FASHION

ส่อง 5 ชุดประจำชาติ ใน Olympics 2024 ที่โดดเด่นด้วยความสร้างสรรค์ผสานกับกลิ่นอายความสปอร์ต

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของชุดประจำชาติที่มาพร้อมความโดดเด่นและการออกแบบที่มีความสร้างสรรค์ ทั้งยังแฝงไปด้วยดีเอ็นเอที่เป็นหัวใจหลักในการนำเสนอจากแต่ละประเทศอีกด้วย

     ในปี 2024 นี้ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่เต็มไปด้วยอีเวนต์ระดับโลกต่างๆ ที่น่าสนใจอย่างมากมาย โดยเฉพาะเทศกาลกีฬาอย่าง Olympics ที่วนมาครบรอบ 4 ปีอีกครั้ง โดยกีฬาโอลิมปิก 2024 นี้ ได้ประเทศแฟชั่นอย่างประเทศฝรั่งเศสมาเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน ทำให้นอกจากไฮไลต์กีฬาในปีนี้แล้ว ทุกสายตาล้วนจับจ้องไปยังอุตสาหกรรมแฟชั่น พร้อมคาดหวังถึงการประชันงานตัดเย็บจากแต่ละประเทศที่น่าสนใจไม่แพ้กีฬา บทความนี้โว้กจึงขออาสาพาไปส่อง 5 ชุดประจำชาติที่โดดเด่นในเรื่องความสร้างสรรค์ซึ่งผสานเข้ากับแฟชั่นอย่างลงตัว

 

ภาพจาก instagram @stellajean_sj_

1. Haiti

     เริ่มกันที่ชุดประจำชาติแรกจากประเทศเฮติซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่รังสรรค์ออกมาได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาผลงานศิลปะของศิลปินเฮติอย่าง “Passage” โดย Philippe Dodard มาเป็นส่วนหนึ่งในงานออกแบบผ่านลวดลายต่างๆ บนเครื่องแต่งกาย โดยเครื่องแต่งกายของนักกีฬาหญิง มาในโททัลลุคที่นำเสนอแฟชั่นแบบดั้งเดิมของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเชิ้ตผ้าฝ้ายสีน้ำเงิน ก่อนจะสวมทับด้วยเสื้อเบลเซอร์แขนกุดที่ผลิตขึ้นจากวัสดุรีไซเคิล

     สำหรับโททัลลุคของนักกีฬาชายต่างก็มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นกางเกงที่มาพร้อมลวดลายของ Dodard อันเป็นเอกลักษณ์ แมตช์เข้ากับเสื้อแจ็กเก็ตที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเสื้อเชิ้ตสไตล์ดั้งเดิมอย่าง Guayabera ที่ชายหนุ่มในท้องถิ่นมักสวมใส่ ด้านในเสริมด้วยเสื้อเชิ้ตลายทองและคอมพลีตด้วยผ้าพันคอพิมพ์ลายที่เข้ากันเป็นอย่างดี โดยชุดนี้จากประเทศเฮติได้ดีไซเนอร์อย่าง Stella Jean มาเป็นผู้ออกแบบ ซึ่งเธอต้องการที่จะนำเสนอกลิ่นอายและเสน่ห์ของประเทศเฮติ ที่เป็นประเทศบ้านเกิดของเธอที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งในแง่ของงานฝีมือและวัฒนธรรม

 

ภาพจาก instagram @michelamazonka

2. Mongolia

     ชุดประจำชาติจากประเทศมองโกเลียยังเป็นอีกหนึ่งเครื่องแต่งกายที่ได้เรียกแสงสปอตไลต์ในงานโอลิมปิก 2024 นี้ได้เป็นอย่างดี โดยชุดดังกล่าวนี้โดดเด่นด้วยลวดลายต่างๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมของมองโกเลีย ไม่ว่าจะเป็นงานปักท้องถิ่นที่ถ่ายทอดผ่านการตัดเย็บแบบยุโรป ตลอดจนสัญลักษณ์สำคัญอย่าง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และกวางในจินตนาการ (Gua-Maral) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญในวัฒนธรรมของมองโกเลีย ทำให้เอาต์ฟิตเหล่านี้เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ผสานเข้ากับแฟชั่นสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ชุดดังกล่าวได้ดีไซเนอร์อย่าง Michel & Amazonka มาเป็นผู้ออกแบบชิ้นงานสุดไอคอนิกนี้ โดยถูกแบ่งออกเป็นทั้ง 4 แบบ คือสำหรับนักกีฬาชาย 2 แบบ และนักกีฬาหญิงอีก 2 แบบ นอกจากนี้ชุดของผู้ถือธงก็ได้รับการแมตช์ลุคให้โดดเด่นมากขึ้นโดยการสวมหมวกทรงแหลมแบบดั้งเดิม หรือ Buryat เข้ากับรองเท้าบู๊ตอย่าง Gutal 

 



WATCH




ภาพจาก joma-sport.com

3. Spain

     ถัดมากับชุดประจำชาติของประเทศสเปนที่โดดเด่นด้วยโทนสีอันร้อนแรง โดยเครื่องแต่งกลายประจำชาติสเปนนี้ถูกออกแบบโดยแบรนด์เครื่องแต่งกายท้องถิ่นอย่าง Joma ซึ่งในคอลเล็กชั่นพิเศษนี้มีการนำเอาแรงบันดาลใจจาก “คาร์เนชั่น” มาเป็นไอเดียหลักในการบอกเล่า เพราะดอกไม้ชนิดนี้ถือเป็นตัวแทนที่หยั่งรากลึกลงบนวัฒนธรรมของสเปนมาอย่างยาวนาน ไม่เพียงเครื่องแต่งกายจะออกแบบตามดอกไม้ที่เป็นหัวใจหลักของวัฒนธรรมสเปนเท่านั้น ทว่าในการเลือกโทนสีชุดนั้น Joma ยังได้หยิบเอาสีเด่นของธงประจำชาติอย่างสีแดงและสีเหลืองมาร่วมออกแบบอีกด้วย ทำให้เครื่องแต่งกายในคอลเล็กชั่นนี้ได้รับการขนานนามว่าเป็นชุดที่ผสมผสานประเพณีเข้ากับความทันสมัยได้อย่างลงตัว

 

ภาพจาก instagram @berluti

4. France

     แน่นอนว่าประเทศเจ้าภาพอย่างฝรั่งเศสก็ร่วมลงในสนามประชันแฟชั่นได้อย่างสง่างามไม่แพ้กัน โดยชุดประจำชาติของประเทศฝรั่งเศสได้ดีไซเนอร์อย่าง Berluti แบรนด์หรูที่ก่อตั้งปี 1895 มาเป็นผู้ออกแบบ ซึ่งการออกแบบชุดครั้งนี้เบอร์ลูติต้องการนำเอาความสะดวกสบายและความสง่างามมาผสานเข้าด้วยกัน ทำให้กายเป็นชุดแจ็กเก็ตที่มีดีไซน์เฉพาะตัว โดยชุดดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากชุดทักซิโด้ ทำให้เครื่องแต่งกายแต่ละชิ้นนั้นมีความหรูหรา ในขณะเดียวกันยังแฝงไปด้วยกลิ่นอายความสปอร์ตี้ได้อย่างลงตัว ซึ่งชุดสำหรับนักกีฬาชายนั้นจะสวมเสื้อแจ็กเก็ตแบบมีแขน และนักกีฬาหญิงจะเป็นเสื้อแจ็กเก็ตแบบไม่มีแขน บริเวณปกเสื้อออกแบบให้ไล่เฉดสีตามสีของธงชาติฝรั่งเศสนั่นเอง

 

  ภาพจาก instagram @ralphlauren

5. United State of America

     ปิดท้ายด้วยชุดประจำชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาในโอลิมปิก 2024 นี้ กับเครื่องแต่งกายที่ได้แบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Ralph Lauren มาเป็นผู้ออกแบบ ซึ่งในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 9 สำหรับการออกแบบให้เหล่านักกีฬาโอลิมปิกชาวอเมริกัน ในปีนี้เอาต์ฟิตมาในโททัลลุคที่สะท้อนถึงดีเอ็นเอของความเป็นอเมริกันได้อย่างเต็มเปี่ยมไม่ว่าจะเป็นเสื้อเบลเซอร์ผ้าขนสัตว์ที่มาในสีกรมท่าคลาสสิกจากราล์ฟ รอเลน สวมคู่กับเสื้อเชิ้ตผ้าอ็อกซฟอร์ด เนกไท กางเกง และรองเท้าหนังกลับ โดยอีกหนึ่งไฮไลต์ของเครื่องแต่งกายที่น่าสนใจของประเทศสหรัฐอเมริกาอาจต้องยกให้กับชุดในพิธีปิดที่มาในรูปแบบแจ็กเก็ตสไตล์มอเตอร์สปอร์ตที่แฝงไปด้วยความเรียบเท่ ทันสมัย และสื่อถึงตัวตนของคนอเมริกันอย่างชัดเจน บริเวณช่วงกลางลำตัวมีการตัดเย็บตัวอักษร USA ซึ่งถือเป็นการประกาศการมาเยือนสนามโอลิมปิกของอเมริกาได้อย่างชัดเจน

 

เรื่อง : Worramate Khamngeon
เรียบเรียง : Ramita Naungtongnim

WATCH