Karl Lagerfeld, Karl Lagerfeld ประวัติ, Karl Lagerfeld pink, Karl Lagerfeld quote, fashion quote
FASHION

Karl Lagerfeld เกลียดสีชมพู! วาทกรรมแห่งโลกแฟชั่นที่เต็มไปด้วยความลักลั่นอันพิสูจน์ได้ยาก

วลีตำนานในหนังสือ The World According to Karl ทำให้เรื่องราวความแคลงใจกระจายไปทั่วโลกแฟชั่น

     ประเด็นร้อนหลังจบงาน Met Gala ประจำปี 2023 กับการสดุดีและรำลึกถึง Karl Lagerfeld คือการพูดถึงเรื่องราวความขัดแย้งเกี่ยวกับประเด็นความหลากหลายในการใช้สี เมื่อโลกแฟชั่นเต็มไปด้วยองค์ประกอบหลากหลายที่ทำให้ชิ้นงานสวยงาม สีก็เป็นส่วนสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในหนังสือชื่อ The World According to Karl โดย Patrick Mauriès มีการพูดถึงวลี “Think pink. But don't wear it” ซึ่งกลายเป็นประเด็นสำคัญในการวิพากษ์วิจารณ์และต่อยอดไปถึงความคิดที่ว่าใครสวมชุดชมพูในงานสำคัญครั้งนี้กำลังส่งสารต่อต้านหรือเหน็บแนมคาร์ลหรือไม่

Karl Lagerfeld, Karl Lagerfeld ประวัติ, Karl Lagerfeld pink, Karl Lagerfeld quote, fashion quote

Naomi Campbell เดินพรมแดงงาน Met Gala ประจำปี 2023 พร้อมลุคชุดเดรสสีชมพูแบรนด์ Chanel ผลงานการออกแบบของ Karl Lagerfeld ในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2010 / ภาพ: Vogue US

     แล้วแท้จริงแล้วคาร์ลเกลียดสีชมพูจริงหรือไม่ วลีดังกล่าวถูกทำมาพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกในแวดวงแฟชั่นว่าคาร์ลต่อต้านและเกลียดสีชมพูเป็นที่สุด แต่จากวลีเดียวที่ไม่มีหลักฐานสนับสนุนเพิ่มเติมจะอนุมานได้จริงหรือว่าคาร์ลเกลียดสีชมพูมากขนาดไหน และเขาต้องการพูดวลีดังกล่าวสอดคล้องกับบริบทใดกันแน่ เพราะตลอดอาชีพการเป็นดีไซเนอร์เขารังสรรค์ชุดสีชมพูสุดไอคอนิกบนรันเวย์มานับครั้งไม่ถ้วนทั้งก่อนและหลังเผยวลีนี้จนกลายเป็นช็อตเด็ดในหนังสือเล่มดัง เซ็ตชุดราตรีและชุดแต่งงานมากมายในโชว์โอตกูตูร์ฝีมือการรังสรรค์ของเขาก็เต็มไปด้วยสีชมพูทั้งสิ้น

Karl Lagerfeld, Karl Lagerfeld ประวัติ, Karl Lagerfeld pink, Karl Lagerfeld quote, fashion quote

Karl Lagerfeld กับนางแบบสวมชุดสีชมพูแบรนด์ Chloé คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1974 ที่เขาออกแบบ / ภาพ: WWD

     ภาพจำและความเคยชินเป็นสิ่งสำคัญในการผลักดันวาทกรรมชิ้นนี้ให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าภาพจำเกี่ยวกับแบรนด์ Chanel ในยุคคาร์ลเต็มไปด้วยโทนสีขาวดำอันผูกโยงกับซิลูเอตที่มีเอกลักษณ์ มาพร้อมกับวัสดุผ้าทวีดหรือแอ็กเซสเซอรี่สะดุดตา ความเรียบง่ายแต่หรูหราคือกุญแจสำคัญที่ไขประตูให้ทุกคนคุ้นเคยกับชาเนลในแบบฉบับนี้เป็นอย่างดี ทว่าลุคบนรันเวย์จำนวนไม่น้อยของคาร์ลก็มีเซ็ตสีชมพูให้เห็นบ่อยครั้ง กระเป๋าและแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นคีย์พีซทั้งหลายก็มีชมพูร่วมด้วยทั้งสิ้น การยกประเด็นว่าคาร์ลเคยพูดวลีนี้มาผูกโยงจนเกิดเป็นข้อขัดแย้งหรือคำยืนยันว่าคาร์ลเกลียดสีชมพูเข้าไส้อาจจะยืนยันไม่ได้ชัดเจนไปเสียทั้งหมด



WATCH




Karl Lagerfeld, Karl Lagerfeld ประวัติ, Karl Lagerfeld pink, Karl Lagerfeld quote, fashion quote

Cara Delevingne มิวส์คนสำคัญของ Karl Lagerfeld ที่สวมชุดสีชมพูในโชว์ Chanel คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2014 / ภาพ: Francois Durand

     คาร์ลเพิ่งใช้สีชมพูในช่วงหลังหรือไม่ คำตอบคือไม่ เพราะตลอดระยะเวลาการเป็นดีไซเนอร์เขาไม่เคยละทิ้งสีชมพูออกจากคอลเล็กชั่นเลย ย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยกุมบังเหียนแบรนด์ Chloé หรือแม้กระทั่ง Fendi เอง ดีไซเนอร์ระดับตำนานก็สรรสร้างชุดสีชมพูออกมาให้สาวกแฟชั่นเชยชมอยู่เสมอ ผลงานของคาร์ลที่คลุกเคล้าด้วยสีชมพูนั้นไม่ได้มีเพียงเสื้อผ้า เซ็ตติ้งบนรันเวย์จำนวนไม่น้อยก็เป็นสีชมพูเช่นกัน มองย้อนกลับสู่โชว์ต่างๆ มากมาย ลองคิดตามหลักเหตุผลทั่วไป คาร์ลคงไม่เลือกชุดสีที่เกลียดที่สุดให้นางแบบที่ร่วมงานกับเขาและรักที่สุดสวมใส่เป็นแน่

Karl Lagerfeld, Karl Lagerfeld ประวัติ, Karl Lagerfeld pink, Karl Lagerfeld quote, fashion quote

Karl Lagerfeld โอบกอด Lily-Rose Depp อีกหนึ่งมิวส์คนดังในชุดเดรสสีชมพูที่เขาออกแบบในโชว์ Chanel คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2017 / ภาพ: USA Today

     สุดท้ายวลีเด็ดที่ถูกเอามาจวกคาร์ลกับการปิดกั้นมิติความงามของสีสันที่หลายคนชื่นชอบอาจการันตีอะไรไม่ได้เลย เพราะผลงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของเขาล้วนสอดแทรกไปด้วยมิติความงดงามจากสียอดนิยมนี้เสมอมา ถ้าเขาเกลียดสีชมพูจริงก็คงกระอักกระอ่วนไม่น้อยที่โชว์ชาเนล โคลเอ้ และเฟนดิ ต่างเต็มไปด้วยสีชมพูมาตลอดหลายทศวรรษที่เขากำกับดูแล นอกจากนี้เขายังลั่นชัตเตอร์เก็บภาพแคมเปญชมพูของแบรนด์ดังด้วยตัวเองหลายครั้ง รวมถึงโอบกอด Lily-Rose Depp ในชุดสีชมพูสดใสอีกด้วย จากผลงานที่ผ่านมาทั้งหมดเราอาจจะต้องตั้งคำถามกันใหม่ว่า “คาร์ลเกลียดสีชมพูจริงเหรอ”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #KarlLagerfeld