โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris
FASHION

พรีวิวประเด็นน่าติดตามเตรียมพร้อมสำหรับมหกรรมโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส!

#VogueScoop ครั้งนี้เจาะทุกประเด็นที่น่าติดตามในการมหกรรมโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีสที่ทุกคนไม่ควรพลาด

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ตารางการหมุนเวียนหวนมาสู่ขวบปีอันยิ่งใหญ่แห่งวงการกีฬาอีกครั้ง ในปีนี้เจ้าภาพนำเสนอความโดดเด่นเหนือระดับจนดึงดูดความสนใจจากคนทั่วโลก นับเป็นโอลิมปิกยุคใหม่ครั้งหนึ่งที่สามารถสร้างสีสันและสร้างกระแสได้อย่างต่อเนื่อง #VogueScoop ครั้งนี้จึงพร้อมพาทุกคนไปอุ่นเครื่องกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีสที่มีความพิเศษตั้งแต่เรื่องบรรยากาศภายในเมือง สนามกีฬา พิธีการ เรื่อยไปจนถึงการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ นี่คือการรวมความโดดเด่นของโอลิมปิกครั้งนี้ให้ทุกคนได้ลองสัมผัสก่อนจะเริ่มจริงในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้

โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • OPENING CEREMONY

ภาพความยิ่งใหญ่ของพิธีเปิดคือสิ่งที่คนทั่วโลกจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะโอลิมปิกครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ที่จัดขึ้นนอกสนามกีฬา โดยเจ้าภาพต้องการถ่ายทอดมนต์เสน่ห์เมืองไอคอนิกของโลกด้วยการสรรสร้างพิธีเปิดการแข่งขันผ่านเส้นทางแม่น้ำแซน ฉากหลังทั้งหมดคือกรุงปารีสที่อัดแน่นด้วยความเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขบวนพาเหรดนักกีฬาที่เดิมจัดแถวเรียงเดินก้าวเท้าเข้าสนามจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นขบวนเรือล่องไปตามแม่น้ำสุดคลาสสิกแทน อีกทั้งยังเผยบรรยากาศของสถานที่สำคัญที่ทุกคนคุ้นเคยไม่ว่าจะจากประสบการณ์การเดินทาง เรื่อยไปจนถึงการซึมซับความรู้เกี่ยวกับประเทศฝรั่งเศสผ่านสัญญะสำคัญตามพื้นที่ต่างๆ พิธีเปิดดังกล่าวคาดว่าจะมีผู้ชมจำนวนมากจากทั่วโลกเฝ้าชมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกหลั่งไหลเข้ามาชมบรรยากาศความยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์โลกกันอย่างเนืองแน่น

โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • ELEGANT VENUES

ไฮไลต์สำคัญของโอลิมปิกครั้งนี้ที่ขาดไม่ได้คือสนามกีฬาชั่วคร่าวต่างๆ ที่ถูกปรับแต่งให้เข้ากับการแข่งขันหลากหลายกีฬา สถานที่สำคัญมากมายถูกใช้เป็นพื้นที่การแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น Château de Versailles กับสนามกีฬาขี่ม้าที่หรูหราราวกับให้ผู้ชมชมการขี่ม้าของพระราชา, Tour Eiffle หรือหอไอเฟลก็เป็นฉากหลังอันงดงามระหว่างการแข่งขันวอลเลย์บอล, La Concorde กับการเปลี่ยนแปลงพื้นที่สำคัญกลางใจเมืองให้เป็นสนามกีฬาสายสตรีตหลากหลายประเภท, Invalides ที่ถูกเนรมิตเป็นสนามธนูคล้ายกับสนามการประลองฝีมือในการง้างคันให้แม่นยำแบบดั้งเดิม, นอกจากนี้ยังมี Vaires-sur-Marne สนามกีฬาทางน้ำที่อุทิศให้แด่การล่องเรือแช่งขัน ปิดท้ายการกลับมาเปิดอีกครั้งของ Grand Palais สุดยอดสถานที่ไอคอนิก ณ กรุงปารีสที่ปิดปรับปรุงไปยกใหญ่ และยังมีสถานที่สำคัญอีกมากมายที่พร้อมสำหรับการเป็นสังเวียนฟาดฟันด้านเกมกีฬา อาทิ Hôtel de Ville, Pont Alexandre III และ Trocadéro



WATCH




โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • TORCHBEARERS

ก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 จะเริ่มขึ้น ณ กรุงปารีส พิธีการสำคัญที่สืบเนื่องมาตั้งแต่อดีตคือการวิ่งส่งต่อคบเพลิง ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายวันนั้นเต็มไปด้วยเหล่านักกีฬาระดับแถวหน้า ตำนานที่ยังมีชีวิต และเหล่าเซเลบริตี้ที่ร่วมกันวิ่งส่งคบเพลิงเฉลิมฉลองกันอย่างต่อเนื่อง โดยเซเลบริตี้ฝั่งเอเชียที่ได้รับความสนใจอย่างมากคงหนีไม่พ้น Jin แห่งวง BTS, Wang Yibo ซูเปอร์สตาร์จากแดนมังกร และ Eileen Gu นักกีฬาดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกและนางแบบชื่อดัง ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าคนดังจากฟากตะวันตกก็ไม่น้อยหน้า มีทั้ง Halle Berry อดีต ‘Bond Girl’ ผู้โด่งดัง, Thierry Henry ตำนานนักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส, Charles Leclerc นักแข่งรถสูตรหนึ่ง และอีกหลายต่อหลายคน นับว่าเป็นโมเมนต์อุ่นเครื่องโอลิมปิกที่ทุกสายตาจับจ้องอย่างแท้จริง

โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • THE ESSENTIALS

เมื่อพูดถึงจุดเด่นของโอลิมปิกครั้งนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องแฟชั่นและองค์ประกอบมิติด้านความงดงาม เนื่องจากการสนับสนุนของ LVMH ทำให้แฟนๆ ได้เห็นแง่มุมที่แตกต่างจากโอลิมปิกครั้งก่อนๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุดเครื่องแบบของผู้เชิญรางวัลที่เรียบง่ายแต่เปี่ยมด้วยสไตล์ มาพร้อมหมวกทรงคลาสสิกอันเป็นเอกลักษณ์ของฝรั่งเศส แม้จะดูเบสิกแต่ก็เปี่ยมด้วยความเนี้ยบประณีตและเซนส์ด้านแฟชั่นที่ให้ความรู้สึกเก๋มีสไตล์ ซึ่งผู้เชิญรางวัลก็มาพร้อมเหรียญรางวัลออกแบบพิเศษโดย Chaumet เมซงจิวเวลรีระดับแถวหน้าของโลก และเหรียญรางวัลดังกล่าวจะถูกจัดวางเตรียมมอบสู่ผู้ชนะบนถาด Louis Vuitton ที่ออกแบบพิเศษโดยเฉพาะ หากจะพูดว่านี่คือโอลิมปิกแห่งโลกแฟชั่นก็ไม่มีส่วนใดผิดเลยแม้แต่น้อย

โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • THAILAND’S HOPE

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาทัพนักกีฬาของประเทศไทยคือความหวังบนเวทีโอลิมปิก เพราะประเทศของเราก็มีนักกีฬาหลายประเภทที่รั้งอยู่ในระดับแนวหน้า สามารถลุ้นเหรียญรางวัลได้เสมอมา ไม่ว่าจะเป็นกีฬายกน้ำหนัก มวยสากลสมัครเล่น และที่ขาดไม่ได้คือเทควันโดกับเจ้าเหรียญทองโอลิมปิกคนปัจจุบันอย่าง เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ และยังมี วิว-กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยวผู้สร้างมาตรฐานความยิ่งใหญ่บนเวทีระดับสากล กีฬาอื่นๆ นักกีฬาทุกคนก็ทุ่มเทฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ ทุกคนต่างหวังในการก้าวสู่ฝั่งฝันการขึ้นโพเดียมรับเหรียญรางวัลในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก คนไทยอย่าลืมส่งใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยให้ประสบความสำเร็จอย่างถึงที่สุดในครั้งนี้

โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • THE OLYMPIANS AS FASHION REPRESENTATIVES

บทบาทนักกีฬาในปัจจุบันแตกต่างไปจากเดิมมากเหลือเกิน ในโอลิมปิกครั้งนี้กับการสนับสนุนของ LVMH ต้องบอกว่าเกมการเดินหน้าแต่งตั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์จากแบรนด์แฟชั่นชั้นนำต่างๆ ปรากฏอย่างเด่นชัดในการแข่งขันครั้งนี้ นักกีฬาตัวเต็งจำนวนมากไม่เพียงแต่นำเสนอตัวตนความทุ่มเทในฐานะตัวแทนทีมชาติ แต่ยังรวมถึงการโชว์ฟอร์มในขณะพ่วงสถานะแบรนด์แอมบาสเดอร์จากแบรนด์แฟชั่นระดับโลก อาทิ Carlos Alcaraz นักเทนนิสไฟแรงผู้ผงาดคว้าแชมป์แกรนด์สแลม 2 รายการติดต่อกันทั้งเฟรนช์ โอเพ่นและวิมเบิลดันตามลำดับ ก่อนจะก้าวเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกในฐานะตัวเต็งลำดับต้นๆ และ Léon Marchand สุดยอดนักว่ายน้ำจากประเทศเจ้าภาพที่ทั้งคู่ดำรงตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Louis Vuitton ในอีกมุมหนึ่ง Gucci ก็มี Jannik Sinner นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกก็มาพร้อมฟาดฟันฝีมือเพื่อผงาดความเหรียญทองด้วยเช่นกัน สำหรับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ Dior ที่เพิ่งเผยโฉมแคมเปญสนับสนุนนักกีฬาที่เป็นเฟรนด์และแบรนด์แอมบาสเดอร์ของเมซง ยกตัวอย่างเช่น  Chen Meng ยอดฝีมือแห่งวงการเทเบิลเทนนิสหญิง, Sara Balzer นักดาบมือฉมังก์จากฝรั่งเศส, Carissa Moore นักกีฬาเซิร์ฟเจ้าแชมป์โลก 5 สมัยและแชมป์โอลิมปิกคนล่าสุด เป็นต้น

โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • HISTORICAL TIMEKEEPER

สำหรับวงการกีฬาสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเรื่อง ‘เวลา’ เพราะกีฬาหลายชนิดหรือแทบทุกชนิดต้องมีการจับเวลาหรือวัดความเร็ว เพราะฉะนั้นการจับเวลาอันแม่นยำถือเป็นหัวใจหลักที่นำมาสู่การพัฒนาเทคโนโลยีการจับเวลาให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดย Omega ถือเป็นแบรนด์นาฬิกาที่จับมือร่วมเป็นส่วนสำคัญของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 1932 หลังจากนั้นอยู่เคียงคู่กับโอลิมปิกเสมอมา ซึ่งแต่ละครั้งแบรนด์จะพัฒนาความก้าวหน้าเพื่อทำหน้าที่จับเวลาธำรงค์ความยุติธรรมและรักษามาตรฐานความแม่นยำชนิดที่ไม่มีช่องว่างสำหรับความคลาดเคลื่อน

โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • GOLDEN MOMENTS

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกคือสุดยอดการแข่งขันกีฬาอันยิ่งใหญ่ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ทุกคนรอคอยคือโมเมนต์แห่งชัยชนะที่เราจะได้เห็นคราบน้ำตาแห่งความปิติยินดี การแสดงความดีใจ หรือแม้แต่น้ำใจนักกีฬาอันสวยงาม โมเมนต์สุดยอดของกีฬาโอลิมปิกถือเป็นโมเมนต์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ อย่างครั้งก่อนกับการแชร์เหรียญทองของนักกีฬากระโดดสูงคู่รักคู่แค้นก็สร้างโมเมนต์อันน่าประทับใจ หลายครั้งก็มีโมเมนต์สำคัญเกิดขึ้น แม้จะไม่ได้เกี่ยวกับการแข่งขันชิงชัย แต่มันก็สร้างปรากฏการณ์อันน่าจดจำ ตลอดระยะเวลาร่วมเดือนของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ที่กรุงปารีส รับรองเลยว่าจะต้องมีโมเมนต์ที่น่าจดจำจนมิอาจลืมได้อย่างแน่นอน

โอลิมปิก 2024, โอลิมปิก, olympics 2024, olympics, olympics 2024 paris, olympics paris

  • LEGENDS’ STAGE

สิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกทุกปีคือช่วงเวลาการสร้างตำนานของเหล่านักกีฬาระดับโลก ตลอดหน้าประวัติศาสตร์มีการสร้างปรากฏการณ์อันน่าทึ่งมาแล้วนับไม่ถ้วน ยกตัวอย่างเช่นตำนานนักว่ายน้ำอย่าง Michael Phelps ที่คว้าเหรียญรางวัลจากโอลิมปิก 3 ครั้งรวม 23 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง สร้างสถิติเป็นเจ้าของเหรียญโอลิมปิกเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ หรือจะเป็นโมเมนต์การกวาดเหรียญทองแบบขาดลอยของนักวิ่งลมกรดอย่าง Michael Phelps หรือย้อนประวัติศาสตร์กลับไปไกลกว่านั้นการพัฒนาเทคนิคจนเปลี่ยนโฉมกีฬากระโดดสูงของ Dick Fosbury ผู้คิดค้นท่ากระโดดที่มีเอกลักษณ์ในโอลิมปิก 1968 และถูกใช้อย่างแพร่หลายจนถึงปัจจุบัน และถ้าหากพูดถึงประเด็นนอกเหนือจากความเก่งกาจเพียงอย่างเดียวยังมีประเด็นเรื่องการเมืองของ Jesse Owens หรือจะเป็นตำนานด้านอายุกับการเข้าแข่งขันโอลิมปิก 8 ครั้งรวดของ Oksana Chusovitina เชื่อเลยว่ายังมีโมเมนต์ในความทรงจำอีกมากมาย เพราะนี่คือเวทีของเหล่าตำนาน และเป็นพื้นที่สำหรับสร้างตำนานบทใหม่หรือตำนานคนใหม่ในหน้าประวัติศาสตร์โลกและวงการกีฬา การันตีเลยว่าโอลิมปิกจะต้องสร้างความตื่นเต้นเฉกเช่นทุกครั้งแน่นอน

WATCH