Noella McMaher, LGBTQ, LGBT, LGBTQ+, LGBTQIA+, LGBTQ คือ, queer คือ
FASHION

Noella McMaher นางแบบทรานส์เจนเดอร์วัย 10 ขวบเตรียมลุยนิวยอร์กแฟชั่นวีกอีกครั้ง!

เธอรู้เรื่องเพศของตัวเองตั้งแต่ยังเล็ก และเตรียมมุ่งหาความชื่นชอบเพื่อสานต่อความฝันตั้งแต่ยังไม่เข้าช่วงวัยรุ่น

     ในปัจจุบันโลกแฟชั่นมีการพูดถึงความหลากหลายทุกรูปแบบ เพศคือเรื่องหนึ่งที่ถือว่าเป็นประเด็นหลัก การยึดติดกับแนวคิดแบบ Binary Oppositions หรือการยึดถือเรื่องชาย-หญิง นั้นกลายเป็นแนวคิดที่ตกยุค เพราะตอนนี้มีผู้นิยามเรื่องเพศตัวเองหลากหลายมากขึ้น หรือบางคนก็ไม่ต้องการนิยามเพศตัวเองเลย นางแบบ-นายแบบในปัจจุบันก็เช่นกัน ณ เวลานี้มีการพูดถึงเหล่าผู้อวดโฉมบนรันเวย์อย่างมากว่าพวกเขาสามารถเป็นเพศใดก็ได้หากสามารถนำเสนอความโดดเด่นของเสื้อผ้าได้อย่างยอดเยี่ยมบนรันเวย์ และเด็กน้อยคนหนึ่งที่เป็นทรานส์เจนเดอร์วัยเพียง 10 ปี กำลังจะโลดแล่นในนิวยอร์กแฟชั่นวีกเป็นฤดูกาลที่ 2 ติดต่อกัน


ชมวิดีโอเรื่องราวการเปิดอกล้วงความรู้สึกของนางแบบทรานส์ที่เคยขึ้นปกโว้กประเทศไทยได้ที่ vogue.co.th/videos/article/june2021coverinterview

Noella McMaher, LGBTQ, LGBT, LGBTQ+, LGBTQIA+, LGBTQ คือ, queer คือ

     Noella McMaher หนูน้อยวัย 10 ขวบ คือบุคคลต้นเรื่องของวันนี้ เธอเปิดตัวในนิวยอร์กแฟชั่นวีกบนรันเวย์แบรนด์ Trans Clothing Company เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2022 สร้างสถิติเป็นนางแบบทรานส์ที่อายุน้อยที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นวีก โดยเธอได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองซึ่งนิยามตัวเองเป็น Non-Binary ทั้งคู่ โดย Dee และ Ray McMaher เล่าให้ฟังว่าโนเอลล่าออดิชั่นเป็นนางแบบตั้งแต่ 7 ขวบ และได้รับความสนใจจากดีไซเนอร์ในช่วงแฟชั่นวีกในเมืองชิคาโก ซึ่งจุดเริ่มต้นก็มาจากความชื่นชอบของลูกที่สนใจเสื้อผ้า เครื่องสำอาง โดยเฉพาะกลิตเตอร์

Noella McMaher, LGBTQ, LGBT, LGBTQ+, LGBTQIA+, LGBTQ คือ, queer คือ

     หลายคนวิพากษ์วิจารณ์และตั้งคำถามว่าโนเอลล่ารู้ตัวเองเกี่ยวกับเพศอย่างแน่แท้จริงหรือ โดยคำถามนี้พุ่งเป้าถามไปที่ดีและเรย์ ซึ่งผู้ปกครองของเธอก็ตอบอย่างชัดเจนว่าเธอระบุว่าตัวเธอไม่ใช่ผู้ชายตั้งแต่ 2-3 ขวบ หลังจากนั้นช่วง 4-5 ขวบก็มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มุ่งเข้าหาความเฟมินีนมากขึ้น คำพูดที่ว่า “หนูไม่ใช่ผู้ชาย” นับเป็นการเปิดกรอบข้อจำกัดทางเพศให้กว้างขึ้น และบ่งบอกว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ใหญ่ แต่เป็นเรื่องของคนทุกช่วงอายุอย่างแท้จริง สุดท้ายโนเอลล่าจะไม่หยุดเพียงนิวยอร์ก แต่เธอกำลังจะสร้างเส้นทางแฟชั่นให้ก้าวไกลกว่าเดิมด้วยการเตรียมแผนลุยปารีสแฟชั่นวีกในปีหน้า คอยติดตามกันต่อไปว่าหนูน้อยคนนี้จะสร้างความประทับใจบนรันเวย์ต่อไปนานเพียงใด

 

ภาพ: @thenoellabella



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #LGBTQ+ #LGBTQIA+