Moschino, Moschino Jeremy Scott, Moschino designer, Moschino davide renne, davide renne
FASHION

โชคชะตาเล่นตลกกับ Moschino จากการจากลาของ Jeremy Scott สู่การจากไปของ Davide Renne

ความคาดหวังของ Moschino คือการยืนหยัดนำเสนอแฟชั่นแม็กซิมัลต่อสู้กับโลกที่กำลังมุ่งเน้นสู่วิถีความเรียบง่าย

     โลกแห่งแฟชั่นกับวัฏจักรการเปลี่ยนแปลงถือเป็นของคู่กันมาอย่างช้านาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเทรนด์ เทคโนโลยี หรือแม้แต่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างหลังที่ส่งผลสำคัญต่อแบรนด์และอุตสาหกรรมแฟชั่นในภาพรวม ช่วงหลังเราภาพการสลับโยกย้ายดั่งเก้าอี้ดนตรีอยู่บ่อยครั้ง แต่มีจำนวนครั้งไม่น้อยเช่นกันที่ดีไซเนอร์ที่อยู่คู่กับแบรนด์มาอย่างยาวนานและสร้างภาพจำอันน่าประทับใจจะโบกมืออำลาและสร้างความคาดหวังใหม่ว่าแบรนด์นั้นจะปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือจะเดินหน้าไปในทิศทางใดต่อไป เหตุการณ์การประกาศอำลาของ Jeremy Scott เมื่อเดือนมีนาคม 2023 ทำให้เห็นว่า Moschino กำลังเข้าสู่วังวนแห่งความเปลี่ยนแปลงอย่างปฏิเสธไม่ได้

Moschino, Moschino Jeremy Scott, Moschino designer, Moschino davide renne, davide renne

โชว์ Moschino คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 / ภาพ: Footwear News

     โชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 เปรียบดั่งโชว์ส่งท้ายที่แบรนด์มอสคิโน่ถูกตีความและนำเสนอภาพใต้กรอบความงดงามของแฟชั่นในแบบฉบับเจเรมี่ สกอตต์ หลังจากนั้นสาวกแฟชั่นก็จับตามองว่าใครจะเข้ามารับตำแหน่งสำคัญในแบรนด์ดังสัญชาติอิตาเลียน นี่คือความท้าทายอันยิ่งใหญ่เพราะดีไซเนอร์สไตล์แม็กซิมัลจัดจ้านคนเก่าสร้างภาพจำที่สลักภาพมอสคิโน่ให้ฝังลึกในความทรงจำของทุกคนทั่วโลกไว้เรียบร้อยแล้ว ความคาดหวังจากเหล่าแฟนๆ ตัวยงของมอสคิโน่นั้นเหลือล้น มันมาพร้อมความกดดันที่แบรนด์ต้องเสิร์ฟแฟชั่นที่ยอดเยี่ยมที่สุด และยิ่งถ้าจะเปลี่ยนแปลงภาพไปต้องทำให้ได้ถึงจุดที่เรียกว่าสุดยอดเพียงเท่านั้นจริงๆ

Moschino, Moschino Jeremy Scott, Moschino designer, Moschino davide renne, davide renne

ช่วงโมเมนต์ฟินาเล่ปิดท้ายโชว์ Moschino คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 / ภาพ: Moschino

     โชว์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2024 คือบทพิสูจน์ที่น่าจับตามอง เพราะนี่เป็นคอลเล็กชั่นแรกหลังจากเจเรมี่วางมือจากแบรนด์อย่างเป็นทางการ กระแสวิจารณ์ก่อนเริ่มโชว์ทำให้เห็นความคิดเห็นหลากหลาย บ้างก็ว่ามอสคิโน่อาจสลัดภาพแฟชั่นแม็กซิมัลเต็มรูปแบบสู่การผสานเข้ากับเทรนด์ความเรียบง่าย อีกด้านก็มองว่ามอสคิโน่จะรักษาเอกลักษณ์และยืนหยัดด้วยภาพความจัดจ้านเช่นเดิม เมื่อไม่มีผู้คุมหางเสือใหญ่เพียงคนเดียวโชว์จึงออกมาในรูปแบบจัดจ้านด้วยสีสันจากน้ำมือของเหล่ามดงานเบื้องหลัง มันทำให้ว่าความจัดจ้านในสไตล์ของมอสคิโน่ยังคงอยู่ พร้อมทั้งประกาศว่า “Quiet Luxury” อาจเป็นเรื่องอินเทรนด์ แต่แฟชั่นของมอสคิโน่ตะโกนบอกว่าตัวเองก็จะยังเป็น “Loud Luxury” อยู่เช่นเดิมไม่เปลี่ยนแปลง



WATCH




Moschino, Moschino Jeremy Scott, Moschino designer, Moschino davide renne, davide renne

โมเมนต์หลังเวทีจากโชว์ Moschino คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 ซึ่งเป็นโชว์สุดท้ายของ Jeremy Scott / ภาพ: Style du Monde

     โลกยุคใหม่ของมอสคิโน่กำลังเกิดขึ้นจากสัญญาณที่แบรนด์ประกาศแต่งตั้ง Davide Renne ขึ้นรับตำแหน่งผู้อำนวยการสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลังจบโชว์ ณ ปารีสแฟชั่นวีกเพียงไม่นาน ต้องบอกว่านี่คือความหวังใหม่ของชาวแม็กซิมัลโดยแท้จริง ดาวิเด คือผู้อยู่เบื้องหลังสไตล์อันจัดจ้านของ Gucci มาหลายยุค รวมถึงยุค Alessandro Michele ที่ทุกคนทราบกันดีว่าเต็มไปด้วยความสนุก วิถีแห่งแฟชั่นสุดจัดจ้าน และกิมมิกที่ทำให้คนตื่นเต้นได้เสมอ ความหวังใหม่ที่ดาวิเดมอบให้สาวกของแบรนด์คือการรักษาความสนุกแบบจัดเต็มและไม่ได้ไหลรวมไปกับกระแสความเรียบง่ายที่กำลังเกิดขึ้นแบบฉุดไม่อยู่

Moschino, Moschino Jeremy Scott, Moschino designer, Moschino davide renne, davide renne

เซ็ตภาพของ Davide Renne ที่แบรนด์ Moschino ใช้ประกาศการแต่งตั้งเขาขึ้นรับตำแหน่งหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ / ภาพ: Moschino

     แม้แสงสว่างแห่งความหวังจะเกิดขึ้น แต่มันก็เป็นแสงที่สว่างโชดช่วงได้ไม่นานนัก วันที่ 10 พฤศจิกายน 2023 เป็นเวลาไม่ถึง 1 เดือนหลังจากดาวิเดรับตำแหน่ง มีรายงานว่าดีไซเนอร์หัวเรือใหญ่คนใหม่ของมอสคิโน่เสียชีวิตอย่างกะทันหันด้วยวัยเพียง 46 ปี ซึ่งเรื่องเศร้าดังกล่าวทำให้มอสคิโน่ตกอยู่ในสภาวะสุญญากาศ ตอนนี้หัวเรือคนเดิมก็ลาจากไป คอลเล็กชั่นล่าสุดก็เป็นเหมือนใบเบิกทางให้ดาวิเดทำต่อแต่เขาก็ด่วนจากไปแบบไม่มีวันกลับ เหมือนโชคชะตาเล่นตลกกับมอสคิโน่ เพราะแฟนๆ ยังไม่ทันเห็นผลงานเป็นชิ้นเป็นอันของดาวิเดเลยแม้แต่น้อย ไม่แม้แต่จะสามารถคาดเดาได้เลยว่ามอสคิโน่ยุคใหม่จะเป็นอย่างไร

     สำหรับคอแฟชั่นข่าวของดาวิเดเป็นเรื่องใหญ่โต เพราะนี่อาจทำให้มอสคิโน่ระส่ำระสายได้ไม่มากก็น้อย และแน่นอนว่าสไตล์แม็กซิมัลที่กำลังโดนกลืนกินอาจต้องใช้เวลาและบุคลากรที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมในรูปแบบของตัวเองได้ คนที่มีพลังขนาดนั้นในแวดวงแฟชั่นยุคปัจจุบันก็ไม่ได้หาได้ง่ายนัก เชื่อเลยว่ามอสคิโน่จะไม่ปรับเปลี่ยนรูปแบบจากที่เคยเป็น อัตลักษณ์ของแบรนด์จะยังอยู่เต็มเปี่ยม คงต้องรอเพียงดีไซเนอร์คนใหม่ที่จะมาสานต่อความสำเร็จนี้อีกครั้ง เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าแบรนด์สไตล์แม็กซิมัลที่กำลังต่อสู้กับเทรนด์ขั้วตรงข้ามและความระส่ำในแบรนด์จะเดินหน้าไปในทิศทางใด แต่ผู้เขียนมั่นใจว่าแบรนด์จะสามารถนำเสนอแฟชั่นที่ทำให้แฟนๆ สนุกและจะยืนหยัดอย่างมั่นคงในโลกแฟชั่นต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MOSCHINO