FASHION

จะกี่ยุคกี่สมัย Claudia Schiffer นางแบบแมว 9 ชีวิตก็ยังคงเฉิดฉายไร้แววคู่แข่ง

เธอคือหนึ่งในนางแบบแถวหน้ากินเวลายาวนานมากกว่า 3 ทศวรรษ อยู่บนปกแมกกาซีนนับพันเล่มมากกว่านางแบบ คนไหนๆ

แน่นอนว่าต้องมีเหตุผลทำให้คลอเดีย ชิฟเฟอร์มีชื่อเสียงจนกลายเป็นภาพจำ ก็เธอคือหนึ่งในนางแบบแถวหน้ากินเวลายาวนานมากกว่า 3 ทศวรรษ อยู่บนปกแมกกาซีนนับพันเล่มมากกว่านางแบบ คนไหนๆ รูปร่างของเธอเป็นทั้งภาพจำให้แบรนด์ Guess และในขณะเดียวกันก็เป็นโฉมหน้าอันงามสง่าของห้องเสื้อ Chanel ยิ่งไปกว่านั้น Karl Lagerfeld ยังถึงขนาดตั้งฉายาให้เธอว่า “Brigitte Bardot คนใหม่” และแต่งตั้งให้เธอเป็นมิวส์ของเขา ถึง 2 ครั้ง 2 ครา ในวันที่เราเลือกพูดคุยถึง เจเนอเรชั่นต่างๆ โว้กจึงอดไม่ได้ขอย้อนรอยเธอคนนี้...นางแบบสาวผู้เลือกกำหนด ภาพลักษณ์ให้กับตัวเอง

 

1987 เด็กสาวอายุ 17 โดดเด่น จนไปเตะตาแมวมอง Michel Levaton ในไนต์คลับย่าน Düsseldorf ซึ่งคลอเดีย “นึกว่าเขามาปล่อยมุกใส่ เลยถามกลับไปว่าหมายถึงเพื่อนฉันรึเปล่า” หลังจากนั้นคลอเดียก็ได้เซ็นสัญญากับ Metropolitan Model Agency ต่อมาอีกไม่นานก็ ย้ายมาบ้าน Elite

1989 ภาพอันน่าจดจำจากแคมเปญโฆษณากางเกงยีนส์ของ Guess ถ่ายโดย Ellen von Unwerth ซึ่งเป็นคนสร้างลุคสไตล์แมวสวาทจนกลายเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวทำให้เธอเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

1990 นิตยสาร People จัดอันดับเธอให้เป็น “1 ใน 50 ผู้หญิงที่สวยที่สุดในโลก” ไม่นานหลังจากนั้น Karl Lagerfeld ก็เลือกเธอเป็นมิวส์ของเขาที่ Chanel และให้เดินแบบบนรันเวย์โอตกูตูร์ของเขา

 

1992 คลอเดียปรากฏโฉมบน ปกฉลองครบ 100 ปี โว้กอเมริกาเคียงข้างเหล่านางแบบชั้นนำ อาทิ Cindy Crawford, Naomi Campbell และ Christy Turlington แถมยังทุบสถิติในการเซ็นสัญญากับ Revlon ด้วยตัวเลขสูง ถึง 10 ล้านดอลลาร์ 

1994 นางแบบสาว กลับมาร่วมงานกับ Ellen von Unwerth อีกครั้งในเซตแฟชั่น ที่น่าจดจำกับ โว้กอิตาลี โดย สวมบทบาทเป็น “บาร์บี้ตัวจริง”

1996 ร่วมเดินแบบ กับแก๊งนางฟ้า Victoria’s Secret 

1998 เซ็นสัญญากับ L’Oréal...เพราะเธอ “คู่ควร” อย่างไม่ต้องสงสัยเลย!

 

2002 แต่งงานในชุดวิวาห์ ของ Valentino กับโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ Matthew Vaughn ผู้มอบเต่าให้เธอแทนแหวนหมั้น (เธอชอบเต่ามาก!) จนมีพยานรักถึง 3 หน่อ...คนโตกำลังเป็นวัยรุ่น

2007 คลอเดียกลับมาเป็น ภาพลักษณ์ให้แบรนด์ Chanel อีกครั้ง ภาพในฤดูกาลนั้น ถ่ายโดย Karl Lagerfeld เอง และยังปรากฏใบหน้าในแคมเปญฤดูใบไม้ผลิของ Louis Vuitton อีกด้วย

2009 เป็นพรีเซนเตอร์ คนใหม่ของ Yves Saint Laurent แทนที่ Naomi Campbell และ ถ่ายภาพโฆษณาให้ Dolce & Gabbana โดย ร่วมงานกับช่างภาพดัง Steven Klein

 

2016 ปรากฏตัวในแคมเปญฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนของ Balmain

2017 ออกหนังสือภาพ ปกแข็งกับสำนักพิมพ์ Rizzoli และเดินแบบครั้งประวัติศาสตร์ให้กับ Versace…ยังคง ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอด นางแบบของโลก

 

แปลและเรียบเรียง: ฐาปนี ทรัพยสาร

Courtesy of the Brand, Getty Images

 

 

WATCH