เสื้อคอเต่า Steve Jobs เมื่อผลงานชิ้นตำนานเป็นเพียงไอเท็มเบสิกที่สุดในชีวิต Issey Miyake
เจ้าของ Apple เคยประทับใจผลงานฝีมือดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นคนนี้จนครั้งหนึ่งเคยอยากให้ทำเครื่องแบบพนักงานให้
หลังจากข่าวอันน่าเศร้าของวงการแฟชั่นอย่างการจากไปของ Issey Miyake ที่เสียชีวิตด้วยวัย 84 ปี เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2022 ผู้คนเพิ่งทราบข่าวกันหลังจากนั้นประมาณ 4 วัน ทั่วโลกต่างไว้อาลัยและย้อนรำลึกถึงผลงานในอดีตที่เขาเนรมิตแฟชั่นอันแตกต่างและเป็นปรากฏการณ์ให้เราพูดถึงเสมอมา ต้องบอกว่าเขาคือหนึ่งในตำนานที่ผลักดันวงการแฟชั่นจากเอเชียให้ก้าวสู่ระดับโลกด้วยมุมมองความคิด ความสร้างสรรค์ และเทคนิคการทำเสื้อผ้าที่แตกต่างไม่เหมือนใคร ทว่าไอเท็มระดับตำนานไม่จำเป็นต้องละเอียดซับซ้อนหรือฉูดฉาดเสมอไป เพราะหนึ่งในไอเท็มเบสิกที่ทุกคนคุ้นเคยแต่คาดไม่ถึง คือผลงานของตำนานผู้นี้
ผลงานการออกแบบของ Issey Miyake ในปี 1986 / ภาพ: Felix Inclusis
เชื่อว่าเมื่อพูดถึงชื่อ “อิสเซ มิยาเกะ” หลายคนจะต้องนึกถึงเรื่องพลีตอย่างแน่นอน สไตล์การรังสรรค์ผลงานด้วยเทคนิคการสร้างสรรค์ไอเท็มอัดพลีตสุดพิเศษคือภาพจำที่ใครก็มิอาจลืม เพราะไม่ใช่แค่ซิลูเอตและสีสันอันสวยงามเท่านั้น แต่งานออกแบบของเขายังนำเสนอความพลิ้วไหวยามขยับเขยื้อนร่างกายได้อย่างไร้ที่ติ มิติแห่งเสื้อผ้าก้าวทะยานข้ามข้อจำกัดเรื่องการเคลื่อนไหวขึ้นไปอีกระดับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สะท้อนความอัจฉริยะที่ดีไซเนอร์ผู้นี้มอบให้แก่อุตสาหกรรมแฟชั่นโลกมานานหลายทศวรรษ
ความพลิ้วไหวของพลีต สีสัน และลายเส้นของ Issey Miyake ที่ยังคงโดดเด่นภายใต้ชื่อแบรนด์ของตัวเอง / ภาพ: The Couture Times
แนวคิดในการทำเสื้อผ้าของอิสเซยังคงเป็นหลักความคิดที่ใช้ได้แบบเป็นอมตะเหนือกาลเวลา เพราะเขาเคยให้สัมภาษณ์กับ The New York Times สื่อสิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกว่า “ผมสนใจในตัวผู้คนและรูปทรงของมนุษย์ที่สุด” พร้อมทั้งเสริมว่า “เสื้อผ้าคือสิ่งที่ใกล้ชิดกับมนุษย์ทุกคน” ความหมายของคำกล่าวนี้คือเขามีแนวคิดที่จะรังสรรค์ผลงานแฟชั่นให้สอดประสานไปกับร่างกายของมนุษย์ได้อย่างดี เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่าผลงานของอิสเซไม่เพียงสร้างมิติความสวยงามของเสื้อผ้าให้โดดเด่นเท่านั้น แต่ยังเคลื่อนไหวและยึดโยงกับมนุษย์ราวกับเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย
WATCH
เครื่องแบบพนักงาน Sony ฝีมือการออกแบบของ Issey Miyake ที่ Steve Jobs ประทับใจ / ภาพ: Grailed
สตีฟ จ็อบส์ กับความประทับใจในเสื้อผ้าของอิสเซตั้งแต่แรกเห็น จุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ระหว่างสตีฟกับแบรนด์คือความประทับใจแรกที่เขาเห็นเครื่องแบบของบริษัทโซนี่ที่ถูกออกแบบโดยอิสเซ เขาต้องการนำไอเดียการสร้างสรรค์เครื่องแบบพนักงานมาใช้กับ Apple บ้าง แต่ดูเหมือนผลตอบรับจะไม่ดีเท่าไหร่ และเขาไม่สามารถเดินทางแผนงานนี้ได้ต่อ ทำให้สตีฟผิดหวังเป็นอย่างมาก แต่สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจหยิบดีไซน์อันเรียบง่ายของอิสเซมาสวมจนกลายเป็นภาพจำที่ทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี
Steve Jobs กับชุดคอเต่าสีดำจาก Issey Miyake ที่ทุกคนคุ้นตา / ภาพ: TIME
“เสื้อดำธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา” ใครรู้จักสตีฟ จ็อบส์ย่อมต้องรู้จักเขาในภาพสวมเสื้อคอเต่าสีดำคู่กับกางเกงยีนส์ และรองเท้าสนีกเกอร์เสมอ ทว่าเสื้อคอเต่าดังกล่าวไม่ใช่เสื้อคอเต่าทั่วไปตามท้องตลาด แต่เป็นผลงานการรังสรรค์ของอิสเซ มิยาเกะ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเจ้าของบริษัทแอปเปิ้ลสั่งเสื้อตัวนี้จากแบรนด์ไปจำนวนมากเพื่อใส่ในทุกๆ วัน สตีฟเคยกล่าวว่า “อิสเซทำเสื้อให้ผมเป็นร้อยตัว ผมมีมันมากพอที่ใส่มันไปทั้งชีวิต” พอสตีฟเสียชีวิตในปี 2011 ดูเหมือนว่าเส้นทางของเสื้อคอเต่าสีดำจากอิสเซ มิยาเกะจะจบลงไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากดีไซเนอร์ชาวญี่ปุ่นก็ถอดมันออกจากไลน์ผลิตเช่นกัน
แต่ละยุคของ Steve Jobs ที่เต็มไปด้วยแฟชั่นเสื้อคอเต่าสีดำจาก Issey Miyake / ภาพ: theKONGBLOG
การกลับมาอีกครั้งของไอเท็มสุดไอคอนิก ในปี 2017 แบรนด์นำเสื้อตัวนี้มาทำใหม่อีกครั้งด้วยการผสมวัสดุโพลีเอสเตอร์และผ้าคอตตอนในสัดส่วน 60/40 สนนราคาอยู่ที่ 270 เหรียญสหรัฐฯ หลังจากสตีฟเสียชีวิตเสื้อตัวนี้อาจไม่เป็นที่นิยมเท่าเมื่อก่อน แต่สำหรับอิสเซ มิยาเกะ นี่คือไอเท็มสุดเบสิกที่ขึ้นแท่นเป็นไอเท็มชิ้นไอคอนิกของเขาไปโดยปริยาย หากจะเปรียบกับปัจจุบันก็คงเหมือนกระเป๋าแบรนด์ Celine ที่ลิซ่าถือและถูกเรียกว่า “กระเป๋ารุ่นลิซ่า” เรื่องราวทั้งหมดยังสะท้อนถึงปรากฏการณ์เกี่ยวกับบุคคลในโลกแฟชั่นที่เดินหน้าได้ด้วยตัวตนและภาพจำอันมีเอกลักษณ์ บางครั้งงานดีไซน์สุดซับซ้อนและเต็มไปด้วยลูกเล่นอาจทำให้คนตื่นเต้น ณ ช่วงเวลานั้นๆ ในทางกลับกันไอเท็มแสนเรียบง่ายบางอย่างอาจกลายเป็นไอเท็มชิ้นตำนานที่ถูกจดจำไปตลอดกาล และนี่คืออีกหนึ่งผลงานที่ติดอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ของอิสเซ มิยาเกะแบบไม่มีวันถูกลบเลือน
WATCH