กระเป๋าหนัง, กระเป๋าหนังอิตาลี, กระเป๋าหนังแท้, กระเป๋าหนัง ผู้หญิง, made in italy, กระเป๋าหนัง made in italy, หนังอิตาลี
FASHION

กระเป๋าใบนี้ทำที่ไหนกันแน่! เมื่อคำว่า 'Made in Italy' ไม่ได้แปลว่ามาจากประเทศอิตาลีเสมอไป

MSCHF แบรนด์สตรีตแวร์สายปั่นกำลังหยอกล้อกับชุดความคิดแบบเดิมๆ ที่ทำให้คนเราตีตราสินค้าจากฐานการผลิตผ่านชื่อประเทศ

     เรื่องงงๆ อลเวงในโลกแฟชั่นเกิดได้ทุกวัน แบรนด์ทั่วโลกต่างมีมุมตลกขบขันไว้ใช้เรียกรอยยิ้มกับเหล่าสาวกผู้ชื่นชอบรายละเอียดในงานออกแบบ ตอนนี้แบรนด์ชื่อ MSCHF ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการหยอกล้อด้วยวิธีการสุดเซอร์ไพรส์หลายรูปแบบกำลังนำเสนอกระเป๋าใบใหม่ที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับฐานการผลิต เพราะคำว่า "Made in Italy" สำหรับพวกเขาอาจไม่ได้หมายถึงผลิตในประเทศอิตาลีเสมอไป แล้วกระเป๋าใบใหม่จากแบรนด์นี้ผลิตที่ไหนกันแน่ ติดตามเรื่องราวของกระเป๋าลายปั๊ม 3 มิติใบนี้ได้ในบทความนี้ได้เลย

     จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อแบรนด์ MSCHF เปิดตัวกระเป๋ารุ่น “Made in Italy” มองเผินๆ ก็ดูเหมือนกระเป๋าโท้ตทรงกล่องลายปั๊ม 3 มิติที่ดูน่าสนใจ มีสีเบสิกอย่างสีดำและสีน้ำตาลให้เลือกใช้ ทว่าเบื้องหลังกระเป๋าใบนี้คือมุกตลกที่แบรนด์เตรียมมาหยอกล้อคนทั้งวงการเต็มที่ โดยกระเป๋าใบดังกล่าวมีการปั๊มชื่อแบรนด์และคำว่า “ITALY” ไว้บริเวณด้านข้าง และปั๊มคำว่า “TEXAS” ซ่อนไว้บริเวณด้านล่างชนิดที่ไม่พลิกดูก็ไม่มีทางเห็นอย่างแน่นอน Kevin Wiesner และ Lukas Bentel หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์กำลังตั้งคำถามกับการระบุที่มาของการผลิตที่กว้างเกินไปในมุมมองของพวกเขา

กระเป๋าหนัง, กระเป๋าหนังอิตาลี, กระเป๋าหนังแท้, กระเป๋าหนัง ผู้หญิง, made in italy, กระเป๋าหนัง made in italy, หนังอิตาลี

กระเป๋าปั๊ม 3 มิติที่มีรายละเอียดทั้งชื่อแบรนด์ คำว่า อิตาลี และ เท็กซัส ในใบเดียวกันของแบรนด์ MSCHF / ภาพ: MSCHF

     แทนที่จะเป็นประเทศอิตาลี แต่กระเป๋าใบนี้กลับผลิตในรัฐเท็กซัส! คนคงจะงงกันเป็นแถบว่าเป็นไปได้อย่างไร แต่แบรนด์ตั้งใจทำเรื่องนี้ เนื่องจากปกติเวลาระบุที่มาของกระเป๋ามักจะระบุเป็นประเทศ และคนทั่วไปก็จะมองสินค้าชิ้นนั้นๆ ตามฐานการผลิตซึ่งผูกติดกับมายาคติแบบเดิมๆ เช่นผลิตในจีนคุณภาพอาจด้อยกว่า ผลิตในฝรั่งเศสอาจเปี่ยมด้วยคุณภาพ ทว่าเขามองว่าแท้จริงแล้วแต่ละประเทศก็มีจุดผลิตที่ไม่ได้มีมาตรฐานเดียวกันขนาดนั้น และลูคัสก็มองว่ามันยากเหลือเกินที่จะระบุลงไปอย่างละเอียดว่าสินค้าต่างๆ เกิดขึ้นในพื้นที่เจาะจงตรงไหน ดังนั้นกระเป๋าใบนี้จึงผลิตที่อิตาลีจริง แต่แบรนด์ตั้งใจให้เกิดการผลิตและระบุว่ามาจากเมืองอิตาลี รัฐเท็กซัส แทนที่จะเป็นประเทศอิตาลี ดินแดนแห่งเครื่องหนังตามที่คนทั่วไปจะอนุมาน

     วิธีการขายคอนเซปต์ที่มีมากกว่าแค่การหยอกล้อ แม้แบรนด์จะขึ้นชื่ออย่างมากเรื่องการเสียดสี ล้อเล่น และสร้างความตลกขบขันในวงการแฟชั่น แต่การกระทำแบบนี้ก็ชวนเราฉุกคิดได้ว่าหลายครั้งเราก็มองข้ามรายละเอียดบางอย่างที่จำเป็นไป พวกเราอาจเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตซ้ำมุมมองความคิดแบบเดิมๆ และนั่นอาจไม่ใช่ผลดีต่อการพัฒนาวงการแฟชั่นหรือวงการใดก็แล้วแต่ ใครสนใจซื้อกระเป๋าที่เต็มไปด้วยเรื่องราวการหยอกล้อสุดปั่นป่วนสามารถเตรียมงบประมาณ 550 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณเกือบ 20,000 บาท ไปช็อปได้แล้วที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นของแบรนด์ หรือจะรับประสบการณ์สุดปั่นป่วนต่อโดยการเดินทางไปสั่งซื้อที่ร้านอาหารชื่อ “Lucali” ซึ่งพวกเขาเตรียมกระเป๋าใบนี้ไว้ในเมนูเรียบร้อย แหม่แบรนด์นี้ช่างหาเรื่องมาปั่นแวดวงแฟชั่นเสียจริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MadeInItaly