Leon Marchand, Léon Marchand, Leon Marchand ว่ายน้ำ, Leon Marchand โอลิมปิก, Leon Marchand นักว่ายน้ำ
FASHION

Léon Marchand สร้างประวัติศาสตร์คว้า 2 เหรียญทองว่ายน้ำในวันเดียว แต่เขาอาจไม่ใช่คนแรก!

เรื่องราวประวัติศาสตร์อันด่างพร้อยของโอลิมปิกทำให้เกิดข้อถกเถียงว่า Léon Marchand สามารถถูกขนานนามว่าเป็นเจ้าของสถิติได้จริงหรือไม่

     ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ถูกเขียนขึ้นแล้วเมื่อ Léon Marchand สุดยอดนักว่ายน้ำทีมชาติฝรั่งเศสคว้าเหรียญทอง 2 เหรียญจาก 2 ท่า ภายในวันเดียวกัน หรือให้ระบุเฉพาะเจาะจงกว่านั้นคือราวๆ 2 ชั่วโมง! โดยนักว่ายน้ำความหวังของชาติเจ้าภาพถือครองสถิติอันยอดเยี่ยมและสถานะตัวเต็งของรายการหลากหลายประเภท ซึ่งก่อนหน้านี้เขาคว้าเหรียญทองประเภทเมดเล่ย์ 400 เมตร พร้อมทั้งทำลายสถิติโอลิมปิกไปด้วยเวลา 4:02.95 สร้างความตื่นเต้นให้คอกกีฬาว่ายน้ำและกองเชียร์ฝรั่งเศส อีกทั้งยังทำให้ทุกคนตื่นเต้นกับการแข่งขันที่จะมาถึงของเลออนในทุกๆ ประเภท

Leon Marchand, Léon Marchand, Leon Marchand ว่ายน้ำ, Leon Marchand โอลิมปิก, Leon Marchand นักว่ายน้ำ

Léon Marchand ช่วงระหว่างการแข่งขันว่ายน้ำท่าผีเสื้อ 200 เมตร ที่สามารถจบการแข่งขันด้วยตำแหน่งเหรียญทองโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส / ภาพ: Eurosport

     ความน่าสนใจมาถึงการชิงชัยเหรียญทองกีฬาว่ายน้ำ ประเภทท่าผีเสื้อ 200 เมตร และท่ากบ 200 เมตร ซึ่งการแข่งขันทั้ง 2 รายการจัดวันเดียวกันและมีระยะเวลาห่างกันเพียงราวๆ 2 ชั่วโมง โดยเลออนโดดเด่นอย่างมากในรายการการแข่งขันท่าผีเสื้อ เพราะปาดหน้าแชมป์โลกและเจ้าของโลกอย่าง Kristóf Milák ฉลามหน้านิ่งจากฮังการีไปเพียง 0.54 วินาที หลังจากนั้นเพียงประมาณ 2 ชั่วโมง เขาก็ลงแข่งอีกครั้งในรายการท่ากบ 200 เมตร และสามารถคว้าเหรียญทองต่อเนื่องไปด้วยเวลา 2:05:85 สร้างสถิติโลกใหม่ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของกองเชียร์ฝรั่งเศส ณ Paris La Défense Arena

Leon Marchand, Léon Marchand, Leon Marchand ว่ายน้ำ, Leon Marchand โอลิมปิก, Leon Marchand นักว่ายน้ำ

Kornelia Ender นักกีฬาว่ายน้ำจากเยอรมันตะวันออกผู้คว้า 2 เหรียญทองในโอลิมปิก 1976 พร้อมสร้างสถิติโลกด้วยระยะเวลาห่างกันเพียง 27 นาที / ภาพ: Bert Verhoeff

     ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเลออนเกิดขึ้นพร้อมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เมื่อเขาเป็นนักว่ายน้ำชายคนแรกที่สามารถคว้าเหรียญทองประเภทเดี่ยวต่างท่าได้ในวันเดียวกัน และสื่อหลายสำนักก็เชื่อว่าเขาเป็นนักว่ายน้ำคนแรกที่สามารถจารึกประวัติศาสตร์เช่นนี้ได้อย่างขาวสะอาด เพราะเมื่อปี 1976 เคยมีนักว่ายน้ำหญิงวัย 17 ปีจากเยอรมันตะวันออกชื่อ Kornelia Ender สร้างสถิติอันน่าประทับใจด้วยการคว้าเหรียญทองการแข่งขันว่ายน้ำท่ากบ 200 เมตร และฟรีสไตล์ 100 เมตร ณ โอลิมปิก 1976 มอนทรีออล พร้อมสร้างสถิติในระยะเวลาห่างกันเพียง 27 นาทีเท่านั้น

     แต่เรื่องราวดังกล่าวของคอร์เนเลียต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เพราะมีประเด็นเกี่ยวกับการใช้สารกระตุ้นโดยที่นักกีฬาไม่ทราบมาก่อน ณ ช่วงเวลานั้นหลายคนสงสัยเกี่ยวกับร่างกายของเธอเป็นอย่างมาก เพราะเธอทั้งมีหนวด เสียงทุ้มใหญ่ และร่างกายพัฒนาเกินกว่าปกติ ทว่าผลตรวจการใช้สารต้องห้ามออกมาเป็นลบทำให้เธอบริสุทธิ์ จนกระทั่งในปี 1991 หลังการสืบสวนและมีข้อมูลเรื่องการใช้สารกระตุ้น ทำให้หลายคนปฏิเสธจะยอมรับสถิติและต้องการให้ริบเหรียญรางวัลจากนักกีฬาเยอรมันตะวันออกในปี 1976 ซึ่งแม้จะมีการยอมรับจากผู้เกี่ยวข้องของเยอรมันตะวันออก ทว่าคณะกรรมการโอลิมปิกสากลยืนยันว่าไม่มีความตั้งใจจะแก้ไขการบันทึก การเรียกร้องของเหล่าทีมผู้พ่ายแพ้ต่อการความไม่โปร่งใส่ทั้งในโอลิมปิก 1976 และ 1980 ถูกปักตก จนถึงตอนนี้สถิติเวลา เหรียญรางวัล และเรื่องราวในหน้าประวัติศาสตร์ยังคงถูกบันทึกโดยไม่มีการแก้ไข



WATCH




Leon Marchand, Léon Marchand, Leon Marchand ว่ายน้ำ, Leon Marchand โอลิมปิก, Leon Marchand นักว่ายน้ำ

ลีลาการว่ายท่ากบของ Léon Marchand ที่สามารถส่งเขาคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเหรียญที่ 2 หลังจากครองเจ้าสระของท่าผีเสื้อระยะ 200 เมตรก่อนหน้านี้ / ภาพ: France 24

     ก้าวมาถึงยุคปัจจุบันสถิติและเรื่องราวอันน่าทึ่งของคอร์เนเลียกลายเป็นจุดหม่นหมองที่หลายชาติไม่ยอมรับ และยกให้เลออนคือนักกีฬาคนแรกที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้านี้ได้อย่างแท้จริง หรือถ้ายังนับสถิติดังกล่าวเลออนก็จะเป็นนักกีฬาว่ายน้ำคนแรกที่สามารถทำได้หลังจากเหตุการณ์ของคอร์เนเลียล่วงเลยมานานเกือบครึ่งศตวรรษ และถ้าย้อนกลับไปจะพบว่ามีนักกีฬาว่ายน้ำอีกเพียง 2 คนที่สามารถคว้าเหรียญทองได้ในวันเดียวกันคือ Frederick Lane กับการว่ายฟรีสไตล์ 200 เมตร และว่ายผ่านเครื่องกีดขวาง 200 เมตร ในโอลิมปิก 1900 ณ กรุงปารีส และ Alfred Hajos กับการว่ายฟรีสไตล์ 100 และ 1,200 เมตร ในโอลิมปิกยุคใหม่ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ณ กรุงเอเธนส์ ปี 1896

WATCH