FASHION

ส่งต่อภาพแฟชั่นเซ็ตซูเปอร์โมเดลยุค 90s เมื่อคำว่า ‘นางแบบระดับตำนาน’ ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาง่ายๆ!

โว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายน 2024 ชวนนางแบบแห่งยุค 90s มาถ่ายทอดความเก๋าด้วยแอดติจูดอันทรงพลังผ่านแฟชั่นเซ็ตสุดพิเศษ พร้อมชวนผู้อ่านวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญของการขึ้นแท่นเป็นนางแบบชื่อดังระดับประเทศว่าเส้นทางของพวกเธอเหล่านี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ #VogueThailandSeptember2024

อาร์ตไดเร็กชั่น โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา
ช่างภาพ: ณัฐ ประกอบสันติสุข
สไตลิสต์: สลาลี สมบัติมี
นางแบบ: เมทินี กิ่งโพยม (ลูกเกด), ซินเธีย เบอร์บริดจ์ บิชอพ (ซินดี้), ลภัสรดา ช่วยเกื้อ (เข็ม), อาภาศิริ นิติพน (อุ๋ม), ฟลอเรนซ์ เฟเวอร์ (ฟลอเรนซ์), สิกขา ฐิตะรดิศ (จี๊ด), ราศี ดิศกุล ณ อยุธยา (ออร์แกน), อัจฉรา เตชะวณิช (เอ๋)
แต่งหน้า: กมล ฉัตรเสน, ภูวษา พรธรรมฉัตร, สุคนธ์ สีมารัตนกุล
ทำผม: สมพร ธิรินทร์, นิคม น้อยคำ
ผู้ช่วยสไตลิสต์: รัชพนธ์ เจริญกุศล, ศศิร์อร เตียวตรานนท์, มัฑรีภรณ์ มนต์ธนตุลรัชต์
ผู้ช่วยช่างภาพ: เอกพงษ์ ตันติผลประเสริฐ
ดำเนินงาน: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล
เรื่อง: รมิตา เนื่องทองนิ่ม

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

     ‘ในยุคที่ยังไม่มีโซเชียลมีเดียเข้ามาครองโลก ผู้คนในสมัยนั้นเขาทำอย่างไรกัน?’ คำถามข้างต้นคงเป็นความคิดขำๆ ของใครหลายคนที่วุ่นวายจากงานหรือเสพสื่อจากโลกออนไลน์มาในช่วงหลายปีให้หลัง ผู้คนคงได้สัมผัสความสะดวกสบายจากเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำขึ้นทุกวัน จนอาจไม่เคยได้สัมผัสความลำบากหรือหลงลืมไปแล้วว่าอุปสรรคของการติดต่อ เรื่อยไปจนถึงการประชาสัมพันธ์ หรือแม้แต่อาชีพของเหล่าคนดังในสมัยนั้นจะทำให้ผู้คนเป็นที่รู้จักได้อย่างไร เพราะคงต้องประชาสัมพันธ์หรือกระจายข่าวผ่านสื่อสิ่งพิมพ์เพียงเท่านั้น หากยังไม่มีชื่อเสียงมากพอแน่นอนว่าสื่อต่างๆ คงไม่เลือกพวกเขามาเป็นตัวละครหลัก

     ในแวดวงแฟชั่น ‘ซูเปอร์โมเดล’ หรือ ‘นางแบบ’ ยุค 90s ก็ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่แบรนด์หรือนิตยสารล้วนต้องพึ่งพาอาศัยกันเพื่อนำเสนอความสวยงามของเหล่าไอเท็ม รวมถึงการเป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือหัวนิตยสารนั้นๆ เพื่อให้สารส่งไปถึงเหล่าสาวกได้ดีที่สุด โว้กประเทศไทยฉบับเดือนกันยายน 2024 ได้รับเกียรติจากเหล่านางแบบระดับตำนานอย่าง ‘ลูกเกด-เมทินี กิ่งโพยม’, ‘ซินดี้-ซินเธีย เบอร์บริดจ์-บิชอพ’, ‘เข็ม-ลภัสรดา ช่วยเกื้อ’, ‘อุ๋ม-อาภาศิริ นิติพน’, ‘ฟลอเรนซ์ เฟเวอร์’, ‘จี๊ด-สิกขา ฐิตะรดิศ’, ‘ออร์แกน-ราศี ดิศกุล ณ อยุธยา’ และ ‘เอ๋-อัจฉรา เตชะวณิช’ มาถ่ายแฟชั่นเซ็ตเพื่อนำเสนอถึงความเก๋าพร้อมกับแอตติจูดที่ทรงพลังสมกับการเป็นนางแบบแห่งยุคผ่านชุดสุดเปรี้ยวจากรันเวย์ล่าสุด พร้อมพาทุกคนย้อนกลับไปยุคที่ยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก เหล่าซูเปอร์โมเดลจะต้องใช้ชีวิตบนเส้นทางการทำงานอย่างไรเพื่อให้ได้มาซึ่งชื่อเสียง และขึ้นแท่นเป็นนางแบบชื่อดังระดับประเทศ...

    

     แน่นอนว่าทุกคนต่างจดจำชื่อเสียงของพวกเธอเหล่านี้ได้เป็นอย่างดีในฐานะนางแบบระดับตำนาน แต่กว่าจะข้ามผ่านมาถึงวันนี้มันไม่มีอะไรง่าย ปัจจัยแรกที่คนในแวดวงคำนึงถึงคือการให้ความสำคัญแก่รูปร่าง เพราะความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือซูเปอร์โมเดลจะต้องมีรูปลักษณ์ที่สวยงามตามมาตรฐานระดับโลกที่ตั้งไว้ ทั้งใบหน้าต้องเป็นเอกลักษณ์ รูปร่าง ทรวดทรงจำเป็นต้องมีส่วนเว้าโค้งเพื่อการสวมใส่เสื้อผ้าให้ออกมาสวยสมบูรณ์แบบที่สุด ส่วนขั้นตอนการเดินแบบนั้นต้องผ่านการฝึกฝนจนช่ำชองด้วยการวาดลวดลายท่าทางให้ออกมาพลิ้วไหวและแข็งแกร่ง ไม่ใช่จะเดินไปทางไหนหรือแบบใดก็ได้ บุคลิกต้องสง่าผ่าเผยให้สอดคล้องกับรูปร่างเพื่อเผยเสน่ห์ออกมาให้น่าจดจำที่สุดว่าบุคคลนั้นๆ คือหนึ่งในซูเปอร์โมเดล

 



WATCH




     ปัจจัยที่สองถือเป็นอุปสรรคหลักของเหล่านางแบบยุค 90s ที่ผู้เขียนได้เกริ่นไปข้างต้น คือเทคโนโลยีในสมัยนั้นไม่เอื้ออำนวยให้พวกเธอได้มีโอกาสประกาศตัวตนผ่านโลกออนไลน์เฉกเช่นทุกวันนี้ เมื่อรูปลักษณ์ หรือบุคลิกที่ผ่านการฝึกฝนมาจนสามารถใช้คำว่ามืออาชีพได้ในระดับหนึ่งแล้ว ขั้นตอนต่อมาจึงเป็นหน้าที่ของสื่อหรือประชาสัมพันธ์ต่างๆ ที่จะต้องคัดเลือกอีกว่าใครคือคนที่เหมาะสมที่จะได้รับแคมเปญนั้นไปครอง ซึ่งต้องแลกมาด้วยการแข่งขันกับนางแบบอีกนับร้อยนับพันคนสู่การเป็นตัวเลือกหมายเลขหนึ่งให้ได้ เมื่อแบรนด์และสื่อเลือกแล้ว ต่อมาจึงเป็นหน้าที่ของผู้อ่านต่อว่าพวกเธอเหมาะสมที่จะยืนหยัดบนสายทางเส้นนี้ต่อไปหรือไม่ เพราะใช่ว่าเป็นผู้ถูกเลือกแล้วจะเป็นผู้ถูกใจแก่สาธารณะสักที่ไหน เพราะฉะนั้นเหล่านางแบบจะต้องผ่านสนามประลองอีกหลายแห่งเพื่อให้ถูกยอมรับว่าพวกเธอคือซูเปอร์โมเดลตัวจริง ที่อยู่มาทุกยุคและผ่านคำครหาและคำวิจารณ์ต่างๆ มาแล้วนับไม่ถ้วน

 

     เมื่อผ่านการฝึกฝนจนเป็นนางแบบมากฝีมือและเป็นที่ยอมรับในหมู่คนแฟชั่น เรื่อยไปจนถึงการมีชื่อเสียงแก่สาธารณะแล้ว การประพฤติตนดีอย่างเสมอต้นเสมอปลายก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน เมื่อมีชื่อเสียงและเงินทองพวกเธอจะต้องพึงระลึกถึงวันแรกที่ยังไม่มีอะไรเสมอ และต้องให้เกียรติแก่ทีมงานรวมถึงอาชีพของตนอีกด้วย เมื่อวันใดวันหนึ่งเผลอลืมตัวไม่ได้ตั้งใจหรือมุ่งมั่นเหมือนเดิมแล้ว ดาวจรัสแสงที่ต้องการค้างฟ้าอาจจะตกวูบลงมาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งการที่นางแบบระดับตำนานอย่างลูกเกด, ซินดี้, เข็ม, อุ๋ม, ฟลอเรนซ์, จี๊ด, ออร์แกน และเอ๋ อยู่ในวงการแฟชั่นและถูกยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญอยู่ทุกวันนี้ เพราะพวกเธอไม่เคยลืมปัจจัยข้อนี้และไม่เคยสำคัญตัวว่า ดังแล้ว

 

     สุดท้ายนี้เมื่อผ่านด่านขั้นพื้นฐานจากที่กล่าวไปแล้วนั้น คอนเน็กชั่นจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญเพื่อการอยู่รอดของทุกอาชีพและจำเป็นอย่างมากต่ออาชีพซูเปอร์โมเดลในวงการแฟชั่น เมื่อเป็นที่รู้จักมากขึ้น ได้รับการยอมรับมากขึ้น แสงสปอตไลต์ส่องถึงมากขึ้น นางแบบจะถูกดึงตัวให้เป็นภาพลักษณ์ของแบรนด์ต่างๆ อยู่เสมอ และได้ก้าวขึ้นสู่รันเวย์เพื่อเฉิดฉายตัวตนให้เป็นที่รู้จักและจดจำได้ว่านางแบบคนนี้ชื่ออะไร เคยร่วมงานกับใครมาบ้าง หากเป็นที่รู้จักมากพอก็จะได้เห็นผลงานและถูกแนะนำไปเรื่อยๆ หรือแม้แต่การเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ของเหล่าดีไซเนอร์หรือครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แต่ละแบรนด์ว่าเหมาะสมกับแคมเปญใด หากทำตัวให้เป็นที่รู้จักมากพอ หรือคงมาตรฐานหรือเพิ่มศักยภาพของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ คงยากที่จะปล่อยคอนเน็กชั่นเหล่านี้ให้หลุดมือไป

 

 

     อ่านมาถึงตรงนี้แล้วผู้อ่านคงรู้แล้วว่ากว่านางแบบรุ่นเก๋าอย่างพวกเธอจะมีคนขนานนามได้เต็มปากว่า ระดับตำนาน นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เผลอๆ การติดต่อหรือสื่อสารยังยากกว่ายุคสมัยนี้เสียด้วยซ้ำ นอกเหนือจากภาพแฟชั่นเซ็ตนี้แล้วหากมีเวลาลองย้อนกลับไปดูผลงานของพวกเธอแล้วจะรู้ว่า ซูเปอร์โมเดลแห่งยุค หรือ ความเป็นอมตะ นั้นไม่ใช่เรื่องเกินจริงสำหรับพวกเธอเลยแม้แต่น้อย

 

WATCH