FASHION
เจาะลึกการคอแลบฯ ในวงการแฟชั่น เมื่อแบรนด์และศิลปินมอบสิ่งที่มากกว่าสินค้าให้แก่ผู้บริโภคการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์แฟชั่นและศิลปิน หนึ่งในกลยุทธ์สำหรับการแข่งขันในตลาดวงการแฟชั่นที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก |
ในยุคที่ตลาดสินค้าของวงการแฟชั่นมีการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น การสร้างความแตกต่างกลายเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับแบรนด์ต่างๆ หนึ่งกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมและถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในวงการแฟชั่นคือ กลยุทธ์การร่วมมือระหว่างแบรนด์และศิลปินหรือการคอแลบอเรชั่น นับเป็นการสร้างความเชื่อมโยงทางอารมณ์ให้กับผู้บริโภคและเสริมภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ อีกทั้งยังสามารถดึงดูดฐานลูกค้าใหม่ๆ ที่มีความชื่นชอบในตัวศิลปินโดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ช่องทางการตลาดแบบดั้งเดิมอีกต่อไป โว้กพาสำรวจว่ามีการคอแลบไหนในวงการแฟชั่นที่สร้างความฮือฮาและประสบความสำเร็จ
Louis Vuitton x Virgil Abloh
ขอเปิดประเดิมที่การคอแลบฯ ครั้งสำคัญที่นับเป็นใบเบิกทางให้วัฒนธรรมแฟชั่นสตรีตแวร์และแฟชั่นหรูหรามาผสมผสานกัน อย่างการคอแลบฯ ระหว่าง Virgil Abloh ดีไซเนอร์ชื่อดังและผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White ที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์คอลเล็กชั่นชายของ Louis Vuitton ในปี 2018 โดยการคอแลบฯ นี้ไม่เพียงแต่สร้างความตื่นเต้นในวงการแฟชั่นแต่ยังเป็นการเปิดทางให้การผสมผสานระหว่างความหรูหราเข้ากับสตรีตแวร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยผลงานจากคอลเล็กชั่นนี้มีทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และกระเป๋าที่โดดเด่นด้วยลายกราฟิกและสัญลักษณ์เฉพาะตัว
WATCH
View this post on Instagram
adidas x Beyoncé
ถัดมาที่การคอแลบฯ ระหว่างสองเสาหลักผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการเพลงและวงการสตรีตแฟชั่นอย่าง Beyoncé กับ adidas ที่เปิดตัวในปี 2019 ด้วยคอลเล็กชั่น 'Ivy Park' ที่มีทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และอุปกรณ์กีฬา โดยการร่วมมือครั้งนี้ไม่ใช่แค่การนำเสนอสินค้าใหม่แต่ยังเป็นการสร้างความเชื่อมโยงกับกลุ่มลูกค้าที่มองหาความทันสมัยและสไตล์เฉพาะตัวจากการออกแบบของ Beyoncé ที่ขึ้นชื่อในภาพลักษณ์ของความมั่นใจและแข็งแกร่ง โดยการตลาดของคอลเล็กชั่นนี้มีความพิเศษตรงที่ Beyoncé เองก็ได้ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียทุกช่องทางของเธอในการโปรโมตและเผยแพร่ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ส่งผลให้ adidas สามารถเข้าถึงแฟนคลับของเธอได้อย่างใกล้ชิด นับว่าเป็นการคอแลบฯ ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
View this post on Instagram
Nike x Travis Scott
อีกหนึ่งการคอแลบฯ ที่สร้างความฮือฮาจนโซเชียลแตกคือ การคอแลบฯ ระหว่าง Nike แบรนด์กีฬาสตรีตแวร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกและ Travis Scott ศิลปินที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเขาเองก็เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลสำหรับคนยุคใหม่ โดย Nike และ Travis Scott ได้ร่วมมือกันออกแบบรองเท้ารุ่นพิเศษในชื่อ ‘Air Force 1 x Travis Scott’ ที่เมื่อเปิดตัวก็ได้รับความนิยมและขายหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว การคอแลบฯ ครั้งนี้ไม่เพียงแต่เน้นการออกแบบที่สะท้อนสตรีตสไตล์ของ Travis เท่านั้น แต่ยังเชื่อมไปถึงวัฒนธรรมฮิปฮอปและสตรีตคัลเจอร์ในวงกว้าง สิ่งที่พิเศษคือการตลาดของคอลเล็กชั่นนี้ได้รับการสนับสนุนจากทั้งสองฝ่าย โดยการสร้างความตื่นเต้นผ่านโซเชียลมีเดียและการทำโปรโมชั่นสำหรับแฟนๆ ของ Travis Scott เพื่อให้เข้าถึงสินค้าได้ก่อนใคร อีกทั้ง Nike ยังสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ผ่านชื่อของ Travis Scott ได้จำนวนมาก เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างสุดขีด การันตีได้จากยอดขายและกระแสที่ไม่เคยตกสำหรับสนีกเกอร์รุ่นนี้ ไม่แน่ว่าปัจจุบันนี้คอสนีกเกอร์หลายคนก็ยังคงตามหาอยู่ก็เป็นได้
Puma x Rihanna
หลังจากผันตัวไปเป็นนักธุรกิจสาวอย่างเต็มตัว Rihanna นักร้องเสียงทรงพลังพ่วงตำแหน่งเจ้าของแบรนด์ Fenty ก็เริ่มต้นเส้นทางใหม่ได้อย่างสวยงาม ผ่านการคอแลบฯ ระหว่าง Fenty และ Puma อีกหนึ่งแบรนด์สปอร์ตยักษ์ใหญ่ในคอลเล็กชั่น 'Fenty by Puma' โดยการร่วมมือครั้งนี้ส่งให้ Rihanna ต้องพ่วงตำแหน่งนักออกแบบแฟชั่นหญิงเข้าไปต่อท้ายอีกหนึ่งชื่อ เนื่องจากรองเท้าและเสื้อผ้าในคอลเล็กชั่นนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะรองเท้าผ้าใบที่ออกแบบให้มีความหรูหราพร้อมกับการใช้สัญลักษณ์ของ Fenty ที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์ของ Rihanna โดยตรง การคอแลบฯ นี้ช่วยให้ Puma สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นแฟนคลับของ Rihanna และ Fenty ได้อย่างล้นหลาม ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเธอเดินทางไหนก็รุ่ง ไม่ว่าจะนักร้องและนักธุรกิจ
View this post on Instagram
Reebok x Cardi B
การร่วมมือกันระหว่างแร็ปเปอร์สาวอย่าง Cardi B และ Reebok ที่เริ่มต้นขึ้นในปี 2020 โดย Cardi B ได้มีส่วนร่วมในการออกแบบคอลเล็กชั่นรองเท้ากีฬาและเสื้อผ้ากีฬาที่มีสไตล์โดดเด่นและมีลักษณะเฉพาะตัว โดยการร่วมมือครั้งนี้ไม่เพียงแค่เปิดตัวสินค้าเท่านั้นแต่ยังสร้างภาพลักษณ์ที่เท่และมีเอกลักษณ์ที่จะสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความแปลกใหม่และความมั่นใจตามสไตล์ของ Cardi B ที่เธอเองก็เป็นหนึ่งในศิลปินฮิปฮอปแถวหน้าของวงการ
View this post on Instagram
Converse x Chuck Taylor x Tyler, The Creator
ขอปิดท้ายไปกับอีกหนึ่งการคอแลบฯ ระดับตำนานของ Converse กับ Chuck Taylor และ Tyler, The Creator ที่ถือเป็นการร่วมมือที่โดดเด่นในวงการสตรีตแฟชั่น โดยเฉพาะการนำเสนอรองเท้าผ้าใบรุ่น Chuck Taylor รุ่นที่ได้รับความนิยมและมีความสำคัญต่อทั้งวงการแฟชั่นและวงการกีฬาบาสเก็ตบอลยู่แล้ว และยิ่งโดดเด่นขึ้นไปอีกเมื่อได้ Tyler, The Creator ศิลปินฮิปฮอปและนักออกแบบที่มีเอกลักษณ์เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์สไตล์ในแบบของตัวเอง อีกทั้งยังพ่วงตำแหน่งเจ้าของแบรนด์สตรีตแฟชั่นอย่าง Golf Wang ที่มีเอกลักษณ์ในเรื่องของสีสันที่สดใสและดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร โดยการคอแลบฯ ระหว่าง Converse และ Tyler, The Creator เริ่มขึ้นในปี 2017 และกลายมาเป็นหนึ่งในการคอแลบฯ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดย Tyler ได้นำ Chuck Taylor มาปรับโฉมใหม่ผ่านสีสันสดใสและดีไซน์สไตล์Golf Wang ทำให้รองเท้าที่ออกมาสะท้อนถึงภาพลักษณ์และความเป็นตัวเองของ Tyler นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้าและอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีลายกราฟิกและโลโก้ของ Golf Wang การคอแลบฯ นี้นับเป็นตัวอย่างที่ดีของการผสมผสานระหว่างแบรนด์สตรีตและดนตรีที่สร้างสรรค์
การร่วมมือระหว่างแบรนด์และศิลปินไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในวงการแฟชั่นเท่านั้น แต่ยังสามารถขยายไปได้หลากหลายวงการ โดยนอกจากการคอแลบฯ แล้วยังมีอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ถือว่าประสบความสำเร็จไม่แพ้กันในด้านของภาพลักษณ์นั่นก็คือการแต่งตั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์ ที่ก็นับเป็นอีกหนึ่งการตลาดที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะวิธีไหนก็ล้วนแสดงให้เห็นว่าความร่วมมือระหว่างแบรนด์และศิลปินนั้นไม่เพียงสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้ แต่ยังเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อมโยงกับศิลปินหรือแบรนด์ได้อย่างใกล้ชิดอีกด้วย
ภาพและวิดีโอ: Courtesy of Brands and Celebrity (from Instagram @travisscott @weareivypark @iamcardib @converse @luoisvuitton)
WATCH