Dress over Jeans, เทรนด์แฟชั่น, กระแสแฟชั่น, แฟชั่นผู้หญิง
FASHION

‘Dress Over Jeans’ เทรนด์การเลเยอร์จากยุค 2000s กำลังคืบคลานกลับมาสู่โลกแฟชั่นอีกครั้งปีนี้

จากลุคไอคอนิกของ Anne Hathaway จากเมื่อ 20 ปีก่อนสู่ลุคกาล่าของ Emily Ratajkowski ในปี 2024 มีทิศทางด้านแฟชั่นที่เหมือนกัน

     การเลเยอร์คือศาสตร์สำคัญในการสร้างลุคแฟชั่นอันโดดเด่น ตลอดหน้าประวัติศาสตร์เราจะเห็นวิธีการเลเยอร์สร้างมิติอันสลับซับซ้อนและสร้างความแปลกใหม่อยู่เสมอ แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าเทรนด์แฟชั่นหมุนวนเวียนกลับมาฮิตอีกครั้ง สิ่งที่เคยฮิตอาจแปรเปลี่ยนสู่ความเฉิ่มเชย และความล้าสมัยดังกล่าวก็อาจกลับมาเข้าเทรนด์อีกครั้ง ซึ่งหนึ่งในวิธีการเลเยอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคหนึ่งอย่างการสวมชุดเดรสคู่กับกางเกงหรือยีนส์ ก็อาจกำลังกลับมาอีกครั้ง ชวนให้นึกถึงกลิ่นอายแฟชั่นการเลเยอร์ที่เกิดจากการดัดแปลงเพื่อความแปลกใหม่ไม่เหมือนใครเมื่อกว่า 2 ทศวรรษก่อน

     การสวมชุดเดรสทับกางเกงหรือยีนส์ถือเป็นกระแสฮิตเปรี้ยงปร้างแห่งยุค 2000s เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปี 2002 ถึงปี 2006 ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่เหล่าดีไซเนอร์แบรนด์ดังต่างพร้อมใจกันออกแบบกางเกงยีนส์ทรงเก๋ และสร้างวิธีมิกซ์แอนด์แมตช์ที่ทำให้กางเกงยีนส์หรือกางเกงทรงตรงธรรมดามีลูกเล่นและกลายเป็นสิ่งใหม่ในนิยามความแฟชั่นและหรูหรามีสไตล์ ยุคนั้นมีการมิกซ์แอนด์แมตช์กางเกงเข้ากับเสื้อผ้าหลายรูปแบบ แต่สิ่งที่สะดุดตาที่สุดคือการที่เหล่าเซเลบริตี้หยิบจับชุดเดรสต่างสไตล์มาสวมทับจนเกิดเป็นเลเยอร์ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นมินิเดรส เดรสคล้องคอ เรื่อยไปจนถึงชุดเดรสเกาะอก ซึ่งลุคไอคอนิกคงต้องเอ่ยถึงลุคของ Anne Hathaway ในงานฉายรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง Ella Enchanted เมื่อปี 2004 และลุคของ Miley Cyrus ในงานประกาศรางวัล Teen Choice Awards เมื่อปี 2006



WATCH




Emily Ratajkowski ในงานกาล่า Gurls Talk ประจำปี 2024 / ภาพ: CelebsFirst

     วัฏจักรแฟชั่นกำลังจะทำงานอีกครั้งในปี 2024 การขมวดปมของเทรนด์แฟชั่นเมื่อ 2 ทศวรรษก่อนต่อยอดไล่ลำดับตามไทม์ไลน์ต่อเนื่องจากกระแสแฟชั่น Y2K พอดิบพอดี ความเฉิ่มเชยที่อาจถูกนิยามในช่วงยุค 2010s อาจกลับมาฮิตติดกระแสอีกครั้งในปีนี้ ทว่ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของเนื้อผ้า ซิลูเอต และรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ให้สดใหม่มากยิ่งขึ้น พาเลตต์สีและการมิกซ์แอนด์แมตช์แตกต่างจากเมื่อ 20 กว่าปีก่อน แต่ยังคงแกนหลักของการสวมชุดเดรสเข้าคู่กับกางเกงหรือยีนส์เช่นเดิม แม้ตอนนี้จะไม่ได้มีกระแสเปรี้ยงปร้างชนิดสั่นสะเทือนวงการแฟชั่น แต่เชื่อเลยว่ามันกำลังคืบคลานกลับมาแบบเงียบๆ และจะกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ทุกคนจะสวมใส่ในปีนี้อย่างแน่นอน ไม่เชื่อลองหันไปมอง Emily Ratajkowski ในงานกาล่า Gurls Talk แล้วจะเห็นว่ามันเริ่มกลับมาแล้วจริงๆ

WATCH