AI photo
FASHION

ศิลปินภาพถ่ายชนะรางวัล ก่อนเฉลยว่าเป็นผลงาน AI ตอกย้ำความไม่พร้อมของวงการช่างภาพโลก!

แล้วคุณล่ะ...คิดว่าตัวเองพร้อมหรือยังที่จะรับมือกับปัญญาประดิษฐ์ AI ที่กำลังคืบคลานเข้ามาในไม่ช้านี้

     กำลังกลายเป็นข้อถกเถียงในวงการนักถ่ายภาพระดับโลก เมื่อล่าสุดได้เกิดเหตุการณ์ที่ Boris Eldagsen ศิลปินโฟโต้มีเดียชาวเบอร์ลินได้ส่งภาพที่เขานั้นสร้างสรรค์ขึ้นจาก AI เข้าประกวดในโครงการ World Photography Organization’s Sony World Photography Awards ในหมวดการแข่งขัน Creative ปีล่าสุด ก่อนที่จะชนะรางวัลในสาขาดังกล่าว ทว่าเขานั้นได้ปฏิเสธรางวัลดังกล่าว ด้วยเหตุผลที่ว่า เขาเพียงต้องการสร้างความตระหนักต่อทีมผู้ตัดสินและผู้จัดงาน ที่ไม่มีใครรู้สึกตะขิดตะขวงใจกับภาพดังกล่าวแม้แต่น้อยว่าไม่ใช่ฝีมือมนุษย์ 11 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังเป็นการรณรงค์และเรียกร้องให้มีเส้นแบ่งที่ชัดเจนระหว่างการประกวดของ Image และ Photograph ที่ตัวของบอริสนั้นเชื่อว่าไม่เหมือนกัน

     ผลงานดังกล่าวมีชื่อว่า ‘THE ELECTRICIAN’ ที่มีลักษณะเป็นภาพพอร์เทรตคล้ายภาพฟิล์มของผู้หญิงสองคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซีรี่ส์ผลงาน ‘PSEUDOMNESIA: Fake Memories’ ของบอริส ที่เขานั้นเริ่มสร้างสรรค์ผลงานชุดนี้มาตั้งแต่ปี 2022 ที่ผ่านมา โดยการใช้เทคนิคการสร้างสรรค์แบบ AI เป็นหลักนั่นเอง

     กระนั้นเหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลให้เจ้าของงานได้นำภาพผลงานดังกล่าวของบอริสลงจากเว็บไซต์และโฆษณาในสถานที่ต่างๆ แทบจะทันที อีกทั้งยังสามารถสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมได้สำเร็จ ที่บอริสนั้นตั้งใจตั้งคำถามต่อวงการศิลปะภาพถ่ายว่า พวกเขานั้นพร้อมหรือยังกับการรับมือกับปัญญาประดิษฐ์ AI ที่เราทุกคนต้องเผชิญหน้าในอนาคตอันใกล้นี้

     แล้วคุณล่ะ...คิดว่าตัวเองพร้อมหรือยังที่จะรับมือกับปัญญาประดิษฐ์ AI ที่กำลังคืบคลานเข้ามาในไม่ช้านี้

ข้อมูล : petapixel.com และhyperallegic.com

WATCH

คีย์เวิร์ด: #AI #VogueArt