Pharrell Wiliams at Louis Vuitton
FASHION

นับถอยหลังคาดการณ์ผลงาน Pharrell Williams กับคอลเล็กชั่นแรกที่ Louis Vuitton ในฐานะหัวเรือใหญ่คนใหม่

แล้วคุณล่ะ...คิดว่าคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าผู้ชายปฐมฤกษ์ที่ Louis Vuitton โดยฝีมือของ Pharrell Williams ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่ ที่หลายคนรอคอย จะออกมาเป็นอย่างไร

ภาพแคมเปญเปิดตัวของ Pharrell Williams ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์แผนกเสื้อผ้าผู้ชายของ Louis Vuitton คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 2024 ที่ได้ศิลปินนักธุรกิจหญิงแห่งยุคอย่าง Rihanna ขณะตั้งครรภ์ลูกคนที่สอง มาขึ้นแคมเปญ

 

     หลังจากที่ Louis Vuitton แผนกเสื้อผ้าผู้ชายว่างเว้นจากหัวเรือใหญ่ผู้นำทัพมาหลายซีซั่น เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาก็ได้เกิดกระแสข่าวใหญ่ของวงการแฟชั่น เมื่อ Louis Vuitton ฝั่งผู้ชายได้ประกาศแต่งตั้งให้ศิลปินมากความสามารถอย่าง Pharrell Williams ขึ้นแท่นเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่ พร้อมรับช่วงต่อจาก Virgil Abloh ดีไซเนอร์อัจฉริยะผู้ล่วงลับ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสองขั้ว ทั้งที่ไม่เห็นด้วยว่า Pharrell Williams อาจจะไม่ได้มีผลงานการดีไซน์เสื้อผ้าที่เป็นที่ประจักษ์ให้หลายคนได้เห็นมาก่อนหน้านี้ ในฐานะของดีไซเนอร์ ทว่าในฝั่งที่สนับสนุนกลับมองว่า ‘ความเป็นศิลปินและเจนจัดเรื่องคัลเจอร์’ ในตัวของ Pharrell Williams นี้เองที่ตอบโจทย์แบรนด์ Louis Vuitton ยุคหลัง Virgil Abloh ซึ่งได้เปลี่ยนไปดั่งพลิกฝ่ามือ ในฐานะของแบรนด์แฟชั่นที่เป็นมากกว่าแค่งานดีไซน์แต่หมายรวมถึง ศิลปะและวัฒนธรรมหรือคัลเจอร์อย่างชัดเจน กระนั้นคอลเล็กชั่นปฐมฤกษ์ ณ บ้านหลังใหม่ของ Pharrell Williams ก็นับเป็นคอลเล็กชั่นที่คนแฟชั่นตั้งตารอชมมากที่สุดในช่วงสัปดาห์แฟชั่นวีกเสื้อผ้าผู้ชายประจำซีซั่นนี้ก็ว่าได้

     สำหรับ Pharrell Williams แม้จะไม่ได้มีภาพจำชัดเจนในการเป็นดีไซเนอร์ในความคิดของใครมากนัก ทว่าศิลปินมากความสามารถคนนี้กลับเป็นหนึ่งในศิลปินไม่กี่คนในอุตสาหกรรมที่เคยร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นชื่อดังมาแล้วนับไม่ถ้วน  เพราะนอกจากแบรนด์แฟชั่นสายสตรีตของตัวเองที่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2003 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้วในชื่อ Billionaire Boys Club โดยจับมือกับผู้จัดการส่วนตัว Rob Walker และเพื่อนซี้อย่าง Nigo ที่มีอาชีพเป็นดีไซเนอร์มือฉมัง จะประสบความสำเร็จอย่างมากแล้วนั้น  Pharrell Williams ยังเคยสร้างปรากฏการณ์ร่วมงานกับแบรนด์ Chanel มาแล้วครั้งหนึ่ง ในปี 2011 ในยุคการกุมบังเหียนของ Karl Lagerfeld ที่ตัวเขาได้ปรากฏตัวในวิดีโอแคมเปญร่วมกับ Cara Delevigne นางแบบลูกรักคาร์ลในตอนนั้น กับโปรเจกต์ที่ใช้ชื่อว่า Reincarnation ก่อนที่ 4 ปีต่อมา Pharrell Williams จะได้ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการในแคมเปญโฆษณาหลักของกระเป๋ารุ่น Gabrielle ซึ่งกลายเป็นที่พูดถึงอย่างเป็นวงกว้างในตอนนั้น ร่วมเป็นหนึ่งใน 'ผู้ชายไม่กี่คนที่ได้รับคัดเลือก' เพื่อเปลี่ยนภาพจำให้กระเป๋ารุ่นไอคอนิกดังกล่าวมีความเป็น Unisex มากขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน และในปี 2019 ที่ผ่านมา เขายังได้สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นพิเศษกับ Chanel ในชื่อ Chanel Pharrell ขึ้นมาอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นด้วย

     ไม่เพียงแค่ Chanel เท่านั้น ที่มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับศิลปินมากความสามารถคนนี้ ทว่าก่อนที่ Pharrell Williams จะได้ก้าวเข้ามาทำงานเป็นผู้กุมบังเหียนแฟชั่นผู้ชายของ Louis Vuitton เขาก็ยังเคยร่วมงานกับแบรนด์มาแล้ว และได้สร้างแฟชั่นไอเท็มสุดไอคอนิกอย่าง แว่นตากันแดดรุ่น Millonaire ที่เหล่าสาวกคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วในยุคของ Marc Jacobs และในเวลาต่อมา Virgil Abloh ก็ได้พัฒนาแว่นตารุ่นดังกล่าวต่อ พร้อมเปิดตัวในชื่อ 1.1 Millionaire อีกครั้ง ตอกย้ำความสำเร็จของผลงานสร้างสรรค์ของ Pharrell Williams ได้อย่างดี จึงไม่ต้องห่วงว่าศิลปินคนนี้จะทำงานไม่เข้ามือกับที่นี่

     อนึ่ง ผลงานสร้างสรรค์ที่ผ่านมาของ Pharrell Williams มักจะเป็นการผสมผสานงานดีไซน์และคัลเจอร์จากเพลงหรือความชอบส่วนตัวของเขาไว้ด้วยกันเสทมอ นั่นจึงกลายเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้ผลงานและตัวตนของ Pharrell Williams แตกต่างจากดีไซเนอร์ทั่วไปอย่างชัดเจน

     ทั้งหมดนั้นคือบางส่วนของผลงานสร้างสรรค์ของ Pharrell Williams ในแวดวงแฟชั่น ที่สามารถการันตีได้ว่าศิลปินคนนี้มีดีมากกว่าที่ทุกคนเห็น ซึ่งอีกไม่กี่ช่วงโมงข้างหน้านี้ เราทุกคนก็จะได้เห็นกันแล้วผลงานคอลเล็กชั่นปฐมฤกษ์ของ Pharrell Williams ในฐานะของผู้อำนวยการสร้างสรรค์คนล่าสุดของ Louis Vuitton ฝั่งเสื้อผ้าผู้ชายนั้น จะออกมาเป็นอย่างไร...

ภาพ : Courtesy of Louis vuitton

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LouisVuitton #LVMenSS24 #PharrellWilliams