เทนนิส พาณิภัค, เทนนิส พาณิภัค เทควันโด, เทควันโดโอลิมปิก, โอลิมปิก, โอลิมปิกปารีส 2024
FASHION

จาก 7 วินาทีสุดระทึกครั้งก่อน สู่การจารึกประวัติศาสตร์ในโอลิมปิกของ เทนนิส-พาณิภัค

เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ สร้างประวัติศาสตร์กับการคว้าเหรียญโอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกัน และเตรียมถูกจารึกเป็นนักกีฬาที่เรื่องราวของเธอจะถูกจดจำในหัวใจคนไทยไปตลอดกาล

     หากพูดถึงกีฬาความหวังของประเทศไทยในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส คงต้องยกเทควันโดขึ้นมาเป็นลำดับแรก เพราะมีนักกีฬาความหวังระดับมือ 1 ของโลกอย่าง เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่สร้างปรากฏการณ์เป็นนักเทควันโดระดับยอดพีระมิดในรุ่น 49 กิโลกรัม ชั่วโมงนี้คงหานักเตะฝีเท้าจัดจ้านมาต่อกรกับสาวไทยดีกรีแชมป์โลกและเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียวได้ยากเหลือเกิน ดังนั้นความหวังของคนไทยจึงมุ่งสู่เทนนิส และเธอก็พร้อมจารึกประวัติศาสตร์กับการคว้าเหรียญโอลิมปิกติดต่อกันถึง 3 สมัย อีกทั้งยังเป็นเหรียญทอง 2 สมัยติดต่อกัน

เทนนิส พาณิภัค, เทนนิส พาณิภัค เทควันโด, เทควันโดโอลิมปิก, โอลิมปิก, โอลิมปิกปารีส 2024

โมเมนต์การขึ้นรับเหรียญทองของ เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว เมื่อ 3 ปีก่อน / ภาพ: Khaosod

     เชื่อว่าคนไทยทุกคนจดจำโมเมนต์ 7 วินาทีบีบหัวใจจากโอลิมปิกครั้งก่อนได้อย่างแม่นจำ ภาพความตื่นเต้นของผู้ชมที่ลุ้นให้เทนนิสแซงหน้ากลับมาคว้าชัยเหนือ Adriana Cerezo ยังคงเป็นโมเมนต์ระดับตำนานของวงการกีฬาไทยที่จะถูกจารึกลงหน้าประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน เสียงเฮดังกึกก้องของเหล่ากองเชียร์กังวานไกลไปถึงกรุงโตเกียว เทนนิสขึ้นโพเดียมด้วยตำแหน่งเหรียญทอง หลังเคยผิดหวังและคว้าเหรียญทองแดงเป็นประสบการณ์เพื่อการพัฒนาตัวเองอันล้ำค่ามาแล้ว ณ ริโอเกมส์ 2016 เรื่องราวของเทนนิสจึงไม่ใช่เริ่มต้นและจบลงเพียง 7 วินาทีที่หยุดหัวใจคนทั้งประเทศ แต่หมายถึงการบากบั่นพยายามกับเส้นทางนักเทควันโดมาทั้งชีวิต

อ่านเรื่อง ความงดงามของชีวิต เทนนิส-พาณิภัค เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกที่ไม่ได้เกิดขึ้นได้ใน 7 วินาที ได้ที่ https://www.vogue.co.th/lifestyle/entertainment/article/tennis-panipak


     การก้าวสู่โอลิมปิกครั้งนี้ยิ่งทวีความกดดันขึ้นอีกระดับ “การรักษาแชมป์นั้นยากกว่าการเป็นแชมป์เสมอ” คำกล่าวนี้คือเครื่องเตือนสติของเหล่านักกีฬาทั่วโลกว่าการรักษามาตรฐานความยอดเยี่ยมคือสิ่งท้าทายต่อจากการครองตำแหน่งสูงสุดบนยอดพีระมิด แน่นอนว่าคราวก่อนทุกคนคาดหวังกับเทนนิส แต่สำหรับคราวนี้ทุกคนคาดหวังในตัวเธอแบบทวีคูณด้วยสถานะแชมป์เก่า และการสร้างสถิติมากมาย อีกทั้งยังถือครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ของโลก เพราะฉะนั้นความกดดันย่อมถาโถมเข้าใส่เธออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เทนนิส พาณิภัค, เทนนิส พาณิภัค เทควันโด, เทควันโดโอลิมปิก, โอลิมปิก, โอลิมปิกปารีส 2024

Guo Qing นักเทควันสาวจีน มือวางอันดับ 6 ที่เข้าชิงเหรียญทองกับ เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในเทควันโดรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง โอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส / ภาพ: Khaosod

     เส้นทางของเทนนิสเริ่มต้นสวยงามตั้งแต่การจับสลาก เธอไม่ได้อยู่ร่วมสายกับตัวเต็งที่ทุกคนคาดหมายกับมือวางอันดับ 2 และ 3 ของโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเจ้าของตำแหน่งเหรียญเงินที่พลาดแพ้เทนนิสไปในช่วงโค้งสุดท้ายของการแข่งขัน นักเทควันโดสาวไทยตัวความหวังเริ่มต้นเส้นทางในรอบ 16 คนสุดท้ายในฐานะเต็งจ๋า เธอผ่านทั้ง Oumaima El-Bouchti จากโมรอกโก และ Donia Abu Talib จากซาอุดิอาระเบีย ก่อนจะพบกับคู่แข่งหินระดับท็อป 5 ของโลกเป็นครั้งแรกของทัวร์นาเมนต์อย่าง Lena Stojković จากโครเอเชีย แต่แมตช์นี้ก็ไม่ใช่ปัญหา เธอฟาดเรียบแบบขาดลอย 2 เซ็ตรวด (8-0 และ 11-5) อีกทั้งมือวางระดับท็อปของสายล่างที่ทุกคนเกรงกลัวจากทั้งสเปนและตุรกีตกรอบไปเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียง Guo Qing จากจีนมือวางอันดับ 6 ของโลกที่จะมาท้าชิงเหรียญความหวังสูงสุดของประเทศไทย



WATCH




เทนนิส พาณิภัค, เทนนิส พาณิภัค เทควันโด, เทควันโดโอลิมปิก, โอลิมปิก, โอลิมปิกปารีส 2024

เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ กับการโชว์ฟอร์มโหดในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส / ภาพ: PPTV

     ความสุดยอดของเทนนิสโดดเด่นตลอดหลังจากคว้าเหรียญทองโอลิมปิก เธอคว้าแชมป์รายการกรังด์ปรีซ์ระดับโลกมาอย่างต่อเนื่อง หรือถ้ารายการใดเธอไปไม่ถึงตำแหน่งแชมป์ก็หยุดรอบนโพเดียมพร้อมเหรียญเงินแบบหายใจรดต้นคอคู่แข่ง ต้องบอกว่าเธอเคยแพ้นักเตะฝีมือดีในรายการหลักเพียง 3 คน คือ Merve Dinçel จากตุรกี, Daniela Paola Souza Naranjo จากเม็กซิโก และ Wang Xiaolu จากจีนเท่านั้น โดย 2 คนแรกตกรอบหมดสิทธิ์ลุ้นเหรียญทอง และนักกีฬาจากจีนก็ไม่ได้เข้าร่วมศึกโอลิมปิกครั้งนี้ แม้จะเคยปาดหน้าเทนนิสคว้าแชมป์เอเชียมาแล้วก็ตาม โดยคู่ต่อสู้ในค่ำคืนประวัติศาสตร์ของเทนนิสเป็นนักกีฬาจีนอีกหนึ่งคนที่เธอเคยเอาชนะคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2022 (จัดแข่งปี 2023) ณ เมืองหางโจว และฝากรอยแค้นในรายการกรังด์ปรีซ์ในปีเดียวกัน นับว่าเทนนิสเป็นต่อและเคยฝากความปราชัยเป็นเครื่องกระตุ้นความมั่นใจเรียบร้อย


     รอบสุดท้ายกับการโคจรมาพบกันอีกครั้งของเทนนิสและนักกีฬาตัวแทนจากประเทศจีน แรงขับเคลื่อนสำคัญของนักกีฬาจีนคือการล้างตากับแมตช์เทควันที่โดในอดีตที่เธอพ่ายเทนนิสไปแทบทุกไฟต์ ในขณะเดียวกันเทนนิสก็ผลักดันตัวเองเพื่อสร้างประวัติศาตร์หน้าใหม่ ตอนนี้เรื่องราวของเทนนิสถูกจารึกกับการเป็นนักกีฬาที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 3 สมัยติดต่อกัน แต่การที่เธอจะคว้าเหรียญทองจะยิ่งสร้างปรากฏการณ์อันน่าทึ่งกับเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยติดต่อกัน หลังแมตช์เริ่มไปเพียงไม่นานเทนนิสรักษามาตรฐานฟอร์มการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม แต่แฟนๆ ต้องลุ้นระทึกเมื่อนักกีฬาสาวจีนเฉือนไปได้ในยกที่ 2 ก่อนเทนนิสจะใช้ชั้นเชิงและเทคนิคต้อนทำคะแนนพร้อมความมั่นใจในการชาเลนจ์ของเธอและโค้ชเช ก่อนปิดฉากครั้งนี้ด้วยชัยชนะ เขียนตำนานบทใหม่ในเวทีโอลิมปิกให้กับประเทศไทย พร้อมจารึกชื่อของเธอว่าเป็นนักกีฬาประวัติศาสตร์ของประเทศอย่างเต็มภาคภูมิ จาก 7 วินาทีแห่งความทรงจำในวันนั้นสู่เรื่องราวที่จะเป็นอมตะเหนือกาลเวลา และนี่คือสุดยอดนักเทควันโดว่าที่ตำนาน “เทนนิส-พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ”

WATCH