Shirt, Shirt Collar, ปกเสื้อเชิ้ต, เสื้อเชิ้ต, เชิ้ต, harry styles, harry styles shirt
FASHION

Extended Collar ปกเสื้อเชิ้ตย้าวยาวที่กำลังจะมาเขย่าเทรนด์แฟชั่นให้สั่นสะเทือนไปทั่วโลก

ปกแหลมยาวอาจเคยปรากฏในหน้าประวัติศาสตร์ แต่เมื่อมาในยุค 2022 มันกลายเป็นไอเท็มที่แม้แต่ Harry Styles ยังเลือกสวมใส่

     เสื้อเชิ้ตถือเป็นไอเท็มเบสิกที่ไม่ว่าจะชายหรือหญิงก็ต้องมีติดตู้เสื้อผ้ากันทั้งนั้น ไอเท็มชิ้นนี้คือไอเท็มชิ้นอมตะที่สามารถนำมามิกซ์แอนด์แมตช์ได้อย่างอิสระ ทว่าในปัจจุบันโลกแฟชั่นวิ่งไปไกลและแตกแขนงออกไปมากขึ้น การจะตีกรอบให้เสื้อเชิ้ตจึงไม่ใช่คำตอบของเหล่าผู้ชื่นชอบการแต่งตัวสักเท่าไหร่นัก เสื้อเชิ้ตจึงเริ่มพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือเพิ่มเติมรายละเอียดกันอยู่ตลอด ปฏิเสธไม่ได้เสื้อเชิ้ตสีพื้นแบบคลาสสิกดูจะเป็นไอเท็มกึ่งทางการที่สามารถทั้ง Dress Up และ Dress Down แต่เมื่อทุกอย่างดูจะเป็นแพตเทิร์นใกล้เคียงกัน ความแปลกใหม่คือสิ่งที่สาวกแฟชั่นถวิลหา

Shirt, Shirt Collar, ปกเสื้อเชิ้ต, เสื้อเชิ้ต, เชิ้ต, harry styles, harry styles shirt

Harry Styles ในชุดสูทกระดุม 2 แถวเลเยอร์เข้ากับเสื้อเชิ้ตปกยาวสีฟ้าจาก Gucci ในงานเทศกาลหนังเมืองเวนิส / ภาพ: People

     สืบเนื่องจากลุคของ Harry Styles ณ เทศกาลหนังเมืองเวนิสที่เขาสร้างสรรค์ลุคอันโดดเด่นด้วยสูทกระดุม 2 แถวสีกรมท่า แมตช์เข้ากับรองเท้าบู๊ตสีขาว แต่สิ่งที่เตะตาที่สุดคือเสื้อเชิ้ตสีฟ้า หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมเสื้อเชิ้ตสีฟ้าจึงโดดเด่น คำตอบคือเสื้อตัวนี้ถูกปรับซิลูเอตให้มีความล้นเกินหน้าความเบสิกไปเล็กน้อย แม้เสื้อตัวนี้จะมีปกขึ้นทรงทั่วไป แต่ความนั้นไม่สั้นพอดีกับปกของเสื้อสูท แต่ยาวทะลุออกมาจนสร้างเลเยอร์สายตาเป็นชั้นที่ 3 เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นใหม่ที่ทำให้เราได้เห็นว่าไอเท็มแสนเบสิกสามารถพัฒนาเป็นความน่าสนใจอันดึงดูดสายตาทุกคนเพียงเพราะการปรับแต่งเพิ่มรายละเอียดลงไปในจุดที่ถูกต้อง

ลุคสูทกระดุม 2 แถวที่เลเยอร์เสื้อเชิ้ตปกยาวเพื่อสรรสร้างลุคที่เหมาะกับบรรยากาศเอาต์ดอร์ในเมืองเวนิส / ภาพ: Tom + Lorenzo

     แน่นอนว่าสำหรับแฮร์รี่ถ้าจะออกงานสังคมระดับโลกที่ได้รับการจับตามองเขาจะต้องสวม Gucci อย่างแน่นอน ซึ่งแบรนด์กุชชี่ก็เป็นแบรนด์ที่โดดเด่นเรื่องการใช้แรงบันดาลใจจากแฟชั่นสุดคลาสสิกจากยุคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงยุค ‘70s – ‘80s มาปรับแต่งให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสามารถลื่นไหลไปกับแฟชั่นยุคปัจจุบันได้ แฮร์รี่ก็เป็นศิลปินผู้ชื่นชอบในการหยิบจับความคลาสสิกมาผสมผสานกับความสดใหม่เช่นกัน ลุคเสื้อเชิ้ตปกยาวของเขาในเทศกาลหนังเมืองเวนิสดูน่าสนใจอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่ได้น่าแปลกใจที่เราจะเห็นรูปแบบการนำเสนอแฟชั่นแบบนี้



WATCH




Shirt, Shirt Collar, ปกเสื้อเชิ้ต, เสื้อเชิ้ต, เชิ้ต, harry styles, harry styles shirt

เสื้อเชิ้ตปก Spear Collar ที่แหลมยาว / ภาพ: John Clothier

     เสื้อเชิ้ตปกยาวอาจจะเป็นเทรนด์ใหม่ที่ทุกคนต้องจับจ้อง เดิมทีสุภาพบุรุษมีปกเสื้อเชิ้ตที่เรียกว่า “Spear Collar” หรือปกทรงหอกแหลม เสื้อเชิ้ตปกแบบนี้เหมาะกับการแต่งตัวค่อนข้างทางการ เพราะเข้ากับการผูกเนกไทได้อย่างดี และด้วยความคมนี้เองเสริมความแข็งแกร่งให้กับลุคแมสคิวลีนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้การขึ้นทรงปกแบบนี้มักมาในรูปแบบเป็นสันโครงค่อนข้างแข็ง เสื้อเชิ้ตแบบนี้จึงมีปกที่อยู่ทรงมากที่สุดแบบหนึ่ง แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปเสื้อเชิ้ตปกมโหฬารและแข็งแรงแบบนี้ก็เสื่อมความนิยมลงไป

Shirt, Shirt Collar, ปกเสื้อเชิ้ต, เสื้อเชิ้ต, เชิ้ต, harry styles, harry styles shirt

เสื้อเชิ้ตแขนสั้นปกแหลมและพลิ้วไหวจากแบรนด์ SIXTHOFOCTOBER91 / ภาพ: Courtesy of Brand

     ตอนนี้เมื่อเทรนด์การกลับสวมเสื้อเชิ้ตปกยาวกำลังกลายเป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึง วิธีการนำเสนอความแปลกใหม่จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าตีความเสื้อเชิ้ตแบบนี้จากต้นฉบับก็จะไม่ได้อะไรแปลกใหม่มานัก แต่เมื่อลองปรับซิลูเอตให้มีรายละเอียดพลิ้วไหวมากขึ้น หรือทำให้เป็นรูปทรงที่อิสระมากขึ้นอาจทำให้เสื้อเชิ้ตสีพื้นธรรมดาๆ กลายเป็นไอเท็มชิ้นพิเศษที่น่าลองสวมสักครั้ง ซึ่งแบรนด์ไทยอย่าง SIXTHOFOCTOBER91 กำลังนำเสนอเสื้อเชิ้ตแขนสั้นที่มีปกแหลมยาว เรียกว่าเป็นไอเท็มจี๊ดจ๊าดที่มีรายละเอียดส่วนใหญ่เป็นไอเท็มชิ้นเบสิกและเติมจุดเด่นเข้าไปอย่างลงตัว นี่คือเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะมาเขย่าวงการแฟชั่นในปี 2022 นี้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Trend