He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ
FASHION

เปิดเรื่องราวของ He Cong เด็กสาวจากเมืองฉางชาที่กลายเป็นนางแบบจีนระดับท็อปของโลก

เส้นทางนางแบบของเธอเริ่มขึ้นด้วยสถานะการเป็นนางเอกของโชว์พิเศษของ Valentino ณ เมืองเซี่ยงไฮ้

     วงการนางแบบระดับโลกยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติ เมื่อก่อนเราเห็นเพียงคอเคซอยด์ครองความโดดเด่นบนรันเวย์ พักหลังชาติอื่นๆ เริ่มเข้ามามีบทบาทในการนำเสนอความงดงามในมิติที่หลากหลายมากขึ้น เนื่องด้วยสังคมที่พัฒนาเดินหน้า ดังนั้นการตอบสนองผู้บริโภคสินค้าผ่านแบบที่มีลักษณะทางกายภาพเหมือนหรือคล้ายคลึงกับผู้สวมใส่จริงจึงได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เหล่านางแบบจีนเองก็เติบโตตามตลาดลักชัวรีในแดนมังกรเช่นกัน ตอนนี้หากมองถึงผลงานบนรันเวย์และแคมเปญแบรนด์ยักษ์ใหญ่มักจะเป็นนางแบบจีนปรากฏโฉมอยู่เสมอ

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong ร่วมเดินพรมแดงงาน Met Gala ประจำปี 2023 ในลุคจากแบรนด์ Sacai / ภาพ: Fashionista

     Liu Wen คือชื่อนางแบบระดับตำนานของจีนที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก หลังจากนั้นมาก็อาจจะมีดาวรุ่งเกิดขึ้นและเลือนรางหายไปบ้าง ในปี 2022 ต่อปี 2023 มีนางแบบคนหนึ่งที่เรียกว่าฮอตปรอทแตก มีคิวเดินแบบช่วงแฟชั่นวีกหลายโชว์ติดต่อกัน เธอคือ He Cong นางแบบสาวจีนวัย 28 ย่าง 29 ปี แม้เธอจะไม่ได้มีชื่อเสียงนอกวงการแฟชั่นเท่าไหร่นัก แต่นี่คือดาวเด่นของเหล่านางแบบสายเลือดเอเชียที่โด่งดังอย่างมากในอุตสาหกรรมแฟชั่น จนตอนนี้เธอกลายเป็นหนึ่งในนางแบบเอเชียไม่กี่คนที่มีโอกาสเดินพรมแดงงาน Met Gala

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong กับการเดินแบบอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโชว์พิเศษของ Valentino ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ปี 2013 / ภาพ: Courtesy of Brand

     ฝันวัยเด็กกับแฟชั่นและงานออกแบบเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตเด็กน้อยคนหนึ่งจากมณฑลหูหนาน ประเทศจีน เธอต้องเดินทางสู่เมืองใหญ่เพื่อเดินล่าความฝัน ทว่าเส้นทางแฟชั่นของเหอ คองกลับแตกต่างออกไปจากความคิด เธอย้ายจากเมืองฉางชาเข้าสู่เมืองเซี่ยงไฮ้ ท่ามกลางชีวิตที่เปลี่ยนไปเด็กวัย 18 ปีมีโอกาสล้ำค่าในชีวิต Valentino จัดโชว์พิเศษที่เมืองนี้พอดิบพอดี และเธอก็ได้รับคัดเลือกให้เดินโชว์บนรันเวย์ เหตุการณ์สำคัญในชีวิตทำให้เธอพุ่งทะยานแบบหยุดไม่อยู่ เพราะเหอ คองคือนางแบบที่เดินทั้งเปิดและปิดในโชว์นั้น อาจจะกล่าวได้ว่า Pierpaolo Piccioli เลือกให้เธอเป็นนางเอกของโชว์นั้นไปโดยปริยาย



WATCH




He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong ในโชว์ Chanel คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2015 / ภาพ: Kim Weston Arnold - Indigitalimages.com

     ใบหน้าอันมีเอกลักษณ์คลุกเคล้ากับเสน่ห์ภายในที่ล้นเหลือทำให้เหอ คองกลายเป็นนางแบบคิวทองอย่างรวดเร็ว การเดินโชว์เปิดและปิดโชว์วาเลนติโน่ในพอร์ตโฟลิโอกลายเป็นเครื่องการันตีที่บ่งบอกถึงความพิเศษในตัวเธออย่างชัดเจน จากบันทึกบนเว็บไซต์ Models.com ช่วงปี 2014 ต่อปี 2015 เธอเริ่มเดินแบบให้แบรนด์ชั้นนำของโลก โดยเฉพาะช่วงต้นปี 2015 ที่เธอเริ่มก้าวเข้าสู่ปารีสแฟชั่นวีกอย่างเป็นทางการและเดินโชว์แบรนด์ยักษ์ใหญ่ทั้ง Chanel, Christophe Lemaire, Dior และ Kenzo นับว่าเป็นนางแบบไฟแรงวัยย่างเข้า 20 ปีชาวจีนที่ได้รับการจับตามองอย่างแท้จริง

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong ในโชว์ Dior คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2017 / ภาพ: Yannis Vlamos - indigital.tv

     ปีทองรอบแรกต้องย้อนกลับไปช่วงปี 2017 มีรายงานว่าระหว่างแฟชั่นวีกดำเนินไปพร้อมคิวโชว์แบบอัดแน่น นางแบบสาวจีนคนนี้กวาดสลอตนางแบบในโชว์มากมายรวมมากกว่า 42 โชว์ ในการนำเสนอคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2017 นอกจากแบรนด์ที่กล่าวไปเธอยังร่วมถ่ายแคมเปญกับ Bulgari, Burberry, Coach, Fendi, Stella McCartney และแบรนด์แฟชั่นรวมถึงบิวตี้ชั้นนำอีกนับไม่ถ้วน ชื่อเสียงเรียงนามของเธอขึ้นแท่นเป็นดาวเด่นของอุตสาหกรรมแฟชั่น มากไปกว่านั้นยังร่วมถ่ายแบบลงนิตยสารแฟชั่นชั้นนำ แน่นอนว่ารวมถึงโว้กประเทศต่างๆ ด้วย

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong ขึ้นปกแบบเดี่ยวบนโว้กจีนครั้งแรก ฉบับเดือนมีนาคม 2021 / ภาพ: Vogue China

     เมื่อพูดถึงนิตยสารชื่อโว้กต้องมีส่วนการันตีความยิ่งใหญ่ของนางแบบชั้นนำ เหอ คองร่วมงานกับโว้กจีนหลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา และเธอเคยขึ้นปกทั้งแบบคู่ กลุ่ม และที่สำคัญคือเดี่ยวๆ ในโว้กจีนฉบับเดือนมีนาคม 2021 ในช่วงปี 2023 ยังขึ้นปกโว้กพลัส เดือนกุมภาพันธ์มาแล้วด้วย คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่าเธอคือดาวเด่นแห่งวงการนางแบบจีนและเป็นหนึ่งในนางแบบระดับแถวหน้าของโลก ชีวิตนางแบบของเหอ คองพุ่งทะยานอย่างต่อเนื่องและไม่มีวี่แววจะชะลอช้าลงแต่อย่างใด

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong ในโชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 / ภาพ: Courtesy of Brand

     ก้าวข้ามมาถึงปี 2023 ดูเหมือนว่ากระแสนางแบบเอเชียจะยิ่งมีเส้นกราฟพุ่งไม่หยุด เนื่องด้วยกระแสนิยมที่เพิ่มมากขึ้นทั้งจากฝั่งเกาหลีและจีน แม้จะมีนางแบบหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทว่าชื่อเหอ คองก็ยังอยู่ในโชว์สำคัญๆ ของมิลานและปารีสแฟชั่นวีกแบบไม่ขาดสาย สิริรวมโชว์ช่วงต้นปี 2023 เธอกวาดที่บนรันเวย์จากโชว์ยักษ์ใหญ่ร่วม 15 โชว์ และกลายเป็นหนึ่งในนางแบบเอเชียที่เดินแบบเยอะที่สุดในช่วงแฟชั่นวีกต้นปีนี้

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong ในแคมเปญ LV x Yayoi Kusama ของ Louis Vuitton / ภาพ: Courtesy of Brand

     นางแบบที่ดีไม่ได้เป็นเพียงดาวเด่นบนรันเวย์เท่านั้น แคมเปญระดับโลกก็เป็นส่วนสำคัญที่การันตีความสามารถและดีกรีของนางแบบได้เช่นกัน ตลอดอาชีพของนางแบบจีนคนนี้ถ่ายแคมเปญระดับโลกมาแล้วเกือบ 100 ครั้ง และในปี 2023 ก็ร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่ทั้ง Louis Vuitton กับแคมเปญ LV x Yayoi Kusama อันโด่งดัง, Tom Ford กับแคมเปญระดับโลก และ Saint Laurent กับแคมเปญดิจิทัลที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกเช่นกัน ดังนั้นไม่มีข้อสงสัยใดที่จะตั้งคำถามว่านี่คือสุดยอดนางแบบประจำยุคนี้หรือยัง นอกจากผลงานคุณภาพจำนวนมาก เธอยังเคยชิงนางแบบแห่งปีของ models.com มาแล้วถึง 2 ครั้ง

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong ในแคมเปญคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 แบรนด์ Fendi / ภาพ: Courtesy of Brand

     นอกจากความโดดเด่นด้านผลงานแล้ว หนึ่งในด้านสำคัญที่เธอได้รับการจับตามองคือการพูดถึงความหลากหลายในอุตสาหกรรมแฟชั่น แม้เธอจะก้าวขึ้นมาเป็นนางแบบเอเชียที่ทัดเทียมกับเหล่านางแบบจากฟากตะวันตก แต่เธอก็เล็งเห็นว่าเรื่องชาติพันธุ์ได้รับการเปิดกว้างมากขึ้นก็จริง แต่เรื่องความหลากหลายด้านอื่นๆ ยังต้องพูดถึงกันอีกมาก ทั้งเรื่องรูปร่าง อายุ และอื่นๆ อีกมากมาย เธอไม่อยากให้คนมองแค่เรื่องเชื้อชาติสีผิว เพราะเมื่อประตูความหลากหลายหนึ่งเปิดขึ้น ประตูความหลากหลายอื่นๆ ควรจะถูกเหลียวมองและเปิดขึ้นเช่นกัน เธอพูดเรื่องนี้บ่อยครั้งในบทสัมภาษณ์ตลอดชีวิตการเป็นนางแบบ และยังคงสื่อสารสิ่งเหล่านี้ต่อไป

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

He Cong ในโชว์ Ann Demeulemeester คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2023 / ภาพ: Filippo Fior - Gorunway.com

     ด้านชีวิตส่วนตัวเธอก็มีแง่มุมที่หลายคนนึกไม่ถึง โดยปกตินางแบบมักถูกมองว่าเป็นคนจำพวกมั่นใจกล้าเผชิญกับทุกสถานการณ์ แต่สำหรับเหอ คองนั้นแตกต่างจากมายาคตินั้นพอสมควร เธอระบุว่าเธอเป็นคนขี้อาย ค่อนข้างเป็นอิสระ และไม่ค่อยกล้าจะคุยกับคนอื่นเท่าไหร่นัก ทว่าเมื่อเปิดใจเธอก็ได้เห็นถึงความหลากหลายจากคนที่มีภูมิหลังต่างกัน การเริ่มเป็นนางแบบทำให้เธอปีนกำแพงความเขินอายได้มากขึ้น และตรงนี้ก็เปิดมุมมองกว้างจนกลายเป็นหนึ่งในนางแบบที่พูดเรื่องความหลากหลายได้ชนิดเต็มปากเต็มคำที่สุดคนหนึ่งของวงการ

He Cong, He Cong Model, นางแบบจีน, นางแบบ

แง่มุมความน่ารักของ He Cong ที่แทบไม่มีใครเคยเห็นหากเธอเดินบนรันเวย์ / ภาพ: @heconghc

     “MORE LOVE, LESS HATE!” คติประจำใจที่เธอต้องการให้โลกนี้ดีขึ้น เธอยืนหยัดบนเวทีนางแบบระดับโลกมาอย่างยาวนาน และยังคงร้อนแรงสุดขีดจนถึงปัจจุบัน เธอคาดหวังว่าจะทำอาชีพนางแบบไปให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ และต่อยอดสู่การทำงานในวงการแฟชั่นด้านอื่นๆ ที่เธอใฝ่ฝัน แต่เคยให้สัมภาษณ์กับ i-D ว่าหากเธอไม่ได้มีโอกาสทำงานบนเส้นทางนี้ต่อก็จะผันตัวไปเป็นครูอนุบาล ด้วยความอดทนซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่น เธอมองว่าสามารถปรับใช้ในการดูแลและสอนเด็กได้ดี เธอชอบเล่นกับเด็ก และชอบที่จะอยู่ท่ามกลางเด็กๆ ที่มีพลังงานเหลือล้น นี่คืออีกหนึ่งความฝันหากตัดเรื่องแฟชั่นออกจากชีวิต เราคงต้องติดตามกันต่อไปว่าดาวเด่นแห่งวงการจากประเทศจีนคนนี้จะสามารถยืนหยัดบนยอดพีระมิดได้นานเพียงใด และเธอจะเดินหน้าบนเส้นทางนี้ต่อพร้อมสถานะใหม่ในอนาคต หรือจะผันตัวมาเป็นครูสอนเด็กอนุบาลตามที่เธอกล่าวไว้ นี่คือนางแบบอีกคนที่เราอยากให้ทุกคนติดตาม

 

ข้อมูล:

models.com

businessoffashion.com

i-d.vice.com

vogue.sg

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HeCong #นางแบบ