Vogue Thailnad July 2024
FASHION

โว้กสัมภาษณ์พิเศษ 8 นักกีฬาทีมชาติไทย ต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก Paris 2024

สำหรับนักกีฬา ชัยชนะอาจไม่ใช่เหรียญรางวัล แต่คือการได้ลงแข่งขันและทำทุกวินาทีตรงนั้นให้ดีที่สุด โว้กร่วมต้อนรับมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับโลก Paris 2024 Olympics โดยเชิญฮีโร่ของประเทศไทยมาเล่าถึงช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของพวกเขาและเธอ พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนผู้อ่านร่วมส่งแรงใจไปให้ตัวแทนของประเทศในการแข่งขันครั้งนี้กัน #VogueSpecial #VogueThailandJuly2024

ช่างภาพ: เอกรัชต์ อุบลศรี

ช่างภาพภาคสนาม: รัฐนนท์ เสวกฉิม , เอกพจน์ ชัยวิมล

สไตลิสต์: ตะวัน ก้อนแก้ว

แต่งหน้า : เหมชนน จินาโส

ทำผม: กฤตภาส โชติกะชีวิน

เรื่อง: ปวีณา บัลลพ์วานิช

-----------------------------------------------------------------------------

     สำหรับนักกีฬา ชัยชนะอาจไม่ใช่เหรียญรางวัล แต่คือการได้ลงแข่งขันและทำทุกวินาทีตรงนั้นให้ดีที่สุด โว้กร่วมต้อนรับมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับโลก Paris 2024 Olympics โดยเชิญฮีโร่ของประเทศไทยมาเล่าถึงช่วงเวลาสำคัญในชีวิตของพวกเขาและเธอ พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนผู้อ่านร่วมส่งแรงใจไปให้ตัวแทนของประเทศในการแข่งขันครั้งนี้กัน

     ร.ต.ท. สุธาสินี เสวตรบุตร นักกีฬาเทเบิลเทนนิสหญิงทีมชาติไทย

ร.ต.ท. สุธาสินี เสวตรบุตร นักกีฬาเทเบิลเทนนิสหญิงทีมชาติไทย

     “หญิง” สุทธาสินี เจ้าของฉายานักกีฬาจอมสร้างสถิติ หนึ่งในนักกีฬาเทเบิลเทนนิสหญิงทีมชาติไทยที่สร้างความภาคภูมิใจให้คนไทยมาแล้วในการคว้าเหรียญเงินประเภทหญิงเดี่ยวจากการแข่งขันซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา และผลงานล่าสุดคือแชมป์หญิงคู่ ศึกเวิลด์เทเบิลเทนนิส ที่ประเทศตุรกี

     “บางครั้งเราซ้อมมาอย่างหนัก แต่ผลงานออกมาไม่ดีอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ เราก็จะรู้สึกผิดหวังในตัวเองมากว่าทำไมถึงทำไม่ได้ สิ่งที่จะช่วยเติมพลัง เรียกกำลังใจกลับมา และทำให้เรามีแรงบันดาลใจอีกครั้งคือครอบครัว เป้าหมายของหญิงตอนนี้คือไปโอลิมปิก ไม่ว่าจะเป็นเหรียญอะไรก็ตาม เพราะมันเป็นชัยชนะที่ยากที่สุดและสูงที่สุด”

     ชนกภรณ์ การุณยธัช (ปรีดิ์อัญ) นักกีฬาขี่ม้าประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางทีมชาติไทย

ชนกภรณ์ การุณยธัช (ปรีดิ์อัญ) นักกีฬาขี่ม้าประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางทีมชาติไทย

     นักกีฬาขี่ม้าสาวที่สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการขี่ม้าของประเทศไทย ด้วยการเป็นนักกีฬาขี่ม้าหญิงประเภทกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรกที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส 2024

     “ในการเป็นนักกีฬา ความผิดหวังเสียใจไม่ใช่เรื่องแปลก หากเหนื่อยก็ต้องพัก แล้วค่อยลุกขึ้นมาสู้ใหม่อีกครั้งเพราะปรีดิ์เชื่อว่าไม่มีอะไรง่ายและราบรื่น เราเป็นคนทำอะไรแล้วทำสุด หากเราพยายามเต็มที่แล้วก็จะไม่เสียใจเลย ชัยชนะสำหรับปรีดิ์ คือจะทำอะไรต้องทำออกมาให้ดีที่สุด ตัวอย่างเช่น ตอนนี้เราเป็นนักกีฬาขี่ม้า สิ่งสำคัญที่สุดเมื่ออยู่บนหลังม้าก็คือม้าของเรา เราต้องเป็นหนึ่งเดียวกับเขาให้ได้ เราต้องพยายามเข้าใจม้าของเรา และที่สำคัญอย่ากลัวแพ้ แพ้เป็นครู เราต้องเอาความพ่ายแพ้กลับมาทำให้ดีขึ้นให้ได้”

     จุฑามาศ รักสัตย์ (หวาน) นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นหญิงทีมชาติไทย รุ่น 50 กิโลกรัม



WATCH




จุฑามาศ รักสัตย์ (หวาน) นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นหญิงทีมชาติไทย รุ่น 50 กิโลกรัม

     นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นหญิงทีมชาติไทย รุ่น 50 กิโลกรัม ที่เคยชกชนะซารีน นิคัต เจ้าของแชมป์โลกจากอินเดียมาแล้วในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน

     “เมื่อ 2 ปีที่แล้วเราเคยผิดพลาดมากจนคิดอยากจะเลิกชกมวย ผิดซ้ำๆ อยู่อย่างนั้นจนคิดว่าหรือศักยภาพของเรามันชกต่อไม่ได้แล้ว สิ่งที่ทำให้หวานกลับมาได้อันดับแรกคือครอบครัว และตอนนั้นได้นักจิตวิทยาสำหรับนักกีฬามาช่วยให้คำปรึกษาจนกลับมาเล่นได้อีกครั้ง หวานเชื่อว่าเวลาของความสำเร็จแต่ละคนมันไม่เท่ากันอยู่แล้ว ชัยชนะต่อไปที่ตั้งเป้าไว้คือเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ ด้วยความทุ่มเทฝึกซ้อมอย่างหนัก เราก็หวังจะได้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศให้ได้”

     โจนาธาน เวสตัน (โจเซฟ) นักกีฬาไคต์บอร์ดทีมชาติไทย

โจนาธาน เวสตัน (โจเซฟ) นักกีฬาไคต์บอร์ดทีมชาติไทย

     เจ้าของเหรียญทองแดงในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน และยังคว้าตั๋วเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส 2024 นี้ด้วย

     “ผมเชื่อในเรื่องของความพยายาม เชื่อในเรื่องของการซ้อม เชื่อในเรื่องของเป้าหมาย และผมมักจะทำมันได้ทุกครั้ง ชัยชนะสำหรับผมเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะมันจะเปลี่ยนทุกอย่างในชีวิตและทำให้เราภาคภูมิใจกับสิ่งที่เราอดทนทำมาตลอด ทั้งฝึกซ้อมอย่างหนักและผลักดันตัวเองมาได้ไกลขนาดนี้ ผมเชื่อว่าเป็นใครก็คงอยากได้ชัยชนะ ซึ่งตัวผมเองก็อยากได้เหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้” 

     สายสุนีย์ จ๊ะนะ (แวว) นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบทีมชาติไทย

สายสุนีย์ จ๊ะนะ (แวว) นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบทีมชาติไทย

     ยอดนักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบทีมชาติไทย เจ้าของแชมป์เหรียญทอง 2 สมัย พาราลิมปิกเกมส์ พร้อมเข้าสู่การแข่งขันระดับโลกที่กรุงปารีสแล้ว

     “พี่มีครอบครัวเป็นแรงผลักดัน เลยคิดว่าเราต้องประสบความสำเร็จกับการเป็นนักกีฬาทีมชาติให้ได้ เป้าหมายสูงสุดของนักกีฬาทีมชาติคือชัยชนะระดับโอลิมปิก สำหรับคนพิการคือพาราลิมปิก ในครั้งนี้พี่ก็คาดหวังเหรียญทองเพราะอาจจะเป็นการแข่งขันครั้งสุดท้ายในนามนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติของพี่ ฉะนั้น ครั้งนี้ต้องเหรียญทองเท่านั้น แม้จะกดดันตัวเองก็ตามแต่ในใจลึกๆ พี่ไม่กดดันเลย” 

     เกล มอนโกเมอรี่ (โซเฟีย) นักแล่นเรือใบทีมชาติไทย

เกล มอนโกเมอรี่ (โซเฟีย) นักแล่นเรือใบทีมชาติไทย

     นักแล่นเรือใบทีมชาติหญิง ประเภท ILCA6 ที่ผ่านเข้ารอบควอลิฟายโอลิมปิก 2024 พร้อมลงแข่งแล้วที่กรุงปารีส

     “หนูไม่เคยตั้งเป้าว่าอยากไปถึงขั้นไหน แค่ทุกวันนี้ได้แล่นเรือใบก็มีความสุขแล้วแค่นั้นเอง ซึ่งกว่าจะเดินทางมาถึงการเป็นทีมชาติหนูต้องดรอปเรียน 1 ปีเพื่อทุ่มเทให้กับกีฬานี้ เพราะกีฬาเรือใบเป็นกีฬาที่ใช้เวลาในการซ้อมนานมาก แต่โชคดีที่หนูเป็นคนมีวินัยสูงและเป็นนักสู้เลยไม่ค่อยยอมแพ้อะไรง่ายๆ อย่างการไปโอลิมปิกครั้งนี้หนูอาจจะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งที่จะไปคว้าเหรียญทองมาได้ แต่หนูคิดว่าจะรู้สึกได้ถึงชัยชนะเมื่อเดินออกมาจากการแข่งขันและรู้ว่าตัวเองทุ่มเทให้กับการแข่งครั้งนี้แบบไม่หยุด สู้จนวินาทีสุดท้าย แม้ผลที่ออกมาอาจจะแพ้หรือชนะ ถ้าหนูทำเต็มที่แล้วมันไม่มีอะไรค้างคาแล้ว หนูคิดว่ามันเป็นชัยชนะของหนูแล้วค่ะ” 

     ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย (ปอป้อ) นักกีฬาแบดมินตันคู่ผสมทีมชาติไทย

รัพย์สิรี แต้รัตนชัย (ปอป้อ) นักกีฬาแบดมินตันคู่ผสมทีมชาติไทย

     นักกีฬาคนแรกของโลกที่ชนะเลิศการแข่งขันระดับกรังด์ปรีซ์โกลด์ครบทั้ง 3 ประเภท ทั้งประเภทหญิงเดี่ยว หญิงคู่ และคู่ผสม

     “ป้อเป็นคนที่ชอบเล่นกีฬามาตั้งแต่อายุ 9 ขวบ แบดมินตันเป็นกีฬาที่ต้องใช้ไหวพริบ ความเร็ว และความแรง ด้วยความที่แบดมินตันมีทัวร์นาเมนต์แข่งขันกันอยู่ตลอด เดือนหนึ่งต่ำๆ ก็มี 2 ทัวร์นาเมนต์  ถึงจะมีผิดหวังบ้างแต่ก็มีเวลาให้เราเสียใจไม่นานเพราะเราตั้งเป้าหมายของเราเอาไว้ว่าเราต้องไปถึงขั้นไหน เป้าหมายนี้เป็นแรงผลักดันให้เราต้องลุกขึ้นมาสู้ต่อ ชัยชนะสำหรับป้อคือผลของความพยายามและความทุ่มเทของเรา กว่าเราจะเอาชนะคู่ต่อสู้ได้เราต้องเอาชนะใจตัวเองให้ได้ด้วย เรื่องวินัยในการซ้อมก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคอยพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ถ้าเราสู้สุดความสามารถแล้ว ไม่ว่าแพ้หรือชนะ สิ่งที่ได้มันคือรางวัลของความทุ่มเทค่ะ” 

     บัลลังก์ ทับทิมแดง (หยู) นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

บัลลังก์ ทับทิมแดง (หยู) นักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย

     นักกีฬาเทควันโดที่ติดทีมชาติตั้งแต่อายุ 14 ปี เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2022 ครองตำแหน่งรองแชมป์โลก 2023 และเป็นนักกีฬาที่ได้โควต้าผ่านเข้าโอลิมปิก 2024

     “ส่วนตัวชอบกีฬาประเภทต่อสู้อยู่แล้ว ตอนนั้นอายุ 12 ปี พอดีที่โรงเรียนมีชมรมเทควันโดผมก็ไปเข้าชมรม ยิ่งโตขึ้นการแข่งขันก็สูงขึ้น ผมก็แข่งต่อไปจนติดทีมชาติ เป็นคนที่แพ้บ่อยมาก เสียใจมากแล้วก็ร้องไห้ จนสุดท้ายมาถามตัวเองว่าแพ้แล้วทำไมต้องร้องไห้ ทำไมไม่คิดว่าที่แพ้เพราะเราทำเต็มที่แล้ว หลังจากนั้น เวลามีแข่งเมื่อไรผมจะทำเต็มที่ เพื่อที่เวลาเดินออกจากสนามจะได้ไม่เสียใจ เพราะเราทำเต็มที่แล้วจริงๆ การซ้อมกีฬามันเหนื่อยอยู่แล้วครับ แต่แค่เราต้องไม่ยอมแพ้ การที่เราประสบความสำเร็จ จากการที่เราเหนื่อยจากการซ้อม เหนื่อยที่ต้องมีวินัยเพื่อเป้าหมายของเรา เมื่อเราทำสำเร็จแล้ว นั่นแหละที่ผมเรียกว่าชัยชนะ”

     สามารถตามไปอ่านเรื่องราวของพวกเขาได้ในโว้กประเทศไทย ฉบับเดือนกรกฎาคม 2024 วางแผงทั่วประเทศเร็วๆ นี้

 

WATCH