Chanel Massaro
FASHION

VOGUE SERIES EP.5 | เจาะลึก Massaro เมซงเบื้องหลังรองเท้าคลาสสิกที่รู้สรีระเท้าดีที่สุดของ CHANEL

#VogueSeries ไปทำความรู้จักเมซง Massaro ช่างทำรองเท้าที่เข้าใจสรีระของเท้าอย่างดีที่สุด ผู้อยู่เบื้องหลังงานออกแบบรองเท้าคู่สวยคลาสสิกไร้ที่ติจาก Chanel #CHANEL #CHANELMetiersdArt

     เอกลักษณ์อันเด่นชัดของงานออกแบบรองเท้าทูโทนสีเบจและดำของ Chanel ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับผลงานดีไซน์รองเท้าอื่นๆอีกมากมาย และผู้ที่ต่อยอดจินตนาการให้รองเท้าในฝันของ Gabrielle Chanel เกิดขึ้นจริงได้ก็คือ Massaro ช่างทำรองเท้าซึ่งถือกำเนิดมานับตั้งแต่ปี 1894 และเป็นช่างทำรองเท้าเพียงหนึ่งเดียวที่ยังคงตั้งเวิร์กช็อปอยู่บนถนน rue de la Paix ในกรุงปารีส

Chanel Massaro

     ไม่เพียงแค่เสื้อผ้าตัดเย็บเฉพาะบุคคลเท่านั้นที่ช่วยสร้างคาแร็กเตอร์และสไตล์ที่เด่นชัดให้กับบรรดาแฟชั่นนิสต้าที่หลงใหลในแฟชั่น แต่รองเท้าที่ออกแบบและตัดเย็บพิเศษเฉพาะบุคคลก็เป็นไอเท็มที่แสดงถึงเอกลักษณ์ในหารแต่งตัวได้เป็นอย่างดี ย้อนกลับไปในอดีตช่วงปี 1894 นั้น Massaro คือหมุดหมายของผู้คนที่มองหารองเท้าซึ่งมีรูปแบบที่ไม่เหมือนใครต่างก็มาเยือนเพื่อสร้างสรรค์รองเท้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเองทั้งดีไซน์ วัสดุ และสีสัน มาสซาโรได้ส่งต่อความชำนาญการให้กับทายาทรุ่นหลังเพื่อสานต่อธุรกิจของครอบครัว Raymond Massaro นับเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของเมซงแห่งนี้เขาได้สืบทอดกิจการต่อจากพ่อและปู่ของเขาที่เป็นช่างรองเท้าเหมือนกัน เรย์มองด์ มาสซาโรได้ร่ำเรียนและฝึกฝนศาสตร์การทำรองเท้ามาจาก École des Métiers de la Chaussure ที่มีชื่อเสียง มาสซาโรมีลูกค้าคนสำคัญในแวดวงสังคมของปารีสมากมายแต่คงไม่มีใครที่พลิกหน้าประวัติศาสตร์ให้กับเมซงได้มากไปกว่า Gabrielle Chanel ซึ่งมาสซาโรได้ร่วมงานกับกาเบรียล ชาเนลในปี 1957 เมื่อเธอมีไอเดียในการสร้างรองเท้าในอุดมคติให้กลายเป็นชิ้นงานจริงขึ้นมา ไอเดียล้ำสมัยของกาเบรียล ชาเนลหลอมรวมกับศาสตร์การทำรองเท้าของมาสซาโรจนเกิดเป็นรองเท้าส้นสูงทูโทน ผสมผสานสีเบจและสีดำให้อยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัว กาเบรียล ชาเนลเจาะจงให้มีความสูงที่ 6 เซนติเมตร ซึ่งตัวรองเท้าที่มีสีเบจนั้นช่วยให้ช่วงขาดูเรียวยาวในขณะเดียวกันส่วนปลายสีดำทำให้หน้าเท้าดูเล็กเรียว และจากรองเท้าที่ต้องใช้หัวเข็มขัดในการรัดสายมาสซาโรได้คิดค้นวิธีในการนำสาย Elastic ใส่ไว้ด้านในสายหนังเพื่อแทนที่การใส่หัวเข็มขัด นับเป็นนวัตกรรมอันก้าวล้ำในวงการผลิตรองเท้ายุคนั้น



WATCH




     กาเบรียล ชาเนลได้กล่าวถึงงานออกแบบรองเท้าคู่นี้ว่า “นี่เป็นความสูงที่สง่างาม” นับจากนั้นมารองเท้าคู่นี้ได้กลายมาเป็นต้นแบบของงานดีไซน์รองเท้าทูโทนจนนับไม่ถ้วน จากนั้นมามาสซาโรได้ร่วมออกแบบรองเท้าให้กับชาเนลอีกมากมายจนในปี 2002 มาสซาโรได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของช่างศิลป์ Métiers d'art ภายใต้การดูแลของ House of Chanel แม้ว่าเรมองด์ มาสซาโรจะจากไปในปี 2019 ศาสตร์และศิลป์ในการทำรองเท้าของเมซงแห่งนี้ยังคงดำเนินต่อไปทั้งการขึ้นหุ่นรองเท้า การตัดหนังตามแพตเทิร์น การเย็บประกอบด้วยความพิถีพิถันของช่างฝีมือมากประสบการณ์ มาสซาโรอยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์รองเท้าในคอลเล็กชั่น Haute Couture ให้กับชาเนลและแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ รวมถึงการรังสรรค์รองเท้าสั่งทำเฉพาะบุคคลทั้งหญิงและชาย รวมถึงรองเท้าพิเศษสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางโครงสร้างกระดูกเท้า ความแม่นยำในการตัดเย็บให้พอดีกับสรีระของเท้าที่มีความแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล และการสร้างงานศิลป์บนรองเท้าเป็นดั่งหัวใจหลักของ มาสซาโร ทุกขั้นตอนของการผลิตชิ้นงานตั้งแต่การวัดเท้าเรื่อยไปจนถึงการตัดเย็บขั้นตอนสุดท้ายนั้นใช้เวลากว่า 30-50 ชั่วโมง เราจึงมั่นใจได้ทุกย่างก้าวในรองเท้าที่ผลิตโดยมาสซาโรด้วยศาสตร์และศิลป์การทำรองเท้าที่ดีที่สุดจากช่างฝีมือมากประสบการณ์

     สามารถตามไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับเมซงช่างฝีมือของ CHANEL ได้ใน #VogueSeries ทั้งหมด 5 ตอน ได้ที่โว้กประเทศไทย

     VOGUE SERIES EP.1 | เปิดอาณาจักร Lemarié และ Lognon เบื้องหลังงานฝีมือในโลกของ CHANEL

     VOGUE SERIES EP.2 | เปิดอาณาจักร Maison Michel และ Lesage เบื้องหลังงานฝีมือในโลกของ CHANEL

     VOGUE SERIES EP.3 | เจาะลึก Lemarié เบื้องหลังงานขนนกพลิ้วไหวและดอกไม้งามตาของ CHANEL

     VOGUE SERIES EP.5 | เจาะลึก Massaro เมซงเบื้องหลังรองเท้าคลาสสิกที่รู้สรีระเท้าดีที่สุดของ CHANEL

ข้อมูล : Courtesy of CHANEL

WATCH