September Issue, September Issue คืออะไร, September Issue vogue, September Issue โว้ก
FASHION

เจาะลึกเรื่อง ‘September Issue’ ปรากฏการณ์สำคัญที่นำมาสู่ Bangkok Issue ของโว้กประเทศไทย

โว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายน 2024 ในคอนเซ็ปต์ ‘Bangkok Issue’ เสิร์ฟความพิเศษดั่งคัมภีร์แฟชั่นประจำปีโดยแท้จริง

     ก้าวสู่เดือนกันยายนของทุกปีโลกแฟชั่นจะเต็มไปด้วยความคึกที่เป็นสัญญาณแห่งการเปิดศักราชใหม่อย่างเป็นทางการ มิติแห่งความครบถ้วนสมบูรณ์การพยากรณ์เทรนด์ การรวบรวมความโดดเด่นแห่งโลกแฟชั่น การมุ่งหน้าสู่อนาคต และอีกหลายต่อหลายมิติกลายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้นิตยสารแฟชั่นฉบับเดือนกันยายนถือเป็นคัมภีร์ประจำปีอย่างไรอย่างนั้น ซึ่งคำว่า ‘September Issue’ กลายเป็นศัพท์บัญญัติเฉพาะแวดวงที่มีอิทธิพลอย่างมาก และถือเป็นมาตรฐานสำคัญในการรังสรรค์นิตยสารคุณภาพเยี่ยมที่เป็นดั่งหน้าตาของชื่อหนังสือเลยทีเดียว

     จาก Anna Wintour สู่ความสากลที่คนแฟชั่นรับรู้ด้วยมุมมองเดียวกัน จากการเปลี่ยนโฉมพร้อมคอนเซ็ปต์คัมภีร์แห่งแฟชั่นประจำปี นิตยสารโว้กอเมริกาฉบับเดือนกันยายนทำหน้าที่เป็นดั่งหมุดยึดสำคัญ ซึ่งสามารถถ่ายทอดและสร้างปรากฏการณ์อันน่าตื่นเต้นตลอดหลายทศวรรษ ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์เสื้อผ้า เครื่องประดับ ความงาม เรื่อยไปจนถึงวัฒนธรรมด้านต่างๆ ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เทรนด์ที่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งยังรวมถึงความยิ่งใหญ่ของการนำเสนอโดยกองบรรณาธิการ ทั้งหมดจะถูกมัดรวมกันอยู่ในนิตยสารฉบับเดือนกันยายนอย่างแน่นอน (อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับโว้กอเมริกาฉบับเดือนกันยายนต่อได้ ที่นี่)

     โลกยุคใหม่กับนิตยสารฉบับเดือนกันยายนที่ท้าทายเหล่าบรรณาธิการและผู้สร้างสรรค์เบื้องหลัง อัตราการเจริญเติบโตของโลกยุคดิจิทัลเป็นสาเหตุหลักในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคนในสังคม วิธีการเสพสื่อ ความรวดเร็ว การเข้าถึงคลังข้อมูล เรื่อยไปจนถึงช่องทางอันหลากหลาย ปัจจัยทั้งหลายเหล่านี้ทำให้นิตยสารฉบับเดือนกันยายนต้องถูกยกมาตรฐานให้สูงขึ้นและน่าติดตามมากกว่าเดิม คำว่า “คัมภีร์แฟชั่นประจำปี” อาจไม่ใช่คำตอบด้วยตัวเองเสมอไป ดังนั้นนิตยสารฉบับกันยายนของทุกปีจึงพร้อมนำเสนอความโดดเด่นด้วยมิติที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่เทรนด์หรือแฟชั่น แต่หมายถึงการถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ด้านต่างๆ ให้ยิ่งใหญ่จนกลายเป็นปรากฏการณ์

     สำหรับโว้กประเทศไทย นิตยสารฉบับเดือนกันยายน 2024 ภายใต้ธีม ‘Bangkok Issue’ คือผลผลิตในแบบฉบับนิตยสารแฟชั่นประจำปีฉบับเดือนกันยายนยุคใหม่ เพราะไม่เพียงแต่เสิร์ฟเนื้อหาอัดแน่นด้วยแฟชั่น เทรนด์ และวัฒนธรรมป๊อปชนิดฉาบฉวยเท่านั้น แต่หมายถึงการนำเสนอปรากฏการณ์เชิงศิลป์ที่ผ่านการตีความมาอย่างถี่ถ้วน กรุงเทพมหานครในมุมมองใหม่คือการสะท้อนภาพเสน่ห์เมืองหลวงของประเทศไทยที่ลึกซึ้ง แตกต่าง และมีนัยสำคัญ พลังงานอันสดใหม่ไม่ซ้ำใครกำลังคละคลุ้งด้วยการเปิดประตูแห่งแฟชั่นที่จะกลายเป็นปรากฏการณ์สมกับศักดิ์และศรีของนิตยสารโว้กฉบับเดือนกันยายน

     แฟชั่น ศิลปะ วัฒนธรรม และบิวตี้ สอดผสานกันอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ตามแบบฉบับของนิตยสารฉบับเดือนกันยายน นอกเสียจากเนื้อหาทั้งภาพและอักษรที่อัดแน่นแล้ว มุมมองการนำเสนอผ่านตัวตนคนรุ่นใหม่ถือเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่สอดผสานกับแนวทางความยิ่งใหญ่ดั้งเดิมของนิตยสารแฟชั่นฉบับเปิดศักราช เพราะการสร้างพลังขับเคลื่อนใหม่ๆ สู่การเดินหน้าที่พร้อมนำเสนอความแตกต่างโดยคงเอกลักษณ์ของโว้กประเทศไทย ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะชุบความตื่นเต้นของผู้อ่านให้พร้อมเดินทางสู่ความสุนทรีย์ของโลกแฟชั่น

     ครั้งนี้นอกเสียจากคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจประกอบกับแนวทางความยิ่งใหญ่ของ ‘September Issue’ ความพิเศษของนิตยสารโว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายน 2024 คือการได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ร่วมทรงงานในฐานะ ‘บรรณาธิการรับเชิญ’ เป็นพระองค์แรกในประวัติศาสตร์ของโว้กประเทศไทยตลอดกว่า 11 ปี นับเป็นอีกหนึ่งความพิเศษและเป็นดั่งปรากฏการณ์ที่ตอกย้ำลักษณะสำคัญของนิตยสารแฟชั่นฉบับเดือนกันยายนโดยแท้จริง

     หากจะพูดถึงโว้กประเทศไทยกับนิตยสารแฟชั่นฉบับเดือนกันยายน รูปแบบการนำเสนอและวิธีการสร้างสรรค์ที่ละเอียดประณีต ผ่านการทรงงานของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในฐานะ ‘บรรณาธิการรับเชิญ’ ร่วมกับทีมบรรณาธิการของโว้กประเทศไทย คือวิถีแห่งการสร้างสรรค์ปรากฏการณ์ที่สดใหม่สอดผสานไปกับมุมมองเชิงศิลป์ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นผลผลิตทางวัฒนธรรมอันน่าตื่นตา แฟชั่นเซ็ต คอลัมน์ รวมถึงเนื้อหาต่างๆ ล้วนผูกโยงเข้ากับคอนเซ็ปต์ของการรวบรวมเพื่อเป็นดั่งคัมภีร์แฟชั่นและสร้างปรากฏการณ์อันแปลกใหม่ ดังนั้นหากพูดถึงความสำคัญของนิตยสารโว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายน 2024 นี้ คงต้องบอกว่าเป็นนิตยสารที่เชื่อมโยงกับรากฐานของคำว่า ‘September Issue’ อย่างสมบูรณ์

WATCH