Prada, Prada Campaign, Prada Sport, Prada Olympic, Olympic, โอลิมปิก
FASHION

ย้อนชมแคมเปญ Prada ที่นำเสนอภาพนักกีฬาจีนจากหลากแขนงสะท้อนการผนวกกีฬาและแฟชั่น

ฮีโร่เหรียญทองทุ่มน้ำหนักจากกีฬาโอลิมปิกของจีนกลายเป็นดาวเด่นของแคมเปญ Prada กับแพลตฟอร์มโซเชียลระดับท็อปของจีน

Gong Lijiao

     เมื่อใกล้ถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ก็มีกระแสข่าวเกี่ยวกับวงการแฟชั่นผูกโยงเข้ากับวงการกีฬาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งเจ้าภาพเป็นประเทศฝรั่งเศส จัดกลางมหานครแห่งแฟชั่นอย่างกรุงปารีสก็ยิ่งทวีความสัมพันธ์ขึ้นอีกระดับ ซึ่งทำให้หลายคนจับตาดูว่าจะมีแง่มุมใดบ้างที่มิติด้านแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวพันสอดคล้องไปกับมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ข่าวใหญ่สุดต้องยกให้ LVMH ประกาศสนับสนุนโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ มากไปกว่านั้นยังเริ่มแต่งตั้งนักกีฬาระดับแถวหน้าของโลกเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์อีกด้วย (อ่านเพิ่มเติม ที่นี่) ทว่าหากย้อนกลับไปมีหลายต่อหลายแบรนด์ทั้งในเครือ LVMH และเครืออื่นๆ ที่สนับสนุนวงการกีฬาและสร้างภาพจำให้กีฬาผูกติดกับแบรนด์แฟชั่นอย่างน่าสนใจ

Prada, Prada Campaign, Prada Sport, Prada Olympic, Olympic, โอลิมปิก

Xiong Dunhan

     ย้อนกลับไปปี 2022 หลังจบมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ณ กรุงโตเกียว (เลื่อนมาจัดปี 2021) เพียงปีเดียว ดูเหมือนว่า Prada แบรนด์แถวหน้าจากเมืองมิลานก็ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอแฟชั่นที่ผสมผสานกีฬาเข้าไว้ด้วยกันอย่างน่าทึ่ง โดยแบรนด์ก้าวเข้าไปมีส่วนร่วมกับการโปรโมตแคมเปญนักกีฬาฮีโร่โอลิมปิกของประเทศจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของทุกวงการ แคมเปญดังกล่าวเป็นแคมเปญพิเศษสำหรับฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 กับแพลตฟอร์ม Douyin โซเชียลมีเดียอันทรงพลังของแดนมังกร

Prada, Prada Campaign, Prada Sport, Prada Olympic, Olympic, โอลิมปิก

Li Zhixuan

     แคมเปญดังกล่าวไม่เพียงแต่เลือกสรรนักกีฬาระดับแถวหน้าของวงการอย่าง Gong Lijiao นักกีฬาทุ่มน้ำหนักเหรียญทองโอลิมปิก Li Zhuxuan นักกรีฑามาราธอน Xiong Dunhan นักกีฬาโปโลน้ำ และ Yang Shuyu นักกีฬาบาสเกตบอลเหรียญทองแดงโอลิมปิกเพื่อนำเสนอมิติความเก่งกาจเรื่องกีฬาพร้อมนำชื่อเสียงมาผูกโยงสร้างฐานการตลาดใหม่เท่านั้น เพราะปราด้าคัดสรรนักกีฬาจากชนิดกีฬาที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละคนมีลักษณะทางกายภาพแตกต่างกันอย่างชัดเจน แคมเปญกีฬาผสมผสานแฟชั่นครั้งนี้จึงได้รับความสนใจอย่างมากทั้งในและนอกประเทศจีน



WATCH




Prada, Prada Campaign, Prada Sport, Prada Olympic, Olympic, โอลิมปิก

Yang Shuyu

     ชุดแต่ละชุดในแคมเปญนี้เป็นชุดที่มีแพตเทิร์นเดิมจากเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2022 ของแบรนด์ แต่ทุกชุดมีการปรับแต่งและออกแบบใหม่เพื่อให้สอดรับกับรูปร่างของนักกีฬาแต่ละประเภทอย่างสมบูรณ์แบบ จากเดิมเราจะเห็นว่าชุดกระโปรงสั้นและเสื้อแขนกุดจะมาพร้อมซิลูเอตเพรียวบางสะท้อนภาพนางแบบบนรันเวย์ แต่สำหรับแคมเปญนี้แบรนด์ออกแบบและขึ้นแพตเทิร์นใหม่เพื่อกงลี่เจียวโดยเฉพาะ ในขณะที่ชุดเดรสสั้นพร้อมดีเทลผ้าพลิ้วไสวก็ถูกเปลี่ยนภาพจำด้วยหุ่นหนักแน่นกำยำของนักกีฬาโปโลน้ำชื่อดังเช่นกัน นี่ถือเป็นตัวอย่างแคมเปญที่ผนวกเอาเรื่องแฟชั่นและกีฬามาผสมผสานกันโดยไม่ตัดทอนลักษณะเด่นของฟากใดฟากหนึ่งไป ปราด้านำเสนอสิ่งเหล่านี้ด้วยการนำจุดเด่นทั้งหมดมาหลอมรวมกันและสร้างภาพจำแบบใหม่แสดงให้เห็นถึงวิถีทางการกีฬายุคใหม่ที่เผยแง่มุมความงดงามของเรือนร่าง ลักษณะทางกายภาพเฉพาะ และเสื้อผ้าที่หลากหลายอย่างเป็นธรรมชาติ

 

ภาพ: PRADA - Weibo

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PRADA