FASHION

ย้อนอดีตกับโมเมนต์เพียงครั้งเดียวที่ Martin Margiela ปรากฏตัวบนรันเวย์ในฐานะนายแบบ

โชว์ Jean-Paul Gaultier คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 1986 มีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในโลกแฟชั่นเกิดขึ้นอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด

     หากจะพูดถึงดีไซเนอร์ที่ลึกลับที่สุดในโลกคงไม่มีใครเอาชนะ Martin Margiela ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Maison Margiela อย่างแน่นอน เพราะแม้เขาจะสร้างสรรค์ผลงานระดับโลกและทำให้แบรนด์เป็นแบรนด์ระดับไอคอนิกแห่งโลกแฟชั่นมาหลายทศวรรษ เขากลับแทบไม่ปรากฏตัวต่อสื่อเลยแม้แต่น้อย เขาไม่ให้ถ่ายภาพ ไม่ปรากฏตัวในที่สาธารณะ และแน่นอนว่าเขาไม่สัมภาษณ์กับสื่อใดๆ ดังนั้นการที่จะเห็นดีไซเนอร์ผู้นี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย มีเพียงไม่กี่ครั้งที่ปรากฏตัวและถูกบันทึกภาพอย่างเป็นทางการ ทว่ามีครั้งหนึ่งเขารับบทบาทนายแบบเดินบนรันเวย์ ซึ่งเป็นโมเมนต์แทบจะครั้งเดียวที่เขาอยู่ในเฟรมภาพอย่างเปิดเผยและน่าตื่นเต้นกับบทบาทที่ไม่มีใครคาดคิด


     เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในโชว์ Jean-Paul Gaultier คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 1986 หรือเกือบ 4 ทศวรรษก่อน ซึ่งโชว์ภายใต้ชื่อ ‘Russian Constructivist’ สร้างความตื่นเต้นให้กับสาวกแฟชั่นอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่ชิ้นงานแฟชั่นอันโดดเด่น แต่เป็นนายแบบคนพิเศษที่มาปรากฏโฉมบนรันเวย์ ซึ่งฟุตเทจดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่ในสารคดีของฌอง-ปอลโดย Loïc Prigent โดยบทสนทนากับฌอง-ปอลและโลอิกน่าสนใจอย่างมากกับคำถามว่า “ผมควรบอกดีไหมว่านี่คือใคร” ฌอง-ปอลเปิดประเด็น และโลอิกก็ตอบว่า “เขาเป็นที่รู้จักเหรอ” ซึ่งฌอง-ปอลก็ตอบคำถามนี้ว่า “ใช่! แต่ไม่ใช่หน้าตาของเขาหรอกนะ”

     เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเพราะรากฐานความตั้งใจของฌอง-ปอลที่ต้องการให้ทีมงานในสตูดิโอมีส่วนร่วมบนรันเวย์ ซึ่งเขาให้เหตุผลว่า “พวกเขาทำงานกับผม ดังนั้นเราจะสนุกกับปาร์ตี้ด้วยกัน” หากไล่ย้อนไทม์ไลน์จะพบว่านี่เป็นช่วงเวลาที่มาร์ตินทำงานแรกในกรุงปารีสพร้อมสถานะคนเบื้องหลังของฌอง-ปอล และดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสระดับตำนานก็ยกย่องว่ามาร์ตินเป็นสุดยอดผู้ช่วยที่ยอดเยี่ยมที่สุดตั้งแต่เขาเคยมีมา ถึงขั้นบอกว่ามาร์ตินพร้อมสำหรับการสร้างแบรนด์ของตัวเองโดยไม่ต้องไปเป็นลูกมือใครอีกต่อไปแล้วเมื่อได้เห็นผลงานการสร้างสรรค์แฟชั่นของเขา ต้องบอกว่านี่คือเหตุการณ์สำคัญของโลกแฟชั่นที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ และแน่นอนว่ามันเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เราเห็นมาร์ตินปรากฏโฉมต่อหน้าสื่อสาธารณะอย่างโจ่งแจ้งก่อนเขาจะกลับสู่มิติลึกลับซ่อนตัวด้วยเหตุผลว่าอยากให้ทุกคนโฟกัสกับผลงานแฟชั่นของเขามากกว่าตัวเขาเอง



WATCH




WATCH