FASHION

VOGUE SCOOP | เจาะลึกถึง ‘NEWCOMERS’ บุคคลหน้าใหม่ที่ปรากฏตัวอย่างโดดเด่น ณ แฟชั่นวีก

ศิลปินจากไทย เกาหลี ญี่ปุ่น และฟากตะวันตก หลายคนได้ลิ้มลองรสชาติของแฟชั่นวีกกันเป็นครั้งแรก และพวกเขาหลายคนก็สามารถสร้างปรากฏการณ์ระดับโลกได้อย่างน่าสนใจ

ท่ามกลางความคักคักของกระแส ‘ASIAN POWER’ เหล่าแบรนด์แอมบาสเดอร์จากประเทศตะวันออกหลั่งไหลเข้าร่วมโชว์ครั้งสำคัญประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2025 กันอย่างคับคั่ง นับว่าเป็นอีกหนึ่งแฟชั่นวีกที่เต็มไปด้วยกลยุทธ์ของการนำเสนอภาพของแบรนด์ผ่านแขกคนดังระดับโลก เพราะไม่ได้มีเพียงแต่ศิลปินจากเกาหลี ญี่ปุ่น จีน หรือไทย เท่านั้น เพราะศิลปินจากฟากตะวันตกก็ยังคงรักษาสถานะความสำคัญในอุตสาหกรรมเช่นเดียวกัน อีกหนึ่งความน่าสนใจจนนำมาสู่ #VOGUESCOOP ในวันนี้คือการก้าวเข้าสู่เส้นทางสายแฟชั่นของเหล่าแขกหน้าใหม่ของวงการ และคนเหล่านี้สามารถสร้างแรงกระเพื่อมมหาศาล สูงถึงขนาดบางคนสร้างมูลค่าทางสื่อ หรือ Earned Media Value (EMV) ติดท็อประดับโลก

ความน่าตื่นเต้นของวงการแฟชั่นไทยสอดประสานไปกับเหล่าศิลปินที่สามารถสร้างชื่อระดับโลกได้อย่างรวดเร็ว อย่างที่กล่าวถึงกันไปครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งแบรนด์แอมบาสเดอร์จากประเทศไทยทั้งหลายต่างกรุยทางให้ศิลปินใหม่ๆ สามารถทดลองก้าวขาสัมผัสประสบการณ์แฟชั่นระดับโลก ไม่เพียงแต่ในฐานะแขกปกติธรรมดา แต่เป็นแขกคนสำคัญที่แบรนด์ส่องแสงสปอตไลต์อย่างจริงจัง สังเกตได้จากการโพสต์ภาพของศิลปินไทยบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ซีซั่นนี้จึงถือว่าเป็นสุดยอดฤดูกาลแฟชั่นที่เต็มไปด้วยเหล่าคนไทยหน้าใหม่ที่ไปเยือนถึงกรุงมิลานและกรุงปารีสที่ไม่ทำให้ผิดหวัง

ต้องบอกว่าลิสต์คนไทยที่ไปสัมผัสประสบการณ์ครั้งแรก ณ แฟชั่นวีก นั้นอัดแน่นอย่างปฏิเสธไม่ได้ หลิงหลิง คอง และ ออม-กรณ์นภัส กับโชว์ Dior สร้างปรากฏการณ์เป็นศิลปินที่มูลค่าทางสื่อมหาศาลติดระดับท็อปของปารีสแฟชั่นวีกเทียบเท่าเหล่าศิลปินเกาหลีที่ครองบัลลังก์กันอยู่อย่างเหนียวแน่น การเดินทางสู่กรุงปารีสครั้งแรกจึงถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เช่นเดียวกับ มิ้ลค์-พรรษา กับโชว์ Saint Laurent ที่เสิร์ฟลุคสาวเท่จนกลายเป็นไวรัลและสร้างความตื่นเต้นให้แฟนคลับในช่วงค่ำคืนปิดท้ายแฟชั่นวีกประจำซีซั่นนี้
 

นอกจาก 3 คนที่กล่าวไปยังมีศิลปินไทยที่ไปเยือนแฟชั่นวีกเป็นครั้งแรกและทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม นำเสนอความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ถ่ายทอดความน่าสนใจ เรื่อยไปจนถึงผลักดันความคึกคักจากกระแสแฟนคลับทั้งในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ออฟ-จุมพล กับการไปเยือนปารีสแฟชั่นวีกในคอลเล็กชั่นเปิดตัว Sarah Burton กับ Givenchy ซึ่งแม้ออฟจะเคยปรากฏตัวกับแบรนด์ Loewe มาแล้ว แต่นี่คือการปรากฏตัวแบบเดี่ยวๆ ครั้งแรก (ครั้งที่แล้วไปร่วมกับ ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก) หรือจะเป็น เจมีไนน์-นรวิชญ์ ที่เริ่มต้นเส้นทางแฟชั่น ณ ต่างประเทศอย่างสวยหรูกับ Chanel นอกจากนี้ยังมี นัตตี้-อาณัชญา แห่งวง KISS OF LIFE ศิลปินไทยในแวดวงเคป๊อปที่ตามรอยรุ่นพี่อย่าง ลิซ่า-ลลิษา และ มินนี่-ณิชา ก้าวเข้าสู่เส้นทางแฟชั่น ณ กรุงปารีส โดยเธอปรากฏตัวหน้าโชว์ Courrèges พร้อมกับการซ้อนมอเตอร์ไซค์จนกลายเป็นไวรัลระดับโลก ทั้งนี้ยังมี ญาดา วิลลาเรจ นางแบบลูกครึ่งไทย-ฝรั่งเศสที่เข้าร่วมโชว์ Chloé ในสไตล์สาวโบฮีเมียนอย่างงดงาม




ฟากฝั่งเกาหลีต้องบอกว่าน่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเหล่าศิลปินและนักแสดงหลายต่อคนก็มีส่วนร่วมในแฟชั่นวีกเป็นครั้งแรกเช่นกัน อย่าง Ella Gross สมาชิกวง MEOVV ก็ก้าวข้ามภาพจำเด็กสาวไวรัลวัยเด็กสู่การเป็นศิลปินที่ได้รับการจับตามองและปรากฏตัวในโชว์ Miu Miu รอบเดียวกัน Wonyoung แห่งวง IVE ที่ดำรงสถานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ ด้านวง Stray Kids นอกจาก Hyunjin และ Felix ที่ร่วมงาน Versace และ Louis Vuitton ตามลำดับแล้ว อีกหนึ่งสมาชิกที่เริ่มมีบทบาทความสำคัญมากขึ้นคือ Bang Chan กับ Fendi ที่แม้จะเคยปรากฏตัวในโชว์คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าบุรุษมาแล้วมากลางปีก่อน แต่ครั้งนี้ถือเป็นการเดบิวต์โชว์คอลเล็กชั่นหลักครั้งแรกในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์

Choi San แห่งวง ATEEZ ก็สามารถเรียกเสียงฮือฮากับลุคฮอตเนิร์ดสุดร้อนแรง ณ โชว์ Dolce & Gabbana จนกลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นโชว์เดียวกับ Kim So-hyun นักแสดงสาววัย 29 ปีที่เริ่มมีกระแสและขยายฐานแฟนคลับระดับสากลอย่างรวดเร็ว ถือว่าครั้งนี้แบรนด์ดังจากอิตาลี นำเสนอมนต์เสน่ห์ผ่านบุคคลใหม่ๆ จากฝั่งเกาหลี และเป็นแบรนด์ที่มีการสับเปลี่ยนแขกคนสำคัญจากอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีมากเป็นลำดับต้นๆ คอยติดตามเลยว่าซีซั่นหน้าใครจะมาเป็นผู้ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของโดลเช่แอนด์กับบาน่า
 

ปิดท้ายกันด้วยศิลปินฝั่งตะวันกและประเทศญี่ปุ่นที่มีรากฐานมั่นคงในแวดวงแฟชั่น แบรนด์อย่าง Valentino โดย Alessandro Michele เชิญ Chappell Roan ศิลปินไฟแรงมาเป็นแขกคนสำคัญ พร้อมลุคโดดเด่นไม่เหมือนใคร สะท้อนความแม็กซิมัลเต็มรูปแบบ นอกจากนี้แบรนด์ยังเลือก Shunsuke Michieda ดาวดังจากฝั่งอาทิตย์อุทัยมาร่วมในโชว์เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ Ren Meguro ก็โดดเด่นอย่างมากกับแบรนด์เฟนดิ ที่แม้จะเคยร่วมงานกับแบรนด์มาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ในโชว์คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้หญิงที่คึกคักและมีการเปลี่ยนแปลงดีไซเนอร์ในคอลเล็กชั่นนี้ จึงถือว่าศิลปินจากญี่ปุ่นคนนี้ก็น่าติดตามไม่เบา ปิดท้ายด้วย Tyla ที่ร่วมงานกับชาเนลเป็นครั้งแรก นำเสนอลุคสาวชาเนในมิติที่แตกต่าง เสิร์ฟความเปรี้ยวทะเล้นปนเซ็กซี่ที่น่าดึงดูดเป็นอย่างยิ่ง
 

จากรายชื่อเหล่านี้เชื่อว่าทุกคนจะเติบโตบนถนนสายแฟชั่นที่กำลังวิ่งเคียงคู่กับกระแสนิยมของศิลปิน ดารา นักแสดง และเซเลบริตี้ จากทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ยังะสะท้อนภาพการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคใหม่ที่แบรนด์พยายามเฟ้นหาคนที่ใช่ ซึ่งจะเป็นโอกาสทองของคนรุ่นใหม่ที่อาจได้รับโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำระดับโลกในอนาคต นี่คือช่วงเวลาของ “NEWCOMERS” โดยแท้จริง ‘’


(ติดตามอ่าน #VOGUESCOOP อื่นๆ เพิ่มเติมได้ ที่นี่)

WATCH

TAGS : VogueScoop
 
Close menu