Jennie BLACKPINK at Met Gala 2023
FASHION

ถอดบทเรียนชุดพรมแดง Met Gala 2023 ของ 'เจนนี่ BLACKPINK' เมื่อเธอโดนกล่าวหาว่าไม่เตรียมตัวมา!

ใครว่าชุดพรมแดงต้องอลังการเสมอไป และใครบอกว่า 'เจนนี่ BLACKPINK' ไม่ได้เตรียมตัวมา คุณอาจต้องคิดใหม่ เพราะสิ่งที่คุณคิดอยู่อาจจะผิด! #MetGala #MetGala

     อีกหนึ่งดาวเด่นในงาน Met Gala 2023 งานกาล่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแฟชั่นอย่าง เจนนี่ แห่งวง BLACKPINK ที่ได้รับเทียบเชิญให้เข้าร่วมเดินพรมแดงเป็นครั้งแรกนั้น ก็ยังคงถูกพูดถึงเป็นไวรัลอยู่บนโลกโซเชียลมีเดียมาจนกระทั่งตอนนี้ ซึ่งได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากคนแฟชั่นแบ่งออกเป็นสองขั้ว ในแง่หนึ่งเหล่าคนแฟชั่นมองว่า ชุดที่เธอเลือกมาสวมใส่เพื่อสดุดีให้กับ Karrl Lagerfeld ตามธีมการแต่งตัวประจำปีนี้อย่าง 'In Honor of Karl' นั้นถูกต้องสมบูรณ์ ทว่าอีกฟากฝั่งหนึ่งกลับมองว่าชุดที่เธอเลือกมานั้น ดูไม่อลังการสักเท่าไหร่เมื่อเทียบกับแขกคนอื่นๆ บนพรมแดงเดียวกัน จนดูเหมือนว่าเธอเตรียมตัวมาไม่ดีพอ

     คำถามก็คือ เป็นเช่นนั้นจริงหรือ ชุดมินิเดรสสีขาวสะอาดตาที่ เจนนี่ BLACKPINK เลือกมาสวมใส่นั้น คือชุดที่ไม่ได้ผ่านการเตรียมตัวมาจริงหรือ...

     ผู้เขียนขอชวนผู้อ่านมาพูดถึงประเด็นแรกกันก่อน กับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าชุดของ เจนนี่ BLACKPINK นั้นดูไม่ยิ่งใหญ่พอจะเป็นชุดเดินพรมแดงงาน Met Gala ครั้งแรกในชีวิต เมื่อเทียบกับชุดของเเขกเหรื่อคนอื่นๆ สำหรับประเด็นนี้ผู้เขียนมองว่า จริง ในแง่ของซิลูเอตของมินิเดรสที่จะให้ดูอลังการเหมือนกับชุดราตรียาวก็เห็นจะเป็นได้ยาก แต่สิ่งที่หลายคนลืมคิดไปก็คือ บนหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นพรมแดงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ชุดเล็กๆ แบบนี้แหละ ได้กลายเป็นหนึ่งในชุดไอคอนิกตลอดกาลที่ทั่วโลกให้การยอมรับมาแล้ว 

 

 

      ประเด็นที่สอง กับการตั้งคำถามว่า เจนนี่ BLACKPINK ได้เตรียมตัวมางาน Met Gala 2023 ดีเพียงพอหรือไม่ สิ่งที่สามารถตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด ก็คือรายละเอียดชุดมินิเดรสที่ดูแสนจะธรรมดาในสายตาหลายคนตัวนั้น ทว่าได้โปรดสังเกตรายละเอียดให้ดีแล้วคุณจะพบว่า เจนนี่ BLACKPINK เตรียมตัวมาดีกว่่าแขกเหรื่อที่เล่นใหญ่ในงานหลายคน ประการแรกคือชุดดังกล่าวเป็นชุดวินเทจจากแบรนด์ CHANEL จากคอลเล็กชั่นปี 1990 ที่ถูกออกแบบโดย Karl Lagerfeld บุคคลสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดงาน Met Gala ปีนี้ ประการที่สองคือการเลือกเสื้อผ้าสีทูโทนขาวและดำมาใส่ออกงานในครั้งนี้ เพราะตัวเจนนี่ BLACKPINK เอง หรือทีมสไตลิสต์รู้ดีว่า นี่คือคู่สีที่ทำให้คนทั่วโลกแฟชั่นระลึกถึงคารล์ อย่างที่ไม่ต้องอ้าปากพูดอธิบายให้มากความ

     ประการสุดท้าย รายละเอียดงานปักดอกคามีเลียใต้อกบนชุดมินิเดรสสีทูโทนนั้น คืออีกหนึ่งจุดสำคัญที่ตัดสินได้ว่า เจนนี่เตรีียมตัวมาแล้วอย่างดี เพราะเหล่าสาวกชาเนลต่างรู้ดีว่า ดอกคามีเลียมีความสำคัญอย่างมากบนหน้าประวัติศาสตร์แบรนด์ชาเนล ที่ต้องย้อนกลับไปถึงรูปถ่ายสุดไอคอนิก เมื่อปี 1913 ของ Gabrielle “Coco” Chanel บนชายหาดใน Étretat ประเทศฝรั่งเศส ดอกคามีเลียที่รัดอยู่ตรงช่วงเอวบนชุดของเธอในเวลานั้น สะท้อนความเสน่หาที่เธอมีต่อดอกไม้เอเชียชนิดนี้ ซึ่งต่อมาดอกคามีเลียได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของเมซงชาเนลอย่างโจ่งแจ้ง และในยุคที่ Karl Lagerfeld ขึ้นเถลิงบัลลังก์ที่เมซงชาเนลอย่างเต็มตัว เขาก็ได้นำมาใช้และสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ทั้งบนเหล่าเครื่องประดับ บนหมวก และเครื่องประดับศีรษะ เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวคอลเล็กชั่นกูตูร์ในปี 1984 และปัจจุบันดอกคามีเลียยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของการสร้างสรรค์เครื่องประดับชั้นสูงของชาเนล และล่องลอยอยู่ในส่วนผสมของน้ำหอมอีกด้วย ทั้งหมดนั้นคือความสำคัญของดอกคามีเลีย ที่เจนนี่ BLACKPINK ไม่เคยมองข้าม และเจาะจงเลือกชุดที่มีส่วนประกอบของดอกคามีเลียจากผลงานคาร์ลมากมายเป็นหมี่นๆ ชุดตลอดช่วงชีวิตของเขา เช่นเดียวกับเซเลบริตี้คนดังอีกหลายชีวิตที่เนรมิตให้งาน Met Gala 2023 กลายเป็นสวนดอกคามีเลียเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา

     ท้ายที่สุดเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ข้อถกเถียงที่ว่า เจนนี่ BLACKPINK ไม่ได้เตรียมตัวมาดีพอสำหรับ Met Gala 2023 ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ฟังขึ้นอีกต่อไปสำหรับศิลปินเกาหลีคนนี้

ข้อมูล : Vogue US

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetGala #MetGala2023 #JennieBLACKPINK