Fashion Week 2025
FASHION

VOGUE SCOOP | รีวิวผลงานเดบิวต์ของดีไซเนอร์ที่แบรนด์ใหม่ และเรื่องเซอร์ไพรส์ของโลกแฟชั่นที่ยังไม่จบ

งานเดบิวต์ของเหล่าดีไซเนอร์ที่แบรนด์ใหม่ล็อตแรกนี้ ดูเหมือนจะไปได้ดีและได้รับเสียงชื่นชมจากคนแฟชั่นไปได้อย่างล้นหลาม แต่นี่ก็เป็นแค่น้ำจิ้ม เพราะแฟชั่นวีกในเดือนกันยายน 2025 นี้ต่างหากคือของจริง อีกทั้งเรื่องเซอร์ไพรส์เกี่ยวกับการเปลี่ยนตัวดีไซเนอร์ไปแบรนด์ใหม่ก็ยังไม่จบลงง่ายๆ อีกด้วย

     แม้ว่าแฟชั่นวีก ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2025 จะจบลงไปแล้ว แต่ดูเหมือนว่าหลายโมเมนต์ก็ยังคงคุกรุ่นให้ได้พูดถึงมาจนตอนนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในโมเมนต์สำคัญของช่วงแฟชั่นวีกที่ผ่านมาก็เห็นจะหนีไม่พ้น การเดบิวต์ผลงานที่บ้านหลังใหม่ของเหล่าดีไซเนอร์ที่ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เก้าอี้ดนตรีโลกแฟชั่นมาก่อนหน้านี้ ซึ่งตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะยังไม่นิ่ง และยังคงมีบิ๊กเซอร์ไพรส์จากเหล่าแบรนด์ดังกับการสับเปลี่ยนตัวดีไซเนอร์อยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งโว้กประเทศไทยไม่พลาดรวบโมเมนต์สำคัญมาให้ได้รู้กันแล้วที่นี่...

 

     A POWERFUL DEBUT FROM SARAH BURTON AT GIVENCHY

Sarah Burton for Givenchy

     หากจะพูดว่าโชว์คอลเล็กชั่นฤดูไบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2025 ของแบรนด์ GIVENCHY คือโชว์ที่ถูกจับตามองมากที่สุดในช่วงปารีสแฟชั่นวีกครั้งล่าสุดก็น่าจะไม่ผิดนัก เพราะโชว์คอลเล็กชั่นดังกล่าวนับเป็นโชว์ที่จะปักหมุดหมายยุคสมัยใหม่ของแบรนด์ GIVENCHY โดยผู้กุมบังเหียนคนใหม่อย่าง Sarah Burton ที่เคยฝากผลงานระดับพระกาฬประดับโลกแฟชั่นเอาไว้มากมาย จนกลายเป็นที่ไว้ใจและชื่นชมของเหล่าคนแฟชั่นทั่วโลก ซึ่งโชว์ดังกล่าวก็นับว่าเป็นไปตามคาด กับการย้อนกลับสู่รากเหง้าของแบรนด์ นั่นคืองานตัดเย็บสุดประณีตและงานเทเลอริ่ง ดังที่เราได้เห็นโททัลลุคที่ได้กลิ่นอายมาจากเหล่าชิ้นงานอาร์ไคฟ์ในอดีต เมื่อครั้งที่ Hubert de Givenchy ผู้ก่อตั้งแบรนด์ยังคงกุมบังเหียนอยู่ ที่ถูกนำมาชุบชีวิตสร้างสรรค์และตีความใหม่อีกครั้ง ผ่านมุมมองของ Sarah Burton ที่มีความช่ำชองเรื่องงานคัตติ้งเป็นทุนเดิม ปักหมุดหมายเป็นคอลเล็กชั่นแห่งความหวังอีกครั้งให้กับ GIVENCHY ในยุคสมัยใหม่

 

     THE NEW ERA OF TOM FORD BY HAIDER ACKERMANN

Haider Ackermann for Tom Ford

     “ดีไซเนอร์คนนี้เหมือนรู้จัก TOM FORD ดีกว่า TOM FORD เองเสียอีก” นั่นคือประโยคที่สื่อฝั่งอเมริกันต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันเมื่อได้เห็นผลงานเดบิวต์ของ HAIDER ACKERMANN ภายใต้หลังคาบ้านใหม่ที่ TOM FORD กับผลงานคอลเล็กชั่นแรกที่โดดเด่นด้วยพาเลตต์สีและซิลูเอต ที่ยังสามารถคงอัตลักษณ์ของความเป็น TOM FORD เอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ กับเรื่องราวของ SEX ที่ถูกนิยามใหม่ผ่านเลนส์การตีความของ HAIDER ACKERMANN ไม่ให้ดูโฉ่งฉ่าง แต่เย้ายวนเหนือระดับ เรื่อยไปจนถึงคำชมมากมายที่ถาโถมให้กับชุดสูทคัตติ้งเฉียบ และซิลูเอตเสื้อผ้าที่ส่งเสริมร่างกายของผู้หญิงให้ดูเย้ายวนและเซ็กซี่ขึ้นเป็นหลายเท่าตัว จนส่งให้โชว์คอลเล็กชั่นนี้ของแบรนด์ TOM FORD ติดท็อปลิสต์โชว์ที่ดีที่สุดประจำซีซั่นไปโดยปริยาย

 

     THE FIRST SHOW OF JULIAN KLAUSNER FOR DRIES VAN NOTEN




Julian Klausner for Dries Van Noten

     การเลือกให้ JULIAN KLAUSNER อดีตมือขวาของ DRIES VAN NOTEN ขึ้นมารับไม้ต่อดำรงตำแหน่งหัวเรือใหญ่ให้กับแบรนด์ DRIES VAN NOTEN ดูจะเป็นคำตอบที่ถูกต้อง เพราะเมื่อโชว์คอลเล็กชั่นแรกโดย JULIAN KLAUSNER ย่างกรายออกมาจากหลังรันเวย์อันหรูหรา เหล่าคนแฟชั่นต่างก็ต้องตาค้างไปตามๆ กัน เพราะรายละเอียดสำคัญอันบ่งบอกถึงจิตวิญญาณของแบรนด์นั้นยังคงอยู่ครบถ้วนและถูกสอดแทรกอยู่ทั่วทั้งคอลเล็กชั่น หนึ่งในนั้นคืองานฝีมือที่ถูกยกย่องว่าเป็นส่วนผสมสำคัญที่ทำให้แบรนด์ DRIES VAN NOTEN แตกต่างและเป็นที่รักของคนแฟชั่นจำนวนไม่น้อยจากอดีตมาจนถึงปัจจุบัน

     THE BIG SURPRISE FROM KERING GROUP

Demna Gvasalia for Gucci

     แม้ว่า GUCCI คอลเล็กชั่นล่าสุดนี้จะถูกเคลมว่าเป็นผลงานจากเหล่าทีมงาน แต่ก็ต้องยอมรับว่าเฉดสีเขียวเฉดใหม่ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อมา “ล้างตา” เฉดสีแดงของดีไซเนอร์คนเก่านั้น ดูสวยสะกดสายตาแขกฟรอนต์โรว์อยู่มากทีเดียว กระนั้น KERING GROUP บริษัทแม่ของ GUCCI ก็ไม่ปล่อยให้แบรนด์เรือธงของบริษัทต้องว่างเว้นหัวเรือใหญ่อยู่ในสภาวะสูญญากาศนานนัก หลังจากการประกาศลงจากตำแหน่ง Sabato De Sarno อย่างกะทันหันไปเมื่อราวเดือนก่อน ล่าสุด KERING GROUP ก็สร้างบิ๊กเซอรไพรส์ ด้วยการประกาศสับเปลี่ยนตำแหน่ง ดึงเอา Demna Gvasalia จาก BALENCIAGA มานั่งแท่นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนใหม่ให้กับ GUCCI สร้างความเซอร์ไพรสและเสียงวิพากษ์วิจารณ์อื้ออึงแตกออกเป็นสองเสียงว่า นี่อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีของ GUCCI อีกทั้งหาก Demna Gvasalia ย้ายมาอยู่ GUCCI แล้ว แต่ยังคงออกแบบงานแบบเดิมอยู่ก็ดูเหมือนว่าแผนกลยุทธ์การชุบชีวิต GUCCI ให้กลับมาผงาดอีกครั้งก็อาจจะเป็นไปได้ยาก และนี่อาจเป็นเดิมพันครั้งสุดท้าย ที่จะตัดสินว่า GUCCI จะอยู่หรือไปเลยก็ว่าได้ กระนั้นในแถลงการณ์รับตำแหน่ง Deman Gavsalia ก็ได้ออกมายืนยันด้วยตัวเองแล้วว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นที่ GUCCI นั้นจะแตกต่างจากเดิมที่เขาเคยสร้างสรรค์ให้กับ BALENCIAGA อย่างแน่นอน ซึ่งก็ต้องมาตามดูกันว่าจะเป็นอย่างไร

 

     THE END OF VERSACE ERA

Donatella Versace

     ปิดท้ายด้วยอีกข่าวสุดเซอร์ไพรส์ที่ถูกลือมาสักพักใหญ่ เมื่อล่าสุด Donatella Versace ตัดสินใจจบยุคสมัยของตัวเองในฐานะของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ที่ Versace แล้วอย่างเป็นทางการ หลังจากที่เคี่ยวกรำสร้างสรรค์ผลงานสุดไอคอนิกมาอย่างยาวนานกว่า 27 ปี พร้อมประกาศให้ Dario Vitale จากแบรนด์ Miu Miu มารับไม้ต่อในฐานะผู้กุมบังเหียนคนต่อไป การประกาศลงจากตำแหน่งครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยของ Donatella Versace เท่านั้น แต่ยังนับเป็นการปิดฉากยุคสมัย Versace ที่กุมบังเหียนโดยตระกูล Versace อีกด้วย กระนั้นก็ดูเหมือนจะไม่มีอะไรน่าเสียดาย เพราะคอลเล็กชั่นประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2025 ซึ่งนับเป็นคอลเล็กชั่นสั่งลา Donatella Versace นั้น ยังได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามว่าเป็นคอลเล็กชั่นคืนฟอร์ม ที่สะท้อนความเป็น Versace ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุดคอลเล็กชั่นหนึ่ง

     (ตามไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "เก้าอี้ดนตรีโลกแฟชั่น" ได้ที่ https://www.vogue.co.th/fashion/news/article/fashion-industry-rumor-musical-chairs-2025)

ภาพ : Vogue Runway และ Courtesy of Brands

WATCH

 
Close menu