Annthonia Porxild Miss Universe 2023
FASHION

จาก Malala Yousafzai ในคำตอบของ 'แอนโทเนีย โพซิ้ว' สู่รองนางงามจักรวาลอันดับ 1 คนแรกของไทย!

ปีนี้ตัวแทนประเทศไทยมีโอกาสได้จับไมค์ และได้พูดถึงเรื่องการบุลลี่ในโรงเรียน ไปจนถึง Malala Yousafzai นักเคลื่อนไหวชาวปากีสถานเพื่อเด็กและการศึกษา ที่นำมาซึ่งตำแหน่งสูงสุดในประวัติศาสตร์นางงามจักรวาลไทย ในรอบ 35 ปี! #MissUniverse #MissUniverse2023

     จบลงไปแล้วกับการประกวด Miss Universe ประจำปี 2023 ครั้งที่ 72 โดยในครั้งนี้ประเทศไทยสามารถสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ได้ นั่นคือการเข้ารอบลึกที่สุด พร้อมจับมือในรอบ 35 ปี และสามารถคว้ารางวัลตำแหน่ง 'รองนางงามจักรวาลอันดับที่ 1' มาได้เป็นครั้งแรกบนหน้าประวัติศาสตร์ชาติไทย และถือเป็นตำแหน่งรองนางงามจักรวาลคนที่ 2 คนประเทศไทยอีกด้วย

     กระนั้นสิ่งที่เป็นไฮไลต์สำคัญก็เห็นจะหนีไม่พ้นโมเมนต์จับไมค์ตอบคำถามที่ทำเอาแฟนนางงามลุ้นกันสุดๆ ทั้งรอบ 5 คนสุดท้าย และ 3 คนสุดท้าย ซึ่ง 'แอนโทเนีย โพซิ้ว' สามารถทำได้ดีทั้งสองรอบ

MALALA YOUSAFZAI

     รอบ 5 คนสุดท้ายกับคำถามว่า "หากคุณต้องพูดประเด็นเกี่ยวกับการบุลลี่ให้เด็กนักเรียนในห้องเรียนฟัง คุณจะบอกอะไรพวกเขา

     แอนโทเนีย: ฉันอยากจะบอกว่าอย่าไปฟังค่ะ ทุกคนมีความคิดเห็นเป็นของตัวเองได้ แต่สุดท้ายมันก็ขึ้นอยู่กับว่าเรามีปฏิกิริยาตอบโต้อย่างไรต่อความคิดเห็นเหล่านั้น เราต้องใช้เสียงของเรายืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง และสร้างความเปลี่บนแปลงที่เราอยากเห็นขึ้นลนโลกนี้ ด้วยการทำเป็นตัวอย่าง

     รอบ 3 คนสุดท้ายกับคำถามว่า "หากคุณสามารถเลือกเป็นผู่หญิงคนอื่นได้หนึ่งคนเป็นเวลาหนึ่งปี คุณจะเลือกใคร"

     แอนโทเนีย: ฉันเลือก Malala Yousafzai เพราะฉันรับรู้ได้ถึงการต่อสู้และปัญหาที่เธอต้องเผชิญ เพื่อไปสู่ที่ที่เธอยืนอยู่ในวันนี้ เธอต่อสู้เพื่อการศึกษาของผู้หญิง เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนสามารถยืนหยัดได้อย่างองอาจ เธอเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ดีให้กลับมาสว่างสดใส และนำทางสังคมด้วยการเป็นตัวอย่าง ซึ่งถ้าฉันสามารถเลือกได้ ฉันขอเลือกเป็นเธอ

     อย่างไรก็ตาม นับเป็นโมเมนต์ประวัติศาสตร์ที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง บนเวทีประกวดนางงามที่มีจุดประสงค์ชัดเจนเสมอมาว่า "ต้องการสนับสนุนผู้หญิงทุกคน" ที่เราทุกคนได้ยินชื่อของนักต่อสู้สตรีบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส ผู้ซึ่งมีความกล้าหาญอย่างมากในการกรุยทางให้ผู้หญิงทั่วโลกได้มีชีวิตที่ดีขึ้น และหลุดพ้นจากสังคมกดขี่ นั่นเองคือโมเมนต์แห่งการสนับสนุนผู้หญิงทั่วโลกที่น่าประทับใจอย่างแท้จริง

     สำหรับ มาลาลา ยูซาฟไซ เธอคือเด็กสาวชาวปากีสถานที่รณรงค์เรื่องสิทธิการศึกษาของสตรีในปากีสถาน จนทำให้เธอถูกกลุ่มมุสสลิมหัวรุนแรง หรือที่เราต่างรู้จักกันในนาม 'กลุ่มตาลิบัน' จ่อยิงที่ศีรษะ ซึ่งต่อมาได้รับความช่วยเหลือส่งตัวไปผ่าตัดที่อังกฤษจนหายดี ก่อนที่เธอจะได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ในฐานะคนที่อายุน้อยที่สุดชาวปากีสถาน เมื่อปี 2014 และกลายเป็นที่กล่าวขานไปทั่วโลก

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverse #MissUniverse2023