่ยงไฮ้ ได้ร่วมงานกับแบรนด์ความงามหลายแบรนด์ รวมถึงการเป็น Lancôme Thailand Ambassador ด้วย

กานดา สายทุ้ม (MEDIA)

อดีตบรรณาธิการความงามนิตยสาร Marie Claire คร่ำหวอดอยู่ในวงการความงามมากว่าทศวรรษ ก่อนจะมาก่อตั้งอาณาจักรบิวตี้และไลฟ์สไตล์ชื่อ GandaGanda และขยับขยายไปสู่ตลาดแฟชั่น สูงยาว ผิวแทน ผมสั้น ประกอบกับสไตล์การแต่งตัวและการนำเสนอคอนเทนต์ที่แตกต่าง ทำให้กานดาโดดเด่นสะดุดตาแบรนด์แฟชั่นต่างๆ

โชน ปุยเปีย (DESIGNER)

ลูกชายของชาติชาย ปุยเปีย ศิลปาธร สาขาทัศนศิลป์ ประจำปี 2006 ที่เดินตามรอยเท้าพ่อด้านศิลปะการสร้างสรรค์ โชนเป็นดีไซเนอร์เจเนอเรชั่นใหม่ที่สนุกกับแฟชั่นโดยเล่าเรื่องราวชีวิต นำเสนอแรงบันดาลใจ และระบายความรู้สึกผ่านเสื้อผ้าทำให้แบรนด์ Shone Puipia เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว และมีผลงานคอลแลบอเรชั่นกับ Jim Thompson

ณัชชา เมฆรักษาวนิช (DESIGNER)

ดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้งแบรนด์เครื่องหนัง Nasha ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ Vogue Who’s on Next, The Vogue Fashion Fund ปี 2014 โครงการเฟ้นหาดีไซเนอร์ไทยที่มีความพร้อมทั้งด้านดีไซน์และธุรกิจภายใต้การสนับสนุนของโว้กประเทศไทย กระเป๋าซิกเนเจอร์รุ่น Pinto เดินสายมาแล้วใน 16 ประเทศทั่วโลก เช่น ลอนดอน นิวยอร์ก ปารีส ก่อนจะทำคอลแลบอเรชั่นกับแบรนด์สตรีตแฟชั่นระดับโลก Nike และ Levi’s ในปี 2019

ดนีย์นาถ บุรกสิกร (STYLIST)

หลังจากสั่งสมประสบการณ์การฝึกงานที่นิตยสาร Lips นักเรียนศิลปะจาก Monash University ประเทศออสเตรเลีย ก็พาตัวเองเข้าสู่เส้นทางสายแฟชั่นในฐานะสไตลิสต์ ผลงานสไตลิ่งของเธอจัดจ้าน เต็มไปด้วยกลิ่นอายงานศิลปะ เธอเคารพทุกสไตล์ที่แตกต่าง และรสนิยมศิลปะที่หลากหลายของผู้คน 

พรทิพย์ อรรถการวงศ์ (CREATIVE)

ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Mook Attakanwong และผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักร ATT19 พื้นที่สำหรับศิลปะที่กำลังมาแรง นอกจากนี้ยังเป็นผู้ที่แนะนำ Slow fashion ให้คนไทยได้รู้จัก โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการทำมือล่าสุดเธออยู่ในกลุ่มขับเคลื่อนพลังหญิงผ่านชิ้นงานศิลปะและเสื้อผ้าของเธอเองด้วย

วงศ์รวี นทีธร (ARTIST)

ดาราหนุ่มสูงยาวเข่าดีจากจังหวัดระนองวัย 22 ปีรายนี้คือจุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์ “ก้อนเมฆของ ‘สกาย’” ซึ่งแทรกซึมไปทุกหย่อมหญ้า ไม่เว้นแม้ในสำนักงานโว้กประเทศไทย ผลงานแจ้งเกิดของเขาคือซีรี่ส์ยอดฮิต Hormones วัยว้าวุ่น จากการชักชวนของแมวมองตาถึงที่สนามฟุตบอลโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย และด้วยส่วนสูงเตะตาบวกกับใบหน้าหล่อตี๋ยิ้มกว้าง เขาจึงมีโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ลักชัวรีอยู่บ่อยครั้ง

อรณิชา กรินชัย (ARTIST)

อดีตสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปวง Olives เจ้าของเพลงฮิต ยังโสด เปลี่ยนสายงานจากศิลปินมาสวมบทอินฟลูเอนเซอร์เพราะใจรัก สไตล์แฟชั่นที่โดดเด่นและมีลายเซ็น รวมถึงความมุ่งมั่นในการสร้างฐานผู้ติดตามทางออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ ทำให้เธอเป็นหนึ่งในอินฟลูเอนเซอร์ที่อยู่ในลิสต์ของแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Chanel  

เรื่อง/บรรณาธิการดิจิทัลด้านแฟชั่น: ปภัสรา นัฏสถาพร
นักเขียน: พีรณัฐ จันทร์สกุลณี, นาทนาม ไวยหงษ์, พรรณธร ธรรมนิภานนท์ 
วิดีโอ: ธนวิชญ์ ตาตะนันทน์
ภาพประกอบ: ชีวิน อันทรินทร์
อาร์ตไดเร็กเตอร์: วิวาน วรศิริ
กราฟิก: บพิตร วิเศษน้อย, กุลสินีธิดา อุทัยผล

WATCH

คีย์เวิร์ด: แรงบันดาลใจ แฟชั่น