เปิดโคเปนเฮเกนแฟชั่นวีกด้วยแบรนด์น้องใหม่ที่ผสมผสานระหว่างความยั่งยืนกับสไตล์อวองต์-การ์ด
Latimmier อาจไม่ใช่ชื่อที่โด่งดัง แต่ Ervin Latimer สอดแทรกทั้งเรื่องความสวยงาม ความยั่งยืน และการให้กำลังใจคนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมแฟชั่นได้อย่างทรงพลัง
เข้าสู่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ถือเป็นช่วงที่คึกคักที่สุดของวงการแฟชั่น เพราะแฟชั่นวีกตามหัวเมืองต่างๆ เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ก่อนที่นิวยอร์กแฟชั่นวีกจะเริ่มต้นขึ้น ผู้คนก็อุ่นเครื่องด้วยการจับตาดูแบรนด์ของคนรุ่นใหม่ในช่วงโคเปนเฮเกนแฟชั่นวีก ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะรูปแบบผลงานของเหล่านักออกแบบแถบสแกนดิเนเวียมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รูปแบบการออกแบบผลิดอกออกผลมาจากความตั้งใจมุ่งมั่นของเหล่าดีไซเนอร์ที่ไม่ได้เพียงทำตามความต้องการของตลาดใหญ่ แต่กำลังพัฒนาตัวตนก่อนจะถ่ายทอดออกมาเป็นเสื้อผ้าที่มีสไตล์ไม่เหมือนใคร
Latimmier เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามอง เพราะนี่คือแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายที่ต้องการนำเสนอพลังอันแข็งแกร่งไปพร้อมกับความลื่นไหลทางศิลปะ Ervin Latimer คือดีไซเนอร์มากฝีมือที่มุ่งเน้นการทำเสื้อผ้าแบบชิ้นเดียวและเข้ากระบวนการวัดตัวตัดเท่านั้น ความน่าตื่นเต้นคือวิธีการนำเสนอเสื้อผ้าเรียบง่ายคุ้นตาทุกคนด้วยการรื้อสร้างใหม่ทั้งหมดทั้งรูปทรง ความยาว สัดส่วน หรือแม้แต่การใช้ลวดลาย ในขณะที่สีนั้นเป็นโทนค่อนข้างกลางไปจนถึงโทนสีสว่างดึงดูดสายตา แต่ก็ไม่ได้ฉูดฉาดเกินไป มาพร้อมกับงานศิลปะฝีมือศิลปินชาวสวิส-เฮติอย่าง Sasha Huber ที่เราจะเห็นนายแบบหลายคนถือประติมากรรมสะดุดตา สะท้อนกลิ่นอายสไตล์อวองต์-การ์ดจากเบื้องลึกของเออร์วินได้พอดิบพอดี
จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของผลงานเปิดช่วงโคเปนเฮเกนแฟชั่นวีกคือเออร์วินตั้งใจให้แบรนด์ของเขาเดินหน้าไปพร้อมกับความยั่งยืน เป้าหมายในปี 2025 เขาต้องการใช้วัสดุที่ตอบโจทย์เรื่องความยั่งยืนให้มากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแบรนด์สัญญาว่าจะใช้วัสดุจำพวกผ้าคอตตอนออร์แกนิก ผ้าวูลรีไซเคิล พลาสติกรีไซเคิล รวมถึงหนังวีแกน นับว่าเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่นำเสนอทั้งความงดงามของศิลปะแฟชั่นในรูปแบบอวองต์-การ์ด ในขณะเดียวกันก็ใส่ใจความยั่งยืนของโลกมนุษย์ คำนึงถึงความจริงไม่รีบสัญญาหรือพัฒนาอย่างรวดเร็วเกินไป แต่ค่อยๆ ปรับตัวเพื่อมุ่งหาความยั่งยืนที่มั่นคงที่สุด
แบรนด์เกือบไม่มีวันนี้แล้ว ตลอดระยะเวลาร่วมปีที่แบรนด์นำเสนอคอลเล็กชั่นเปิดตัวในช่วง Pitti Uomo ครั้งที่ 101 ณ กรุงฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ดูเหมือนว่าเออร์วินจะหมดไฟกับการทำคอลเล็กชั่นไปโดยปริยาย ซึ่งเขารู้สึกว่าการฝ่าฟันอุปสรรคและเดินหน้าในอุตสาหกรรมแฟชั่นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเมื่อมีทรัพยากรค่อนข้างจำกัด เขาพูดเรื่องนี้ก่อนโชว์จะเริ่มขึ้นพร้อมทั้งระบุว่าคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 ครั้งนี้ถูกมอบสดุดีให้เหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่อาจกำลังเผชิญความยากลำบากและไม่มั่นใจว่าไม่สามารถทำได้เหมือนที่เขาเคยรู้สึก เขาต้องการให้กำลังใจและปลอบประโลมพวกเขาอย่างเข้าอกเข้าใจ เราอาจไม่ได้เห็นความสวยงามและเป้าหมายอันยิ่งใหญ่หากเออร์วินล้มเลิกไปด้วยความย่อท้อ ชมผลงานการออกแบบที่ทำให้ผู้เขียนประทับใจกับวิธีใช้ไอเท็มที่เราคุ้นตามาสร้างสรรค์ใหม่พร้อมสอดแทรกกลิ่นอายอวองต์-การ์ดอย่างลงตัวที่ด้านล่างนี้เลย
1 / 12
2 / 12
3 / 12
4 / 12
5 / 12
6 / 12
7 / 12
8 / 12
9 / 12
10 / 12
11 / 12
12 / 12
WATCH