Gisele Bündchen, Gisele, Gisele Bundchen, Gisele Bundchen ประวัติ, Gisele Bundchen อายุ
FASHION

เจาะลึกโมเมนต์รันเวย์แรกของ Gisele Bündchen ที่เปลือยกายกลางสายฝนท่ามกลางความขมขื่น

โชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1998 คือโชว์แรกของซูเปอร์โมเดลอย่าง Gisele Bündchen ที่เธอรู้สึกอึดอัดและอับอายในขณะอายุเพียง 18 ปี

     เมื่อพูดถึง Gisele Bündchen ชื่อหลายสาวกแฟชั่นหลายคนจดจำเธอในฐานะซูเปอร์โมเดลที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งโลกยุคกึ่งอนาล็อกกึ่งดิจิทัล ตลอดระยะเวลาเกินกว่า 2 ทศวรรษเธอฝากผลงานทั้งในฐานะนางแบบบนรันเวย์ นางแบบหน้าปกนิตยสาร รวมถึงผลงานอื่นๆ จนกลายเป็นที่จดจำมากมาย ทว่าจุดเริ่มต้นของเธอไม่ได้สวยหรู อีกทั้งยังเต็มไปด้วยความสะเทือนใจกับรันเวย์แรก จุดเริ่มแห่งความหวาดกลัวและน่าอับอาย แต่เธอก็ผ่านมาได้และทำให้เธอเริ่มทะยานสู่การเป็นนางแบบระดับโลกในเวลาต่อมา

Gisele Bündchen, Gisele, Gisele Bundchen, Gisele Bundchen ประวัติ, Gisele Bundchen อายุ

Gisele Bündchen ในโชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1998 / ภาพ: Vogue France

     ย้อนกลับไปสู่เหตุการณ์โชว์ Alexander McQueen คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1998 ท่ามกลางสายฝนโปรยปราย ผู้ชมกำลังทึ่งกับโชว์สะกดตาด้วยเซ็ตติ้งและแฟชั่นของดีไซเนอร์หัวขบถผู้สร้างสรรค์งานศิลปะสุดจัดจ้าน มีนางแบบดาวรุ่งคนหนึ่งต้องเผชิญกับความอึดอัดอย่างถึงที่สุด จีเซลได้รับเลือกให้เดินบนรันเวย์ของดีไซเนอร์ชื่อดังเป็นครั้งแรก แต่มันกลับไม่ได้สวยหรูดั่งที่คิด เธอเพิ่งทราบว่าต้องเดินเปลือยอกไปบนรันเวย์ นั่นทำให้เธอต้องเสียน้ำตาเพราะอับอายกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปลือยเปล่าต่อหน้าพ่อแม่ที่นั่งท่ามกลางฝูงชนคนแฟชั่น




WATCH




     “ถ้าไม่ทำก็อาจหมดโอกาสไปตลอดกาล” นี่คือความลำบากใจที่จีเซลต้องเจอ ในขณะนั้นเธอไม่ใช่ดาวดังที่มีทางเลือกหลากหลาย หากเธอปฏิเสธรันเวย์นี้ไปอาจไม่มีโอกาสมาถึงเธออีกเลยในอนาคต เมื่อเธอเห็นชุดบนราวหลังฉากและพบว่ามีแต่กระโปรงหางปลา และใครสักคนก็บอกเธอว่า “ไม่มีเสื้อ” นั่นทำให้เธอลำบากใจกับรันเวย์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิต เดชะบุญ Val เมกอัพอาร์ตทิสต์เป็นดั่งแม่พระมาโปรด เพราะนี่คือบุคคลที่ตัดสินใจช่วยเหลือจีเซลด้วยการเพนต์สีขาวเป็นทรงเสื้อให้กับเธอ “วัลพูดว่ากับฉันว่ามันสวยงามเพียงใด และยังบอกว่ารันเวย์มันมืดมากไม่มีใครรู้หรอก” นั่นทำให้จีเซลสามารถปรากฏโฉมบนรันเวย์อย่างโดดเด่นและเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางอาชีพนางแบบระดับโลกในเวลาต่อมา

     เรื่องราวความอับอายนี้ต้องย้อนกลับสู่วัยรุ่นที่ขนาดหน้าอกเป็นเรื่องที่ทำให้เธอโดนล้อ และยังกลัวว่าการเดินบนรันเวย์เปลือยเปล่าจะทำให้ครอบครัวไม่คุยกับเธออีก ครอบครัวเธอไม่เคยเห็นแม้แต่ภาพของเธอบนรันเวย์ด้วยซ้ำ ซึ่งนั่นเป็นโชคดีที่ทำให้เธอสบายใจได้ ณ ตอนนั้นจีเซลมีอายุเพียง 18 ปี ทางเลือกก็ไม่มากนักกับการเป็นนางแบบหน้าใหม่ในวงการ ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายเธอระบุว่าถึงโมเมนต์นั้นว่า “ไม่มีใครบอกได้หรอกว่าอันไหนฝนอันไหนน้ำตา” เธอแบ่งปันเรื่องราวเบื้องหลังจุดเริ่มต้นอันรุ่งโรจน์ที่เต็มไปด้วยความขมขื่นผ่านหนังสืออัตชีวประวัติ “Lessons: My Path to a Meaningful Life” และนี่คือโมเมนต์ไอคอนิกแห่งวงการแฟชั่นที่เต็มไปด้วยด้วยความทรงจำที่ทั้งตราตรึง สะกดตา และน่าอึดอัด แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้าไม่มีวันนั้นอาจไม่ได้เห็นดาวประกายแสงที่ชื่อจีเซลจนถึงวันนี้ ทว่ามันก็นำมาสู่คำถามถึงความเหมาะสมและการปฏิบัติต่อนางแบบในโลกแฟชั่นที่ต้องพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพื่อไม่ให้สถานการณ์อันน่าอึดอัดและอับอายแบบนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกจนเป็นเรื่องปกติ

WATCH