เจาะลึกเรื่องศิลปินจีนกับแรงขับเคลื่อนด้วยการคอแลบอเรชั่นกับแบรนด์แฟชั่นและนาฬิกาชั้นนำ
เปิดปี 2024 มาความโดดเด่นของศิลปินจีนกับแบรนด์อย่าง Louis Vuitton และ Vacheron Constantin สะท้อนรากฐานความสำคัญที่ชี้ชัดว่าตลาดจีนทรงพลังมากเพียงใด
ปัจจุบันตลาดจีนมีอิทธิพลอย่างมากต่อทุกแวดวงทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น ศิลปะ นาฬิกา และอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นการเจาะตลาดจีนคือเป้าหมายสำคัญของแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลก ซึ่งนำมาสู่การพัฒนาไอเท็มต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ตลาดแดนมังกรมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงหลัง ทว่าสิ่งที่จะทำให้ไอเท็มของแบรนด์ดังดูเอ็กซ์คลูซีฟมีเอกลักษณ์นั้นอาจไม่ใช่การมองภาพโดยคนนอกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่หมายถึงการสร้างโปรเจกต์การมีส่วนร่วมเพื่อหลอมรวมเอาอัตลักษณ์หรือกลิ่นอายศิลปะจากมุมมองคนจีนมาเป็นแกนหลักในการนำเสนอ ซึ่งในช่วงต้นปี 2024 ก็มีโปรเจกต์คอแลบอเรชั่นที่น่าหยิบยกมาพูดถึงของ 2 แบรนด์ยักษ์ใหญ่แห่งวงการแฟชั่นและนาฬิกาคือ Louis Vuitton และ Vacheron Constantin
Sun Yitian ศิลปินหญิงชาวจีนผู้โดดเด่นเรื่องลายเส้นและสีสันสไตล์การ์ตูน / ภาพ: Esther Schipper
อย่างที่กล่าวไปว่าตลาดจีนมีอิทธิพลอย่างมากต่อทุกวงการ ดังนั้นเราจะเห็นการจัดโชว์ งานอีเวนต์ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับจีนชนิดไม่ขาดสาย แบรนด์แฟชั่นต่างนำเสนอโชว์หรือจัดงานสำคัญบนแผ่นดินจีนกันมาแล้วทั้งสิ้น ซึ่งหลุยส์ วิตตองก็เป็นแบรนด์ที่ส่งเสริมการเจาะตลาดตรงนี้อย่างเข้มข้น โชว์ล่าสุดกับคอลเล็กชั่นก่อนฤดูใบไม้ร่วง 2024 ก็จัดขึ้นที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยประเด็นสำคัญคือแบรนด์จับมือกับศิลปินจีนเพื่อนำเสนอคอลเล็กชั่นอันแปลกใหม่ด้วยลวดลายและความน่าสนใจของศิลปะที่เปิดมุมมองแนวความสร้างสรรค์ของหลุยส์ วิตตองขึ้นอีกระดับ
ผลงานการออกแบบลวดลายสัตว์ฉบับการ์ตูนบนชุดเดรสในโชว์คอลเล็กชั่นก่อนฤดูใบไม้ร่วง 2024 แบรนด์ Louis Vuitton / ภาพ: CR Fashion Book
แบรนด์ระดับแถวหน้าของโลกจับมือกับศิลปินหญิงดาวรุ่งอย่าง Sun Yitian ซึ่งเธอโดดเด่นเรื่องการสร้างภาพการ์ตูนของเหล่าสรรพสัตว์ โดยโครงสร้างชุดของ Nicolas Ghesquiére ผสมผสานกับลวดลายเสือดาว เพนกวิน กระต่าย และสัตว์อีกหลายชนิดในเวอร์ชั่นการ์ตูนตามลายเส้นของศิลปินหญิงชาวจีนคนนี้ ต้องบอกว่าถึงแม้นี่อาจไม่ใช่งานศิลปะแบบจีนดั้งเดิม ทว่าลวดลายการ์ตูนและความน่ารักของลายเส้นถ่ายทอดมนต์เสน่ห์ของความนิยมในปัจจุบัน โดยเฉพาะพวกอาร์ตทอย เมื่อองค์ประกอบทั้งหลายหลอมรวมเข้าเข้ากับผลงานแฟชั่นระดับสูงก็ทำให้เห็นถึงการผสมผสานที่ลงตัวและมีเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมาจากฝีมือศิลปินจีนแล้วยิ่งขับแรงอุปสงค์ให้เกิดขึ้นทันตาเห็น ประกอบกับเมื่อจัดโชว์ในประเทศจีน ทั้งหมดสื่อสารอย่างชัดเจนว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกับตลาดยิ่งใหญ่นี้มากเพียงใด มากไปกว่านั้นยังเปิดขอบเขตให้ลวดลายการ์ตูนยอดฮิตมีส่วนสำคัญด้านมิติความสวยงามของคอลเล็กชั่นอีกด้วย
WATCH
Yin Yiqing ดีไซเนอร์และศิลปินระดับสูงชาวจีนผู้สร้างผลงานชั้นยอดในโลกแฟชั่น ศิลปะ และน้ำหอม / ภาพ: CRASH
สำหรับแวดวงแฟชั่นอาจจะเป็นมิติที่การจับมือทำคอแลบอเรชั่นเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในช่วงหลัง ทว่าสำหรับวงการนาฬิกานั้นแตกต่างออกไป เพราะด้วยการออกแบบที่ผสมผสานกลไกอันซับซ้อนเป็นความท้าทายขั้นสูงที่ยากจะเกิดการคอแลบอเรชั่น โดยเฉพาะแบรนด์นาฬิกาชั้นสูงที่เราไม่ค่อยได้เห็นศิลปินจากฟากเอเชียสร้างบทบาทสำคัญครอบคลุมไปถึงดินแดนสวิตเซอร์แลนด์ แต่สำหรับวาเชรอง คองสตองแตงนั้นแตกต่างออกไปในปีนี้ เพราะแบรนด์เผยโฉมนาฬิการุ่น Égérie ที่มีเอกลักษณ์ความโดดเด่นทั้งรูปทรง รายละเอียดการตกแต่ง และที่สำคัญคือสีม่วงสะดุดที่ดึงดูดสาวกนาฬิกาให้ชื่นชมกันในงาน Watches & Wonders ประจำปี 2024
ผลงานเรือนเวลารุ่น Égérie จากแบรนด์ Vacheron Constantin / ภาพ: Courtesy of Brand
นาฬิการุ่นนี้คือผลผลิตแห่งการผสมผสานระหว่างชิ้นงานโอตกูตูร์ด้านความสวยงามเข้ากับโอต ออร์โลเฌรี หรือการผลิตเรือนเวลาชั้นสูง เน้นยำถึงรากฐานแรงบันดาลใจจากผู้หญิง ซึ่งในปีนี้แบรนด์ได้ Yiqing Yin ศิลปินหญิงชาวจีนมาร่วมออกแบบชิ้นงานอันเลอค่า โดยแบรนด์นำเสนอการจับจีบระดับปรมาจารย์โดยมีศิลปินจีนคนนี้อยู่เบื้องหลัง เธอคือนักออกแบบงานกูตูร์ ขอบตัวเรือนประดับเพชร 92 เม็ด เครื่องหมายพระจันทร์รังสรรค์ขึ้นจากวัสดุพิงก์โกลด์แอบซ่อนหลังก้อนเมฆเปลือกหอยมุก มาพร้อมหน้าปัดจับจีบสีม่วงไล่ระดับ 2 เฉด เกิดจากความสร้างสรรค์และความเนี้ยบประณีตบรรจงของหยิน ยี่ชิง นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดของสายนาฬิกาที่เปี่ยมด้วยความเนี้ยบประณีตของการนำเสนอเส้นทางน้ำไหลอันคดเคี้ยวท่ามกลางธรรมชาติ สื่อออกมาผ่านลวดลายเปลือกหอย คราบงู ลูกไม้ ความแตกต่างของการประทับโดยมือมนุษย์ นอกจากนี้ยังมีตัวเรือน Moon Phase ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 100 เรือนเท่านั้น
ผลงานเรือนเวลารุ่น Égérie จากแบรนด์ Vacheron Constantin ที่ผลิตจำกัดเพียง 100 เรือนเท่านั้น / ภาพ: Courtesy of Brand
ผลงานเรือนเวลาชั้นสูงนี้ถูกบอกเล่าผ่านทั้งตัวนาฬิกาอันหรูหรา สอดผสานไปกับชุดโอตกูตูร์ที่หยิน ยี่ชิงนำเสนอออกมาในแคมเปญ มากไปกว่านั้นเธอยังเป็นนักปรุงน้ำหอมชั้นสูง จึงถ่ายทอดมนต์เสน่ห์แห่งความนามธรรมออกมาเป็นบทสรุปแห่งการตีความที่เป็นรูปธรรมในท้ายที่สุด สะท้อนให้เห็นถึงฝีมือชั้นยอดที่ปลูกถ่ายรากฐานสำคัญเชื่อมโยงเข้ากับกลไกการผลิตนาฬิการะดับสูงของแบรนด์เป็นอย่างดี นับเป็นวิถีแห่งการคอแลบอเรชั่นที่ไม่เพียงนำเสนอความสวยงามแบบผิวเผิน แต่หมายถึงการเจาะรากลึกถึงความสำคัญหลากหลายรูปแบบเพื่อสร้างชิ้นงานที่ยอดเยี่ยมที่สุด และแน่นอนว่ามันส่งผลสำคัญถึงวงการศิลปะจีนที่จะสร้างพลังมหาศาลบนเวทีและระดับโลก ต่อยอดถึงการเจาะตลาดจีนและผลักดันให้ตลาดแห่งนี้ทรงพลังยิ่งกว่าเดิม
WATCH