Vogue Scoop, #VogueScoop, Euro 2024, ฟุตบอลยูโร 2024
FASHION

เจาะลึกการแข่งขัน EURO 2024 ทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลที่มีมากกว่าแค่สังเวียนสนามหญ้า

เรื่องราวของฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่ฉบับ 4 ปีมีครั้งมีมากกว่าแค่การฟาดฟันในสนาม แต่หมายถึงประเด็นต่างๆ ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

     มหกรรมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ถือเป็นมหกรรมกีฬายิ่งใหญ่ฉบับ 4 ปีมีครั้ง ซึ่งฟุตบอลยูโรทุกครั้งจะตรงกับรอบปีของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกพอดิบพอดี และยิ่งโอลิมปิกครั้งนี้จัดขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อยู่ในผืนแผ่นดินเดียวยุโรปเช่นเดียวกับเจ้าภาพเยอรมนีเจ้าภาพฟุตบอลยูโรประจำปีนี้พอดิบพอดี บรรยากาศแห่งเกมกีฬา แฟนบอล การเฉลิมฉลอง รวมถึงกิจกรรมต่างๆ จึงเหมือนเป็นการอุ่นเครื่องให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ก่อนถึงโอลิมปิก แม้รายละเอียดและรูปแบบการแข่งขันจะแตกต่างกันค่อนข้างมาก ทว่าฟุตบอลยูโรครั้งนี้ก็ยังคงเปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์ที่ทุกคนเข้าถึงเป็นอย่างดี

Vogue Scoop, #VogueScoop, Euro 2024, ฟุตบอลยูโร 2024

  • OPENING CEREMONY

มหกรรมการแข่งขันกีฬาอันยิ่งใหญ่จะขาดโมเมนต์สำคัญไปไม่ได้นั่นคือพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 นี้เจ้าภาพเยอรมนีจัดพิธีเปิดในช่วงก่อนการแข่งขันนัดเปิดสนามระหว่างทีมชาติเยอรมนีและทีมชาติสกอตแลนด์ โดยพิธีเปิดครั้งนี้จัดขึ้นที่สนาม Munich Football Arena เน้นย้ำเกี่ยวกับมิติเชิงเกมกีฬา โดยมีการรำลึกถึง Franz Beckenbauer ตำนานนักฟุตบอลที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่ง Bernard Dietz และ Jurgen Klinsmann จะร่วมกับ Heidi ภรรยาของตำนานผู้ล่วงลับ รับหน้าที่เชิญถ้วยรางวัลเข้าสู่สนามก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีกิจกรรม ‘Opening Concert’ ณ เมืองสตุ๊ตการ์ทที่เปิดเวทีความสนุกตั้งแต่ช่วง 4 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่ม เพียบพร้อมด้วยศิลปินท้องถิ่นมากมาย

Vogue Scoop, #VogueScoop, Euro 2024, ฟุตบอลยูโร 2024

  • ELEGANT UNIFORM

สำหรับโลกกีฬายุคใหม่ที่ผูกโยงกับเรื่องแฟชั่นอย่างเหนียวแน่น ครั้งนี้สำหรับฟุตบอลยูโร 2024 ก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง เพราะทีมชาติชั้นนำหลายทีมล้วนมีเครื่องแบบประจำทีมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สอดผสานกับมิติความสวยงามและเนี้ยบประณีตได้อย่างดี โดยไฮไลต์สำคัญเกี่ยวกับประเด็นนี้คือทีมชาติอิตาลีที่มาพร้อมสูทนิตแวร์อันโดดเด่นจากการจับมือร่วมกับ Emporio Armani แบรนด์แฟชั่นระดับไอคอนประจำประเทศ นอกจากนี้ยังมีทีมชาติฝรั่งเศสที่มาพร้อมชุดจากแบรนด์ Smalto ทีมชาติอังกฤษจาก Mark & Spencer หรือแม้แต่เจ้าภาพที่มาพร้อมชุดแบรนด์ van Laack แบรนด์ท้องถิ่นคลาสสิกที่มีอายุมากกว่า 140 ปี



WATCH




Vogue Scoop, #VogueScoop, Euro 2024, ฟุตบอลยูโร 2024

  • VINTAGE AESTHETIC

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการแข่งขันฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ใหญ่คือชุดแข่งของเหล่าทีมยอดฝีเท้าที่ผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย ซึ่งเชื่อว่าคอกีฬาที่ชื่นชอบด้านแฟชั่นมักสนใจเกี่ยวกับชุดแข่งที่สร้างสรรค์ด้วยกลิ่นอายของชุดย้อนยุคหรือเสน่ห์ของความวินเทจ ซึ่งสิ่งนี้ก็ปรากฏขึ้นอีกครั้งในฟุตบอลยูโรครั้งนี้ โดยทีมชาติฝรั่งเศสนำรายละเอียดและรูปแบบของชุดแข่งมาจากช่วงยุค 1960s มาพร้อมการปรับแต่งจนได้ส่วนผสมที่ลงตัว หรือจะเป็นชุดของทีมชาติเจ้าภาพที่มาพร้อมกลิ่นอายดั้งเดิมจากชุดแข่งเมื่อปี 1994 ชวนให้นึกถึงโมเมนต์สำคัญเมื่อ 30 ปีก่อน หรือจะเป็นทีมชาติเดนมาร์กที่มาพร้อมชุดแข่งแบรนด์ Hummels ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์ที่สรรสร้างชุดฟุตบอลอันเลียนล้อไปกับเสน่ห์แห่งความวินเทจได้เป็นอย่างดี

Vogue Scoop, #VogueScoop, Euro 2024, ฟุตบอลยูโร 2024

  • HOPE OF HOST

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหากจะพูดถึงโลกฟุตบอล จะไม่พูดถึงความหวังของเจ้าภาพไปไม่ได้ ด้วยข้อได้เปรียบจากการแข่งขันภายใต้บรรยากาศการสนับสนุนของคนทั้งชาติทำให้ทุกคนมองว่าเจ้าภาพจะเป็นทีมที่แข็งแกร่งและสามารถก้าวขึ้นเถลิงบัลลังก์แชมป์ได้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2024 ที่เจ้าภาพคือเยอรมนี สุดยอดทีมที่เต็มไปด้วยความสำเร็จในหน้าประวัติศาสตร์ลูกหนัง นัดเปิดสนามพวกเขาถล่มคู่แข่งอย่างสกอตแลนด์ไปด้วยสกอร์ 5-1 จุดไฟแห่งความหวังให้ลุกโชนขึ้น ความหวังครั้งนี้อาจนำมาสู่ความสำเร็จที่จะถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์โลกอีกครั้ง

Vogue Scoop, #VogueScoop, Euro 2024, ฟุตบอลยูโร 2024

  • SENSE OF FASHION

ตลอดระยะเวลาหลายปีหลัง นักฟุตบอลหรือนักกีฬาระดับโลกมักสร้างสรรค์สไตล์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกันอย่างโดดเด่น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกครั้งที่เหล่ายอดฝีเท้านำเสนอลุคอันโดดเด่นตั้งแต่ช่วงเข้าแคมป์เก็บตัว นักเตะดาวดังทั้งหลายล้วนเผยโฉมลุคที่สะท้อนสไตล์เฉพาะตัวออกมาอย่างถึงที่สุด เพราะฉะนั้นเวทีฟุตบอลยูโร 2024 นอกจากการแข่งขันอันดุเดือดบนสังเวียนหญ้าแล้วยังมีมิติด้านแฟชั่นให้แฟนๆ ติดตามกันอย่างใกล้ชิด เหล่านักฟุตบอลฝีเท้าดีอาจมาพร้อมสไตล์ที่ยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน

Vogue Scoop, #VogueScoop, Euro 2024, ฟุตบอลยูโร 2024

  • CULTURAL FANS

สุดท้ายความยิ่งใหญ่ของทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลระดับโลกจะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีกลุ่มแฟนชั้นยอดที่พร้อมสนับสนุนทีมชาติด้วยแพสชั่นอันหนักแน่น บางชาติอาจไม่ใช่ตัวเต็งแชมป์ ทว่าพวกเขาก็ไม่ลดละพลังในการเชียร์ อีกทั้งยังมาพร้อมอัตลักษณ์อันโดดเด่น สร้างสีสันให้กับทัวร์นาเมนต์นี้อย่างเห็นได้ชัด จุดฉายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเมืองใหญ่ของประเทศเจ้าภาพเยอรมนี หรือจุดต่างๆ ในพื้นที่ท้องถิ่นของแต่ละประเทศล้วนเต็มไปด้วยสีสันจากเหล่าแฟนๆ ผู้เต็มไปด้วยพลังความหวัง แพสชั่น และประกายแห่งความสนุกสนานในการชมเกมกีฬา นี่คือองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้การแข่งขันกีฬาสุดยอดขึ้นอีกระดับโดยสมบูรณ์

WATCH