Peter Do, Peter Do Jeno, Peter Do Bag
FASHION

Peter Do คอลเล็กชั่นใหม่ที่ตั้งคำถามว่า “เมื่อไหร่กันที่ความพยายามเป็นเรื่องน่าอาย”

คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2025 ของ Peter Do นำเสนอมิติของแฟชั่นที่แตกต่างและมีนัยสำคัญจนชวนตระหนักคิด

     หากโลกแฟชั่นต้องการคำนิยามที่สมบูรณ์ที่สุดคงล่มสลายไปนานแล้ว เพราะรูปแบบของความหลากหลายเชิงศิลปะล้วนมีความแตกต่าง และผลัดเปลี่ยนไปตามยุคสมัย คำนิยามฉบับสมบูรณ์จึงอาจไม่สามารถปรากฏขึ้นอย่างเด่นชัดในอุตสาหกรรมที่เต็มไปด้วยความหลากหลายเช่นนี้ได้ Peter Do ดีไซเนอร์สายเลือดเอเชียรุ่นใหม่ไฟแรงที่กำลังสร้างชื่อบนเวทีระดับโลกก็มีคำถามที่ตั้งย้อนสู่บรรทัดฐานโลกแฟชั่นอันเต็มไปด้วยรายละเอียดที่แตกต่าง ในขณะเดียวกันก็มีมุมมองเกี่ยวกับความสมบูรณ์แบบที่ไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคนเสมอไป

     คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2025 ภายใต้ธีม “Grounded” คือการอธิบายมุมมองเกี่ยวกับแฟชั่นของปีเตอร์ได้เป็นอย่างดี เพราะครั้งนี้เขานำเสนอความจัดจ้านในแบบฉบับของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ซิลูเอตที่เฉียบคม ประกอบกับรายละเอียดคัตเอาต์ การตัดต่อผ้า และการรื้อสร้างประกอบใหม่ของไอเท็มหลายรูปแบบ นำมาสู่คำถามที่ระบุถึงความเนี้ยบกริบทุกกระเบียดนิ้ว รวมถึงนิยามความสมบูรณ์แบบที่ในบางมุมมองผลงานของปีเตอร์ไม่มีทางก้าวไปถึง ไม่ใช่เพราะงานเขาไม่ยอดเยี่ยมหรือมีเอกลักษณ์มากพอ แต่เพราะงานศิลปะของเขาอาจไม่ต้องคำนิยามเท่านั้นเอง



WATCH




     “เมื่อไหร่กันที่ความพยายามเป็นเรื่องน่าอาย” คำถามสำคัญของปีเตอร์ที่มีต่อโลกแฟชั่นยุคใหม่ ผลงานสอดประสานไปกับคำถามนี้ เพราะเขาไม่ได้สร้างงานที่เนี้ยบกริบแบบไร้รอยต่อหรือเรียบเนียนไปเสียหมด เขาสร้างสิ่งที่ขาดรุ่งริ่ง การตัดแหว่ง และสัดส่วนหรือซิลูเอตแปลกตา ส่งสารความหมายสะท้อนถึงเหล่ามนุษย์ผู้รังสรรค์ที่สามารถสร้างผลงานได้อย่างมีร่องรอยของความเป็นธรรมชาติ มันอาจไม่ได้มั่นคงและคงภาพเสมือนเดิมๆ ทุกครั้งเหมือนเครื่องจักรอัตโนมัติ แต่มันคือเสน่ห์ของแฟชั่นที่จะทำให้ทุกคนสัมผัสถึงเสน่ห์เหล่านั้นได้อย่างดีเยี่ยมที่สุด

WATCH

TAGS : PeterDo