Harris Reed, Harris Reed fashion, Harris Reed couture, Harris Reed ig
FASHION

จากตุ๊กตากระดาษยุควิกตอเรียและวอลเปเปอร์สู่แฟชั่นที่งดงามโดยฝีมือ Harris Reed

ของล้ำค่าด้านจินตนาการและความสร้างสรรค์แห่งยุควิกตอเรียสร้างแรงบันดาลใจให้ Harris Reed นำเสนอผลงานที่ตราตรึงสาวกแฟชั่น

     แฟชั่นเป็นดั่งเครื่องมือพามนุษย์ท่องโลกในยุคสมัยต่างๆ ตั้งแต่ภาพจำในอดีต ความร่วมสมัยในปัจจุบัน เรื่อยไปจนถึงความสลับซับซ้อนแห่งจินตนาการการมองภาพในอนาคต ซึ่งแบรนด์อย่าง Harris Reed ก็นำเสนอคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2024 ในรูปแบบที่พาผู้ชมย้อนกลับสู่ห้วงเวลาสำคัญในอดีตและสัมผัสถึงวิถีการละเล่นอันหล่อหลอมการสร้างความงดงามของโลกแฟชั่นเมื่อกว่าศตวรรษก่อน ซึ่งก็คือตุ๊กตากระดาษแห่งยุควิกตอเรียและวอลเปเปอร์ย้อนยุคที่ถูกทำให้เกิดขึ้นและสวมใส่ได้จริง (คลิกชมลุคทั้งหมดของแฮร์ริส รีดคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2024 ได้ ที่นี่)

Harris Reed, Harris Reed fashion, Harris Reed couture, Harris Reed ig

ตัวอย่างตุ๊กตากระดาษที่เคยสร้างสรรค์จินตนาการด้านแฟชั่นให้เด็กๆ สมัยก่อน / ภาพ: Carol's True Vintage and Antiques

     หากย้อนอดีตกลับไปเกี่ยวกับเรื่องตุ๊กตากระดาษคงต้องย้อนยาวไปถึงยุคต้นกำเนิดเมื่อกลางศตวรรษที่ 18 ณ กรุงลอนดอนที่เหล่าตุ๊กตากระดาษจะถูกทำขึ้นด้วยงานเพนต์มือสุดประณีต ทั้งนี้ทั้งนั้นมันเป็นของเล่นของเหล่าเด็กจากชนชั้นสูง สร้างรูปแบบความสร้างสรรค์ให้ถือกำเนิดขึ้นพร้อมจินตนาการแห่งการออกแบบ อันเป็นรากฐานสำคัญของการกำเนิดแฟชั่นในทุกยุคทุกสมัย ปัจจุบันเด็กๆ อาจกำลังเพลิดเพลินกับเทคโนโลยีโลกเสมือนเพื่อเนรมิตลุคเด่น หรือจะเป็นการหาแรงบันดาลใจจากอินเทอร์เน็ต ทว่าเมื่อหลักร้อยปีก่อนต้องบอกว่าตุ๊กตากระดาษคือสิ่งสำคัญที่เปิดเส้นทางแห่งจินตนาการเรื่องแฟชั่นให้ใครหลายคน

Harris Reed, Harris Reed fashion, Harris Reed couture, Harris Reed ig

ตัวอย่างคอลเล็กชั่นตุ๊กตากระดาษของ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ / ภาพ: Royal Collection Trust

      ยุคสมัยอันเฟื่องฟูครั้งแรกสุดของตุ๊กตากระดาษนั้นเกิดขึ้นช่วงสมัย สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ทรงพระเยาว์ ยุคนั้นตุ๊กตากระดาษถือเป็นสิ่งของล้ำค่าและเป็นดั่งของเล่นในฝันของผู้ชื่นชอบเรื่องการแต่งตัว สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ก็ทรงเก็บสะสมจนรวบรวมเป็นคอลเล็กชั่นตุ๊กตากระดาษในสมุดรวมลุค ซึ่งปัจจุบันถูกเก็บรักษาไว้ ณ Round Tower of Windsor Castle นี่คือสิ่งที่เสริมสร้างจินตนาการและเปิดกว้างด้านความสร้างสรรค์อย่างเต็มเปี่ยม แม้มันจะอยู่ในมือชนชั้นสูง แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นทางประวัติศาสตร์ที่ก่อเกิดเป็นแรงบันดาลใจของคนยุคหลัง



WATCH




Harris Reed, Harris Reed fashion, Harris Reed couture, Harris Reed ig

ชุดราตรีกระโปรงสุ่มแบบสั้นที่ Harris Reed รื้อสร้างและตีความแฟชั่นโบราณให้ร่วมสมัยและมีเอกลักษณ์มากขึ้นในคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2024 / ภาพ: Courtesy of Harris Reed

     ชุดของแฮร์ริสคือการสรรสร้างตุ๊กตากระดาษในอดีตให้มีชีวิต รูปแบบการจัดทำลุคแฟชั่นครั้งนี้ตั้งอยู่บนรากฐานแบบเดมิกูตูร์ ดังนั้นแต่ละลุคจึงเปี่ยมด้วยความเนี้ยบประณีต ใช้เวลาในการตัดเย็บยาวนาน ทั้งคอลเล็กชั่นจึงมีเพียง 10 ลุค ทว่าแต่ละลุคนั้นดึงเอาแรงบันดาลใจจากตุ๊กตากระดาษในอดีตมาแปลงโฉมใหม่ให้มีเอกลักษณ์และร่วมสมัยมากขึ้น ชุดราตรีสมัยวิกตอเรียถูกปรับระดับความยาวให้สั้นลงจนเหมือนชุดค็อกเทลปาร์ตี้ที่เก๋มีสไตล์ไม่เหมือนใคร หรือจะเป็นอีกหลายลุคที่เสริมรายละเอียดการเติมแต่งราวกับกำลังเล่นตุ๊กตากระดาษตามจินตนาการวัยเด็ก นอกจากนี้ยังจับมือร่วมกับ Fromental เพื่อนำวอลเปเปอร์มาสร้างเป็นลวดลายคล้ายงานศิลปะบนผนังสมัยเก่า แม้กลิ่นอายแฟชั่นแบบนี้จะลดทอนอัตลักษณ์ของแฮร์ริสที่ทุกคนคุ้นเคยไปบ้าง แต่การหยิบจับแรงบันดาลใจจากของล้ำค่าทางจิตใจในช่วงวิกตอเรียมาสร้างสรรค์ก็เป็นแนวทางที่ทำให้คอลเล็กชั่นนี้โดดเด่นอย่างแท้จริง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HarrisReed