Supermodels by Petet Lindbergh
FASHION

จากภาพในตำนานของ Peter Lindbergh ถึงปกโว้กเดือนกันยายน 2023 และวัฒนธรรมซูเปอร์โมเดล

การกลับมารวมตัวกันของทั้ง 4 ซูเปอร์โมเดลระดับตำนาน ไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในอุตสาหกรรมแฟชั่น!

     ภาพถ่ายในตำนานของช่างภาพฝีมือระดับพระกาฬอย่าง Peter Lindbergh ถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง หลังจากที่ Vogue US และ British Vogue จับเอา 4 ซูเปอร์โมเดลระดับโลกอย่าง Naomi Campbell, Linda Evangelista, Cindy Crawford, Christy Turlington มาขึ้นปกฉบับเดือนกันยายน 2023 พร้อมกัน ซึ่งได้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกโซเชียลมีเดียในช่วงข้ามคืน

     โดยภาพถ่ายดังกล่าวโดยฝีมือของปีเตอร์ ลินด์เบิร์ก เป็นภาพถ่ายขาวดำของ 5 ซูเปอร์โมเดลแห่งยุค 1990s ประกอบไปด้วย Naomi Campbell, Linda Evangelista, Cindy Crawford, Christy Turlington และ Tatjana Patitz (ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือน มกราคม 2023 ที่ผ่านมา) บนปกโว้กฉบับเดือนมกราคม ปี 1990 ที่สร้างปรากฏการณ์ไปทั่วโลก ด้วยการสะท้อนถึงแรงกระเพื่อมของการมาถึงของวัฒนธรรมซูเปอร์โมเดลในโลกแฟชั่น และเป็นอีกหนึ่งโมเมนต์สุดไอคอนิกของประวัติศาสตร์ซูเปอร์โมเดล พร้อมทั้งยังเถลิงทศวรรษใหม่ ข้ามพ้นยุค 1980s ด้วยแฟชั่นที่ให้ความรู้สึกเฟรช และแตกต่างออกไป ไม่เยอะแยะหรือเทอะทะเหมือนที่ผ่านมา บนถนนในย่านมีตแพ็กกิ้ง มหานครนิวยอร์ก กับเหล่านางแบบดาวรุ่งทั้ง 5 คนในเวลานั้น ในชุดบอดี้สูทของแบรนด์ Giorgio di Sant’Angelo กับกางเกงยีนส์ Levi's ที่เปลี่ยนโลกแฟชั่นไปตลอดกาล

     หากจะพูดถึงโมเมนต์สุดไอคอนิกของวัฒนธรรมซูเปอร์โมเดลยุคบุกเบิก ก็คงจะไม่ได้มีแค่โมเมนต์ภาพถ่ายขาวดำรูปนี้เท่านั้น เพราะเมื่อย้อนเวลากลับไปบนรันเวย์โชว์ของแบรนด์ Versace คอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 1991 ที่ซูเปอร์โมเดลทั้ง 4 คนอย่าง Linda Evangelista, Cindy Crawford, Naomi Campbell และ Christy Turlington กอดคอเดินเรียงหน้ากระดานออกมาบนรันเวย์ในชุดกระโปรงสั้นหลากเฉดสี ก็ได้กลายเป็นกระแสไวรัล และกลายเป็นหนึ่งโมเมนต์สุดไอคอนิกบนหน้าประวัติศาสตร์ของวัฒนธรรมซูเปอร์โมเดลในวงการแฟชั่นระดับโลกจนถึงทุกวันนี้เช่นเดียวกัน

     อนึ่ง การกลับมาขึ้นปกของซูเปอร์โมเดลระดับตำนานทั้ง 4 คน ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงสารคดีเรื่อง 'The Supermodels' ของสตรีมมิ่ง Apple TV+ ที่เพิ่งปล่อยตัวอย่างเรียกน้ำย่อยออกมาเมื่อไม่นานนี้ สะท้อนให้เห็นถึงประเด็นที่น่าสนใจหลายเรื่อง เริ่มตั้งแต่การคืนชีพวัฒนธรรมซูเปอร์โมเดลอีกครั้ง ซึ่งวัฒนธรรมดังกล่าวเคยเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมหลักของอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกในยุค 1990s ก่อนที่ต่อมาวัฒนธรรม Insta Model จะเข้ามาตีตลาด และเปลี่ยนเกมแฟชั่นไป ประเด็นต่อมาคือการสร้างกระแสให้กับฉบับเดือนกันยายนประจำปี หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ September Issue ซึ่งนับเป็นหนึ่งในเล่มสำคัญประจำปี ของนิตยสารหัวแฟชั่นทั่วโลก ที่ทรงอิทธิพลต่อชีวิตและตู้เสื้อผ้าของคนแฟชั่น ดังนั้นในทุกๆ ปี เราจึงได้เห็นเหล่านิตยสารแฟชั่นระดับโลกแข่งขันกันสร้างกระแสให้กับเล่มเดือนกันยายนของตัวเองเสมอมา แม้ในยุค Disruptive Era เช่นนี้ก็ตาม

     สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมซูเปอร์โมเดล และเรื่อวราวของ September Issue แบบเต็มๆ ได้ที่ Supermodels VS Instagirls เมื่อโลกของนางแบบเปลี่ยนไป ในยุคดิจิทัล! (vogue.co.th) และ ไขรหัสลับ 'September Issue' ทำไมถึงกลายเป็นเรื่องใหญ่ในโลกแฟชั่น (vogue.co.th)

 

ข้อมูล : Vogue US และ British Vogue

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SuperModel #PeterLindbergh