FASHION

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาครูสพาเราท่องไปที่ไหนบ้าง! โว้กรวมโลเคชั่นโชว์สุดพิเศษตลอด 10 ปี

โว้กเสิร์ฟความพิเศษกับซีรีส์ #ADecadeInReview ด้วยการรวบยอดประเด็นต่างๆ ในด้านแฟชั่นและบันเทิงตลอด 10 ปีที่ผ่านมาว่ามีอะไรสำคัญ น่าจดจำ และพร้อมเป็นหมุดทางประวัติศาสตร์ของยุค 2010s ครั้งนี้มาถึงคิวของคอลเล็กชั่นครูสจากแบรนด์ต่างๆ ที่สร้างความน่าตื่นเต้นให้กับสาวกแฟชั่นทุกครั้ง โดยเรื่องราวภายในบทความนี้ถูกคัดสรรและกลั่นกรองโดย “สธน ตันตราภรณ์” Managing Editor นิตยสารโว้กประเทศไทย ไปดูกันว่าจะมีโลเคชั่นของโชว์ไหนที่ติดตราตรึงใจบ้างตลอดทศวรรษที่ผ่านมา

 

Around the Globe

สืบเนื่องจากความสำเร็จของคอลเล็กชั่นครูสที่ทั้งขายดิบขายดีและได้รับความสนใจมากขึ้นทุกฤดูกาล เหล่าซูเปอร์แบรนด์จึงพร้อมใจกันออกตระเวนค้นหาโลเคชั่นพิสดารพันลึกทั่วโลก เพื่อสร้างปรากฏการณ์ให้กับคอลเล็กชั่นพิเศษของตน

 

1.Chanel Pre-Fall 2016

โลเคชั่น: กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังเหตุก่อการร้ายกราดยิงในกรุงปารีส เมซงเพชรยอดมงกุฎแห่งฝรั่งเศสก็ยกเซตติ้งฉากแดนน้ำหอมเสมือนจริงมาตั้งไว้ในสตูดิโอภาพยนตร์ Cinecittà หลังเก่าในอมตะนคร จะด้วยความเศร้าสลดใจหรือเพียงเพราะบทอ้างอิงจากสีขาว-ดำของฟิล์มหนังม้วนโบราณก็ตามแต่ หากภาพรวมของทั้งฉากและคอลเล็กชั่นถูกย้อมด้วยความหม่นมืด เศร้าสร้อย...แต่อลังการ งดงาม กินใจ

 

2.Dior Cruise 2016

โลเคชั่น: เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส

อาคารสถาปัตยกรรมแปลกตานาม Le Palais Bulles ของ Pierre Cardin ซึ่งตั้งอยู่ริมผาระหว่างเมืองคานส์กับโมนาโก คือฉากหลังเหนือจริงของโชว์ครูสทิ้งท้ายฝีมือ Raf Simons ที่บ้านดิออร์ โครงสร้างโค้งมนคล้ายท่อหรือตาการ์ตูนกับโทนสีชมพูเกือบกะปิท่ามกลางปาล์มยืนต้นขับเน้นซิลูเอตสั้นซึ่งเผยให้เห็นอีกมุมของเลดี้ดิออร์ผู้สง่างาม

 

3.Fendi Couture Fall 2016



WATCH




โลเคชั่น: กรุงโรม ประเทศอิตาลี

เป็นตัวตั้งตัวตีในงานบูรณะฟื้นฟู Trevi สระน้ำพุประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นของคู่เมืองจนแล้วเสร็จด้วยทุนรอน 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐ ประจวบเหมาะกับวาระครบรอบ 90 ปีของแบรนด์พอดี แบรนด์จึงจัดโชว์เฟอร์ชั้นสูงคอลเล็กชั่นตราตรึงใจในระหว่างสัปดาห์กูตูร์มันเสียเลย ธีมก็หนีไม่พ้นเรื่อง “ตำนานและเทพนิยาย” ซึ่งตีความเหล่าเทพปกรณัมออกมาเป็นผลงานโรแมนติกหยดย้อย

 

4.Louis Vuitton Cruise 2017

โลเคชั่น: กรุงรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล

เพียง 3 เดือนหลังมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนสิ้นสุดลง บ้าน LV ก็แสดงแสนยานุภาพยิ่งใหญ่ต่ออีกก๊อกในเมืองเดียวกัน ด้วยโชว์ครูส ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย Niterói แขกทั่วโลก 514 ชีวิตไม่รวมทีมงานอีกกว่า 300 คน (ซึ่งซีอีโอย้ำว่าเตรียมงานกันมาอย่างน้อย 5,000 ชั่วโมง!) ร่วมเป็นประจักษ์พยานให้โชว์ล้ำๆ ที่ตอกย้ำพรสวรรค์ของ Nicolas Ghesquière

 

5.Gucci Cruise 2017

โลเคชั่น: กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ทราบกันทั้งบางถึงดาวอังคารว่า Alessandro Michele หลงใหลข้าวของโบราณ ศิลปะเก่าแก่ ตลอดจนสถานที่ที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และเรื่องเล่าปรัมปรา ด้วยเหตุนี้ความขลังของมหาวิหาร Westminster ที่มีโอกาสรับใช้เหล่าสมาชิกในราชวงศ์มานับแต่ปี 1042 เนื่องในพระราชพิธีราชาภิเษก 38 ครั้ง และพิธีอภิเษกสมรส 26 ครั้ง จึงถูกอกถูกใจหัวเรือใหญ่แห่ง Gucci เป็นที่สุด

 

6.Chanel Cruise 2017

โลเคชั่น: กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา

การมาถึงของ Chanel ที่ฮาวานาเปรียบได้กับพิธีตัดริบบิ้นเปิดประเทศอย่างเป็นทางการให้กับคิวบา เพราะนอกจากสื่ออเมริกันจะเหยียบย่างลงบนดินแดนคอมมิวนิสต์แห่งนี้ก่อนเรือสำราญสัญชาติสหรัฐฯลำแรกเทียบท่าในรอบเกือบ 40 ปี แบรนด์ยังมาตั้งเสาอินเทอร์เน็ตให้คนแฟชั่นได้ส่งภาพแฟชั่นโชว์แห่งความทรงจำกลางบูเลอวาร์ดเผยแพร่ออกไปทั่วโลก

 

7.Dior Cruise 2018

โลเคชั่น: มิลาน ประเทศอิตาลี

เบิกครูสฉบับปฐมฤกษ์ในศักราชของ Maria Grazia Chiuri ที่ Dior ด้วยฉากหลังเป็นทะเลทรายท่ามกลางเทือกเขาแซนตา มอนิกาในแคลิฟอร์เนีย แขกเหรื่อเอนกายในหมู่กระโจมเพื่อชมนางแบบสวมหมวกสไตล์พื้นเมืองเคลื่อนขบวนออกมาบนรันเวย์พร้อมๆ กับที่หมู่บัลลูนลอยตัวขึ้นไปในอากาศ

 

8.Prada Cruise 2018

โลเคชั่น: มิลาน ประเทศอิตาลี

สิ่งหนึ่งที่อธิบายความเป็น Prada ได้ดีคือศิลปะ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่แบรนด์จะทุ่มเทกับเรื่องนี้ในโชว์ครูสเดี่ยวครั้งแรกของตน มองในแง่จังหวะเวลา คอลเล็กชั่นจัดแสดงเพียงไม่นานจนแทบจะกลืนเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะประจำชาติ แต่ในแง่จุดยุทธศาสตร์ แบรนด์ตั้งใจเลือก Osservatorio แกลเลอรีภาพถ่ายใต้โดมแก้วเดียวกับ Galleria Vittorio Emanuele II ที่ซึ่งสโตร์บุกเบิกของแบรนด์เปิดต้อนรับลูกค้าในปี 1913

 

9.Chanel Cruise Replica 2019

โลเคชั่น: กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

หลังจากทำเอาชาวแฟชั่นอ้าปากค้างไปตามๆ กันกับขนาดของเซตติ้งเรือยักษ์ที่ลอยลำอยู่ภายในโถง Grand Palais แบรนด์ก็ไม่รอช้าเดินเรือในจินตนาการมายังจุดหมายใหม่คือแม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากคนไทยจะฮือฮากันนานข้ามเดือนและจัดเป็นสุดยอดปรากฏการณ์แฟชั่นแห่งทศวรรษแล้ว ยังเป็นการปักหมุดกรุงเทพฯในฐานะเมืองแฟชั่นเกิดใหม่ที่น่าจับตามองในแผนที่โลกอีกด้วย

 

10.Gucci Cruise 2019

โลเคชั่น: เมืองอาร์ล ประเทศฝรั่งเศส

โบสถ์ก็ไปเยี่ยมมาแล้ว ปราสาทก็ไปเยือนมาแล้ว เที่ยวนี้แบรนด์ล้ำหน้าเพื่อนๆ ไปอีกขั้นด้วยการจัดโชว์มันในสุสานเสียเลย และเพื่อให้หลอน ดิบ และดาร์กสไตล์ Alessandro Michele แบรนด์จึงขนสื่อ 400 ชีวิตไปวังเวงกันในสุสานโรมันที่ปรักหักพังอายุกว่า 1,500 ปี ริมกำแพงเมืองอาร์ลทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส...ทีเด็ดคือการจุดไฟบนรันเวย์จนควันโขมง

 

11.Moschino Cruise 2019

โลเคชั่น: นครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

จะด้วยควันหลงจากภาพยนตร์ยอดฮิต The Greatest Showman เมื่อปีก่อนหรืออย่างไรไม่อาจทราบได้ เราจึงได้ชม Jeremy Scott พลิกฟื้นคืนชีพการแสดงละครสัตว์ระบบดั้งเดิมในกระโจมยักษ์ ณ ศูนย์ฝึกบังคับม้า ตามมาด้วยคาราวานคนพิศวงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคาแร็กเตอร์ภาพจำแสนคลาสสิก

 

12.Dior Men Pre-Fall 2019

โลเคชั่น: กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ปรับโฉมฟากสุภาพบุรุษได้เพียงคอลเล็กชั่นเดียวจนติดตลาดชั่วข้ามคืน ดีไซเนอร์หนุ่ม Kim Jones ก็พาสื่อเหินฟ้าไปเยี่ยมแดนซากุระซึ่งเขาโปรดปรานเป็นการส่วนตัว งานนี้ไม่น่าแปลกใจเพราะทั่วทั้งวงการทราบดีว่าเขาหลงรักวัฒนธรรมเอเชียเพียงใด บรรดาผู้โชคดีที่ได้รับเชิญจึงมีโอกาสตื่นตาไปกับโชว์แฟชั่นซึ่งมีเซ็นเตอร์เป็นรูปปั้นเมทัลลิกยักษ์จากการ์ตูนมังงะ รวมไปถึงโชว์แสง สี เสียง ณ บาร์หุ่นยนต์

 

ติดตามซีรีส์ #ADecadeInReview รวบยอดทิ้งทวนทศวรรษที่ 2010s กันได้ตลอดเดือนธันวาคมนี้ ร่วมกันคัดสรรและวิเคราะห์โดยทีมบรรณาธิการโว้กและผู้คร่ำหวอดในวงการไล่ตั้งแต่ พลพัฒน์ อัศวะประภา, พลอย หอวัง, วรรณศิริ คงมั่น, นภัสสร บุรณศิริ ไปจนถึง GossipGun หรืออ่านแบบเต็มๆ ก่อนใครในโว้กฉบับธันวาคม 2562 วางแผงแล้ว!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueSpecial #ADecadeInReview