โปรไฟล์เกาหลี, ถ่ายภาพโปรไฟล์, ถ่ายภาพโปรไฟล์เกาหลี, สตูดิโอถ่ายภาพเกาหลี
FASHION

การถ่ายภาพโปรไฟล์สไตล์เกาหลี เทรนด์ฮิตที่ได้รับความนิยมจากอิทธิพลด้านความงามและแฟชั่น

แม้คอนเซปต์จะเรียบง่าย แต่นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมเกาหลีที่นำเสนอซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ภาพ: @davikah

     มหากาพย์ความงามที่กลายเป็นเทรนด์บนโลกออนไลน์คงหนีไม่พ้นมิติความงามแบบเกาหลีที่สอดแทรกอยู่ในทุกอณูทั่วมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง แฟชั่น และอื่นๆ อีกมากมาย รูปแบบการสร้างคอนเทนต์ของเหล่าสาวเกาหลีก็กลายเป็นกระแสฮิตให้ทำตามกันมาพักใหญ่ และที่กระโดดข้ามมาถึงปี 2023 คือการถ่ายรูปโปรไฟล์ ซึ่งที่เกาหลีจะแตกต่างจากที่อื่นๆ มีเอกลักษณ์ชัดเจน แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์แบบไร้ที่ติแบบเกาหลี ที่บางครั้งก็ถูกวิจารณ์ว่ามีการตกแต่งจนเกินพอดี ทว่านั่นก็ไม่ใช่เหตุผลให้สาวๆ ทั่วโลกลดละความตั้งใจในการค้นหาสถานที่ถ่ายรูปโปรไฟล์แสนมีสไตล์

โปรไฟล์เกาหลี, ถ่ายภาพโปรไฟล์, ถ่ายภาพโปรไฟล์เกาหลี, สตูดิโอถ่ายภาพเกาหลี

ภาพ: @studio_boomerang_

     เส้นเรื่องของการถ่ายรูปโปรไฟล์คงต้องย้อนกลับไปสัก 1-2 ปีที่กระแส Y2K ตีเปรี้ยงขึ้นมาทั่วโลก ตู้สติ๊กเกอร์หรือสถานที่ถ่ายภาพรูปแบบต่างๆ กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และแน่นอนว่าเมื่อ Y2K มีการพัฒนาเติมความสดใหม่เข้าไป กระแสการถ่ายภาพจึงไม่ใช่เพียงกล้องคุณภาพเรี่ยดิน ให้แต่อารมณ์ความเก๋แต่ภาพเบลอเสมอไป แต่มาพร้อมคุณภาพระดับสูงที่ผ่านการตกแต่งโดยสมบูรณ์ คอนเซปต์ของคำว่าภาพถ่ายโปรไฟล์ก็เปลี่ยนไป ไม่ใช่เป็นเพียงภาพติดบัตรเหมือนเดิมอีกแล้ว แต่เป็นภาพที่มีคอนเซปต์ลูกเล่นและถ่ายในสตูดิโอที่จัดแจงไว้อย่างยอดเยี่ยม

โปรไฟล์เกาหลี, ถ่ายภาพโปรไฟล์, ถ่ายภาพโปรไฟล์เกาหลี, สตูดิโอถ่ายภาพเกาหลี

ภาพ: @march__studio_

     ถ้าถามว่าทำไมภาพถ่ายติดบัตรเกาหลีจึงได้รับความนิยมอย่างมาก คำตอบคือความสมบูรณ์แบบชนิด 110 เปอร์เซ็นต์ ผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปในสตูดิโอและเลือกสรรสิ่งที่ตนเองต้องการตามเทรนด์ได้ครบถ้วน ไล่ตั้งแต่การถ่ายฉากขาวทั่วไป เรื่อยไปจนถึงธีมบัตรนักเรียนจอมแก่นที่ทางสตูดิโอ ณ ประเทศเกาหลีก็เตรียมพร็อพให้พร้อมชนิดจัดเต็มตั้งแต่หัวจรดเท้า นอกจากนี้บางสตูดิโอยังจัดการถ่ายภาพเป็นระบบอีกด้วย กล่าวคือมีการติดตั้งกล้องและโปรแกรมเพื่อแสดงผลแบบเรียลไทม์ ทั้งหมดสั่งการด้วยตัวเอง ดังนั้นความกดดันต่อหน้าช่างภาพจึงไม่เป็นปัญหาสำหรับแนวทางการถ่ายภาพยุคใหม่แต่อย่างใด ถ้าให้เปรียบก็คงเปรียบการถ่ายภาพแบบนี้เป็นขั้นกว่าของตู้สติ๊กเกอร์ที่สาวๆ ยังคงสนุกกับความอิสระ เพิ่มเติมคือคุณภาพของสินค้าที่มากขึ้นนั่นเอง



WATCH




โปรไฟล์เกาหลี, ถ่ายภาพโปรไฟล์, ถ่ายภาพโปรไฟล์เกาหลี, สตูดิโอถ่ายภาพเกาหลี

ภาพ: @sculpturebangkok

     ตอนนี้ประเทศไทยเองก็มีจุดบริการเหล่านี้มากมาย ยกตัวอย่างเช่น Sculpture Bangkok ก็จัดตั้งบูธถ่ายภาพ ณ จุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ เรียกว่าใครชื่นชอบกลิ่นอายแบบตู้สติ๊กเกอร์ที่ได้ภาพคุณภาพดีไม่พลาดอย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปตามนั้นเพราะรูปแบบการจัดการเพื่อมอบอิสระในการรังสรรค์ภาพถ่ายตัวเองผ่านธีมที่น่าสนใจนั้นได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนเรียกว่าถ้าใครอยากฮิตอินเทรนด์ก็ต้องไม่พลาดบูธถ่ายภาพหลากสไตล์ที่ผุดขึ้นมาให้เล่นกันอย่างสนุกสนาน

โปรไฟล์เกาหลี, ถ่ายภาพโปรไฟล์, ถ่ายภาพโปรไฟล์เกาหลี, สตูดิโอถ่ายภาพเกาหลี

ภาพ: @jennonpark

     กลับมาที่เรื่องของการถ่ายภาพโปรไฟล์สไตล์เกาหลี สิ่งนี้ได้รับความนิยมได้อย่างไร กลไกแบบใหม่ถูกพัฒนาสามารถเชื่อมโยงเข้ากับได้ทุกประเทศ แต่ทำไม “ความเกาหลี” ถึงชนะ สิ่งสำคัญคืออิทธิพลทางวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดผ่านแฟชั่นและความงาม โทนสี การแต่งภาพ และองค์ประกอบทุกอย่างล้วนเป็นผลผลิตทางวัฒนธรรมที่ถูกนำเสนอซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนแทรกซึมเข้าไปอยู่ในส่วนของรสนิยมผู้เสพ อีกทั้งยังมีการผลิตซ้ำของสื่อในการนำเสนอความสวยงามดังกล่าวให้สอดคล้องไปกับมาตรฐานความสวยงามแบบเกาหลี วงการบิวตี้เกาหลี และอีกหลายองค์ประกอบยิ่งขับความอยากให้สาวๆ ทั่วโลกต่างอยากลองถ่ายภาพโปรไฟล์สไตล์เกาหลีกันสักครั้ง แล้วแฟนโว้กล่ะได้ลองสัมผัสประสบการณ์ถ่ายภาพโปรไฟล์สไตล์เกาหลีกันบ้างหรือยัง

WATCH