FASHION

ให้ดอกไม้อย่างไรไม่ให้ซ้ำ...เมื่อดอกกุหลาบไม่ใช่ตัวเลือกเดียวสำหรับวันวาเลนไทน์อีกต่อไป!

โว้กเปิดประสบการณ์ใหม่ในการให้ดอกไม้กับทางเลือกกว่า 10 แบบที่จะทำให้ช่อดอกไม้ไม่ซ้ำอย่างแน่นอน

เนื้อหาสำคัญ

  • เปิดทางเลือกดอกไม้สำหรับวันวาเลนไทน์ที่โว้กแนะนำ
  • ความหมายที่ซ่อนอยู่ใต้รูปลักษณ์ของดอกไม้ทั้ง 10 ตัวเลือก
  • ความสวยงามในเชิงศิลปะของดอกไม้แต่ละดอก

________________________________________________

     วาเลนไทน์กับกุหลาบแดงเป็นของคู่กันมาอย่างยาวนาน แต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมดอกไม้ดอกนี้ต้องเป็นสัญลักษณ์ประจำวันแห่งความรัก และสาว ๆ เคยอยากเปลี่ยนบรรยากาศมารับหรือให้ดอกไม้ประเภทอื่นในวันพิเศษนี้หรือไม่? วันนี้โว้กจะพาคุณเสาะหาคำตอบเกี่ยวกับความหมายของดอกไม้ประเภทต่าง ๆ พร้อมเปิดทางเลือกให้วันวาเลนไทน์ไม่ได้หยุดอยู่แค่ดอกกุหลาบสีแดง รับรองว่าต่อไปนี้วาเลนไทน์ฟลาวเวอร์ของสาว ๆ เก๋ไม่เหมือนใครแน่นอน!

 

1.ดอกกุหลาบสีแดง (Red Roses)

ภาพ: Gift Across India

     กุหลาบแดง ดอกไม้สุดคลาสสิกประจำวันแห่งความรัก ที่เราสามารถสถาปนาขึ้นมาได้เช่นนี้คงเป็นเพราะความหมายเชิงสัญลักษณ์ของมันที่หมายถึงความสวยงาม โรแมนติก และความสมบูรณ์แบบของกลีบดอกที่ทับซ้อนเกิดจนเกิดเป็นเลเยอร์ดอกไม้ที่มีลักษณะห่อหุ้มเกสรที่สวยงาม นี่คือความคลาสสิกแห่งวาเลนไทน์ที่แท้จริง

 

2.ดอกกุหลาบสีอื่น ๆ (Other Colours Roses)

ภาพ: ITC

     กุหลาบนอกจากสีแดงแล้วเรายังสามารถหยิบยกช่อกุหลาบสีอื่นเพื่อสื่อถึงความหมายโดยนัยให้กับคู่รักได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้สีแดงเลย โดยเราจะยกสีชมพูมาเป็นทางเลือกสำหรับคนเริ่มเดตกันใหม่ ๆ เพราะสื่อถึงความสัมพันธ์ที่เพิ่งจะขยับเลื่อนขึ้นมา แต่ถ้าความรักที่บริสุทธิ์หรือโมเมนต์ของคู่แต่งงานเราแนะนำสีขาวที่จะแสดงถึงความบริสุทธิ์แบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และสุดท้ายสีเหลืองเป็นความอบอุ่นในฐานะมิตรภาพที่ดี เราสามารถหยิบยกช่อกุหลาบสีเหลืองกับให้คนที่ช่างโดดเดี่ยวในวันวาเลนไทน์ได้ แต่เตือนไว้ก่อนว่ามันไม่ค่อยเหมาะกับคู่รักเท่าไหร่ เหมือนเป็นเพียงดอกไม้แห่งการปลอบโยนเท่านั้น

 

3.ดอกลิลลี่ (Lilies)



WATCH




ภาพ: The Home Depot

     สาว ๆ หลายคนคงจะรู้สึกแปลก ๆ หากได้รับช่อดอกไม้เป็นดอกลิลลี่ แต่เดี๋ยวก่อนกุหลาบไม่ใช่ดอกเดียวที่เป็นสัญลักษณ์แทนความรู้สึกในใจของผู้ให้ได้ ดอกลิลลี่ที่มีสีสดใสสวยงามผสมกันภายในช่อเดียว รวมถึงลายเส้นบนใบและเกสร เดิมทีความดอกอันสวยงามนี้หมายถึงอำนาจ แต่ในปัจจุบันเมื่อเวลาผลัดเปลี่ยนความหมายโดยนัยเกี่ยวกับความรัก ตอนนี้ดอกลิลลี่หมายถึงความสวยงามและเสียสละในเชิงความรัก นับเป็นทางเลือกใหม่ที่เหมาะไม่น้อยสำหรับวันที่ 14 นี้!

 

4.ดอกกล้วยไม้ (Orchids)

ภาพ: IndiaMART

     เราอยากให้สาว ๆ สงบจิตใจและอ่านบทความเกี่ยวกับความหมายนี้ก่อน ถ้าหนุ่ม ๆ เอาดอกกล้วยไม้มาให้ในวันวาเลนไทน์เขาหมายถึง ความรักระหว่างทั้งคู่ที่ช่างสวยงาม มีพลัง และหรูหราอย่างยิ่ง เขากำลังสื่อแบบนั้นดอกไม้สีม่วงและอีกหลากหลายสีที่ราคนไทยคุ้นเคย แต่ไม่ค่อยได้นำมาใช้ข้องเกี่ยวกับบุคคลมากนัก มักนำมาจัดบ้านมากกว่าฉะนั้นรูปแบบการให้อาจจะแปลกตาไปสักหน่อย เพราะเราสามารถมอบดอกไม้วันวาเลนไทน์ในรูปแบบกระถางได้ แต่ถ้าคิดว่ามันยังแปลกเกินไป ดอกกล้วยไม้ก็สามารถนำมาจัดช่อได้เช่นกัน

 

5.ดอกฟรีเซีย (Freesia)

ภาพ: Dawns Flower Box

     ชื่อฟรีเซียอาจจะไม่คุ้นหูคนไทยเสียเท่าไหร่นัก แต่นั้นไม่ได้ทำให้ความสวยงามและความหมายของมันลดลง ในประเทศแถบยุโรปและอเมริกาค่อนข้างนิยมดอกไม้ประเภทนี้ในการเป็นสื่อกลางแทนความรู้สึกมาก ด้วยกลีบที่ละเอียดมีความอ่อนช้อยพลิ้วไหวดั่งผ้าออแกนซ่าที่โปร่งบาง ความสวยงามของมันมาพร้อมความหมายอันงดงามที่สามารถทำให้สาว ๆ ยิ้มได้ นอกจากเรื่องความสัมพันธ์ โรแมนติก ความโชคดี ยังมีความหมายว่า ความไร้เดียงสา ซึ่งมันสะท้อนถึงความน่ารักในใจผู้ให้ว่ามีความบริสุทธิ์บางอย่างอยู่ ถือเป็นโมเมนต์น่ารัก ๆ ที่ผู้รับจะได้รับความรักที่เต็มไปด้วยความรู้สึกที่แสดงออกมาอย่างครบถ้วนในช่อดอกฟรีเซียนี้ ถึงแม้ว่ามันจะสมบูรณ์แบบในเรื่องความสวยงามและความหมาย แต่ความเปราะบางของมันอาจทำให้บูเกต์ดูไม่แข็งแรงพอทำให้ต้องสอดแทรกดอกไม้ก้านแข็งหรือดอกอื่น ๆ เพื่อผสมให้ช่อดอกไม้ฟรีเซียออกมามั่นคงและครบถ้วนสมบูรณ์มากขึ้นไปอีกระดับ

 

6.ดอกโบตั๋น (Peonies)

ภาพ: Amaramthine Blooms

     ไม้ประดับที่หลายคนคุ้นเคยกับชื่อนี้อยู่แล้ว แต่คงแปลกอยู่พอสมควรถ้าหยิบยกมาเป็นดอกไม้ประจำวันวาเลนไทน์มอบให้กับคนรัก สายตาทุกคนอาจมองด้วยสายตาสุดฉงน แต่โบตั๋นโทนสีขาวและชมพูนั้นสวยงามอย่างมากเมื่ออยู่รวมกันเยอะ ๆ จึงเหมาะอย่างยิ่งในการจัดช่อ โดยความสวยงามในด้านความหมายก็ดีไม่แพ้ลักษณะทางกายภาพ เพราะมันหมายถึงความโรแมนติก ความรุ่งเรืองเฟื่องฟู และที่สำคัญคือความเหนียมอายเล็ก ๆ ที่สะท้อนให้เห็นถึงโมเมนต์ที่มีความเคอะเขินระหว่างกันของคู่ข้าวใหม่ปลามัน และดอกไม้ที่มีการจัดเลเยอร์ดอกให้ห่อหุ้มกันเองคงเหมาะไม่น้อยสำหรับการมอบให้วันแห่งความรักเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศจากสัญลักษณ์หวานฉ่ำสู่ความน่ารักแบบธรรมชาติ ๆ ของดอกโบตั๋น

 

7.รานังคิวลัส หรือ บัตเตอร์คัพ (Ranunculus)

ภาพ: The Knot

     ดอกไม้กลีบซ้อนกลมเป็นก้อนสร้างความสวยงามผ่านความหนาแน่น แต่ด้วยชื่อที่ไม่คุ้นหูเอาเสียเลย อย่าว่าแต่จะมามอบวันวาเลนไทน์เลย สาว ๆ หลายคนอาจไม่เคยรู้จักมันมาก่อนเสียด้วยซ้ำ แต่ไม่เป็นไรวันนี้เราจะพามาแนะนำดอกไม้ที่มีกลีบซ้อนกันแนวนอนเช่นนี้สื่อความหมายถึงแรงดึงดูดจากเสน่ห์ของผู้รับ ใครได้รับช่อดอกนี้ขอให้รู้เลยว่าเขาไม่ได้เปรียบคุณอวบอั๋นเหมือนถ้วย แต่มันหมายถึงการหลงเสน่ห์จนต้องแสดงให้รู้ สาว ๆ แห่งดอกบัตเตอร์คัพเสน่ห์แรงเหลือเกิน ด้วยความที่กลีบเกลียวม้วนทำให้การเลือกเลเยอร์สีเดียวนั้นอาจจะไม่เหมาะ การจับคู่สีชมพูหรือเลือกใช้การไล่เฉดแบบชุดกูตูร์ของ Iris Van Herpen คอลเล็กชั่นล่าสุดน่าจะสอดคล้องกันมากที่สุด

 

8.สกุลพุด (Gardenias)

ภาพ: Monrovia

     หากแฟน ๆ โว้กอ่านมาถึงดอกที่ 8 อาจจะเริ่มเบื่อกับสีสันของดอกไม้นานาชนิดแล้ว เราจะกลับสู่จุดเริ่มต้นที่เรียบง่ายอีกครั้งด้วยสีขาว ความรักที่บริสุทธิ์ของดอกกุหลาบขาวเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว แต่ทางเลือกใหม่ของสาวยุคใหม่คือดอกสกุลพุด ด้วยกลิ่นหอมอันคละคลุ้งชโลมเต็มดอก ความพิเศษมันอยู่ที่ดอกนี้มักขายแยกดอกไม่จัดช่อและมาพร้อมราคาที่อาจทำเอาตกใจได้ ฉะนั้นดอกไม้ที่สื่อถึงความสนุกและบริสุทธิ์ มันยังสื่อถึงความสำคัญของผู้รับได้อย่างดี คิดดูสิวันวาเลนไทน์ทั้งนี้ได้ดอกไม้เป็นดอก ๆ ก็ต้องเป็นดอกที่ปังมาก การสื่อถึงความรักแบบขนบดั้งเดิมที่ทั้งคู่มีเรื่องราวให้ย้อนมองกลับไปนึกถึงกัน สำหรับคู่รักที่คบหาดูใจกันมาสักระยะ นี่คือดอกไม้สีขาวที่พาทั้งคู่นึกย้อนไปหาความทรงตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ดีที่สุด

 

9.ไอริส (Irises)

ภาพ: Garden Design

     ดอกไม้ที่มีสีม่วงและน้ำเงินลักษณะคล้ายดอกอัญชันดอกนี้ตัดมู้ดจากสีขาว แดง และชมพูของวันวาเลนไทน์ไปอย่างสิ้นเชิง เพราะดอกไม้ก้านยาวนี้มักโดดเด่นในสีม่วง สีเหลืองและชมพูกลายเป็นสีรองที่ขับความสวยงามของดอกไอริสออกมาได้ไม่เต็มที่ สีม่วงที่มีการแต้มสีภายในกลีบดอกอีกทีทำให้มีเทกซ์เจอร์อยู่พอสมควรอยู่แล้ว เมื่อนำมามัดจัดช่อจะกลายเป็นความสมบูรณ์แบบของช่อในแบบที่ไม่มีใครเหมือน และแน่นอนว่าความหมายมันพิเศษพอ ๆ กับสีของมัน โดยดอกไม้ที่แปลกแยกจากกลุ่มในคอนเทนต์นี้สื่อถึงความจงรักภักดีต่อคู่รักของคุณ รวมถึงความศรัทธาและความหวัง ดอกไม้ในตำนานนี้ถูกใช้สื่อความหมายในการส่งสารบางอย่างมาตั้งแต่ยุควิกตอเรีย ตอนนี้ถึงเวลาแล้วจะนำดอกไม้ประเภทนี้กลับมาเป็นตัวแทนของการสื่อสารอีกครั้งในวันแห่งความรัก ถ้าหากไม่อยากจัดแจงให้มันโดดเด่นเกินไปเราแนะนำให้จัดช่อผสมกับดอกในลำดับที่ 10 ดอกสุดท้ายที่เราจะแนะนำกันในวันนี้

 

10.ทิวลิป (Tulips)

ภาพ: Flower delivery manila

     ต้องบอกเลยว่าดอกไม้ประจำประเทศเนเธอแลนด์ทำให้คนไทยตื่นตาตื่นใจแห่กันไปชมถึงอุทยานราชพฤกษ์ ณ จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งเมื่อไทยเปิดงานพืชสวนโลกปี 2006 ได้นำดอกทิวลิปมาจัดแสดงอย่างเป็นทางการ 13 ปีต่อมาเราสามารถหาดอกทิวลิปได้ไม่ยากนัก วันวาเลนไทน์ดอกไม้ประเภทนี้เป็นอีกทางเลือกสำหรับไว้ให้คู่รักแสดงถึงนัยยะของความรักที่สมบูรณ์แบบและเลอค่า ด้วยสีที่สามารถเข้ากับธีมวันวาเลนไทน์ได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ดอกทิวลิปเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญด้วยเหตุทั้งทางความสวยงาม คลาสสิกและราคา ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาหาดอกไม้เมืองหนาวดอกนี้สำหรับวันพิเศษกันบ้างดีไหม

 

     จากดอกไม้กว่า 10 แบบที่เรานำเสนอไปวันนี้อยากให้เป็นไอเดียเก๋ ๆ พร้อมให้สาว ๆ หรือหนุ่ม ๆ ได้เลือกสำหรับคนรักวันวาเลนไทน์ ไม่ว่าจะคลาสสิกแบบกุหลาบแดงไปจนถึงดอกไม้สื่อความหมายนานาชนิด ทั้งหมดขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและการเดาใจ ดอกไม้เป็นเพียงองค์ประกอบเล็ก ๆ ที่ทำให้การเดตมันช่างดูดีดั่งเทพนิยาย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการใช้เวลาร่วมกันและผลักดันความรักให้ดำเนินไปอย่างสวยงามที่สุดเท่าที่โอกาสแห่งเซนต์วาเลนไทน์จะเอื้อให้เรา

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Valentine