FASHION

ทำความรู้จัก Amrit Amé ศิลปินหญิงชาวอินเดียที่ขึ้นปกโว้กประเทศไทยฉลองครบรอบ 10 ปี

#Vogue10TH นอกจากจะได้ขึ้นปกโว้กหลายประเทศทั่วโลก Amrit Amé ยังสวมหมวกบทบาทอีกหลายใบ ทั้งการเป็นศิลปินภาพวาด นักกวี รวมถึงนักเคลื่อนไหวทางสังคมที่ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

นิตยสารโว้กประเทศไทยทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยนิตยสารฉบับแรกในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2013 กับปกที่โดดเด่นด้วยเครื่องประดับศีรษะสีทองอร่ามที่นำเสนอความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน พร้อมจุดประกายฝันให้กับคนที่มีความรักและความสนใจต่ออุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งในตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา โว้กประเทศไทยได้คอยนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจในโลกแฟชั่น วัฒนธรรม และศิลปะหลายแขนงจากทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มคนสำคัญอย่างเหล่าแฟชั่นดีไซเนอร์และคนในอุตสาหกรรมบันเทิงประเทศไทยที่คอยสร้างสรรค์ผลงานอันน่าประทับใจให้คนในประเทศได้เสพและชื่นชมเสมอมา

เนื่องในโอกาสการฉลองวาระครั้งสำคัญนี้ โว้กจึงเลือกนางแบบชาวเอเชีย 3 คนที่นำเสนอคุณค่าและมุมมองของแฟชั่นที่แตกต่างกันมาเป็นคัฟเวอร์เกิร์ลฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ถึง 3 ปก โว้กจึงขอพามาทำความรู้จักกับหนึ่งในคัฟเวอร์เกิร์ลอย่าง Amrit Amé หญิงสาวมากความสามารถวัย 24 ปีที่เกิดในเมืองพันจับ ประเทศอินเดีย และได้เริ่มออกเดินทางผจญภัยไปเติบโตและซึมซับวัฒนธรรมจากทั่วโลก ที่เคยขึ้นปกโว้กมาแล้วหลายประเทศเช่น โว้กอินเดีย และโว้กฝรั่งเศส ซึ่งอาชีพนางแบบนั้นเป็นแค่หนึ่งในหลากอาชีพและความสนใจของเธอ เพราะเธอคือศิลปินที่มีความสามารถหลายแขนงทั้งงานจิตรกรรม งานปั้นประติมากรรม การแต่งเพลง การเขียนบทกวี และหนึ่งศาสตร์ที่เธอกำลังโฟกัสอยู่ขณะนี้คือศิลปะการแสดง

1 / 2

Amrit Amé ในเสื้อคอวีลึกแขนกุด ผ้านิตใยวูล ใส่กับกระโปรงสั้นทรงเอ ผ้านิตใยวูลเข้าชุดจาก Bottega Veneta


2 / 2

Amrit Amé ในเดรสคอเต่าแขนยาว ผ้านิตใยวูลทอลาย ตกแต่งด้วยลูกปัดระย้าจาก Bottega Veneta


‘แอมริต อะเม่’ เริ่มออกเดินทางจากบ้านเกิดเพื่อเข้ารับการศึกษาในมหาวิทยาลัย Paris College of Arts ประเทศฝรั่งเศส เพื่อแสวงหาความรู้และประสบการณ์ในด้านศิลปะแขนงต่างๆ ก่อนที่จะค้นพบความสนใจในด้านศิลปะการแสดงและตัดสินใจย้ายไปเรียนการแสดงอย่างเข้มข้นที่เมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐฯ เพราะอยากนำความเข้าใจในทางด้านความรู้สึกจากบทบาทอันหลากหลายของในสังคมมาสื่อสารผ่านงานศิลปะในแขนงต่างๆ โดยเฉพาะการเป็นนางแบบ ที่เธอได้รับการตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม ซึ่งนอกจากเธอจะเป็นคัฟเวอร์เกิร์ลให้นิตยสารทั่วโลกแล้ว เธอยังเป็นเฟซของแฟชั่นและบิวตี้แคมเปญให้กับแบรนด์ระดับโลกอีกมากมาย



WATCH




1 / 2

Amrit Amé ในชุดกระโปรงสั้นคอกลมแขนกุดเข้ารูป ผ้าไนลอนปักเลื่อมสามมิติรูปทรงดอกไม้ตกแต่งพู่คริสตัล รองเท้าบู๊ตส้นสูงผ้าไนลอนตัดต่อหนังจาก Bottega Veneta


2 / 2

Amrit Amé ในชุดกระโปรงสั้นเข้ารูปคอปาด ผ้านิตใยวูลทอลายสลับผ้าไลคร่าตัดต่อผ้าไหมชีฟองอัดพลีตจาก Bottega Veneta


มากไปกว่านั้นแอมริตยังให้ความสนใจกับเรื่องที่สำคัญต่อโลกอย่างความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยในเดือนธันวาคม 2021 เธอได้เปิดตัวมูลนิธิที่เธอเป็นคนก่อตั้งอย่าง Dharath Foundation ในประเทศอินเดีย ด้วยเป้าหมายในการเปิดรับบริจาคทุนทรัพย์และแรงกายในโครงการร่วมปลูกต้นไม้ในพื้นที่ชนบทของประเทศอินเดีย พร้อมเผยแพร่ความตระหนักเกี่ยวกับเรื่องความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ซึ่งเธอกำลังเข้าร่วมการศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเพื่อจะนำมาพัฒนามูลนิธินี้อย่างจริงจัง

1 / 2

Amrit Amé ในชุดกระโปรงสั้นคอวีลึก แขนกุดเข้ารูปจับเดรปผ่าข้าง ผ้าไหมเครปตัดต่อผ้าไหมซาตินจาก Bottega Veneta


2 / 2

Amrit Amé ในเสื้อกล้ามเข้ารูป ผ้าฝ้าย สวมทับด้วยเสื้อสูททรงโอเวอร์ไซซ์ ผ้านิตใยวูลทอลาย ใส่กับกางเกงขายาวเอวสูง ผ้านิตใยวูลทอลาย ในตัวตกแต่งพู่ลูกปัดสลับสี รองเท้าส้นสูงหนังงูจาก Bottega Veneta


ด้วยเหตุผลอันน่าประทับใจเหล่านี้ทำให้แอมริตได้ถูกรับเลือกเป็นหนึ่งในคัฟเวอร์เกิร์ลฉบับครบรอบ 10 ปีของโว้กประเทศไทย โดยเธอสวมโททัลลุคจากแบรนด์สัญชาติอิตาเลียน Bottega Veneta คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อนประจำปี 2023 โดยฝีมือการสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์เป็นครั้งแรกของ Matthieu Blazy ที่มารับตำแหน่งครีเอทีฟไดเร็กเตอร์คนล่าสุด พร้อมนำเสนอเรื่องราวของความหลากหลายในมุมมองต่างๆ ผ่านผลงานทั้งหมด 72 ลุคที่เหมาะสำหรับหลายวาระโอกาสและทุกเพศ โดดเด่นด้วยการผสมผสานเท็กซ์เจอร์และวัสดุหลายชนิดที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในการตัดเย็บ รวมถึงการใช้วัสดุและขั้นตอนการรังสรรค์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งเป็นเสมือนงานศิลปะในรูปแบบเสื้อผ้าที่สะท้อนถึงแก่นสารสำคัญและวัฒนธรรมนิยมในยุคปัจจุบันได้อย่างดี เหมาะที่จะนำมาเป็นสื่อกลางร่วมกับนางแบบสาวชาวอินเดีย 'แอมริต อะเม่' ที่มีความสามารถในศิลปะหลายรูปแบบ รับหน้าที่หลายบทบาท และยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ เป็นตัวอย่างที่น่าชื่นชมให้กับผู้หญิงเอเชียที่ใฝ่ฝันว่าสักวันอยากจะขึ้นอยู่บนปกโว้ก

1 / 3

Amrit Amé ในเสื้อกล้ามเข้ารูป ผ้าฝ้าย ใส่กับกางเกงขายาวเอวสูง ผ้านิตใยวูลทอลายในตัวตกแต่งพู่ลูกปัดสลับสี รองเท้าส้นสูงหนังงูจาก Bottega Veneta


2 / 3

Amrit Amé ในเสื้อคอกลม ผ้านิตใยแคชเมียร์ สวมทับด้วยเสื้อโค้ตทรงหลวมปักเส้นหนังทั้งตัวจาก Bottega Veneta


3 / 3

Amrit Amé ในเสื้อคอวีลึกแขนกุด ผ้านิตใยวูล ใส่กับกระโปรงสั้นทรงเอ ผ้านิตใยวูลเข้าชุด และกระเป๋าถือหนังสานใบใหญ่จาก Bottega Veneta


WATCH

คีย์เวิร์ด: #Vogue10TH #AmritAmé