FASHION

เก็บขึ้นหิ้ง! โว้กลิสต์กระเป๋า 6 ใบที่น่าลงทุนจาก Loewe

อีกหนึ่งแบรนด์มาแรงในยุคนี้ต้อง Loewe ก่อนราคาจะไต่ขึ้นสูงมาดูว่ารุ่นไหนควรลงทุนบ้าง

     ตั้งแต่ที่ Jonathan Anderson ก้าวเข้ามาในฐานะครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของแบรนด์ Loewe ในปี 2013 แบรนด์ก็กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าโลเอเว่จะโดดเด่นเรื่องความเป็นเครื่องหนังมาโดยตลอด แต่ก็ยังมีสัมผัสบางส่วนที่เหมือนขาดหายไปในยุคที่เป็นปัจจุบัน โจนาธานสามารถเร่งเครื่องจักรของแบรนด์ให้วิ่งตามกระแสแฟชั่นได้อย่างโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ ในด้านดีไซน์ตัวเขายังต้องการอุทิศให้กับจิตวิญญาณดั้งเดิมในงานคราฟต์ของแบรนด์ ทั้งแผ่นหนัง การสานถัก ให้ความหรูหราแต่สบายตา สวยงามแต่ก็ฟังชั่นนัลในเวลาเดียวกัน ตัวเขาเคยให้สัมภาษณ์ในช่วงการทำงานแรกๆ กับ Vogue France ไว้ว่าเขาไม่อยากจะรีบเร่งสร้างแบรนด์เพียงชั่วข้ามคืน เพราะแบรนด์ยังมีปัญหาหลายส่วน เขาเองต้องการที่จะเข้าใจมันอย่างลึกซึ้งก่อนที่จะลงมือต่อยอดอย่างจริงจัง

ภาพ: Vogue US

     โจนาธานเล่าถึงช่วงการทำงานว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นกับแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานคือ มันจะมีความซับซ้อนหลากหลายชั้นที่ปัจจุบันมันกลายเป็นความเก่า ดังนั้นสิ่งที่ผมต้องทำคือค่อยๆ ลอกทีละชั้นๆ ออก แล้วทำความเข้าใจถึงวัสดุทั้งหมด หนังประเภทต่างๆ รวมถึงงานทำมือ เมื่อก่อนโลเอเว่เป็นกระเป๋าที่มีไว้ขายเพียงอย่างเดียว แต่ตอนนี้แฟชั่นคือองค์ประกอบที่สำคัญมากๆ พวกเราจึงกำลังสร้างภาษาแห่งแฟชั่นด้วยการใช้เครื่องหนังระดับประวัติศาสตร์นี้มาเป็นเครื่องมือ” เพราะเหตุนี้กระเป๋าหลากรุ่นภายใต้ฝีมือการออกแบบของโจนาธานจึงมีดีไซน์และดูพูดภาษาแฟชั่นมากขึ้นกว่าโมเดลเก่าๆ ในขณะเดียวกันก็ยังคงหัวใจหลักของงานคราฟต์เดิมเอาไว้อย่างสมบูรณ์ เขาทำให้โลเอเว่กลับมาอยู่ในกระแสแฟชั่นอีกครั้งได้อย่างงดงามเลยทีเดียว ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ากระเป๋าที่เกิดขึ้นใต้ร่มการทำงานโจนาธานนั้น มีรุ่นไหนบ้างที่ควรเก็บสะสมเอาไว้

 

ภาพ: Pinterest

Puzzle

     ปี 2015 โจนาธานเปิดตัวกระเป๋า Puzzle เป็นดีไซน์ใบแรกของเขาตั้งแต่ก้าวเข้ามารับตำแหน่งใหญ่ ดีไซน์ทรงเหลี่ยมแปลกใหม่สะดุดตา โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการพับกระดาษของชาวญี่ปุ่นที่เรียกว่าโอริกามิ มีความสวยงามประณีตศิลป์และซับซ้อนในเวลาเดียวกัน เขาหยิบเอาคอนเซปต์ตรงนั้นมาใช้ในการออกแบบตัวกระเป๋า จึงโดดเด่นด้วยลวดลาย Puzzle ที่เหมือนการพับต่อกระดาษ ขณะที่ตัวฝาปิดเองก็มีเลเยอร์ชั้นแต่กลับใช้งานง่าย กระเป๋าใบนี้นับว่าเป็นรุ่นที่ทำให้แบรนด์กลับมาอยู่ในกระแสสังคมได้อีกครั้งหนึ่ง 

 



WATCH




ภาพ: Loewe

Hammock 

     โจนาธานเดินหน้าส่งรุ่นแปลกตาใบต่อไปสู่สายตาโลก Hammock เปิดตัวในปี 2016 เป็นกระเป๋าที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเปลญวน สามารถปรับรูปทรงกระเป๋าได้ถึง 4 แบบไม่ว่าจะเก็บตัวกระเป๋าเข้าหรือจะกางออกให้เหมือนเปลตามชื่อก็ตาม กระเป๋าใบนี้ให้ความรู้สึกแคชชวลสบายๆ ด้วยรูปร่างที่ไม่ได้เป็นโครงแข็งทำให้จุของได้เยอะ มาพร้อมสายสะพายที่สามารถถอดออกได้ ถือเป็นอีกหนึ่งกระเป๋ารุ่นยอดฮิตที่โชว์ให้เห็นว่า การออกแบบนั้นนอกจากจะต้องใส่ใจรูปแบบแล้ว ยังต้องกล้าที่จะก้าวออกจากกรอบอีกด้วย

 

ภาพ: Pinterest

Gate 

     ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่พกชีวิตและข้าวของหดน้อยลงในกระเป๋า ต้องตามมาด้วย Gate กระเป๋ารุ่นนี้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 รูปทรงทะมัดทะแมงให้ความรวดเร็วทันใจสมกับการเป็นกระเป๋าแห่งยุคดิจิทัล ตัวกระเป๋าโจนาธานได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของอานม้าในกีฬาขี่ม้า โดยฝาปิดกระเป๋าด้านหน้าสอดเก็บเข้าไปในสายคาดราวกับเข็มขัด ผสมผสานความเป็นสตรีตด้วยสายกระเป๋าที่เหมาะกับการสะพายแบบครอสบอดี้ มาพร้อมช่องจุของขนาดใหญ่ที่ยังคงคำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน และงานคราฟต์การตัดเย็บที่ประณีตสมบูรณ์

 

ภาพ: Pinterest

Balloon 

     นับว่าคงเส้นคงวาในการใช้หลักการที่เป็นโครงสร้างมาทำตัวกระเป๋า เพราะปี 2020 กระเป๋ารุ่น Balloon คลอดออกมาสู่สายตาชาวโลกอย่างสวยงาม โจนาธานต้องการให้กระเป๋ารุ่นนี้เน้นหลักไปที่โครงสร้างแข็งแรง จึงได้ดีไซน์ออกมาเป็นทรงบักเก็ตที่ติดกลิ่นอายวินเทจเล็กน้อย มีถุงเป็นตัวกระเป๋าทำจากหนังแนปป้านิ่มที่ใช้วิธีการรูดในการเปิด-ปิดกระเป๋า พร้อมสายกระเป๋าที่ทำได้ทั้งหิ้วและสะพายไหล่จึงปรับเปลี่ยนได้หลากหลายลุค นับว่าเก็บครบทั้งดีเอ็นเอของแบรนด์โลเอเว่ที่เชี่ยวชาญด้านเครื่องหนังและการใส่ตัวตนคนรุ่นใหม่ลงไปผสมด้วยกัน

 

ภาพ: Who What Wear

Cubi

     ก้าวมาถึงปีปัจจุบัน 2022 กันบ้างกับ Cubi รุ่นใหม่ไฟแรงอีกหนึ่งรุ่นน่าที่สนใจมากๆ โจนาธานอุทิศให้กับลวดลาย Anagram Logo โดยเฉพาะ ลายนี้ถูกดีไซน์ขึ้นในปี 1970 จากฝีมือของ Vicente Vela กระเป๋ารุ่นนี้เป็นการผสมผสานความคลาสสิกของลวดลายแอนนาแกรมของแบรนด์ เข้ากับตัวกระเป๋าที่มีดีไซน์ร่วมสมัย สายกระเป๋าสามารถปรับสะพายให้สั้นกระชับกับลำตัวมากขึ้น หรือจะสะพายแบบยาวก็ได้้เช่นกัน ถือเป็นอีกหนึ่งใบโดดเด่นที่สาวๆ ในแวดวงแฟชั่นต้องหิ้วกันทั่วทุกมุมเมือง 

 

ภาพ: Loewe

Luna

     เพิ่งปล่อยตัวได้หมาดๆ ในปี 2022 ที่ผ่านมากับรุ่น Luna ยามที่กระแสความต้องการเอนเอียงไปทางไหน แบรนด์แฟชั่นก็ต้องจับจุดให้ทันและฮุบความต้องการนั้นให้ได้เร็วที่สุด ในช่วง 2-3 ปีหลังนี้การกลับมาของกระเป๋าสะพายไหล่ใบกะทัดรัดเรียกว่ามาแรง หากโลเอเว่ไม่ได้เดินตามเกมผลิตกระเป๋าหน้าตาแบบเดียวกันเป๊ะ แต่เลือกที่จะทวิสต์ทรงให้เป็นแบบโฮโบโดยมีกลิ่นอายยุควินเทจเข้ามาผสมผสานแทน ทำให้ดีไซน์ที่ออกมาสดใหม่ ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะปากกระเป๋าที่ปิดติดกันอย่างเรียบเนียน และใช้งานได้จริงในทุกวัน 

 

ข้อมูล : Vogue France, Net a porter

WATCH