LVMH, Olympic 2024, Olympic 2024 Paris, Olympic Paris, LVMH Olympic
FASHION

ก่อนถึงโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส เราอาจเห็นนักกีฬาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์กันอย่างต่อเนื่อง

หลังจาก LVMH ประกาศสนับสนุนมหกรรมโอลิมปิก 2024 อย่างเป็นทางการ Louis Vuitton ก็แต่งตั้ง Léon Marchand เพื่อรับตำแหน่งสำคัญในอีกไม่กี่วันถัดมา

     ตั้งแต่ LVMH ประกาศว่าจะเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ณ กรุงปารีส หลายฝ่ายก็เล็งเห็นว่าความยิ่งใหญ่ระดับโลกของเครือพร้อมผูกโยงกับความหรูหรามีระดับเหมาะสมกับมหานครแห่งแฟชั่นและวัฒนธรรมอย่างสมบูรณ์แบบ หมายความว่าคอกีฬาอาจเห็นความพิเศษในด้านต่างๆ เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศความคึกคักของมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งหนึ่งองค์ประกอบสำคัญคือเรื่องบุคคล นักกีฬาชั้นนำจากชาติต่างๆ ล้วนมีสปอนเซอร์ส่วนตัว และการก้าวเข้ามาของเครือยักษ์ใหญ่แบบนี้ รับรองว่าแบรนด์แฟชั่นไม่อยู่เฉยกับวงการกีฬาอย่างแน่นอน

LVMH, Olympic 2024, Olympic 2024 Paris, Olympic Paris, LVMH Olympic

Léon Marchand กับแคมเปญเปิดตัวในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Louis Vuitton / ภาพ: Louis Vuitton

     เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2023 Louis Vuitton ประเดิมประกาศชื่อ Léon Marchand ฉลามหนุ่มชาวฝรั่งเศสขึ้นแท่นเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เป็นนักกีฬาคนแรกหลังจาก LVMH ประกาศสนับสนุนกีฬาโอลิมปิก โดยลีออนคือฉลามปราดเปรียวที่ขับเคี่ยวล่าชัยชนะให้กับทีมชาติฝรั่งเศส เขาเพิ่งติดดีกรีแชมป์โลกจากประเภทท่าผีเสื้อและท่าผสมที่ระยะ 200 เมตร และคว้าเหรียญทองเพิ่มด้วยท่าผสมระยะ 400 เมตร โดยในรายการนี้เขาทำลายสถิติโลกของ Michael Phelps สุดยอดตำนานแห่งวงการว่ายน้ำโลกไปได้อีกด้วย ลีออนในวัย 21 ปีจึงกลายเป็นซูเปอร์สตาร์แห่งวงการกีฬาโลกและได้รับความสนใจจากหลุยส์ วิตตอง อีกทั้งยังถือสัญชาติฝรั่งเศสเตรียมเป็นความหวังสูงสุดลำดับต้นๆ สำหรับการคว้าเหรียญทองของทัพนักกีฬาฝรั่งเศส

LVMH, Olympic 2024, Olympic 2024 Paris, Olympic Paris, LVMH Olympic

Eileen Gu นักสกีเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ร่วมชมโชว์ Louis Vuitton ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ / ภาพ: CNN

     เดิมทีนอกจากฝีมืออันเก่งกาจแล้วนักกีฬาที่จะได้รับสปอนเซอร์จากแบรนด์แฟชั่นหรือเครือที่เกี่ยวข้องจะต้องมีคาแร็กเตอร์ค่อนข้างชัดเจน โดยตอนนี้นักกีฬาชื่อดังที่มีตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากฝรั่งเศสติดตัวได้แก่ Naomi Osaka นักเทนนิสหญิงไฟแรงชาวญี่ปุ่น Eileen Gu สุดยอดนักสกีสาวที่โดดเด่นทั้งในและนอกสนาม และ Carlos Alcaraz นักเทนนิสหนุ่มที่เพิ่งคว้าแชมป์วิมเบิลดันไปหมาดๆ นอกจากนี้ยังมี Sam Li Sirong นักฟุตบอลที่สำหรับวงการกีฬาอาจจะค่อนข้างโนเนม แต่เขาเชื่อมโยงกับโลกแฟชั่นด้วยการเป็นนายแบบ การมีคาแร็กเตอร์ที่โดดเด่นสอดผสานกับวิถีกีฬาที่เริ่มพัฒนาตัวขึ้นเรื่อยๆ ในวัย 20 ปี ก็ทำให้เขาขึ้นแท่นตำแหน่งใหญ่ตรงนี้ได้เช่นกัน



WATCH




LVMH, Olympic 2024, Olympic 2024 Paris, Olympic Paris, LVMH Olympic

Carlos Alcaraz เจ้าของแชมป์วิมเบิลดันปี 2023 เปิดตัวในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Louis Vuitton / ภาพ: Louis Vuitton

     ทิศทางของการแต่งตั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์ในปี 2023 ต่อเนื่องจนถึงปี 2024 ของแบรนด์ในเครือ LVMH เริ่มจะชี้ให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับเกมกีฬาสอดคล้องกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกอย่างเห็นได้ชัด หากพูดถึงชื่อนักกีฬาทั้งหมดดูเหมือนว่าลีออนจะเป็นที่รู้จักไม่มากเท่าคนอื่นๆ ทว่าวิธีการคัดเลือกและแต่งตั้งความหวังของชาติให้นั่งแท่นตำแหน่งสำคัญในอุตสาหกรรมแฟชั่นอันเชื่อมโยงกับมหกรรมกีฬาครั้งใหญ่ก็ชี้ให้เห็นแล้วว่าแบรนด์กำลังสนับสนุนความมุ่งมั่นและความสามารถในเกมกีฬาไม่แพ้คาแร็กเตอร์อันโดดเด่นนอกสนามที่เคยถูกมองว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับวงการแฟชั่น

LVMH, Olympic 2024, Olympic 2024 Paris, Olympic Paris, LVMH Olympic

บรรยากาศงานประกาศความร่วมมือในการเป็นสปอนเซอร์โอลิมปิก 2024 ของเครือ LVMH / ภาพ: Fortune

     การสนับสนุนของ LVMH นั้นมีส่วนร่วมในหลายองค์ประกอบ ตั้งแต่การออกแบบเหรียญรางวัลโดย Chaumet เรื่อยไปจนถึงการสนับสนุนหลากหลายรูปแบบโดยแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกเช่นหลุยส์ วิตตองอย่างที่กล่าวไป รวมไปถึง Dior, Berluti และ Sephora ด้วย ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมามากนัก แต่ข่าวลือระบุว่าเครือ LVMH จะมีส่วนร่วมอย่างมากในพิธีมอบเหรียญรางวัล มากไปกว่านั้นยังอาจดำเนินการสนับสนุนนักกีฬาหรือสร้างบรรยากาศโอลิมปิกที่เลิศเลอเหนือระดับเกินจินตนาการในแบบฉบับของกรุงปารีส

LVMH, Olympic 2024, Olympic 2024 Paris, Olympic Paris, LVMH Olympic

Sam Li Sirong ในแคมเปญโฆษณา LV Archlight 2.0 / ภาพ: Louis Vuitton

     กลับมาถึงเรื่องแบรนด์แอมบาสเดอร์ ต้องบอกว่าโอลิมปิกเป็นมหกรรมกีฬาอันยิ่งใหญ่ โดยปกติแบรนด์ระดับแถวหน้าจะสนับสนุนนักกีฬาอาชีพที่เดินสายแข่งขันทั่วทุกมุมโลก ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเป็นกีฬาที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเช่น ฟุตบอล เทนนิส และกอล์ฟเป็นต้น หรือถ้าไม่ใช่กีฬากระแสหลัก การสนับสนุนนักกีฬาที่มีคาแร็กเตอร์โดดเด่นจนกลายเป็นที่จับตามองหรือถูกพูดถึงในประเด็นต่างๆ อย่างไอลีน กูก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ทว่ารูปแบบการมองเรื่องนี้อาจกำลังถูกรีเซ็ตใหม่หมดด้วยมาตรฐานของลีออน โคตรนักกีฬาว่ายน้ำแห่งยุคที่มาพร้อมฝีมือเก่งกาจในกีฬาที่อาจไม่ได้รับความนิยมในเชิงสื่อเท่ากีฬาอื่นๆ

LVMH, Olympic 2024, Olympic 2024 Paris, Olympic Paris, LVMH Olympic

Naomi Osaka นักเทนนิสสาวไฟแรงถ่ายแคมเปญกระเป๋า LV Twist / ภาพ: Louis Vuitton

      ระยะเวลา 1 ปีนับจากนี้อาจเป็นช่วงเวลาทองของนักกีฬาฝีมือเยี่ยมที่มีโอกาสสร้างเรื่องราวประวัติศาสตร์ให้กับชาติและตัวเอง พร้อมสถานะคนสำคัญของแบรนด์แฟชั่นระดับโลก เมื่อใครเป็นตัวเต็งในกีฬาประเภทต่างๆ อาจได้รับการจับตามองมากขึ้น เพราะมหกรรมกีฬาโอลิมปิกนั้นถือเป็นช่วงเวลาที่กีฬาแทบทุกประเภทได้รับความสนใจมากกว่าปกติ ดังนั้นนักกีฬาบางประเภทที่อาจไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรนอกวงการเท่าไหร่ก็จะมีโอกาสเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อเลยว่านับจากนี้จนถึงโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีสจะมีนักกีฬาอีกไม่น้อยที่ถูกแต่งตั้งขึ้นรับตำแหน่งสำคัญหรืออย่างน้อยก็ได้รับการสนับสนุนอย่างเปิดเผย คอยติดตามกันได้เลยว่าต่อไปใครจะเป็นความหวังของทัพนักกีฬาชาติตนเองและคว้าความสำเร็จก่อนจะไปล่าชัยชนะสู่โพเดียมเพื่อรับเหรียญรางวัลในเวทีการประลองทักษะการกีฬาที่ยิ่งใหญ่และมีประวัติศาสตร์ยาวนานที่สุด

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LVMH #Olympic2024