Quannah Chasinghorse, Quannah Chasinghorse model, Quannah Chasinghorse อายุ, Quannah Chasinghorse ประวัติ, Quannah Chasinghorse fashion
FASHION

‘Quannah Chasinghorse’ นางแบบพื้นเมืองผู้ทะยานสู่ระดับโลกด้วยมิติความงามแบบชนพื้นเมือง

Quannah Chasinghorse เธอเคยมีความฝันแต่รู้สึกว่ามาตรฐานความงามในอุดมคติเป็นเรื่องห่างไกล วันนี้เธอก้าวสู่การเป็นนางแบบระดับโลกพร้อมนำเสนอตัวตนที่แตกต่างและไม่จำเป็นต้องอิงเรื่องความงามในอุดมคติดั้งเดิม

     โลกสมัยใหม่เป็นโลกที่เน้นความเป็นตัวของตัวเอง และเต็มไปด้วยผู้คนที่มาจากหลายเชื้อชาติ มีวัฒนธรรมหรือความเชื่อที่แตกต่างกัน ซึ่งในโลกแห่งแฟชั่นก็ไม่แตกต่างโดยที่เราเห็นถึงความหลากหลายนี้เช่นกัน สิ่งนี้จึงแสดงให้เห็นถึงมุมมองสมัยใหม่ที่ไม่จำกัดเพียงมาตรฐานความงามยูโรเซนตริก แบบดั้งเดิม แต่หันมาสนใจลุคที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ เช่น Winnie Harlow ที่มีชื่อเสียงจากการมีภาวะผิวหนังชื่อวิติลิโก หรือ Anok Yai ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยจากซูดานใต้และเกิดในช่วงสงครามกลางเมือง แต่ในปัจจุบันเธอเป็นหนึ่งในนางแบบที่โด่งดังที่สุดในวงการ ทั้งสองคนนี้เป็นตัวแทนของผู้ที่ประสบความสำเร็จในโลกแฟชั่น ซึ่งในตอนนี้ยังมีนางแบบหน้าใหม่อีกมากที่กำลังฝ่าฟันเพื่อที่จะมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จในวงการนี้เช่นกัน หนึ่งในนั้นมีชื่อว่า ‘Quannah Chasinghorse’

     Quannah Rose Chasinghorse-Potts ปัจจุบันวัย 21 ปี มีรากฐานเชื้อสายฮาน กวิชอิน จากหมู่บ้านอีเกิ้ลในเมืองอลาสก้าที่หนาวเหน็บ เบื้องต้นเธอได้ค้นพบกับอาชีพการเป็นนางแบบตอนวัย 3 ขวบขณะที่อาศัยอยู่ที่มองโกเลีย ซึ่งแม่ของเธอก็มักจะเปิดทีวีช่องแฟชั่นที่ถ่ายทอดการแสดงแฟชั่นโชว์อยู่บ่อยๆ แต่ถึงแม้เบื้องต้นเธอจะมีความสนใจกับวงการนี้ เมื่อเริ่มเติบโตขึ้นเธอเห็นถึงความขาดแคลนของตัวแทนคนพื้นเมืองแบบตัวเอง ทั้งในรันเวย์และนิตยสาร ซึ่งทำให้เธอเชื่อว่าอาชีพนี้อาจจะไม่เหมาะสมกับเธอเท่าไหร่ “ฉันรู้สึกว่าฉันไม่เข้ากับมาตรฐานความงาม” เธอเคยกล่าวไว้

Quannah Chasinghorse, Quannah Chasinghorse model, Quannah Chasinghorse อายุ, Quannah Chasinghorse ประวัติ, Quannah Chasinghorse fashion

Quannah Chasinghorse ใน #ckone Youth Campaign / ภาพ: Calvin Klein

     จุดเปลี่ยนที่สำคัญในชีวิตของเธอมาถึงในปี 2020 เมื่อเธอได้รับข้อเสนอให้เข้าร่วมแคมเปญของ Calvin Klein สำหรับ #ckone Youth Campaign ที่คัดเลือกเยาวชนจากทั่วประเทศมาเล่าถึงประวัติของตนเองและความหวังสำหรับอนาคต แคมเปญนี้สามารถมองได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนในมุมมองที่เธอมีต่อมาตรฐานความงามในวงการแฟชั่น รวมถึงช่วยผลักดันความมั่นใจของเธอ อีกทั้งยังนำเธอเข้าสู่จุดเป็นที่สนใจของวงการด้วยลุคและคาแร็กเตอร์อันโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด

Quannah Chasinghorse, Quannah Chasinghorse model, Quannah Chasinghorse อายุ, Quannah Chasinghorse ประวัติ, Quannah Chasinghorse fashion

Quannah Chasinghorse ในแคมเปญแบรนด์ Chanel / ภาพ: Chanel

     ในเดือนพฤศจิกายนปีนั้น เธอก็ได้เซ็นกับ IMG Models ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางอาชีพการเป็นนางแบบของเธอ รูปร่างหน้าตาสุดเด่นและมีเอกลักษณ์ ร่วมกับรอยสักแนวพื้นเมืองบนใบหน้าของเธอ (มีชื่อว่า Yidįįłtoo) ได้พาเธอไปสู่หน้าปกโว้กหลายฉบับ และบนนิตยสารชั้นนำอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งยังเป็นดารานำในแคมเปญของแบรนด์ใหญ่ๆ เช่น Chanel, Calvin Klein และ Puma นอกจากนี้ เธอได้เดินบนรันเวย์โชว์สำหรับแบรนด์ระดับโลกหลายแบรนด์ เช่น Gucci, Chloé, Gabriela Hearst, Tommy Hilfiger ฯลฯ เพียงแค่สามปีที่ผ่านมา ประสบการณ์เหล่านี้ได้แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นของเธอผู้เป็นดาวรุ่งที่น่าจดจำ



WATCH




Quannah Chasinghorse, Quannah Chasinghorse model, Quannah Chasinghorse อายุ, Quannah Chasinghorse ประวัติ, Quannah Chasinghorse fashion

Quannah Chasinghorse กับลุคโดดเด่นอันผสมผสานระหว่างแฟชั่นยุคใหม่และวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองในงาน Met Gala ประจำปี 2022 / ภาพ: Vogue US

     การเข้าร่วมงาน Met Gala ถึง 3 ปีต่อกันทำให้เธอเป็นที่หน้าจับตาดูของทุกคน ในชุดทองสะดุดตาและเครื่องประดับพื้นเมืองแบบดั้งเดิม เธอเข้าร่วม Met Gala ครั้งแรกในปี 2021 ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่จะโชว์ตัวตนของเธอให้กับคนดู แต่เธอได้อธิบายความรู้สึกในปีนี้นว่ามีแต่ความโดดเดี่ยว ความซื่อสัตย์ครั้งนี้ได้ทำให้ผู้คนใหม่ๆติดตามผลงานเธอต่อ หลังจากวันนั้นเธอก็ไม่ห่างหายไปจากงานนี้ และได้กลับมาอีกครั้งในปี 2022 ในชุดสีฟ้าอ่อนพร้อมกับชุดเครื่องประดับพื้นเมืองหรือเอกลักษณ์ของเธอนั่นเอง ลุคนี้ถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดียหลายแห่งจนไวรัล โดยมีการตอบรับที่ดีจากผู้คนทั่วโลก

     เธอเคยกล่าวไว้ว่าตั้งแต่สมัยเรียน เธอพยายามทำทุกอย่างเพื่อที่จะให้ความรู้วัฒนธรรมของเธอกับคนรอบตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอรู้สึกว่าเธอไม่สามารถทำได้อย่างเต็มที่ในช่วงนั้น อย่างไรก็ตามหลังจากที่เธอก้าวหน้าในอาชีพนี้ เธอก็ได้บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของเธอ ทั้งผ่านการแต่งตัว แฟชั่น และผ่านสัมภาษณ์หรือแคมเปญที่เธอได้เล่าถึงชีวิตและแสดงตัวตนออกมาอย่างเต็มที่ นอกจากเส้นทางอาชีพที่โดดเด่นของเธอแล้ว บุคลิกที่เรียบง่ายแต่นิสัยที่ไม่กลัวที่จะแสดงออกทำให้เธอเป็นบุคคลที่น่าจับตามอง จากพอร์ตโฟลิโอที่เต็มล้นไปด้วยผลงาน ยันนิสัยที่ผู้คนหลงรัก และแฟชั่นที่โดดเด่นควนนาห์ เป็นนางแบบที่น่าจับตามอง เป็นดั่งดาวรุ่งที่พร้อมจะเฉิดฉายและเดินหน้าบนเส้นทางแห่งการเป็นไอคอนในอนาคต

 

เขียน: ปัณณ์ งามเบญจวงศ์
แก้ไข: นาทนาม ไวยหงษ์

WATCH