Novak Djokovic, Novak Djokovic Olympics, Novak Djokovic Rafael Nadal, Olympics 2024, Paris 2024, Olympics
FASHION

Novak Djokovic คว่ำ Rafael Nadal เดินสู่เส้นทางการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกที่จะเป็นปรากฏการณ์

ความยิ่งใหญ่ของ Novak Djokovic จะครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดหากสามารถคว้าเหรียญทองโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของชีวิตนักเทนนิส

     “ความสมบูรณ์แบบของเส้นทางนักเทนนิส” คำกล่าวนี้สามารถตีความได้หลายรูปแบบ แต่สำหรับ Novak Djokovic ตำนานนักเทนนิสชาวเซอร์เบียที่คว้าแชมป์แกรนด์แสลมมาครบถ้วน อีกทั้งยังคงสามารถวาดลวดลายบนคอร์ตเทนนิสได้อย่างงดงามนั้นเหลือเพียงเหรียญทองในมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติอย่างโอลิมปิกฤดูร้อนเท่านั้น ด้วยวัย 39 ปี โอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีสคือโอกาสสุดท้ายที่เขาจะคว้าเหรียญรางวัลอันทรงเกียรติและทำให้เส้นทางนักเทนนิสของเขาสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

     แน่นอนว่ารายการยิ่งใหญ่ฉบับ 4 ปีมีหนนั้นเป็นเส้นทางทรหดที่โนวัคต้องเผชิญหน้ากับความท้าทาย พร้อมแบกรับความกดดันในการสร้างประวัติศาสตร์ของตัวเองและความหวังของชาติเซอร์เบีย ซึ่งเขาถือเป็นสุดยอดตำนานนักกีฬาอันดับ 1 ของประเทศ สำหรับแฟนๆ เทนนิสหลายคนก็เอาใจช่วยเขาให้สามารถคว้าเหรียญทองปิดท้ายอาชีพได้อย่างงดงาม ทว่าอุปสรรคสำคัญคือเหล่านักเทนนิสฝีมือฉกาจหลายคนเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ด้วยความมุ่งมั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Carlos Alcaraz นักหวดไฟแรงที่เพิ่งคว้าแชมป์แกรนด์แสลม 2 รายการติดมาหมาดๆ

     แต่ทุกความสนใจในโอลิมปิก 2024 ช่วงแรกมุ่งหาแมตช์ระดับตำนาน เพราะโนวัคต้องโคจรมาพบกัน Rafael Nadal อีกหนึ่งตำนานนักเทนนิสชาวสเปนผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาคอร์ตดิน” และยังเป็นคู่ปรับคนสำคัญ อีกทั้งเขายังเจนสนาม Stade Roland-Garros สังเวียนการแข่งขันครั้งนี้ที่ฝรั่งเศส การันตีด้วยแชมป์เฟรนช์ โอเพ่นถึง 14 สมัย และทั้งคู่เวียนมาพบกันตั้งแต่รอบ 2 นับเป็นคู่บิ๊กแมตช์ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับคอกีฬาอย่างมาก ทว่าผลสุดท้ายด้วยการรักษาฟอร์มที่มั่นคงทำให้โนวัคยัดเยียดความปราชัยให้กับราฟาเอล นาดาลไปได้แบบ 2 เซ็ตรวดรักษาความหวังของการคว้าเหรียญทองโอลิมปิก

     เส้นทางของโนวัคยังอีกยาวไกล การแข่งขันแบบแพ้คัดออกนั้นไม่มีช่องว่างสำหรับความผิดพลาด แม้จะแข่งมาถึง 2 รอบแบบหนักหน่วง แต่การจะก้าวไปถึงแชมป์ต้องเดินทางแข่งขันอีกถึง 3 รอบก่อนจะก้าวขาสู่เวทีรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งปราการด่านใหญ่ก่อนถึงคาร์ลอสเด็กหนุ่มสเปนไฟแรงนั้นอาจต้องผ่านมือดีของวงการทั้ง Stefanos Tsitipas, Alexander Zverev, Taylor Fritz, Stanislas Wawrinka, Casper Ruud และ Daniil Medvedev ดังนั้นความหวังสู่เหรียญทองโอลิมปิกครั้งนี้ของโนวัคจึงไม่ได้โปรยปรายด้วยกลีบกุหลาบ

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโนวัคในช่วงวัย ณ ตอนนี้เขาเลยจุดสูงสุดมาแล้ว พลังแห่งความยิ่งใหญ่ในการพาตัวเองเข้าสู่รอบชิงและคว้าแชมป์ได้นอกจากฝีมือแล้วคือแรงขับเคลื่อนในการสร้างเส้นทางอันสมบูรณ์แบบ ต้องคอยติดตามกันต่อไปว่าโนวัคจะสามารถก้าวผ่านด่านหินทั้งหลายเพื่อขึ้นโพเดียมในฐานะสุดยอดนักเทนนิสได้หรือไม่ เพราะนี่จะเป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้ายในชีวิตนักเทนนิส หากเขาสามารถทำได้เขาจะสร้างตำนานบทใหม่ที่จะถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์กีฬาโลกอย่างแน่นอน

WATCH