กรีฑาโอลิมปิก, วิ่ง 200 เมตรชาย, โอลิมปิก, โอลิมปิกปารีส, olympics, paris 2024
FASHION

อุทิศแด่แม่ผู้ล่วงลับ...ลมกรดเหรียญทองชาวบอตสวานาคว้าชัยชนะตอบแทนความเสียสละของแม่

Lestile Tebogo ฉลองชัยหลังคว้าเหรียญทองกรีฑา 200 เมตรชาย ด้วยการแสดงวันเกิดของแม่ บุคคลผู้เสียสละและตามสนับสนุนเขามาตลอดชีวิต

     “เราจะไปโอลิมปิกปารีสด้วยกัน” คำสัญญามั่นหมายของ Letsile Tebogo ที่มีต่อคุณแม่ เรื่องราวความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมที่ลูกชายคนหนึ่งจะก้าวเดินลงแข่งในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติกับโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ข่าวเศร้าเกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2024 เลตไซล์เสียคุณแม่ไปอย่างน่าใจหาย และนั่นเป็นข่าวเศร้าที่หลายคนในแวดวงกรีฑามองว่าเป็นดาบ 2 คม เพราะมันอาจทำให้นักสปรินต์ฝีเท้าแรงเสียศูนย์ หรือในทางกลับกันอาจเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะทำให้เขาก้าวผ่านเส้นชัยเพื่อนำความสำเร็จมอบให้กับแม่ผู้เป็นที่รัก

     การแข่งขันชิงเหรียญทองกรีฑาประเภท 200 เมตรชายในโอลิมปิกครั้งนี้เต็มไปด้วยตัวเต็งคนสำคัญมากมาย โดยเฉพาะจากสหรัฐอเมริกาที่โชว์ฟอร์มดุกันมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ Noah Lyles และ Kenneth Bednarek แต่นักวิ่งจากบอตสวานาก็ไม่น้อยหน้า เพราะเขาคือผู้ถือครองตำแหน่งแชมป์โลกจากการแข่งขัน ณ เมืองบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีเมื่อปี 2023 และเหตุการ์วันนั้นแม่เขาก็เป็นกำลังใจข้างสนาม และเห็นลูกชายสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกรีฑาแอฟริกันคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลกสำเร็จ

กรีฑาโอลิมปิก, วิ่ง 200 เมตรชาย, โอลิมปิก, โอลิมปิกปารีส, olympics, paris 2024

Lestile Tebogo (ซ้าย) เจ้าของเหรียญทอง และ Kenneth Bednarek (ขวา) เจ้าของเหรียญเงินโอลิมปิก กรีฑา 200 เมตรชาย / ภาพ: World Athletics

     ชีวิตของเล็ตไซล์และครอบครัวยากลำบาก เขาตัดสินใจล่าฝันบนเส้นทางกรีฑาเพื่อโอกาสในการหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว พร้อมตอบแทนบุญคุณแม่ผู้เสียสละทุกอย่างในชีวิต และแล้วเขาก็ก้าวถึงตำแหน่งแชมป์โลกและกำลังลุ้นเหรียญทองโอลิมปิก เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้นทุกคนจับจ้องไปที่โนอาห์ เพราะเขาซูเปอร์สตาร์ดัง อีกทั้งระยะ 200 เมตรยังเป็นระยะถนัดของเขาอีกด้วย เมื่อการออกสตาร์ตเริ่มขึ้น โนอาห์ที่ตรวจเจอเชื้อโควิด-19 กลับเร่งฟอร์มไม่ได้ตามเป้า เล็ตไซล์ก้าวนำตลอดโดยมีเคนเนธคู่แข่งจากสหรัฐฯ อีกคนตามหลังมาติดๆ เมื่อถึงทางตรงสุดท้ายหนุ่มจากบอตสวานาสปรินต์สุดชีวิตและเข้าเส้นชัยคนแรก คว้าเหรียญทองไปได้สำเร็จกับเวลาสถิติแอฟริกัน 19.46 วินาที และสร้างประวัติศาสตร์อีกหน้าด้วยการเป็นนักกรีฑาแอฟริกันคนแรกที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกประเภทนี้

กรีฑาโอลิมปิก, วิ่ง 200 เมตรชาย, โอลิมปิก, โอลิมปิกปารีส, olympics, paris 2024

คุณแม่ของ Lestile Tebogo ที่คอยเดินทางไปให้กำลังใจลูกชายติดขอบสนามเกือบทุกครั้ง / ภาพ: Mmegi

     แต่ไฮไลต์สำคัญในการฉลองชัยของเล็ตไซล์กลายเป็นเรื่องราวแห่งความทรงจำที่ทำให้ทุกคนน้ำตารื้น เพราะเขาหยิบรองเท้าขึ้นมาเพื่อแสดงให้กล้องเห็นโดยรองเท้ามีแถบสีขาวระบุวันที่ “23-12-1980” ซึ่งนั่นเป็นวันเกิดแม่ของเขา และเขาตั้งใจมอบชัยชนะนี้ให้กับคุณแม่ แม้โมเมนต์แห่งชัยชนะของเล็ตไซล์อาจไม่ได้มีคุณแม่คอยเฝ้าดูจากบนอัฒจันทร์ แต่เชื่อว่าแม่ของเขาต้องส่งพลังเชียร์จากที่ไหนสักแห่งอย่างแน่นอน นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จของเล็ตไซล์ และเขาก็รำลึกถึงคุณแม่ที่จากไปอย่างสุดซึ้ง



WATCH




WATCH