FASHION
มายาคติแฟชั่น Old Money เมื่อเทรนด์ยุคใหม่กำลังใช้คำนี้ผูกติดกับชื่อแบรนด์จนนิยามผิดเพี้ยนเมื่อเทรนด์แฟชั่นสไตล์เรียบหรูคลาสสิกไม่ได้ถูกมองด้วยความงดงามหรือความสร้างสรรค์ในเรื่องสไตล์ แต่กลับผูกโยงกับแบรนด์อย่าง Loro Piana และ Brunello Cucinelli ที่ทำให้ Quiet Luxury ดูย้อนแย้งอย่างสิ้นเชิง |
เทรนด์ “Quiet Luxury” และ “Old Money” ได้รับการพูดถึงอย่างหนาหูตั้งแต่ปี 2022 ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2023 วิธีการนิยามเทรนด์เหล่านี้เดิมทีถูกแยกแยะตามวิถีแฟชั่นที่มีวิธีมิกซ์แอนด์แมตช์ที่เรียบง่าย เป็นอมตะเหนือกาลเวลา อีกทั้งยังเน้นคุณภาพภายใต้ความเรียบง่ายนั้นอย่างถึงที่สุด เราจะเห็นว่ามีแบรนด์จำนวนมากที่ถูกพูดถึงเกี่ยวกับคุณภาพและราคาอันน่าตกใจ เพราะไอเท็มแต่ละชิ้นไม่ได้บ่งบอกอย่างชัดเจนว่ามาจากแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งโดยเฉพาะ เป็นไอเท็มเบสิกที่เปี่ยมด้วยความละเอียดประณีตในการรังสรรค์ และสนนราคาสูงกว่าแบรนด์ระดับชั้นนำบางแบรนด์เสียอีก
แคมเปญแฟชั่นของแบรนด์ Loro Piana ที่ในปัจจุบันถึงนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ลุคเรียบหรูอันเป็นเทรนด์ยอดนิยม / ภาพ: Loro Piana
ยิ่งเทรนด์พัฒนาเดินหน้าไปมากขึ้น เข้าถึงคนมากขึ้น ย่อมเกิดมายาคติบางอย่างที่อาจไม่ได้สอดคล้องกับวิถีดั้งเดิมของแฟชั่นรูปแบบนี้เสียทีเดียว มายาคติที่พูดถึงแบรนด์หรูในแวดวงของเหล่าผู้รากมากดีดั้งเดิมแล้วจะกลายเป็นความเก๋มีสไตล์ การสวมเสื้อผ้าจากแบรนด์นั้นโดยไม่คำนึงถึงสไตลิ่งหรือจิตวิญญาณแฟชั่นก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนเข้าใจหรือนิยามคำว่าลักชัวรีผิดแปลกไปจากเดิม การเอ่ยชื่อ Loro Piana หรือ Brunello Cucinelli อาจเป็นเทรนด์ที่ทำให้รู้สึกสัมผัสถึงเสน่ห์ของคำว่า “Old Money” แต่มันกลับกลายเป็นวิถีการป่าวประกาศที่ย้อนแย้งกับคำว่า “Quiet Luxury” โดยสิ้นเชิง
ลุคคลาสสิกสไตล์แบรนด์ Ralph Lauren ที่ขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งสไตล์ยอดนิยมในปัจจุบัน / ภาพ: Ralph Lauren
ต้องบอกว่าแฟชั่นสไตล์ผู้ดีเก่าปรากฏขึ้นในสารบบแฟชั่นมาโดยตลอด มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องการสไตลิ่งหรือรายละเอียดเล็กน้อยเพียงเท่านั้น เนื่องจากไอเท็มทั้งหลายต่างเป็นไอเท็มคลาสสิกที่เน้นย้ำคุณภาพในราคาสูง ไม่ได้ออกมาควบคุมหรือตามเทรนด์ตอบสนองสิ่งเร้าอย่างหวือหวา การที่เทรนด์นี้ถูกนิยามอย่างชัดเจนและได้รับความนิยมในปัจจุบัน การเข้ามาแทนที่ของความพยายามด้านแฟชั่นที่ทำให้ลุคดูเป็นแบบคลาสสิกอาจต้องพึ่งพาชื่อเสียงของแบรนด์ ซึ่งชื่ออย่าง Ralph Lauren ก็ปรากฏขึ้นพร้อมกับ 2 แบรนด์ไปก่อนหน้านี้
WATCH
ตัวอย่างของการสัมภาษณ์คนบนถนนกลางกรุงลอนดอนของ Rick Antoni Constantinou คอนเทนต์ครีเอเตอร์จากเกาะอังกฤษเองสะท้อนภาพการยกย่องแบรนด์มากกว่าสไตล์อย่างชัดเจน ตอนนี้คนที่เขาสัมภาษณ์ต่างเอ่ยถึงแบรนด์ที่กล่าวไปข้างต้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการตอบสนองเมื่อได้ยินแบรนด์เหล่านี้จะนึกถึงคำว่า “Old Money” หรือกล่าวถึงความแตกต่างอย่างมีระดับ ทั้งๆ ที่การพูดถึงหรือแม้แต่การช็อปสินค้าจากแบรนด์ทั้งหลายก็ไม่ได้ทำให้สไตล์ผู้ดีเก่าหรือความหรูหราแบบเก็บซ่อนนั้นมีตัวตนอย่างแท้จริงแต่อย่างใด มันเหมือนกับว่าการพูดถึงชื่อเหล่านี้ก็เพียงพอจะทำให้คนรู้สึกถึงความแตกต่างและสร้างภาพลักษณ์อันมีระดับได้โดยง่าย
ความเรียบหรูในแฟชั่นของแบรนด์ Brunello Cucinelli ที่ไม่ได้สะท้อนภาพผ่านลายพิมพ์หรือโลโก้ / ภาพ: Brunello Cucinelli
คำว่า “Quiet Luxury” และ “Old Money” อาจสัมพันธ์ในทางหนึ่งแต่ก็อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกันในอีกทางหนึ่ง กล่าวคือการสะท้อนภาพความหรูหราแบบไม่ตะโกนอาจทำได้โดยสร้างสรรค์สไตล์ผสมผสานกับไอเท็มลักชัวรีโดยไม่ต้องสาดลวดลายโมโนแกรมหรือลายโลโก้ นำเสนอซิลูเอตและลุคที่สวยงามจนสามารถสะกดตาได้โดยไม่ต้องเอ่ยชื่อแบรนด์ ซึ่งไม่ได้มีเพียงแบรนด์ที่ถูกมองว่าเป็นแบบนี้อย่างที่กล่าวไปเท่านั้น เพราะถ้ามิกซ์แอนด์แมตช์ไอเท็มจากแบรนด์ลักชัวรีชื่อดังชั้นนำก็สามารถสร้างสรรค์ลุคแบบนี้ได้เช่นกัน
Arvel Coat จากแบรนด์ Loro Piana ที่ทำจากผ้าวูลบิกุญญา สนนราคาเกินหลักล้านบาทต่อตัว / ภาพ: Loro Piana
คำว่าผู้ดีเก่าหรือเหล่าคนร่ำรวยจากครั้งอดีตถูกนิยามใหม่อีกครั้งเมื่อคนศึกษาประวัติศาสตร์แฟชั่นและย้อนชมวิถีการแต่งกายของคนจากตระกูลผู้ดีเมื่อครั้งอดีต รูปแบบแฟชั่นที่วนมาจึงเป็นเหมือนแรงบันดาลใจ แต่แท้จริงแล้วผู้รากมากดียุคเก่าซึ่งต่อยอดมาถึงรุ่นลูกรุ่นหลานในปัจจุบันมีความแตกต่างในเรื่องแฟชั่นอย่างไร ก็อาจจะจริงที่แบรนด์อย่างลอโร เพียน่าหรือบรูเนลโล่ คูชิเนลลี อาจเป็นแบรนด์โปรดปรานของพวกเขา แต่พวกเขาไม่ได้ซื้อสิ่งเหล่านี้เป็นของสำหรับโอกาสพิเศษ แต่ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต และไอเท็มเรียบง่ายต่างๆ ก็มาจากแบรนด์เหล่านี้ทั้งหมด มันเหมือนเป็นสินค้าแฟชั่นในชีวิตประจำวัน แม้ราคาจะสูงลิบก็ตาม นอกจากนี้แบรนด์ระดับนี้ไม่เพียงแต่ 2-3 แบรนด์ที่กล่าวไปยังมีไลน์ไอเท็มระดับพรีเมียมขึ้นอีกระดับ ยกตัวอย่างเช่นผ้าวูลบิกุญญาที่อาจทำให้เสื้อโค้ตสนนราคาเกินหลักล้านบาท อีกทั้งยังมีแบรนด์เทเลอริ่งบนถนนเซวิลโรว์หรือห้องเสื้อดังของอิตาลีและฝรั่งเศสมากมายที่นำเสนอผลผลิตด้านแฟชั่นที่เนี้ยบกริบทุกกระเบียดนิ้วโดยไม่ต้องตะโกนชื่อแบรนด์ออกมา
วิถีการแต่งกายอันเรียบง่ายในอดีตถูกนิยามใหม่และกลายเป็นที่พูดถึงในรูปแบบแฟชั่นแบบ Old Money / ภาพ: The Old Money Book
ดังนั้นการพูดถึงแบรนด์ตามเทรนด์มิอาจทำให้เข้าถึงวิถีแฟชั่นแบบที่นิยามกันจริงๆ ได้ สไตล์และคำนิยามของมันคือเรื่องหนึ่งแต่การเข้าถึงสไตล์อาจหยิบยกเพียงแรงบันดาลใจมาทำให้เกิดเป็นรูปธรรมในรูปแบบของตัวเอง มากกว่าการป่าวประกาศชื่อแบรนด์เพื่อแสดงให้เห็นว่าตัวเอง(พยายาม)อยู่ในจุดนั้น เมื่อคุณชอบความหรูหราแบบเรียบง่าย การรักษาให้มันเรียบง่ายและดูงดงามจึงเป็นวิถีที่แท้จริงของมันมากกว่าจะยึดติดกับแบรนด์เพื่อสะท้อนรสนิยมที่อาจไม่ได้อยู่ในจุดที่เป็นตัวเองมากพอก็ได้ ถ้าใครชื่นชอบสไตล์ “Old Money” หรือ “Quiet Luxury” ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเทรนด์แฟชั่นก็เดินหน้าตามความนิยมต่อไป เพียงแต่เราสามารถสร้างสรรค์มันได้ในรูปแบบของตัวเอง นี่ล่ะคือหัวใจหลักของแฟชั่นยิ่งกว่าผูกโยงมันเข้ากับแบรนด์เสียอีก
WATCH