Martine Rose, Pitti Uomo, Pitti Uomo 103, Pitti Immagine
FASHION

Martine Rose แบรนด์สุดเก๋ที่ได้รับการวิจารณ์อย่างหนักเมื่อนำเสนอคอลเล็กชั่นในงาน Pitti Uomo

สถานะดีไซเนอร์รับเชิญครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้กับคนบางกลุ่ม แต่ในอีกมุมหนึ่งอาจเปิดมิติใหม่ให้กับวงการแฟชั่นสายคลาสสิกได้รู้จักผสมผสานความสดใหม่ในโลกแฟชั่น

     Pitti Uomo คือเทศกาลสำคัญสำหรับวงการแฟชั่นฝั่งบุรุษที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ณ เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี โดยปกติผู้คนจะคุ้นเคยภาพสุภาพบุรุษสวมสูทผูกไทกันอย่างหนาตา เรียกว่านี่คือช่วงเวลาที่สุภาพบุรุษสายคลาสสิกจะมารวมตัวกันมากที่สุดในโลก ซึ่งในปัจจุบันแม้เทรนด์แฟชั่นจะลดทอนความซับซ้อนและทำให้กระแสความนิยมของการแต่งกายสไตล์นี้ลดลงไปอย่างมาก ทว่ากลุ่มผู้ชื่นชอบและผู้ทำธุรกิจด้านนี้ยังคงรักษาอัตลักษณ์ของสัปดาห์แห่งความมีระดับไว้เสมอมา ทว่า Pitti Uomo 103 กลับมีดีไซเนอร์รับเชิญที่เปิดมิติใหม่กับแฟชั่นตามขนบของที่แห่งนี้ และได้รับคำวิจารณ์เชิงลบพร้อมทั้งถูกตั้งคำถามว่านี่เหมาะกับงานจริงหรือ


     Martine Rose คือดีไซเนอร์รับเชิญในงาน Pitti Uomo ครั้งที่ 103 ซึ่งตรงกับช่วงฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว พอดิบพอดี ภายในช่วงเวลาระหว่างวันที่ 10-13 มกราคม 2023 ที่ผ่านมา เหล่าสุภาพบุรุษสายคลาสสิกและสายซาร์ทอเรียลจำนวนมากหลั่งไหลไปที่เมืองฟลอเรนซ์เพื่อเข้าร่วมงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสายของพวกเขา อีกทั้งยังมีแบรนด์จำนวนมากที่ไปร่วมเพื่อดำเนินการพัฒนาด้านธุรกิจต่อไป ทว่าในมุมของมาร์ติน โรส แบรนด์ไม่ได้เป็นสายคลาสสิกจ๋าขนาดนั้น แต่ก็มีมิติความสวยงามที่เชื่อว่ากลุ่มคนใน Pitti Uomo จะชื่นชอบไม่มากก็น้อย



WATCH





     ความคลาสสิกที่เป็นภาพจำของ Pitti Uomo ไม่ถูกกับ Martine Rose เสียอย่างนั้น เขานำเสนอแฟชั่นที่ผสมผสานระหว่างความดั้งเดิม การย้อนเวลาสู่ยุคสมัยที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมอันเย้ายวน มาพร้อมกับวิธีการนำเสนอสมัยใหม่ เรียกว่านี่คือแบรนด์ที่สามารถเดินหน้าบนเส้นทางแฟชั่นยุคใหม่ได้อย่างมีเอกลักษณ์ ในอีกมุมหนึ่งแบรนด์อาจเข้ามาผิดพื้นที่ ดูเหมือนว่ากระแสตอบรับจากแฟนๆ ของแบรนด์จะเป็นเชิงบวกกับการนำเสนอคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 อันน่าตื่นเต้น แต่สำหรับแฟนพันธุ์แท้เดนตายของ Pitti Uomo ดูเหมือนว่าจะตั้งคำถามว่ามาร์ตีน โรสเหมาะกับงานนี้จริงหรือ อีกทั้งยังมีหลายคนถามว่าอัตลักษณ์อันโดดเด่นตามสไตล์ของงาน พร้อมทั้งออกความเห็นว่าแบรนด์ดูไม่เหมาะกับงานเลยแม้แต่น้อย


     การเปลี่ยนแปลงไปของ Pitti Uomo ที่คนยุคเก่าต้องปรับตัว หลายคนเคยเห็นภาพคนสวมสูทผูกไทกันอย่างแพร่หลาย แต่ในปัจจุบันอย่างที่ทราบกันว่ากฎเกณฑ์ของแฟชั่นและการผสมผสานในวงการนี้เกิดขึ้นแบบไม่มีอะไรกั้น ดังนั้น Pitti Uomo ก็ย่อมได้รับผลกระทบจากอิทธิพลนี้เช่นกัน นี่อาจถึงเวลาที่ต้องทำความเคยชินและปรับตัว นิยามของงานไม่ได้พร่ำบอกว่าต้องตามขนบธรรมเนียม(ที่ใครตั้งไม่รู้)เสมอไป แต่ต้องเปิดรับความแปลกใหม่ที่อาจพาวงการแฟชั่นฝั่งบุรุษพัฒนาในแบบที่ไม่คาดคิด เสียงที่พร่ำตำหนิและแคลงใจกับมาร์ติน โรสอาจเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่ามีการปะทะกันของความคิดและความยึดติดอดีต แบรนด์อาจได้รับสถานะหนูทดลองที่กล้าเผชิญกับคำวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา ไม่แน่อีกไม่กี่ปีข้างหน้าการเปิดทางของแบรนด์สุดเก๋นี้ล่ะจะทำให้ Pitti Uomo น่าหลงใหลขึ้นและเปิดกว้างสำหรับกลุ่มคนแฟชั่นที่กว้างขึ้นก็เป็นได้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #PittiUomo